Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

473- THIỀN LÀ GÌ? THIỀN CÓ TRỊ ĐƯỢC BỆNH KHÔNG?

 

473- THIỀN LÀ GÌ? THIỀN CÓ TRỊ ĐƯỢC BỆNH KHÔNG?

(55:19) Phật tử: Dạ kính bạch Thầy từ bi chỉ dạy cho con câu thứ 3:

Thiền Trường Sinh học có chữa bệnh được hay không? Thiền của Phật giáo Nguyên Thủy có làm chủ được bệnh hay không? Nếu thiền của Phật giáo Nguyên Thủy làm chủ được bệnh, thì có làm chủ được những bệnh nan y hay không? Và xin Thầy từ bi hoan hỷ chỉ dạy cho phương pháp tu tập để làm chủ bệnh của thiền Nguyên Thủy.

Trưởng lão: Để Thầy chỉ dạy cho.

Thiền Nguyên Thủy, nó cũng có những cái phương pháp, nhưng không phải thiền để trị bệnh. Tại sao vậy? Tại vì người ta lạm dụng nó để trị bệnh, chứ thiền không phải trị bệnh.

Bởi vì thiền là giúp cho tâm chúng ta thanh tịnh, không nghĩ bậy, nghĩ bạ, không nghĩ điều này, thế kia, cho nên tâm chúng ta không bị chướng ngại. Còn chúng ta vì cái tâm mà không nghĩ ngợi, không lo lắng, không sợ hãi, nó không bệnh chúng ta gọi là thiền trị bệnh, chứ nó không phải là thiền trị bệnh đâu, mà chính tâm chúng ta trị bệnh. Đó thì các con hiểu như vậy mới là cụ thể rõ ràng hơn, chứ còn hiểu mà thiền thì nó sai đi.

Bởi vì thiền nhiều khi người ta ức chế cái tâm người ta, ức chế cái ý thức người ta. Đạo Phật các con đọc trong kinh Pháp Cú, đạo Phật nói: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Thế mà người ta cứ ức chế cái ý thức của chúng ta hoài, đó mấy con thấy.

Bây giờ ngồi lại cố gắng mình gom cái tâm mình lại, mình gom cái tâm mình lại không có cho nó nghĩ ngợi ra một cái gì hết, thì đó không phải ức chế cái ý thức của chúng ta sao? Đó là chúng ta tu đúng theo Phật, hay là tu đúng theo ngoại đạo? Đó là tu theo thiền của Trung Quốc, của người Trung Quốc, của các vị thầy Trung Quốc họ dạy chúng ta sai rồi quý vị.

Bởi vì chúng ta dùng ý thức để làm chủ, bây giờ cái ý của chúng ta như thế nào. Bây giờ thấy cái người đó họ chửi mình, mình không giận, thì mình phải biết đó là nhân quả, đời trước mình có gieo duyên gì, đời nay mình mới gặp nhau. Mà gặp nhau trong cái nghịch cảnh mới có chửi mắng nhau chứ, do đó mình không giận là tại vì cái trí mình hiểu.

Còn cái thiền ngồi cứng ngắt, người ta chửi cũng như gộc cây vậy, cũng như con cóc vậy, thì cái thiền đó thiền gì? Đó thành ra cái thiền đó là Thiền Đông Độ, cái thiền của người Trung Quốc, sai mất đi.

(58:19) Từ khi mà thiền mà truyền qua Việt Nam chúng ta, cho đến khi mà chúng ta có một cái dòng thiền, gọi là Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Nhưng mà sự thật ra của người Trung Quốc chứ không phải là của người Việt Nam.

Chính bây giờ đó Thầy là người triển khai Thiền Việt Nam. Đó bây giờ mấy con từ, tất cả Phật tử ở đây mấy con thấy nãy giờ Thầy nói, đều là Thầy triển khai Phật pháp. Mà triển khai Phật pháp, tức là triển khai con đường thiền của Phật, thì không phải là Thầy là người đầu tiên sao, phải không? Mấy con thấy có ai? Có ông thầy nào? Có một người nào đâu? Mà triển khai cái con đường như thế. Đó mấy con cứ nhận thì mấy con sẽ thấy được cái điều này, chứ không phải là Thầy tự khoe mình, tự xưng mình mà là một sự thật.

Cho nên trên cái con đường mà tu tập, thì chúng ta phải biết phân biệt. Thiền này từ ở Trung Quốc truyền sang qua, các sư thầy Trung Quốc, Lục Tổ Huệ Năng truyền qua: “Chẳng niệm thiện, niệm ác”. Thì các con thấy không? “Chẳng niệm thiện, niệm ác”, nó đâu phải là thiền của Việt Nam đâu.

Rồi thiền mà từ ở bên Campuchia mà truyền qua là thiền của Nguyên Thủy, thiền của Campuchia, nó đâu phải là của Phật đâu. Của người Campuchia, người ta sẽ nghiên cứu kinh sách Phật, rồi người ta viết ra, rồi mình tu theo. Chứ sự thật ra đâu phải là chính họ hiểu chắc chắn là như vậy. Nếu chắc chắn như vậy, là cái người Campuchia họ đã làm chủ sanh, già, bệnh, chết, bốn cái khổ họ đã làm chủ rồi. Sự thật ra người Campuchia họ có làm chủ bốn chỗ sanh, già, bệnh, chết đâu. Cho nên cái thiền của họ cũng chưa phải là đúng.

Cho nên vì vậy mà ở đây chúng ta cần phải đề cao cảnh giác mọi mặt, cái nào đúng, cái nào sai. Cái nào đúng là phải đi vào những lời đức Phật dạy mới đúng, lời của đức Phật dạy còn đó. May là chúng ta có được Hòa thượng Minh Châu, Ngài dịch ra cái tạng kinh Nikaya bằng tiếng Việt của chúng ta. Như vậy chúng ta cũng dễ nghiên cứu chứ đâu phải còn khó khăn đâu. Cho nên vì vậy mà chúng ta là người Việt Nam, chúng ta phước báu rất đầy đủ. Về dịch ra tiếng Việt của chúng ta thì có Hòa thượng Minh Châu đã dịch ra. Và về sự tu hành, tu tập thì phải nói rằng có Thầy.

Thì như vậy có những gì thì quý Phật tử hỏi, Thầy sẽ chỉ dạy cho quý Phật tử tu tập, đừng ngại. Đừng có ngại rằng hỏi như vậy rồi thầy Tổ mình như thế nào, sao đây? không phải. Thầy Tổ cũng đang đi tìm con đường giải thoát cũng như mình, chứ đâu có gì khác hơn, cho nên cái thưa hỏi là điều cần thiết.

Trưởng lão: Con còn thưa hỏi gì nữa không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...