14- TÂM BẤT ĐỘNG - KHÔNG DIỆT Ý THỨC
Tâm bất động
có nghĩa là không động trong ác pháp, nhưng vẫn có ý thức hoàn toàn. Vẫn có Tầm
Tứ, vẫn có suy nghĩ hoàn toàn, chớ đâu phải là không biết suy nghĩ.
Chúng ta tu
để diệt ý thức chúng ta để trở thành cây cỏ đất đá sao? Cho nên những điều mà chúng
ta tu tập, mà các kinh sách đã dạy chúng ta tu Thiền, Tịnh Độ đều là sai hết. Tại
sao dạy chúng ta niệm Phật bảy ngày nhất tâm bất loạn. Bảy ngày niệm có câu duy
nhất, tức là dùng câu niệm Phật để ức chế ý thức của chúng ta. Để gọi rằng
chúng ta sẽ thấy được Phật Di Đà và chư Bồ Tát, điều đó là chúng ta đều vào tưởng
tượng hết. Khi dừng ý thức của chúng ta suốt bảy ngày do câu niệm Phật thì thế
giới tưởng hiện ra, thì cõi giới Cực Lạc Di Đà là cõi giới tưởng chớ làm gì có.
Đó là chúng ta thấy hết rồi. Mà phương pháp dạy chúng ta để lọt vào trạng thái
của tưởng chúng ta hoạt động, chớ đâu có gì khác hơn.
Cho nên
trong sự tu tập thì phải tu tập đúng, không được diệt ý thức. Kinh pháp cú đức
Phật dạy rất rõ: "Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp". Tại sao
chúng ta lại diệt nó? Muốn giải thoát thì phải có ý thức chứ. Cho nên pháp Như
Lý Tác Ý đức Phật đã dạy chúng ta rất rõ ràng: "Có Như Lý Tác Ý lậu hoặc
chưa sanh sẽ không sanh mà đã sanh thì bị diệt". Lậu hoặc có nghĩa là sự
đau khổ, có Như Lý Tác Ý đau khổ sẽ không sanh mà đã sanh thì bị diệt.
Ví dụ bây giờ
quý Phật tử ai cũng có thân, biết rằng bữa nay không đau chớ ngày mai, ngày mốt
sẽ bị bệnh tật, sẽ đau bệnh. Chắc chắn là thân chúng ta sẽ có đau bệnh chớ
không phải không. Nhưng hôm nay chúng ta cứ sống để mà giữ tâm bất động, tác ý
"Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi im lặng để xem coi sự
bất động được kéo dài bao lâu? Một giây, mười giây, ba mươi giây, một phút, hai
phút, rồi có một niệm, tác ý trở lại. Khi có một niệm thì chúng ta, "Tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự, tất cả các niệm đi”. Đuổi nó tức thì nó đi,
bây giờ còn lại tâm bất động.
Rồi bất động
được bao lâu? Chỉ trong vòng năm giây, mười giây hoặc một phút thì lại có một
niệm khác, bởi vì những niệm đó là chúng ta đã huân những nghiệp. Cho nên nghiệp,
những điều mà chúng ta đã tạo ở trong tâm chúng ta, đã lưu trữ trong tâm chúng
ta quá nhiều nghiệp. Cho nên từng đó nó cứ phóng xuất ra hoài và chúng ta bền
chí, kiên trì để mà tác ý đuổi. Mỗi niệm tác ý là làm vơi bớt trong tàng thức của
chúng ta giảm đi. Và ngày ngày chúng ta tác ý mãi, cái kho tàng thức chứa những
nghiệp của chúng ta bị vơi sạch không còn, thì không còn niệm ác. Chớ chúng ta
đâu có diệt ý thức, ý làm chủ mà, cho nên chúng ta tác ý mà chúng ta tác ý.
Các con thấy
rất rõ: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" cái gì nói đó? Ý
chúng ta chớ. Cho nên ý điều khiển, miệng chúng ta nói để phát cái âm thanh cho
quý Phật tử nghe. Còn bây giờ chúng ta chỉ ngồi tâm tác ý, tức là không phát ra
âm thanh, nhưng ý chúng ta vẫn nói được cái lời đó, đó là ý. "Ý làm chủ, ý
tạo tác, ý dẫn đầu các pháp" mà. Các con thấy đức Phật dạy đâu đó, có bài
bản hẳn hòi, có phương pháp, có cách thức để làm chủ, để giúp cho tâm chúng ta
được giải thoát. Nhưng chúng ta không chịu khó tu tập. Nhưng chúng ta vì nhân
quả gia duyên, mọi ác pháp lôi kéo chúng ta mà chúng ta không có thời
gian.(34:15) .
Các con cứ
thử nghĩ, khi nào có dịp rảnh các con hãy dừng lại, chớ không đợi lúc rảnh được.
Trong một năm mấy con chỉ nghỉ chừng một tuần lễ. Dừng lại một tuần lễ không
làm việc không đến đỗi đói đâu mấy con. Rồi mấy con đến Tu viện, mấy con xin một
cái thất. Rồi mấy con ngồi lại suốt ngày không tiếp duyên với bất cứ một người
nào thì mấy con sẽ thấy từng niệm của mấy con sẽ hiện rất rõ. Hiện nhiều lắm mấy
con, như là loạn tưởng nữa. Do đó mỗi niệm đều tác ý đuổi, mỗi niệm diệt. Trong
một tuần lễ mấy con thấy tâm mấy con sẽ được an ổn, rất nhiều mấy con.
Cho nên khi
mấy con chưa đủ duyên thì mấy con hãy nhìn tất cả những sự việc- nhớ lời Thầy dạy-
xảy đến cho mấy con thấy nó là nhân quả. Mình có nợ có vay thì phải trả. Nhân
quả, có nhân thì phải có quả. Tức thì có vay có trả, vui vẻ chấp nhận thì mấy
con đã chuyển được nhân quả. Còn khi có duyên mấy con vào tu thì mấy con dùng
pháp Như Lý Tác Ý đuổi, để giữ gìn tâm bất động. Còn người nào hiện có duyên mà
đã xuất gia tu tập như các sư, các thầy thì chúng ta hãy bỏ hết đi mấy con. Đừng
vì một lý do chùa miễu hoặc là cái gì, tất cả những cái gì. Đời xuất gia tu
hành chỉ có ba y một bát, thì hãy cố gắng giữ gìn tâm bất động của mình, điều
đó là điều chắc chắn, không thể buông xuống đi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét