Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

489- ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO TRÍ TUỆ

 

489- ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO TRÍ TUỆ

Trưởng lão: Các con muốn thâu, muốn gì đó thì các con đem máy lên để đây đi. Có máy, có gì đó muốn thâu thì mấy con cứ để đây.

(00:11) Bởi vì cái sự tu tập của Thầy, Thầy thấy đạo Phật là đạo của con người. Chính từ con người tu để được giải thoát, để làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người. Các con hiểu không? Bởi vì con người mới có sanh, già, bệnh, chết. Cho nên đạo Phật ra đời, tức là đức Phật, đạo Phật ra đời thì chính do đức Phật. Mà đức Phật là con người chứ không phải là một thiên thần, hay là một người siêu việt nào ở đâu, mà chính đức Phật là con người cũng như chúng ta. Ngài cũng khắc khoải trong bốn sự đau khổ của kiếp người. Cho nên Ngài mới chịu khổ hạnh sáu năm tu tập.

Bây giờ Ngài để lại cái giáo pháp như vậy, cái giá trị đối với chúng ta quá lớn. Mà dường như Thầy thấy mấy con coi thường, lẽ ra hôm nay ngồi trước mặt Thầy toàn là thành Phật hết rồi.

Phật đâu phải khó tu! Mấy con nghĩ y như là Thiền Đông Độ. Tu phải nhiếp tâm, không được nghĩ thiện, nghĩ ác.

Đạo Phật là đạo trí tuệ chứ, đầu óc mình có trí tuệ, thì người ta chửi mình thì mình cũng biết người ta chửi mình chứ. Nhưng tại sao mình không giận? Tại vì mình hiểu đó là nhân quả, đó là một cái nhân duyên để chúng ta trả cái nhân quả thì làm gì chúng ta giận ai. Mà chúng ta không giận ai thì giải thoát chứ. Tại sao chúng ta không biết sử dụng cái trí tuệ chúng ta đã có sẵn ở trong đầu?

Người nào cũng có trí tuệ, chỉ chúng ta triển khai cái trí tuệ đó đừng chạy theo cái lòng ham muốn dục lạc của thế gian. Mà chạy theo con đường giải thoát như đức Phật, thì chúng ta ngay đó là chúng ta đã giải thoát rồi mấy con.

(02:27) Là con người bỏ hết cuộc đời hôm nay mấy con vô đây ngồi, mà mấy con tu như thế này, Thầy thấy biết chừng nào mà gọi là mấy con là Phật. Là chúng sanh là còn ham muốn, là còn cầu cho mình thành Phật.

Bây giờ có người đó, người ta chửi mình đó mình cũng không giận, vui vẻ, hoàn toàn không buồn, thương yêu và tha thứ. Thì cái người mà biết thương yêu tha thứ, không giận, không hờn, người đó là Phật. Dù người ta không nói người ta là Phật, nhưng chúng ta thấy cái sự sống, cái hành động của cái tri kiến của sự hiểu biết của họ thì chúng ta hiểu họ là Phật.

Chứ đâu phải Phật khó tu đâu! “Đạo ta là đạo trí tuệ” chứ đâu phải đạo ngu ngốc, ngồi như là gốc cây. Bây giờ ngồi năm bảy giờ để thành cây, thành đá hay chi vậy? Có lợi ích gì cho các con không?

Tất cả những cái điều mà người ta đã dạy chúng ta tu tập đều sai hết. Thầy đã trải qua qua biết bao nhiêu sự gian khổ với Thiền Đông Độ, với những pháp môn mà người ta đẻ ra, người ta sinh ra, người ta tưởng ra. Thầy tu rất khổ hạnh. Thầy ở trên Hòn Sơn, Thầy ăn toàn là lá cây, nghe người ta tưởng là khổ hạnh cũng sẽ thành Phật, nó đâu phải vậy mấy con.

Sống ở đây mấy con không lo, ăn uống gì có người lo cho mấy con ngày có bữa cơm sống. Thì đó là mấy con đã thấy giải thoát rồi, chưa có gì hết, mới bước vô cửa chùa đã thấy giải thoát rồi. Mình có lo cơm, lo nước, đi ra ngoài kia cấy lúa, trồng rau, trồng cải, để vô hái, lặt rửa rồi luộc, rồi này kia nọ đâu. Thì như vậy là giải thoát rồi. Đòi hỏi cái gì hơn?

(04:28) Mà nếu mà chúng ta sống, chúng ta thanh thản, an lạc, vô sự. Một mình ở trong một cái căn phòng như thế này. Chúng ta thấy mình sống một mình mà nó vui vẻ, nó không buồn rầu.

Còn sống một mình vầy cái chạy lại cái thất kia nói chuyện, chạy lại thất người nọ nói chuyện. Mấy con là phàm phu, còn ham cái chuyện đời. Nói chuyện này, chuyện kia, như vậy mà tu hành cái gì!?

Ở đây tại sao người ta cất từng thất riêng riêng như vậy? Là vì người ta muốn cho mấy con sống cái hạnh độc cư. Người nào sống được cái hạnh độc cư là người đó sẽ chứng đạo.

Còn mấy con cứ nay nói chuyện này, mai nói chuyện kia. Một bữa, hai bữa, cao lắm tuần lễ, một mình buồn buồn cái kiếm chuyện à, sắp sửa nói: “Ờ tui đau cái vai này, chạy qua xin thuốc”. Đó là cái lối kiếm chuyện, đau chết bỏ chứ. Ở đây Phật cũng biết thân vô thường chứ, bệnh đau mặc nó có gì mà phải lo. Mà chúng ta không lo tức là chúng ta đã làm chủ bệnh. Còn hơi nhức đầu cái chạy đi xin thuốc, đi uống thuốc, như vậy chúng ta bị ảnh hưởng cái cảm thọ chứ chúng ta có tu hành cái gì? Cho nên tu hành chúng ta chẳng sợ chết, chẳng sợ bệnh đau!

Bởi vậy cái câu mà Thầy dạy mấy con thường tâm niệm trong lòng: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Nghĩa là trước mọi cái nghiệp chướng, mọi cái chướng duyên cho thân tâm chúng ta mà chúng ta bất động. Rồi trên cái sự chướng ngại đó chúng ta thanh thản, an ổn trong cái sự nghiệp chướng đó. Thì đó chúng ta là Phật chứ có gì? Còn chúng ta làm không nổi là chúng ta là chúng sanh chứ sao.

(06:25) Mấy con thấy sự tu hành đâu phải là khó khăn đâu, tu bằng trí tuệ mà, chứ đâu phải ngồi đó ức chế cái ý thức không cho nó nghĩ thiện, nghĩ ác. Học theo Thiền Đông Độ, học theo mấy ông Trung Quốc. Người Việt Nam mà đi theo Trung Quốc, học pháp của Trung Quốc, tu hành tới đâu? Từ lâu tới giờ thầy tổ chúng ta tu tới đâu? Có ai làm chủ sanh, già, bệnh, chết không? Các con cứ nhìn lại lịch sử coi các thầy tổ của chúng ta theo Trung Quốc tu tập có người nào làm chủ bốn sự đau khổ không? Có không? Đâu có! Có ông tổ nào mà làm chủ sanh, già, bệnh, chết?

Nay chính bản thân Thầy làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Thân Thầy đương khỏe mạnh như thế này, thân mấy con đương khỏe mạnh như thế kia, mấy con làm đi. Coi nó hơi thở ngưng chưa?

Mấy con chưa làm chủ được hơi thở, thì mấy con phải lắng nghe cái phương pháp nào để làm chủ hơi thở. Mà làm chủ hơi thở tức là làm chủ thân của mấy con chứ làm chủ cái gì? Rồi mấy con cứ lấy hơi thở mà tu tập ức chế ý thức của mình, làm cho tức ngực, tức vai, làm cho nặng đầu. Đó là cái sai! Lại có người còn chế pháp ra tu nữa.

Câu hỏi, câu Thầy đặt ở trong những lời Thầy viết: "Muốn chứng đạo phải tu pháp môn nào?". Cái câu mà Thầy đặt quá đơn giản: "Muốn chứng đạo phải tu pháp môn nào?". Chắc ai cũng biết cái câu trả lời như thế nào rồi chứ? Thân Hành Niệm chứ có cái pháp nào đâu.

Bây giờ mấy con cứ đi tối ngày, đó là thân hành của mấy con, bộ mấy con khùng sao? Cũng có lúc tôi ngồi, cũng có lúc tôi đi, cũng có lúc tôi đứng. Nhưng tôi đứng tôi biết tôi đứng, tôi đi tôi biết tôi đi. Ai biểu đứng đi, không biết ở đây mà biết ở ngoài kia? Thì như vậy mấy con đã, tâm mấy con ra ngoài chứ đâu còn ở trong thân của mấy con.

(08:20) Bởi vậy hôm nay gặp Thầy, đây là Thầy nói lần cuối cùng không còn gặp Thầy nữa. Thầy năm nay tám mươi mấy tuổi rồi, sống chờ đợi mấy con hoài sao? Các con hiểu điều đó. Mong cho mấy con tu được được, để mấy con được giải thoát. Chờ đợi mãi mà chẳng thấy ai làm đúng pháp. Cứ nghĩ cách ra, cách này, cách kia, cách nọ. Toàn là cái thứ ức chế không.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...