19- THẦY LÀM GƯƠNG HẠNH SỐNG CHO CÁC CON NOI THEO
Còn sắp tới
Thầy sẽ ẩn tu, ngồi từ ngày giờ này đến ngày giờ kia. Tại sao vậy? Làm một
gương hạnh để cho mấy con thấy rằng người tu người ta vẫn ngồi thiền nhập định
được từ tháng này đến tháng khác. Đó là cái gương hạnh sống. Còn bây giờ Thầy
nói mấy con, Thầy nói lý thuyết chớ chưa thấy Thầy ngồi bao giờ. Có phải không
mấy con?
Cái hình ảnh
mà các con sẽ thấy Thầy ngồi từ ngày này đến ngày khác, từ tháng này đến tháng
khác. Có khi suốt năm Thầy không tiếp duyên, nhưng nó là một cái bài thuyết
pháp sống động nhất. Làm mấy con phấn khởi, niềm tin mấy con cao tuyệt, để mấy
con sẽ quyết chí nỗ lực tu hành. Còn bây giờ Thầy lý thuyết như thế này mấy con
nghe hay quá, nhưng về rồi cái hình ảnh mà cao tuyệt đó mấy con. Rồi ngày nào
đó mấy con sẽ thấy có một ông Thầy già ngồi thiền từ tháng này đến tháng khác,
không hề ăn, không hề uống gì. Đó là cái bài thuyết pháp sống động nhất. Nhưng
lúc bấy giờ thì mấy con đến một nơi mà Thầy thiền định thì mấy con giữ im lặng.
Từng người một đến nhìn quan sát từ từ. Chớ mấy con đến làm ồn thì người ta sẽ
không cho mấy con vào.
Và điều cần
thiết nhất là Thầy nhắc đừng làm cái cửa cổng mà lấy tiền người ta. Chớ nghe chỗ
nào mà Thầy ngồi Thiền thì người ta làm cái cửa cổng ở đó. Mấy con đến bỏ mười
ngàn, rồi người ta mới kéo cổng cho vô. Thì cái điều này bắt Thầy ngồi Thiền để
bán thì không được mấy con. Bởi vì Thầy biết mấy con, Thầy vô thăm cái nhục
thân của Ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường, đường đi vô họ chỉ đút cây tầm vông
ngang qua đường thôi. Xe mình đi không cho đi, chỉ bỏ tiền ra mỗi người, bây giờ
năm người chỉ bỏ ra năm chục ngàn, mà mỗi người mười ngàn thôi không nhiều,
nhưng mà bỏ đủ rồi thì người ta rút cây cho mình đi vào. Đúng là người ta bán
nhục thân của Ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường.
Thầy thì
không được! Thầy nhập định chớ không phải Thầy chờ chết. Mà Thầy thấy ở ngoài rục
rịch làm cái điều đó, Thầy sống lại Thầy ra Thầy khiển trách liền, không để mấy
con không phải làm cái điều đó. Mà ở đây là gieo cái bài pháp không lời, gieo
cái bài pháp không lời. Mấy con đến, mấy con tập trung đi hai người mấy con
vào. Rồi mấy con ra đúng hai người để nhìn nghe thấy cái bài pháp không lời, để
về mình ráng tu tập mấy con. Đó là một sự thật mà Thầy ước ao ngày đó Thầy sẽ
thực hiện được. Thầy nghĩ rằng sợ người ta mượn cái thân Thầy mà lấy tiền mấy
con.
Cho nên đầu
tiên thì Thầy sẽ nhập vào cái tâm bất động thôi, chớ nhập thật thiền định thì
còn gì biết bên ngoài nữa mấy con. Cho nên ai làm gì đâu biết. Cho nên nhập vào
tâm bất động thì ở ngoài mà đóng cây tầm vông gác cổng thì Thầy xuất định ra liền
tức khắc. Cũng như bây giờ Thầy nhắc: “Tâm bất động thanh thản”. Thầy ngồi im lặng
tức là tâm bất động. Mà tâm bất động thì ở ngoài làm gì Thầy biết hết. Còn Thầy
nhập vào định như tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền, thì làm gì mình biết? Phải
không? Đâu cần biết. Mấy con vừa đút mấy cây tầm vông cũng không biết, phải
không? Thì làm sao rầy mấy con được, quở trách mấy con được.
Cho nên vì vậy,
không được, để thử. Đầu tiên cũng thử một tháng, nửa tháng coi thử coi như thế
nào? Được thì nhập vào các định, mà không được thì nhập vào bất động, bất động-
Định sáng suốt. Đó là cách thức của Thầy. Không những hôm nay gặp mấy con thuyết
pháp, mà còn ngày mai thuyết pháp bằng thiền định, bằng sự tu tập thiền mấy
con. Để khích lệ sách tấn cho mấy con được thân người khó, đừng bỏ trôi thời
gian nó quý của thân người mà phải nỗ lực tu, không phí không uổng mấy con. Hôm
nay gặp Thầy chỉ dùng lời mà khuyến khích, ngày mai Thầy dùng thiền định mà khuyến
khích. Không dùng lời mà dùng hành động thiền định mà khuyến khích mấy con. Các
con nhớ ráng mà tu, bây giờ con hỏi Thầy gì không ?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét