80- ĐIỀU KIỆN TU TẬP TỨ VÔ LƯỢNG TÂM VÀ TỨ BẤT HOẠI TỊNH
KHI NÀO TÁC Ý
(01:09:02) Phật
tử: Khi tâm nó có niệm thì con nên tác ý tâm thanh thản, an lạc vô sự hay để
nó có niệm?
Trưởng
Lão: Nó có niệm thì
mình tác ý, mình không có niệm thì thôi. Mình ngồi yên lặng chơi. Mình không có
dùng cái phương pháp gì ức chế nó, thì nó sẽ có niệm. Không có niệm thì mình để
cho nó tự nhiên, nhưng khi nó không có niệm thì mình coi cái tâm mình sẽ ở đâu.
Cái biết là nó sẽ ở chỗ nào, nó bám ở chỗ nào. Nếu nó bám trên thân con là
đúng, mà nó bám ở chỗ khác là không đúng. Ví dụ như nó bám ở trên đỉnh đầu con,
bám ở trán con, bám ở vàng tai, nó bám ở hơi thở, biết hơi thở đi ra vô thì
không đúng. Mà nó bám toàn thân nó, nó chạy từ chân lên đầu, từ đầu đến chân,
đó là nó bám trên Tứ Niệm Xứ. Các con lưu ý điều cái đó con
Phật tử: Dạ bạch Thầy, khi mình có niệm
thì mình kéo nó về, con dùng câu tác ý “tâm thanh thản, an lạc, vô sự” phải
không Thầy, hay là dùng cái tri kiến của mình
Trưởng
Lão: Nó có phần đầu
khi con mới vào tu, thì con tu Định Vô Lậu. Mỗi một cái niệm ra thì con phải tư
duy quán xét cái niệm. Sau cái thời gian đó thì con không có dùng nó nữa, mà chỉ
dùng pháp tác ý thôi. Bây giờ nó có cái niệm lăng xăng, con tác ý “Đây
chỉ chỗ bất động, không có đến đây lăng xăng”. Con chỉ cần tác ý như vậy
thì nó sẽ đi mất. Nó có cái nữa thì tác ý, có nữa thì tác ý. Có như vậy thì cái
tâm con sẽ bất động.
(01:10:33) Phật
tử: Dạ bạch Thầy, quán Từ Bi là như thế nào?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét