150-TẠI SAO CÁC VỊ LẠT MA TÂY TẠNG CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC CÁC ĐỜI TRƯỚC
(01:46:11) Phật
tử 3: Thưa Thầy cho con hỏi thêm cái ý này, Thầy nói rằng con người chết
đây sanh kia, vậy bây giờ con lấy một hiện tượng trên hành tinh này để con hỏi
thưa Thầy là ở Phật giáo Tây Tạng có vị pháp sư hiện đang là Đại Bảo Pháp Vương
thứ 17 và Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện đang trụ thế. Con xin thưa nếu nói Đại Bảo
Pháp Vương thứ 17 là nói Ngài mất năm 1981, và đến năm 1985 mới sanh lại. Đó
bây giờ năm nay Ngài ngoài 20 tuổi, còn ngài Lạt Ma thứ 14 thì đã được giải
Nobel hòa bình của thế giới và hiện đang ở Phật giáo Tây Tạng. Thì con thưa Thầy
là các vị ấy có phải những người kế tục của các Đại Bảo Pháp Vương 16, 15 hoặc
là Đạt Lai Lạt Ma 13, 12… các đời trước?
(01:47:08) Trưởng
lão: Con muốn nói như vậy là có nghĩa con muốn nói như thế này nè, cái
ông Lạt Ma đó ông có tu sức tỉnh giác không? Nếu ông tu sức tỉnh giác của ông
thì ông tái sanh ông sẽ mang theo sức tỉnh giác của ông. Cho nên khi mà ông còn
nhỏ ông sanh lên ông nói. Thì tại vì ông tỉnh giác, ông còn nhớ được mới nói,
còn ông không tỉnh giác giống như bây giờ con biết đời trước con là ai không?
Thì tức là con không có tu tỉnh giác, còn ông này là ông Lạt Ma ông phải tu tỉnh
giác chứ sao, ông tu tỉnh giác thì ông phải nói đời trước ông được chứ sao.
Chuyện đó chuyện thường, con hiểu điều Thầy muốn nói chưa?
Mình nói tại
sao ông Lạt Ma ông nói được mà tôi thì tôi không biết cái gì hết. Ông mới sanh
lên mới có 5, 10 tuổi mà ông nói chuyện của ông Lạt Ma thứ mấy thứ mấy. Ông tu
làm sao mà ông này ông chưa có biết ông Lạt Ma đó ra như thế nào, sao ông nói
được ở làng nào, xã nào đâu bên Tây Tạng, mà giờ ông sanh bên Úc mà ông nói được.
Tại vì ông đã tu tỉnh giác, ông Lạt Ma này đã tu tỉnh giác, bây giờ ông sinh ra
một cái người ngoại quốc nào đó mà giờ ông mới có năm, mười tuổi ông nói được
ông đã là ông Lạt Ma tên gì tên gì. Bây giờ đưa qua bên Tây Tạng mà hỏi có ông
đó vừa chết bao lâu đó không?
Cái chuyện
đó chuyện thường bởi vì do tu tỉnh giác. Pháp môn của Phật nó có đàng hoàng mà,
nó không giải thoát, mà nó chỉ được sức tỉnh giác. Thì bây giờ con chết rồi con
mới tiếp tục tái sanh luân hồi nhưng mà tái sinh luân hồi rồi con đâu có biết
đâu, còn ông này ông lại biết, tức là ông đã tu tỉnh giác. Có gì đâu mà lạ, có
gì đâu mới mẻ đâu? Đối với Thầy, Thầy thấy đó là chuyện thường.
Mình tại thiếu
tỉnh giác, còn người ta có tỉnh giác, mà giờ ông ông là Lạt Ma thì ông phải tu
tỉnh giác thôi, chứ không thể nào mà ông thiếu tỉnh giác được. Nhưng mà có nhiều
ông Lạt Ma chưa hẳn đã làm được, không phải tỉnh giác, không phải chuyện dễ tu
đâu.
(01:49:10) Tỉnh
giác như hồi nãy Thầy nói này nè, con lặt rau con biết con lặt rau, con nấu cơm
con biết, đó là tỉnh giác trên thân hành, con đi con biết con đi, đó là khởi sự
tập tỉnh giác. Sau khi mà chuyên vào thì người ta sẽ cho mấy con vào tu pháp
Thân Hành Niệm. Mấy ông Lạt Ma có tu pháp Thân Hành Niệm. Bởi vì nói tỉnh giác
mà tái sanh từ chú bé mà lên, chỉ có pháp Thân Hành Niệm thì mấy ông làm được
cái chuyện đó quá dễ. Đức Phật đã nói rồi mà, chứ đâu phải Phật không dạy, đâu
có gì mới mẻ đâu. Mà cả thế giới xôn xao con, thấy lạ chứ đâu phải, họ thấy kỳ
lạ. Tại sao cái ông, đứa bé nó…
Phật tử 3: Vậy là các Ngài chỉ có tỉnh giác
chưa có giải thoát?
Trưởng
lão: Chưa con.
Phật tử 6: Tái sanh là đâu có giải thoát…
Trưởng
lão: Làm gì mà
chấm dứt được.
Phật tử 5: Thiền sư Nhất Hạnh hiện nay đang ở
Làng Mai là dạy tỉnh giác không hả Thầy?
Trưởng
lão: Dạy tỉnh
giác, thì bây giờ.
(01:50:19) Bây
giờ nói về vấn đề, mà thật sự ra thì vấn đề Bác Hồ là một người công lao với đất
nước của chúng ta, đất nước Việt Nam. Nhờ có tinh Thần mà đuổi giặc, chịu gian
khổ của Bác Hồ mà đất nước hôm nay chúng ta là những người con cháu của Bác mới
được bình an mà sống trong cái hoàn cảnh đất nước độc lập, tự do, không khéo
chúng ta sống khó lắm, tập hợp ngồi vậy là sướng đó.
Đất nước độc
lập mới được như vậy là công ơn của Bác Hồ. Nhưng mà đối với đất nước Việt Nam
thì nó lớn, nhưng đối với các nước khác thì nó không lớn đâu mấy con. Còn đức
Phật thì các nước khác ở khắp cùng trên thế giới đều lớn, chứ không phải riêng
có ở Việt Nam.
Cho nên so
sánh đức Phật với Bác Hồ, hai cái nó xa lắm, không có gần nhau được; mà nói Bác
Hồ với đức Phật bằng nhau thì không đúng. Mà đối với đức Phật và Bác Hồ tại đất
nước Việt Nam thì Bác Hồ phải trên, nếu mà không có Bác Hồ thì không chừng
chúng ta có yên ổn ngồi đây mà nghe Phật pháp không?
Nhưng mà đối
với nước khác thì không được, Bác Hồ không được đâu. Nhưng mà đối với Việt Nam
thì Bác Hồ phải trên Phật, công lao của Bác Hồ lớn lắm, đất nước độc lập, tự
do, hạnh phúc. Chúng ta bây giờ mới thấy cái sự tự do của một dân tộc độc lập,
cái công lao của Bác Hồ chịu khổ biết mấy.
Đối với đất
nước chúng ta thì đức Phật chỉ chẳng qua là giáo pháp để dạy chúng ta, chứ nếu
không có Bác Hồ chúng ta không ngồi đây tu được. Mình phải so sánh những cái
công ơn để mình thấy cái công đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét