Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

149-THƯA HỎI VỀ VIỆC CÚNG CƠM VÀ LÀM TỪ THIỆN HỒI HƯỚNG CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT

 

149-THƯA HỎI VỀ VIỆC CÚNG CƠM VÀ LÀM TỪ THIỆN HỒI HƯỚNG CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT

(01:38:14) Phật tử 4: Dạ, thưa Thầy, lần đầu tiên con lên đây, con cũng muốn biết đôi chút, xin Thầy truyền đạt lại cho con biết như cha mẹ, người lớn đã mất, tại sao mỗi ngày phải cúng cơm, cái đó là có lợi hay có hại, cần làm hay không cần làm?

Điều thứ hai nữa là như những người lớn khoảng tuổi sáu mươi mấy, bảy mươi khi mà rảnh rỗi có thể đọc những cái câu gì để cho nữa già mình sẽ được nhẹ nhàng, để có cơn qua lâm chung qua được nhẹ nhàng. Hai là những người như con, chưa được tu là làm như vậy hay đọc những câu gì để cho mình già lớn tuổi như mấy cô vậy đó, mấy cô của con, thí dụ như lớn tuổi rồi, nhiều lúc rảnh rỗi nằm võng muốn học những cái gì để cho lúc già mình bớt khổ và lúc lâm chung mình đi được nhẹ nhàng. Hoặc là như Thầy đã thành đạt được những việc đó, thì những người phàm như con làm được không?

(01:39:32) Trưởng lão: Làm được hết, không có người nào không làm được. Bởi vì mình tập, cứ tập thành thói quen, mà thói quen giải thoát thì nó giải thoát, mà thói quen không giải thoát là nằm đó. Mặc dù mình nằm đó mà mình không có biết pháp, nó nghĩ ngợi điều này điều kia rất là khổ lắm con. “Bây giờ sức khỏe mình yếu đuối, mình nằm dường như là con cái nó bỏ mặc mình hà”. Đứa nào cũng lo đi làm hết, nó đâu có ở không đâu mà nói chuyện với mình, thành ra rất là buồn tủi, đủ thứ hết, con hiểu không? Cho nên vì vậy mà có Pháp rồi là những người già sống một mình người ta rất khỏe, mà người ta thích.

Phật tử 4: Mình có cần, ví dụ như là niệm Phật hay là những cái câu gì?

Trưởng lão: Không có cần, chỉ có câu…​

Phật tử 4: Chỉ để bỏ hết phiền não ra khỏi tâm trí mình?

Trưởng lão: Rồi, đẩy phiền não mà lúc nào nó cũng giữ gìn được cái tâm nó thanh thản, an lạc, vô sự. Trong khi đó con cần thiết thì con cứ viết thư cho Thầy, Thầy sẽ viết mấy chữ về theo đó mà con tập, nhắc nhở những người đó. Nếu đưa bức thư của Thầy ra thì những người đó theo đó họ sẽ tập lợi ích cho bản thân họ rất nhiều. Bởi vì Pháp Phật là Pháp để giúp cho mỗi cá nhân đều được giải thoát.

Phật tử 4: Ví dụ như đi trong đoàn có một dì của con ở lại xin vô thất một tuần, ví dụ như câu hỏi này của con lát nữa Thầy dạy dùm, Thầy gửi cho cô con.

Trưởng lão: Được con, không sao đâu.

Phật tử 4: Với lại hồi nãy con nói khi mà cha mẹ hoặc là ông bà lâm chung rồi cúng hàng ngày có làm vậy tốt hay là không làm?

(01:41:12) Trưởng lão: Đó là cái phong tục truyền chứ là thật sự ra không có ai chết mà ăn, có linh hồn đâu mà ăn, nhưng mà người ta cứ nghĩ có linh hồn, chết rồi cứ nghĩ tới giờ đó mình đem bát cơm.

Thầy khuyên thế này này, đừng có làm cơm hoặc ba chén cơm trên bàn thờ. Trên bàn thờ mình để cái hình tượng trưng để mình nhớ ơn mà thôi. Còn trong bữa ăn của mình, mình nhớ, bởi vì từ cái ngày mới chết cho đến ba năm nó mới nguôi ngoai lại. Ba năm mãn tang đó, thì trong những ngày mới, mình xới một bát cơm để một bên trên mâm cơm của mình cũng như cha mẹ còn sống đang ngồi ăn với mình: “Ba, má về ăn cơm với con” có vậy đủ rồi. Rồi mình ăn tự nhiên coi như người thân mình chưa có mất, nhưng sự thật họ đã tái sanh mất rồi còn đâu nữa, nhưng mà tình cảm của chúng ta nó còn quấn quýt đây, mời bát cơm này là tình cảm của chúng ta chứ không phải là cái gì. Chứ người kia họ chết, họ theo nghiệp họ tái sanh mất rồi, chứ họ ở đó mà ăn cơm của mình.

Cho nên mình phải hiểu cho nó đúng cái lý, nó đúng cái sự thật. Cho nên đem cúng này kia là người ta cứ nghĩ có linh hồn, cho nên vì vậy mà làm này kia rồi đến làm tuần này kia, rước thầy rồi cầu siêu, siêu cái gì nữa mà siêu, chết đây sinh kia rồi chứ ở đó siêu sao được mà siêu. Nghĩa là theo nghiệp, cái nghiệp thiện, nghiệp ác, nó đã theo nghiệp nó thành ra một đứa bé rồi, còn đâu nữa mà siêu.

(01:42:49) Phật tử 5: Thưa Thầy, Thầy nói như vậy con suy nghĩ thế này coi có đúng không Thầy. Con suy nghĩ là cái người mất rồi và cái của cải của người đó hoặc người con hay người thân của gia đình người đó đem đi làm từ thiện, cái tâm hồi hướng về cho cái người đã mất, vậy khi người đã mất đã đi tái sanh rồi, khi đã ra một cái chúng sanh rồi đó thì họ cũng có thể họ vui, buồn theo cái ở đây mà mình đã hồi hướng. Giờ chẳng hạn mình làm điều tốt thì cái người đi tái sinh rồi đó họ sẽ gặp nhiều may mắn. Còn nếu mình đây mình lấy của cải đó mình đi làm những chuyện xấu, thì cái người đã đi tái sanh rồi sẽ gặp những chuyện không may mắn, thì không biết con suy nghĩ như vậy có đúng không?

Trưởng lão: Đúng đó. Bởi vì khi mình sinh ra ở trong gia đình này, nó được đầy đủ, phải không? Bây giờ của cải của người này nó là mồ hôi nước mắt của họ làm ra, bởi khi họ chết họ để lại, thì những người này đem của cải đi làm chuyện như bài bạc hoặc là chuyện gì ác đi, thì không ngờ là cái người này đã do của cải để lại làm ác, làm khổ người khác, thì cái người này đang ở trong gia đình cha mẹ đang đầy đủ, bỗng dưng mẹ chết, trong khi còn ẵm như vầy mà mẹ chết, mấy con nghĩ sao, đứa bé đó khổ không? Ông cha phải giao cho người khác nuôi hay người dì nuôi có chắc gì họ thương bằng người mẹ đâu. Đó là để lại điều ác, cho nên đứa trẻ này nó đã sanh nó phải chịu quả đó chứ sao. Mấy con hiểu chưa?

Còn bây giờ thí dụ như con này, con là con của cha mẹ mất rồi, bây giờ mình cố gắng mình giữ gìn giới luật của Phật, năm giới thôi không cần gì nhiều và đồng thời mình bố thí này kia, thì cha mẹ mình đang sanh ra ở trong gia đình nghèo nhưng mà trúng vé số hoặc là người nào giúp đỡ có nghề nghiệp. Cha mẹ của đứa bé này bắt đầu giàu có lên, trời đất ơi, nuôi con sung sướng, ăn đi học đầy đủ, từ chỗ nghèo mà nó đi lên cái chỗ giàu do cái thiện mà mình đã chuyển, cho nên nó có sự nhân quả tương ưng với nhau mấy con. Cho nên sống trong gia đình mấy con cứ lấy nhân quả mà chuyển biến, thay đổi.

(01:45:04) Đừng nghĩ người mất mất đâu, không phải đâu, người mất là người có nhân quả với mình mới làm cha, làm mẹ mình đây nè, làm con làm cái mình đây nè, bây giờ nó mất đi rồi, thì cái nhân quả nó còn với mình vì tình thương mình còn mà thì nhân quả nó còn. Mà nhân quả còn thì lấy thiện mà chuyển nhân quả để giúp cho người mất đó được an ổn, được hạnh phúc. Như vậy là mình đền đáp công ơn.

Phật tử 5: Vậy họ kêu làm trai Tăng, tới cúng dường quý thầy, làm trai Tăng để hồi hướng cho người đó là gieo nhân gì?

Trưởng lão: Đó là gieo nhân ác đó, mê tín đó, nó mù quáng rồi con, nhân ác, tức là vay nợ đó.

Phật tử 5: Tại mình không biết.

Trưởng lão: Bởi vì mình cứ nghe vậy đó, trai Tăng rồi mình ai cúng dường, cầu khẩn ai cứu được, đem tiền ra coi như quăng bỏ.

Phật tử 5: Cái người đi tái sanh, không được hưởng may mắn.

Trưởng lão: Không được hưởng gì hết, mà không được may mắn, không được gì hết lại còn gặp cái nhân mê tín nữa.

Phật tử 6: Vậy thì như ngày xưa, Bố con, con cũng làm tuần, làm tự vậy đó, …​ như con còn âm nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...