Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

161- TU LÀ PHẢI KHÉP MÌNH TRONG KHUÔN KHỔ

 

161- TU LÀ PHẢI KHÉP MÌNH TRONG KHUÔN KHỔ

Trưởng lão: A lô! Ai ở đầu dây bên kia ai gọi Thầy đó?

Phật tử: Dạ, vâng ạ, ở Hà Nội đấy ạ

Trưởng lão: Có gì không con?

Phật tử: Dạ, con thưa Thầy ạ, chúng con xin thỉnh giáo Thầy, Thầy bố thí cho chúng con.

Trưởng lão: Có gì con cứ nói, không có gì đâu?

Phật tử: Vâng, chúng con kính bạch Thầy! Lời đầu tiên hôm nay cho chúng con Phật tử Hà Nội thành tâm kính chúc sức khỏe Thầy, mãi mãi cửu trụ thế gian, để Chánh Pháp mãi mãi được trường tồn và sáng chói huy hoàng.

Con thưa Thầy, hôm nay đủ duyên lành, chúng con đệ tử Hà Nội tề tựu về đây nhân ngày cuối năm họp mặt để sách tấn nhau vượt qua những Nhân Quả khổ đau để được hưởng trọn vẹn Đạo Đức Nhân Bản - Nhân Quả. Con thưa Thầy, chúng con xin Thầy bố thí cho chúng con một thời Pháp ạ.

Nam Mô Bổn Sư Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

(00:54) Trưởng lão: Như mấy con cũng đã biết Thầy đã dạy đó, bởi vì cái pháp của Phật quá thực tế, không tu thôi mà tu thì có giải thoát, bởi vì Thầy dạy mấy con tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.

Khi mà có cái điều gì làm cho tâm mình bị động, nó làm cho tâm mình không an, buồn phiền, lo lắng thì mấy con tác ý câu đó “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tất cả đều là nhân quả”. Các con nhớ câu đó không?.

Nếu mà biết nó là nhân quả thì nó đến mặc nó mình cứ giữ tâm bất động thì nhân quả sẽ thay đổi, sẽ chuyển biến. Nó đem lại sự bình an cho chính bản thân mình và gia đình của mình. Đó là pháp của Phật. Cho nên Đức Phật mới nói: “Pháp ta không có thời gian đến để thấy” nghĩa là cái người nào không tu thôi mà đã ôm pháp Phật thì đã thấy được sự giải thoát. Con hiểu không?.

Nhưng mấy con cứ lo cái chuyện đời không à, không có lo tu. Mà theo đôi mắt Thầy, Thầy thấy mấy con coi như những người còn thời gian quá ngắn, các con sắp chết hết rồi. Thế mà mấy con lơ lỏng quá, không biết giữ gìn cái thời gian còn lại rất quý của mình khi mình gặp được Chánh pháp của Phật. Cho nên cứ ôm các pháp (thế gian) này, giao cho con cái lo lắng hết tất cả, còn tuổi đời của mình lớn rồi, thôi không còn lo nữa, giờ chỉ còn ôm pháp Phật để mà cứu, nó sẽ không tái sinh luân hồi, nó sẽ không tiếp tục cuộc sống của con người nữa vì con người sống khổ quá. Các con hiểu chưa?.

(2:40) Cho nên vì vậy mà Thầy dạy mấy con đó, mà mấy con Thầy biết mấy con lơ lỏng lắm, chạy tới chạy lui. Mấy con vừa nghe Phật tử ở Nghệ An mới chết một người, chạy vô trong này ở có ba bữa chơi rồi lại chạy về, rồi nói tu, tu cái gì mà chạy ra, chạy vô như vậy. Tu là phải khép mình trong khuôn khổ, sống một mình trong một cái thất, trong một cái nhà nhỏ không nói chuyện với ai hết, để cho mình ôm cái pháp bất động tâm đó, để cứu mình trong vòng có bảy ngày à, là mấy con làm chủ được sự sống chết.

Thế mà nhìn tới nhìn lui, mấy con thấy Thầy dạy có người nào mà sống được bảy ngày không?. Tu thì vài ba tiếng lại ngồi chơi, tu hai đến ba tiếng đồng hồ hoặc 1 ngày, nửa ngày thì đi ra tới chỗ này, tới chỗ kia nói chuyện, đó là lỗi của mấy con chứ đâu lỗi của Phật, của Thầy. Thầy dạy là giúp cho mấy con thoát ra con đường khổ. Thế mà không chịu ôm pháp để rồi trôi lăn ở trong sáu nẻo luân hồi. Lát thì giận, lát thì buồn, lát thì rầu, lát thì bệnh nhức chỗ này, đau chỗ kia. Đó là sáu nẻo luân hồi. Mấy con luôn luân hồi ở trong sáu nẻo đau khổ đó. Mà có cái pháp thoát ra khỏi sáu nẻo luân hồi đó mà không ôm, không tự cứu mình. Các con không biết tự thắp đuốc lên mà đi, Thầy cũng đâu có đi con đường đó cho mấy con được, Phật cũng vậy. Không cứu khổ được mấy con, nhưng mà chỉ khuyên mấy con cố gắng mà tu tập để tự cứu mình ra khỏi sự đau khổ của chính mình.

(4:30) Các con thấy chưa? Pháp của Phật quá tuyệt vời. Thầy đã làm được. Phật đã làm được. Rồi mấy con sẽ tu tập sẽ làm được nhưng mấy con tu cái kiểu này thì biết đời nào mà cho được. Tu chỉ nói chuyện, tu chỉ đọc, hiểu chơi rồi đi qua đi lại chứ không chịu khép mình trong một khuôn khổ tu tập cho tới nơi tới chốn.

Ví dụ bây giờ các con tổ chức Thọ Bát Quan Trai, để mà cái giai đoạn đầu tiên để chúng ta làm quen với Phật pháp, nhưng mà sau đó chừng một lần cho đến năm lần Thọ Bát Quan Trai đã nắm được pháp rồi thì chúng ta không còn tập trung nhau nữa. Còn đằng này tập trung hoài, Thọ Bát Quan Trai hoài, giống như Đại thừa vậy đó. Tu cho có hình thức chơi vậy thôi thì làm sao mà giải thoát được.

Đó, đó là những cái sai, những cái sai mà làm sao mà Thầy nói cho mấy con nghe cho hết được. Cho nên, trong cái vấn đề tu tập Thầy dạy để mấy con nhớ rõ, Tâm bất động là ai làm gì cũng không động, ai chửi cũng không giận, ai làm gì cũng không buồn phiền hết, đau bệnh cũng không sợ nữa cho nên tâm bất động, thanh thản. Nó bất động là nó phải thanh thản thôi à. Mà nó thanh thản thì nó phải an ổn, an lạc và bây giờ nó ngồi chơi, nó đâu có làm gì đâu, nó vô sự.

Thì các con nhớ “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” là cứu cánh của mấy con. Chư Phật ở trong hết. Thầy được giải thoát cũng ở trong đó. Rồi bây giờ mấy con học theo Phật thì mấy con cũng phải cố gắng ở trong trạng thái đó chứ, chứ đâu phải cái câu đó nói dạy để nói chơi. Các con thấy chưa? Cho nên phải ráng nỗ lực mấy con! Thầy dạy thật, Thầy đem lại sự giải thoát cho mấy con thật, mà mấy con có cứu mình hay là không cứu mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...