131-CÁC PHƯƠNG PHÁP TU TẬP LÀM CHỦ ĐỜI SỐNG VÀ LÀM CHỦ BỆNH
(05:20) Trưởng
lão: Còn nói về làm chủ sự sống chết như nãy giờ Thầy nói làm chủ đời
sống của chúng ta, cho nên hàng ngày chúng ta dùng pháp Như Lý Tác Ý. Khi tâm
chúng ta có khởi ham muốn hoặc có buồn phiền cái gì đó thì chúng ta biết hễ buồn
phiền là ác pháp, giận hờn là ác pháp, mà ham muốn tức là dục. Vậy muốn ly dục,
ly ác pháp thì phải làm sao? Phải Như Lý Tác Ý, như cái lý: “Đừng ham muốn,
ham muốn là khổ. Đừng giận hờn, đừng buồn phiền là khổ”, mình nhắc tâm mình
rồi nó sẽ trở về sự bình an của nó.
Các con thấy
Phật pháp nó thực tế, nó có phương pháp hẳn hòi nhưng tại mấy con không siêng
năng, mấy con không chịu nhắc nhở mình, chứ người nào siêng năng nhắc nhở mình
thì sẽ được giải thoát.
Còn những
người mà người ta tu cao hơn nữa, nó rất là hay. Ví dụ bấy giờ mấy con còn sống
ở trong gia đình, thì cái pháp đầu tiên mà để mấy con xả được tâm của mình đó
pháp nhân quả. Nếu không có nhân quả làm sao chúng ta gặp vợ, gặp con mà sinh
ra trong cùng nhau trong một gia đình? Có nhân quả có vay nợ nhau mới gặp nhau.
Cho nên khi ở trong gia đình có sự gì buồn phiền thì mấy con nhớ: “Đây
là nhân quả, vui vẻ mà trả đi chứ ở đó mà cãi cọ làm gì”, có phải không? Do
đó mình không cãi thì nó an chứ gì, phải không?
(06:51) Ở
trong gia đình có chuyện gì xảy ra, bệnh tật này kia, sầu lo, sợ chết chứ gì,
mình thấy nhân quả, bây giờ nhân quả nó đến rồi mà chết thì chắc mình giữ không
được đâu, phải không? Bây giờ có ông già hoặc bà già mình già yếu rồi, mà bữa
nay đau phải đi nhà thương. Bổn phận làm con thì mình đưa đến bệnh viện bác sĩ
chữa trị, giữ vững tinh thần cho cha mẹ mình, mình khuyên: Ba mẹ đừng sợ hãi,
vì sinh ra làm người đều là vô thường, thì đó là một lẽ đương nhiên rồi, đừng
buồn, đừng sợ gì hết. Mà chính không sợ bệnh đau của mình, không lo
lắng thì cái bệnh nó sẽ giảm, mình khuyên, nhưng mà cái tinh thần vững vàng như
vậy thì bệnh sẽ giảm.
Còn mình mới
có nhức đầu thôi, thì mình nghĩ: “Chắc đầu mình cái não nó hư hết ở trỏng
hết rồi”, thì cái đó còn nặng thêm nữa. Mình nghĩ sai, mình tưởng, thì nó
làm cho mình quá sợ hãi, nó nguy hiểm vậy đó mấy con. Mình chỉ nghĩ rằng: “Hôm
qua không đau, bữa nay đau tức là vô thường, chẳng sợ, cho mày đến”.
(08:08) Nói
chung, Thầy cũng như mấy con Thầy cũng là con người cũng mang thân con người
như mấy con nhưng Thầy có gan dạ hơn một chút, Thầy đau gì Thầy chẳng sợ, Thầy
chẳng uống thuốc, cho mày chết, nó không chết mấy con. Khi mà nhân quả nó đến rồi
bây giờ muốn nó sống nó cũng không sống được, mà nó chưa đến, bây giờ nó đau gì
đau mình không sợ nó cũng không chết được. Các con thấy cái quy luật của nhân
quả tuyệt vời!
Mình chấp nhận
nhân quả để làm gì mấy con? Để khi gia đình mình có điều gì thì mình thấy nó rất
bình an. Do nhân quả, mà làm sao không nhân quả, hàng ngày mấy con thấy hành động
khi mấy con mở miệng ra một là thiện, hai là ác. Khi nói lời nói mà nghe ôn tồn,
nhã nhặn ai cũng thương mến thì đó là thiện, mà nói lời nói người ta bực tức
quá trời, tức là ác chứ sao, có phải không?
Còn mình ngồi
đây suy nghĩ, mình suy nghĩ cách thức để làm giàu có bằng sự gian ác trong đó,
là suy nghĩ ác chứ sao; còn mình suy nghĩ thiện, bây giờ mình phải làm như vậy
như vậy bằng cách lấy sức mình làm ra, để mình giúp đỡ những người bất hạnh, đó
là cái suy nghĩ thiện mà. Thấy hoàn cảnh xã hội của mình quá nhiều người khổ,
chúng ta có phước chúng ta ở trong vị trí làm giám đốc cơ sở này, cơ sở nọ,
chúng ta cố gắng làm bằng cách thiện, không lừa đảo, thì chúng ta sẽ dành dụm
được số tiền thì chúng ta sẽ giúp đỡ những người bất hạnh trong xã hội.
Bởi vì hôm
nay tất cả đều nhìn chung quanh trên đất nước chúng ta nó bình an, nhưng ngày
mai có lũ lụt đến vùng nào đó thì các con biết họ khổ đau vô cùng, có phải
không mấy con? Cho nên mình được yên ổn thì mình hãy làm, làm tất cả những cái
sức của mình để giúp đỡ cho những người bất hạnh khác. Cái ý nghĩ đó là ý nghĩ
tốt, ý nghĩ thiện. Còn mình ngồi đây mình cứ nghĩ lo tích lũy cho nhiều, gửi
ngân hàng kiếm lời cho nhiều (lung), thì cái này chưa thiện.
Đó thì Thầy
khuyên mấy con khi mình nghĩ thiện nó sẽ đem lại cho mình nguồn vui, nguồn vui
chân thật. Cho nên chúng ta sống trong pháp thiện, đừng sống trong pháp ác.
(10:25) Phật
pháp dạy chúng ta thực tế trong cuộc sống hàng ngày, chứ không phải dạy chúng
ta ngoài tầm tay chúng ta không làm được. Nhưng khi chúng ta trong sự tiến tới
một cái giai đoạn, ví dụ như bây giờ cái thân mà ít bệnh đau, thì cái người già
mà lớn tuổi rồi mà ít bệnh đau thì cơ thể quắc thước mạnh khỏe như Thầy không bệnh
đau, tám mươi mấy tuổi rồi nhưng Thầy vẫn vững vàng, không có run rẩy phải
không mấy con.
Chứ còn theo
như người khác mà giận hờn, phiền não này kia, bây giờ chắc là run run rồi, có
phải không? Lẽ đương nhiên là mình phiền não, mình giận hờn thì cơ thể của mình
nó bị ảnh hưởng, thân tâm nó phải là một khối với nhau mà, nó ảnh hưởng tới
nhau. Do đó nó làm cho cơ thể Thầy suy yếu, nó suy yếu để nó trả cái nghiệp mà
Thầy đã tạo những nhân quả, qua cái miệng Thầy nói, qua ý suy nghĩ của Thầy,
qua hành động của Thầy.
Thầy nói như
thế này mấy con thấy, bây giờ trên quãng đường từ đây ra qua ngoài đó, nếu mà
mình đi mình không nhìn dưới bàn chân tỉnh táo, thì mình sẽ đạp chết những con
kiến, tội lắm mấy con. Một con vật nào nó cũng muốn sống cho nên vì vậy mình
nghĩ dưới chân mình rất nhiều con vật, mình hãy đi cẩn thận, nhưng mà không ngờ
khi mình đi cẩn thận thì nó giúp cho mình có sức tỉnh giác. Sức tỉnh giác đó để
làm gì mấy con biết không? Người ta chửi không giận là nhờ tỉnh giác.
Mấy con giận
là tại vì mấy con mê, mấy con thấy cái gốc đó nó lòi ra đó chứ gì, mình mê cho
nên khi người ta nói trái là mình tức; còn mình tỉnh, mình tỉnh ngay đó thì
mình thấy nó là nhân quả chứ không có gì, hồi đó mình chửi người ta cũng tan
nát, bây giờ người ta chửi lại mình có gì mà phải buồn. Do một cái lý luận để
đem lại sự giải thoát, mà cũng do một cái lý luận mà đem lại sự đau khổ. Cũng
chính mình không à, mấy con thấy không?
(12:25) Cho
nên đạo Phật rất thật. Rồi bây giờ chúng ta đã làm chủ được đời sống, làm chủ
được cái già yếu, làm chủ được bệnh. Khi có bệnh mấy con đừng đi uống thuốc mấy
con, bác sĩ sẽ ế đó, bệnh viện sẽ không có người vô đâu. Chứ mấy con thấy hơi
hơi nhức đầu, mấy con chạy vô bệnh viện đi lại bác sĩ thì hoàn toàn cái thân mấy
con bị lệ thuộc, đau hoài, bác sĩ không bao giờ trị hết bệnh triệt gốc đâu,
nhưng Phật pháp trị hết bệnh triệt gốc mấy con. Bằng chứng như thân của Thầy,
bây giờ nó không dám đau mấy con, nó không phải không đau, mà nó không dám đau
bởi vì nhức chỗ nào Thầy bảo “đi!”.
Cái thân của
Thầy nó cũng như thân của những người già cả khác, trời mà thay đổi, nóng hoặc
lạnh thì tất cả các khớp xương nó bị đau nhức, mấy con cứ hỏi mấy ông già, bà
già thì biết, không có chạy khỏi đâu, mấy con trẻ thì coi như nó có đề kháng của
cái sức ở thân mấy con, có sức mạnh, còn sức đề kháng mạnh, nó chống lại cái thời
tiết, cho nên nó không làm cho mấy con đau, nó không làm cho mấy con nhức trong
khớp xương nữa.
Còn mấy người
già họ yếu rồi, đề kháng không nổi rồi, cho nên nó hơi thay đổi trời lạnh hoặc
trời nóng quá cái bắt đầu khớp xương nó nhức, nó nhức thì mấy ông già chỉ có lấy
dầu mà xoa bóp thôi, nhờ con cháu bóp cho nó đỡ thôi, nó mỏi mà nó nhức. Còn
như Thầy, hễ mới nghe nó đau thì Thầy bảo: “Đi cho khỏi! Thân này không
phải chỗ của mày đau mà vô”, sao nó đi mất mấy con, nó không đau mấy con.
Nó sợ Thầy lắm!
Coi như bệnh đau nó sợ cái người gan, còn như người nhát là nó vô nó hù, nó hù cho chạy bác sĩ cho tốn tiền chơi chứ có gì đâu. Cho nên mấy con làm gan đi, sự thật đau đừng có đi bác sĩ, nó không có hết bệnh luôn đâu, nó trị mình hết mai mốt nó bệnh khác hoặc bệnh đó lại trở lại, đừng có đi bác sĩ. Nghe lời Thầy bác sỹ chắc ế, nghề này chắc hết học. Cho nên gan dạ thì mấy con sẽ đem lại cái sức, cái sức rất là mạnh trong thân của mình.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét