103-CHỈ CÓ CHÁNH ĐỊNH LÀ TỨ THIỀN
Nhập thì có,
nhưng mà các pháp lần này không diệt được cái tâm tham - sân - si. Cho nên từ
đó đức Phật đi tìm phương pháp ngăn ác, diệt ác pháp, sinh thiện, tăng trưởng
thiện pháp, từ đó mới ly dục, ly ác pháp, thành tựu được Sơ Thiền, tức là thành
tựa được Tứ Niệm Xứ mà bây giờ chúng ta có pháp Tứ Niệm Xứ.
Từ chỗ pháp
ngăn ác, diệt ác đó là Tứ Chánh Cần. Khi mà ngăn ác, diệt ác hết rồi thì tâm tự
tự nó bất động. Còn bây giờ Thầy dạy các con tác ý là ngăn ác diệt ác đó. Các
biện pháp ở trong tác ý là ngăn diệt, ngăn diệt. Khi mà ngăn diệt hết các pháp
ác, nó không còn niệm, tự nó không niệm, thì nó ở trên Tứ Niệm Xứ rồi, tâm bất
động. Nó ở trong Chánh Niệm của nó rồi, Tứ Niệm Xứ rồi. Thì nó ở được trên Tứ
Niệm Xứ thì nó không còn niệm nữa, thì nó có đủ Tứ Thần Túc, thì có Định Như Lý
Túc. Lúc bấy giờ, mấy con nhập các định của Tứ Thiện, bốn Thiền Định của đạo Phật,
thì đó các con bước qua lớp thứ 8 của đạo Phật, Chánh Định.
Chỉ có Chánh
Định là Tứ Thiền thôi. Chứ còn thiền của các tổ, Thiền Đông Độ, thì không phải
Chánh Định, là tà định của ngoại đạo, chứ không phải của Phật giáo. Phật giáo
nó có bốn loại Thiền Định từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền. Vì vậy các tổ mới cho thiền
có xuất có nhập như là bốn thiền còn thấp, còn thiền của các tổ mới là cao. Các
tổ xem pháp của Phật còn thấp, xem thiền có xuất nhập làm gì hay bằng thiền
không xuất nhập. Vô rồi ở trong đó luôn, khỏi ra. (Thầy cười)
(2:20:00) Bây
giờ mấy con tu tập, mình là người đệ tử của Phật thì cứ theo pháp của Phật. Còn
mấy con muốn làm tổ, thì theo tổ mà tu, sau này làm tổ. Từ tổ Huệ Năng, sau này
có tổ gì nữa, tự đặt ra, chứ có gì đâu. Ví dụ như Thầy Chơn Thành sau này tu
thiền thành tổ Chơn Thành, chứ đâu ai làm thầy Chơn Thành. Có phải không mấy
con? Hễ mình tu thiền tổ thì thành tổ thôi. Cũng như mấy con thấy, Lục Tổ Huệ
Năng dạy các vị tu thiền, thì các vị tổ khác như tổ Hoàng Bá, các con thấy đều
xưng tổ không hà. Mấy con mà tu Thiền Đông Độ thì sau này mấy con cũng xưng tổ
à, chứ không thể nào xưng cái khác được.
Như vậy Thầy
có xưng tổ không mấy con? Thầy xưng Thầy, nghe nó gần gũi, một người hướng dẫn,
một người đi trước hướng dẫn cho các con, như vậy là người Thầy mình thôi, đủ
giúp các con khổ qua hết. Tổ kỳ này chắc thưởng Thầy ở trên cái ghế này để thờ,
chứ để làm gì. Thật sự ra Thầy không muốn làm tổ đâu mấy con, Thầy chỉ muốn làm
Thầy của mấy con thôi. Bây giờ mấy con ráng tu, còn thời gian, đừng dính mắc
gì.
Phật tử: Kính bạch Thầy, con đọc bộ sách
viết về tịnh chỉ ngôn ngữ, tịnh chỉ thân hành, … ?
Trưởng
Lão: Đó là tập bộ
sách nói lên những hành động để đạt các Thiền Định. Sự thật thì ở đây, mấy con
trực tiếp tu tập. Mấy con tu cố gắng tu tập. Cái đó là cái để mình hiểu thôi,
chứ không phải là cái để tu. Khi mấy con tu rồi, mấy con chứng nghiệm qua cái
điều dạy đó rất đúng, là mình tu đúng rồi. Còn bây giờ, mấy con chỉ biết ôm
pháp Như Lý Tác Ý để ngăn, diệt ác tức là tu pháp Tứ Chánh Cần, có vậy thôi.
Hỏi các pháp
để hiểu biết thì nó làm cho mấy con rối thêm. Còn Thầy giải thích cho mấy con để
mấy trở thành nhà học giả, không phải nhà tu. Không phải hành giả, mà là học giả,
cho nên nó chỉ học để hiểu. Bây giờ mình tu, mình nỗ lực mình tu. Sau này, tự
nó đầy đủ trí tuệ, mấy con đọc tới đâu, mấy con sẽ hiểu, đọc ít hiểu nhiều.
Cái trí tuệ
của mấy con, khi mà nó thanh tịnh rồi thì nó dễ hiểu. Khi nó hiểu qua kinh nghiệm
tu hành của nó, nó hiểu không sai cái chỗ nào. Còn bây giờ, mấy con chưa có
xong thì sẽ hiểu qua kiến giải. Càng đọc nó càng rối thêm. Cho nên mấy con đừng
có thèm đọc kinh sách gì hết, mà chỉ khi có niệm nào thì tác ý niệm ấy, để tạo
cái ý thức lực.
Hôm nay Thầy
chỉ dạy cho các con pháp tu, để khỏi ức chế ý thức của chúng ta, trở thành tâm
bất động không có vọng tưởng, mà không có vọng tưởng là sai pháp. Tự nhiên
không vọng tưởng là đúng pháp. Bây giờ bất cứ chúng ta tập luyện cái pháp nào
mà không vọng tưởng đều sai pháp. Cho nên hiện giờ là vọng tưởng nhiều càng tu
tốt. Bởi vì cái ý thức lực của mấy con chưa đủ, cho nên mấy con tập luyện để
cho nó có đủ ý thức lực.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét