Thứ Năm, 15 tháng 6, 2023

31- TU TẬP HƠI THỞ

 

31- TU TẬP HƠI THỞ

(15:37) Trưởng lão: Về vấn đề tu tập về hơi thở, hơi thở chỉ chẳng qua là để tập mình, để nhiếp tâm mình thôi. “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô thở ra, rồi tác ý nữa, hít vô thở ra. Có niệm cũng tốt mà không niệm cũng tốt. Chúng ta chỉ tập nhiếp tâm trong hơi thở, chứ đâu phải chúng ta diệt ý thức.

Cho nên mấy con thấy bây giờ tui hít vô, thở ra sao mà có vọng tưởng? Không cần thiết cái đó. Nhưng mà cái vọng tưởng nó có những cái vọng tưởng làm cho tâm chúng ta phiền, não lo lắng, thương ghét, nhưng có những cái vọng tưởng nó không làm cái sự đau khổ đó. Tại sao chúng ta lại diệt nó?

Có những cái vọng tưởng làm chúng ta sân hận, làm chúng ta buồn phiền, thì tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, có vậy thôi. Rồi bắt đầu nương vào hơi thở: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô thở ra, rồi tác ý. Chứ không phải nương hơi thở, cứ biết hơi thở ra vô là bị ức chế ý thức. Ở đây không có dạy các con ức chế ý thức. Cho nên vì vậy, mà khi mà chúng ta dùng hơi thở để hướng tâm ly tham, sân, si. “Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra”, rồi mình lại tác ý, rồi lại hít vô, thở ra. Tức là nương hơi thở để ly cái tâm tham của mình.

Nhưng một thời gian sau mình thấy tới cái ăn, cái uống mà nó cũng không có ham muốn ăn nữa, thì đó là nó đã ly. Mà nếu nó còn nữa thì tiếp tục tu, chứ mình không có ức chế nó. Chỉ mình quán thôi, quán tức là mình nói, mình tác ý cái câu đó, để cho nó ly tham, ly sân, ly si.

Bây giờ mình thấy mình hay hôn trầm, thùy miên thì mình: “Quán ly si tôi biết tôi hít vô, quán ly si tôi biết tôi thở ra”. Một thời gian sau mình tu tập cái đề mục đó của hơi thở mà mình thấy, mình không còn hôn trầm, thùy miên. Tức là dùng cái câu đó mình đã đuổi cái hôn trầm, thùy miên đi rồi.

Còn nếu mà cái tâm sân của mình, người hay sân ai nói gì dễ giận thì: “Quán ly sân tôi biết tôi hít vô, quán ly sân tôi biết tôi thở ra”. Một thời gian sau mình nghiệm lại, coi người khác, người ta nói mình có sân hay không? Thật sự mình thấy không sân, tức là ly rồi.

Ly rồi thì mình tiếp tục mình đoạn diệt tâm sân, chứ không phải ly. Ly nó vẫn còn sân, chưa hết. Cho nên mình có cái đề mục khác: “Quán đoạn diệt tâm sân tôi biết tôi hít vô, quán đoạn diệt tâm sân tôi biết tôi thở ra”, rồi mình hít vô, thở ra.

Mình tu một tháng, ba tháng rồi mình nghiệm xét coi cái tâm sân của mình, nó còn hay hết. Mà nó hết tức là nó đã hiệu quả. Nó còn thì phải nỗ lực tu tập đợt nữa. Từ một tháng thấy hết, thôi, còn nó chưa hết thì mình tu tập nữa. Mà tam độc tức là tham, sân, si mà ba cái tâm tham, sân, si này mà mình diệt hết là mình chứng đạo. Tức là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nó đâu có gì khó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...