Thứ Năm, 15 tháng 6, 2023

13- NĂNG LỰC CỦA TỨ THẦN TÚC


13- NĂNG LỰC CỦA TỨ THẦN TÚC

Cho nên trong đạo Phật dạy chúng ta bốn sự siêng năng cần mẫn, đó là ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp. Đó là pháp đầu tiên để giúp cho chúng ta tu tập hàng ngày sống từng tâm niệm của mình. Mà niệm thiện thì không diệt, mà niệm ác thì giết và diệt nó đi đừng để. Diệt bằng pháp: "Như Lý Tác Ý", diệt bằng tri kiến giải thoát của chúng ta, đừng để. Mà ngày ngày nếu mà chúng ta siêng năng thì chỉ trong vòng một tháng thì chúng ta sẽ thấy tâm chúng ta bất động. Mà có cao lắm, có cao lắm thì quý vị cũng sẽ bảy tháng thì tâm sẽ bất động hoàn toàn, hạnh phúc vô cùng! Khi tâm bất động sẽ có bốn nội lực của nó quý vị.

Bây giờ quý vị đang ở trong tâm tham sân si thì có lực của tham sân si. Khi người ta nói vừa trái ý mình thì sân mình bừng bốc lên, mặt mình đỏ, thì đó là hiện tượng của lực sân. Còn hiện tượng của lực không sân thì phải có chứ sao? Khi tâm chúng ta bất động thì phải có lực bất động chứ sao? Nó có bốn lực bất động mấy con, đó là Tứ Thần Túc. Bốn cái lực như thần cho nên gọi là Thần Túc, Bốn cái lực như thần.

Dục Như Ý Túc: muốn cái gì thân tâm chúng ta sẽ làm theo gọi là Dục Như Ý Túc.

Định Như Ý Túc: muốn cái gì thì tâm chúng ta nhập định nào thì tâm chúng ta sẽ nhập các định nấy gọi là Định Như Ý Túc.

Tuệ Như Ý Túc: muốn biết cái gì thì chúng ta sẽ biết tất cả mọi cái, quá khứ vị lai, chúng ta đều biết cả. Muốn biết nhiều đời nhiều kiếp của chúng ta về quá khứ đều biết rõ ràng. Tên, họ, ở làng nào, nước nào, xã nào, ấp nào đều biết rất rõ. Còn bây giờ mấy con biết, làm sao biết được. Tâm tham sân si che mờ mịt mấy con hết rồi.

Còn một người tâm thanh tịnh không còn tham sân si thì hoàn toàn như nước hồ trong vắt, cho nên tất cả những gì muốn đều hiện lên trong đó. Cũng một con người mà làm được, cũng một con người mà chúng ta không làm được là tại vì chúng ta không chịu bỏ tham sân si. Còn tham đắm tham sân si. Hãy bỏ xuống mấy con, rồi mấy con cũng sẽ được như Phật, như Thầy.

Về tương lai, chúng ta muốn biết tương lai chúng ta sẽ xảy ra những điều gì, thì chúng ta sẽ biết rất rõ, không còn một cái gì không biết. Như bây giờ chúng ta ngồi đây một lúc nữa, một lát sau, sắp tới, chín mười giờ, một hai giờ trong ngày hôm nay sẽ có tai nạn gì, chúng ta đều biết rõ.(29:35)

Bởi vậy một người mà tu tập Thiền Định mà không biết được điều này thì không thể gọi là Thiền Định. Thiền Định là tâm bất động thanh thản an lạc vô sự, chớ không phải Thiền Định là không có, là dừng ý thức của chúng ta. Hầu hết các tôn giáo đều dạy chúng ta cách thức để dừng ý thức bằng cách tu tập để không cho ý khởi niệm, điều đó sai.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...