Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

200- PHÁP ĐI KINH HÀNH CHỐNG HÔN TRẦM

 

200- PHÁP ĐI KINH HÀNH CHỐNG HÔN TRẦM

(1:51:43) Phật tử: Dạ, mô Phật, cho con hỏi cái câu. Con có mấy đêm ngủ không được, mấy đêm sau ngủ cứ nhức mỏi. Con cũng có đi kinh hành, tự đi kinh hành. Thì mặc dù người khó chịu thì con nghỉ để chừng nào con khỏe rồi con mới đi lại. Với lại mà nghe Thầy nói mình có cái gì mình đi theo cái vòng, mình tự đọc, tự hiểu nên không biết nó có sai không? Con kính nhờ Thầy chỉnh lại?

Trưởng lão: Được rồi Thầy sẽ chỉnh lại.

Phật tử: Mà con cũng hay quên nữa.

Trưởng lão: Được rồi, con ngồi xuống đi, Thầy chỉ tóm tắt để cho dễ dàng thôi. Khi nào buồn ngủ đó con đứng dậy con đi kinh hành. Buồn ngủ đó, …​

Phật tử: Nó không có buồn ngủ mới ác chứ.

Trưởng lão: Mà không buồn ngủ thì không đi.

Phật tử: Nó nhắm mắt, mà nó không có chịu ngủ, nó sáng đêm luôn.

Trưởng lão: Nó không chịu ngủ càng tốt, “Cho mày sáng đêm không cần ngủ”. Mình người tu mà, đâu cần ngủ, phải không? “Cho mày thức…” Nhưng mình phải ở cái tâm mà mình như vậy, trong khi nó không ngủ, nó không phải nghĩ ngợi mà lo lắng cái này, cái kia đâu. Muốn cho được vậy thì mình thường nhắc tâm. Bây giờ nó thức thì mình nằm đó, mình nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi mình yên lặng, mình xem cái tâm bất động của mình. Thì mình mắc bận lo công chuyện thì nó đâu có nghĩ nhớ chuyện này, chuyện kia. Còn con nằm đó mà không ngủ, cứ nhớ cái chuyện này, chuyện kia nó lại mệt mỏi con, phải không?

Phật tử: Ngủ không được đó Thầy?

Trưởng lão: Thì ngủ không được, không có lo. Ông Phật ông đâu có ngủ. Thầy đâu có ngủ đâu mà đâu có ốm yếu.

Phật tử: Con mở mắt con thấy nó không có rõ, nó cứ mù mờ mờ.

Trưởng lão: Bắt đầu bây giờ đó, con mắt mù mờ đó, bảo: “Con mắt phải sáng, không được mù mờ nữa”. Con cứ tác ý bảo nó đi, ít bữa nữa nó không có mù mờ. Mình có cái lực để làm cho thân mình nó phục hồi mà không biết.

Phật tử: Mà sao ngộ, mấy bữa nó ngủ không được, mấy bữa thì ngủ ba bốn ngày vậy đó.

Trưởng lão: Rồi rồi. Ngủ không được, mai mốt nó ngủ được. Ba bốn ngày mà nó ngủ: “Không có ngủ, thức như mấy ngày đó”, không có cho nó ngủ nữa. “Phật không ngủ thì mày cũng không ngủ, mày theo Phật chứ bộ mày theo súc sanh sao mà ngủ?”. Ngủ là si, con có hiểu không? Đừng có cho nó ngủ.

Phật tử: Thầy cho hỏi. Con muốn xin hỏi Thầy khi nào mới có lớp Bát Chánh Đạo cho tu tập Thầy?

Trưởng lão: Bát Chánh Đạo. Khi nào Thầy mở lớp Thầy báo cho. Chứ bây giờ chưa.

Phật tử: Thì câu hỏi kế tiếp. Thì khi con đi mười bước con tác ý, như vậy con coi giờ giấc thì con cứ đi tập vậy đó, mà mỗi lần đi từ đằng trước ra đằng sau là 20 lần.

Trưởng lão: Được.

(1:54:50) Phật tử: Rồi con trở lại 5 lần rồi con nghỉ …

Trưởng lão: Khi nào mà nó không buồn ngủ thì con đừng có đi cho nó mỏi chân, phải không? Con đi ra đi vô cho nó mất công. Khi nào buồn ngủ, mình đi cho nó đừng ngủ thôi. Mục đích cái pháp Đi Kinh Hành là cái pháp phá hôn trầm, thùy miên, không để nó ngủ. Chứ không phải mình tập nó để làm Phật cái này được. Phật gì mà đi tối ngày vậy. Có phải không? Phật đâu có đi.

(1:55:16) Phật tử: Thầy chỉ cho pháp tu để con được có sức khỏe, còn làm Phật thì con già rồi.

Trưởng lão: Theo Thầy thấy như thế này: Mình làm Phật từng phút, từng giây. Phật làm sao? Tâm không động. Mà Thầy đã nói “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Thì bây giờ mình tập từng phút, từng giây. Ba mươi giây, như vậy tôi làm Phật ba mươi giây rồi.

Phật tử: Mà con thấy ở nhà tập coi bộ khó lắm, con vô đây thì con tập không phải lo nghĩ gì hết.

Trưởng lão: Đúng rồi, ở nhà thì chuyện này chuyện kia…​

Phật tử: Ở nhà lát nó lo cái này, nó nhớ cái kia. Ở đây thì con khỏi lo chi hết.

Trưởng lão: Bởi vì ở đây nó không phải cái chốn của con, cho nên nó không có lo. Nhưng mà con về nơi mà trụ xứ của con thì nó lo cái này, nó lo cái kia. Con cứ đặt thành câu hỏi như thế này: “Lỡ mình chết rồi, còn lo được nữa không? Thôi xem như mình chết đi cho rồi”.

Phật tử: Nhưng mà Thầy không lo không được, có một mình mình lo hết trơn, người kia nó đi làm về để nó lo tội nghiệp.

Trưởng lão: Thôi cũng kệ nó. Cũng như bây giờ con lên đây ở dưới đó nó đói thì sao?…​ Thì bắt đầu bây giờ, thì nó ở dưới có mặt đi nữa mà con làm… “Tụi bây ăn cái gì kệ bây, tao không biết nữa. Tao xong bổn phận rồi. Bây giờ còn cái thời gian ngắn quá để cho tao lo cho tao. Chứ bây giờ tao có lo cho tụi bây nữa, mai mốt chắc tao hết cái thời gian”. Phải không? Con hãy lo cho con đi.

Bởi vậy mấy con biết lo cho con cái tới khi chết còn lo. Mà nhiều khi cái thế hệ của mình đó, con cái nó chưa chắc nó nghe. Bây giờ mấy con sanh nó ra rồi, khi mà nó lớn khôn đi làm rồi, mấy con nói chưa chắc nó nghe. Nó làm thinh chứ chưa chắc nó làm theo đâu. Bởi vì cái thế hệ của nó cái giai đoạn của nó, nó phải làm theo nó rồi, nó không thể làm theo mình được. Còn mình cứ bắt nó vô cái khuôn của mình, từ hồi xưa đến giờ nó vậy…​ vậy đó, ông nội nó cũng không làm theo, nó sống nổi, con hiểu không? Tại vì mấy con không tự tư duy, suy nghĩ, cho nên cứ khép con mình vào trong cái khuôn của mình. Cái khuôn của mình chứ không phải của nó đâu? Mà cái hoàn cảnh của nó, nó không phải là cái khuôn của mình được, đừng có đúc nó như vậy.

Phật tử: Con không có khép vụ đó, mà khép nó cũng đâu có nghe đâu.

Trưởng lão: Nó không có nghe. Mà giờ con lo nó, nó cũng đâu có cần. Nó đâu có cần con, phải không? Con hiểu không?

Phật tử: (nghe không rõ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...