319-THÔNG SUỐT NHÂN QUẢ LÀ HẾT NIỆM KHỞI
Phật tử: Có khi nào mà mình đã hiểu nhân
quả rồi, nó là nhân quả rồi thì khi đó con chỉ cần tác ý tâm bất động thôi chứ
bởi vì là nó thỉnh thoảng nó cũng khởi niệm thì con chỉ cần tác ý thôi không cần
quán xét có được không ạ?
(1:58:07) Trưởng
lão: Bởi vì khi mà con đã thông suốt nhân quả rồi thì mỗi niệm nó đều
nằm ở trong cái nhân quả hết, chớ nó không chạy đi đâu. Mà sợ con chưa thông suốt
cái nhân quả, chớ còn con thông suốt rồi thì tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự. Thì cái niệm đó là con đã hiểu nó là nhân quả. Cho nên tự cái hiểu nhân
quả nó xả rồi, con hiểu không. Cho nên con khỏi cần móc nó ra. Còn con chưa
thông suốt nhân quả thì phải quán từng niệm để mà thông suốt của cái nhân quả.
Phật tử: Tức là nó vẫn còn niệm là mình
chưa thấu?
Trưởng
lão: Coi như là
nó chưa thấm nhuần được cái lý của nhân quả. Chứ nó thấm nhuần cái lý nhân quả
nó không tới nữa. Nó còn những cái gì mà con chưa hiểu trên cái nhân quả đó,
chưa có đầy đủ, chưa trọn vẹn. Khi mà nó hiểu được trọn vẹn rồi thì không có
cái niệm nào đi qua tri kiến của con, cái hiểu biết của con mà nó qua đâu, thì
nó qua cái nhân quả nó phá vỡ rồi.
Thôi bây giờ
mấy con về. Ráng, con nhớ vô thất tập trung từ từ, cứ một tuần lễ rồi ra. Tuần
lễ ra. Khi nào được xin Thầy con vô tu luôn, cho nó thành Phật thì giải thoát
hoàn toàn. Thầy nói tu vậy mới thấy hiệu quả, mới kết quả mau con. Còn con giờ
ráng ít hôm có người thay thế con rồi vô thất tu. Rồi mấy con. Có cái gì thì
con điện cho Thầy.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét