Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

132-NỖ LỰC TU TẬP MỚI CÓ ĐỦ ĐẠO LỰC LÀM CHỦ BỐN SỰ ĐAU KHỔ

 

132-NỖ LỰC TU TẬP MỚI CÓ ĐỦ ĐẠO LỰC LÀM CHỦ BỐN SỰ ĐAU KHỔ

(14:42) Trưởng lão: Thứ nhất là ý chí dũng mạnh, ý chí gan dạ, con người có ý chí dũng mạnh. Mà ý chí dũng mãnh nó hợp với pháp Như Lý Tác Ý, Như Lý Tác Ý nó rất mạnh. Bởi vì nó trở thành ý thức lực, cái lực của ý thức. Mà cái lực của ý thức có bốn cái lực như thần gọi là Tứ Thần Túc, bốn cái lực như Thần. Mấy con thấy, cho nên vì vậy mà cái người nhập định không phải ngồi thiền nhập định được, mà nó dùng cái Định Như Ý Túc, định như ý mình muốn.

Ví dụ như bây giờ Thầy muốn nhập Tứ Thiền, Thầy ra lệnh bảo: “Tịnh chỉ hơi thở, nhập Tứ Thiền”, thân tâm Thầy sẽ vào cái trạng thái Tứ thiền. Ngưng hơi thở nó sẽ vào, mà Thầy bảo nó ngồi một tháng, là Thầy tréo chân ngồi kiết già, nó ngồi một tháng không ăn không uống gì hết, thân tâm nó phải nghe cái lệnh của Thầy truyền gọi là Ý thức lực. Mà ý thức lực do đâu mà có mấy con biết không? Hàng ngày khởi niệm này niệm kia thì: “Đi! Chỗ này không phải là chỗ của mày vô đây”, có cảm thọ thì bảo: “Đi, không có vô đây!”, mình cứ tác ý hoài là nó thành cái lực mấy con.

Còn mấy con không chịu khó tác ý cho nên mấy con không có lực, không có ý thức lực, mấy con muốn gì nó cũng không nghe hết. Đó là sự tu tập của người ta, nó có phương pháp, nó có cách thức hẳn hòi mấy con. Cho nên sự tu tập nó có phương pháp, có cách thức hẳn hòi như vậy mà sao mấy con làm người mấy con lơ là với Phật pháp đến như vậy.

(16:17) Nhưng hôm nay Thầy thấy mấy con có duyên về đây thăm Thầy, Thầy khích lệ và sách tấn, làm người chúng ta có đủ cái quyền làm chủ sự sống chết của chúng ta mà. Tại sao chúng ta có cái quyền làm chủ sự sống chết mà để làm nô lệ, để sự sống chết làm chủ mình? Chẳng hạn bây giờ có một người bệnh đau muốn chết mà bây giờ muốn sống, sống không được. Hầu hết cái số mà bây giờ Thầy nói ra ngoài nghĩa địa, mà mình thấy nằm la liệt, những người đó họ cũng muốn sống lắm đâu có muốn chết, nhưng mà làm sao sống được? Họ đâu có sức làm chủ đâu. Nhưng con người chúng ta có cái sức làm chủ mấy con, chúng ta không tu tập thì uổng quá, uổng phí cả một đời.

Đạo Phật ra đời là đem chúng ta có một đạo lực để chúng ta làm chủ được bốn sự đau khổ: sanh, già, bệnh, chết. Như Thầy nói hồi nãy, bệnh mình đuổi đi được thì dù muốn chết lúc nào cũng được chứ đâu phải khó khăn. Bởi vì đạo Phật có câu tác ý rất rõ ràng: “Tịnh chỉ hơi thở, nhập Tứ Thiền”, thì lúc bây giờ hơi thở sẽ ngưng hoàn toàn, chúng ta sẽ ở trong một cái trạng thái an ổn vô cùng.

Chứ như bây giờ mấy con nín thở, trời đất ơi, hai lỗ tai mình sao nó lùng bùng, nó nghe dữ vậy. Trời đất ơi nghe sao khổ sở quá vậy? Có ai dám nín thở chết không? Họ phải thắt cổ để rồi đạp cái ghế, rồi cái dây treo cần cổ lên; bây giờ không biết làm sao, lúc bây giờ muốn sống cũng không được, hai cái chân nó hỏng đất rồi thì chịu chết thôi. Thành ra thường là người ta tự tử, nhảy xuống sông để khi đó mở miệng ra thì uống nước, mà không uống nước thì sao được, uống nước thì chết, thở không được phải chết, các con thấy không?

(18:17) Còn ở đây, mình làm chủ được sự sống chết, chỉ cần ra lệnh bảo: "Tịnh chỉ hơi thở, nhập Tứ Thiền", lúc bấy giờ hơi thở sẽ ngừng hoạt động và mình sẽ ở trong trạng thái của Tứ Thiền, trạng thái rất an ổn. Nghĩa là an ổn hơn là bây giờ chúng ta ngồi thấy thân tâm chúng ta không đau không có gì hết, chúng ta thấy nó an đó, nhưng mà sự thật nó ở trong trạng thái kia nó còn an ổn hơn nữa, an ổn rất an ổn.

Do ở trong trạng thái an ổn đó, chúng ta mới ra khỏi Tứ Thiền, chứ không khéo chúng ta ở trong trạng thái Tứ Thiền, một trăm năm sau chúng ta ngồi đó cũng như cái gộc cây vậy. Nhưng mấy con nghĩ rằng một người mà ngồi thiền nhập định, cái thân họ không ăn một cái gì hết mà không thành một bộ xương. Nó không có khô mấy con, nó đã hấp thụ những chất bổ ngay từ trong không khí mà sống. Thiền duyệt vi thực, pháp hỷ sung mãn, nó diệt cái ăn uống của chúng ta, nhưng nó hấp thụ được cái chất bổ trong không khí nó nuôi sống, thiền mà. Đã nói thiền mà, đâu có chuyện dễ đâu, phải không? Nhưng mấy con phải giữ được Tâm Bất Động - Thanh Thản - An Lạc - Vô Sự bảy ngày đêm mấy con mới được thiền, chứ không phải mấy con ngồi thiền mà có thiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...