466- LÝ DO VÌ SAO ĐỨC TRƯỞNG LÃO KHÔNG Ở KHU 1 MÀ SANG Ở KHU 2
(25:38) Phật
tử: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính thưa Thầy,
cho chúng con được thưa hỏi. Thầy cho chúng con biết vì sao Thầy không ở bên
khu 1 mà sang ở khu 2. Chúng con được biết hiện nay cơ sở 1 đang kêu gọi đóng
góp tiền nuôi chúng hằng tháng, tiền điện, tiền xây dựng chùa. Thưa Thầy, việc
kêu gọi đóng góp này có đúng với ý Thầy không ạ?
Kính thưa Thầy,
chúng con tha thiết cầu xin Thầy thương xót chúng con mà trụ thế dài lâu, để
chúng con được nương tựa học hỏi tu hành đúng lời Phật dạy. Chúng con xin thành
kính lễ Thầy ba lạy.
Nam Mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Trưởng
lão: Thầy sẽ trả
lời cho quý Phật tử hiểu.
Luôn luôn
lúc nào Thầy cũng muốn triển khai cho thành một cái lớp học. Bởi vì đạo Phật có
tám lớp gọi là Bát Chánh Đạo, từ cái lớp Chánh Kiến cho đến Chánh Định. Nhưng
vì nhân duyên chưa đủ, cho nên Thầy lần lượt từ chỗ khó khăn này vượt qua khó
khăn khác.
(27:00) Tại
sao Thầy không ở trước chùa? Tại vì người ta muốn cướp chùa, để người ta làm lợi
cho riêng cá nhân của họ, cho nên vì vậy mà Thầy phải bỏ chùa Thầy đi. Nhưng mà
Thầy đi không có nghĩa là Thầy bỏ Phật pháp, mà Thầy triển khai Phật pháp có
nơi tu tập, có chỗ hẳn hòi hoàn toàn. Bởi vì danh lợi để làm gì? Người ta háo
danh, háo lợi thì mình bỏ mà đi chỗ khác để xây dựng làm lợi ích cho chúng
sanh, đó là cái mục đích của Thầy.
Còn những
cái điều mà người ta làm sai, điều đó nhân quả sẽ đến với họ, họ sẽ phải gặt trả
lấy. Hiện giờ tuy họ không thấy những cái điều đó, họ cứ nghĩ tiền bạc, danh lợi,
nhưng không thể nào mà qua được nhân quả, trốn được nhân quả. Khi Phật pháp
hưng thịnh, đủ duyên thì những loại đó đều là sâu mọt được người ta loại trừ ra
khỏi nơi Phật pháp.
Cho nên quý
Phật tử hãy để ý và lưu ý điều này để xem coi những người làm sai chánh pháp của
Phật, điều sẽ là sâu mọt chứ không phải là cái tốt của Phật pháp đâu. Và họ làm
sai thì càng lúc họ lại càng sai hơn, bởi vì danh lợi làm mờ mắt họ rồi. Cho
nên vì vậy mà Thầy mong rằng Phật tử hãy đề cao cảnh giác, nào là cất chùa, nào
là làm thứ này thứ kia.
Thầy nói rằng: “Thầy
không cất chùa, nghĩa là Thầy không xin tiền Phật tử cất chùa. Mà Thầy sẽ cất
những khu nhà để cho Phật tử có nơi ở tu tập, sống đúng hạnh của một vị tu sĩ,
đó là cái mục đích của Thầy. Còn kêu cất chùa, kêu này kia, đó là những người
làm tiền Phật tử”.
Cho nên vì vậy
mà cần phải đề cao những người làm tiền Phật tử. Họ là những người biết danh,
biết lợi chứ không phải biết Phật pháp, họ coi Phật pháp chẳng ra gì cả. Đó cho
nên vì vậy mà quý Phật tử hãy đề cao cảnh giác, đừng nghe theo. Nghe cất chùa rồi
bỏ năm trăm, ba trăm, một triệu, hai triệu để cất chùa được phước, đó là bị người
ta gạt mình, bị người ta gạt mình.
(30:17) Nãy
giờ Thầy dạy quý vị tu tập: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”,
đó là phước báu vô lượng. Còn cái cất chùa không có phước báu vô lượng mà bị lừa
đảo. Nhớ điều này để mà tránh, đừng bỏ tiền một cách phí vô ích. Thà là để số
tiền đó cho một người nghèo, giúp một người đang đói, một bà lão ăn xin thì càng
tốt hơn quý vị. Chứ còn quý vị bỏ tiền ra mà cất chùa, bằng cách bị người khác
lừa đảo thì Thầy thấy không tốt đâu. Cho nên làm một cái gì Phật pháp phải sáng
suốt, phải đề cao cảnh giác, đừng để người ta lừa đảo mình.
Nghe chùa
thì tức là quý Phật tử là những người Phật tử, thì bao giờ cũng muốn cái chùa của
mình đến nó phải đẹp, khang trang. Nhưng phải hiểu cái chùa là một cái nơi để
tu, chứ không phải là một cái nơi để danh lợi. Mà cái nơi để tu thì nó phải là
một cái thất, là một cái nhà nhỏ, để cho người tu người ta ở một mình, người ta
sống người ta tu đó là đúng pháp. Còn cất rềnh rang bằng cách này, bằng cách
kia, điều đó là chúng ta làm tiền Phật tử đó quý vị. Cần phải đề cao, đừng nghe
theo những người đó mà làm hao tốn tiền mà chẳng được phước báu gì cả.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét