13- NĂNG LỰC CỦA TỨ THẦN TÚC
Cho nên
trong đạo Phật dạy chúng ta bốn sự siêng năng cần mẫn, đó là ngăn ác diệt ác
pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp. Đó là pháp đầu tiên để giúp cho chúng
ta tu tập hàng ngày sống từng tâm niệm của mình. Mà niệm thiện thì không diệt,
mà niệm ác thì giết và diệt nó đi đừng để. Diệt bằng pháp: "Như Lý Tác
Ý", diệt bằng tri kiến giải thoát của chúng ta, đừng để. Mà ngày ngày nếu
mà chúng ta siêng năng thì chỉ trong vòng một tháng thì chúng ta sẽ thấy tâm
chúng ta bất động. Mà có cao lắm, có cao lắm thì quý vị cũng sẽ bảy tháng thì
tâm sẽ bất động hoàn toàn, hạnh phúc vô cùng! Khi tâm bất động sẽ có bốn nội lực
của nó quý vị.
Bây giờ quý
vị đang ở trong tâm tham sân si thì có lực của tham sân si. Khi người ta nói vừa
trái ý mình thì sân mình bừng bốc lên, mặt mình đỏ, thì đó là hiện tượng của lực
sân. Còn hiện tượng của lực không sân thì phải có chứ sao? Khi tâm chúng ta bất
động thì phải có lực bất động chứ sao? Nó có bốn lực bất động mấy con, đó là Tứ
Thần Túc. Bốn cái lực như thần cho nên gọi là Thần Túc, Bốn cái lực như thần.
Dục Như Ý
Túc: muốn cái gì thân tâm chúng ta sẽ làm theo gọi là Dục Như Ý Túc.
Định Như Ý
Túc: muốn cái gì thì tâm chúng ta nhập định nào thì tâm chúng ta sẽ nhập các định
nấy gọi là Định Như Ý Túc.
Tuệ Như Ý
Túc: muốn biết cái gì thì chúng ta sẽ biết tất cả mọi cái, quá khứ vị lai,
chúng ta đều biết cả. Muốn biết nhiều đời nhiều kiếp của chúng ta về quá khứ đều
biết rõ ràng. Tên, họ, ở làng nào, nước nào, xã nào, ấp nào đều biết rất rõ.
Còn bây giờ mấy con biết, làm sao biết được. Tâm tham sân si che mờ mịt mấy con
hết rồi.
Còn một người
tâm thanh tịnh không còn tham sân si thì hoàn toàn như nước hồ trong vắt, cho
nên tất cả những gì muốn đều hiện lên trong đó. Cũng một con người mà làm được,
cũng một con người mà chúng ta không làm được là tại vì chúng ta không chịu bỏ
tham sân si. Còn tham đắm tham sân si. Hãy bỏ xuống mấy con, rồi mấy con cũng sẽ
được như Phật, như Thầy.
Về tương
lai, chúng ta muốn biết tương lai chúng ta sẽ xảy ra những điều gì, thì chúng
ta sẽ biết rất rõ, không còn một cái gì không biết. Như bây giờ chúng ta ngồi
đây một lúc nữa, một lát sau, sắp tới, chín mười giờ, một hai giờ trong ngày
hôm nay sẽ có tai nạn gì, chúng ta đều biết rõ.(29:35)
Bởi vậy một
người mà tu tập Thiền Định mà không biết được điều này thì không thể gọi là Thiền
Định. Thiền Định là tâm bất động thanh thản an lạc vô sự, chớ không phải Thiền
Định là không có, là dừng ý thức của chúng ta. Hầu hết các tôn giáo đều dạy
chúng ta cách thức để dừng ý thức bằng cách tu tập để không cho ý khởi niệm, điều
đó sai.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét