321- TU CHỨNG ĐẠO KHÔNG PHẢI LÀ KHÓ
(00:00) Trưởng
lão: Thầy biết được, tại vì cái trí đó nó không bị cái không gian nó trải
dài ra được. Mà cái thời gian tương lai sẽ biết đó, nghĩa là sắp tới chưa có mà
người ta biết được. Nó không có thời gian, không gian mà.
Còn bây giờ
cái trí của mấy con bị ngăn chặn về thời gian và không gian, xa thì không nghe,
không thấy. Còn Thầy bây giờ muốn nghe ngoài Hà Nội một người Phật tử tên gì?
Nói gì? Thầy đều nghe được! Thầy nghe bằng cái tâm thanh tịnh mà, chớ đâu phải
nghe bằng cái lỗ tai. Các con thấy tu, trời ơi! Con người, người nào làm cũng
được, mà nó dễ lắm, tu không phải lâu.
Đức Phật
nói: "Bảy ngày, bảy tháng bảy năm". Tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự kéo dài bảy tháng mấy con chứng đạo, chớ đâu phải khó. Nhưng vì
bây giờ tâm mình còn động, nó không bất động, nó cứ động hoài. Vậy thì để cho
nó động mà tác ý!
Thầy dạy mấy
con phải cô đọng lại cái câu rất ngắn gọn, mấy con nhớ kỹ: "Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự. Ở đây không phải chỗ mày khởi cái niệm đó",
mà nó nhớ cái gì đó thì mình tác ý: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự. Đi, chỗ này là chỗ bất động, chớ không phải là chỗ mày nghĩ nhớ".
Nó kéo nhau đi, nó đi chút khởi nghĩ nữa, tác ý đuổi nữa, tác ý hoài, tác ý đến
khi mà cái lực của ý thức lực nó có thì tụi này dừng hết. Tại vì ý thức mấy con
chưa có lực, cho nên bảo nó chưa dừng.
Sư Minh Độ: Dạ, phải.
(01:46) Trưởng
Lão: Phải không? Khi mà nó nghe rồi mới bảo: "Tịnh chỉ hơi thở, nằm
xuống, chết!". Nó ngưng hơi thở liền, thì biết: A! tôi tu có lực rồi.
Bây giờ mấy con ngồi đây, mấy con bảo: "Tịnh chỉ hơi thở, nhập Tứ Thiền",
bởi vì vào Tứ Thiền nó nhập, mà Tứ Thiền nó phải ở trên Tứ Niệm Xứ; tức là
Chánh Niệm nó là Tứ Niệm Xứ.
Bảy ngày đêm
Tâm Bất Động thì Định Như Ý Túc mới xuất hiện. Tứ Thần Túc mà, chớ không phải Tứ
Thần Túc mà tu được, chớ không phải thiền định của đạo Phật mà tu mà nhập các định
được, nó chỉ ở trên Chánh Niệm của nó, nó thực hiện đúng Chánh Niệm của nó bảy
ngày đêm thì nó thực hiện Tứ Thần Túc. Trong bảy ngày đêm tâm bất động thì nó
có Tứ Thần Túc, thì trong đó có Tứ Thần Túc thì có Định Như Ý Túc.
Các con nhớ
kỹ! Mà Định Như Ý Túc tức là định đó để như ý đó để cho mình nhập các định, chớ
đâu phải cái Định Như Ý Túc đó để tu nhập định rồi mới có sao? Các con đã lầm!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét