Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2023

209- TU TẬP HƠI THỞ PHẢI CÓ THIỆN HỮU TRI THỨC HƯỚNG DẪN

 

209- TU TẬP HƠI THỞ PHẢI CÓ THIỆN HỮU TRI THỨC HƯỚNG DẪN

(38:43) Cho nên cái hay chúng ta nên học mà cái hay đó nó nằm trong Phật giáo nó đã sẵn hết rồi, đã có sẵn hết rồi. Thầy không phải là nhà Chiến Thuật, Chiến Lược, không phải là người. Nhưng mà là nhà Đạo Đức mấy con! Cứ đem đạo đức ra mà lãnh đạo Đất nước, cứ đem đạo đức ra mà hướng dẫn mọi người. Mấy con sống có đạo đức mấy con khởi một niệm ra lo lắng, suy tư, buồn phiền đó là mấy con tự làm khổ mấy con. Cho nên mấy con nghe Thầy nói "Đạo đức không làm khổ mình, khổ người, khổ chúng sanh". Mà bây giờ có cái niệm tức là mình khởi lên cái niệm đó, là cái niệm đó nó làm cho mình đau khổ, còn cái niệm không đau khổ mặt nó, ai biểu mấy con ngăn cái niệm thiện bao giờ, ai bảo mấy con ngồi đây như cục đất bao giờ, các con hiểu không?

(39:37) Bây giờ nó khởi một cái niệm thiện, mấy con ngồi đây nó khởi cái niệm: mình nghĩ cách nào mình giúp cho các bạn của mình tu hành làm sao cho nó tiến bộ mau, mình sẽ trình bày với Thầy, coi cái cách thức mình tu tập thế vậy, tâm mình nó bất động như vậy, nó an ổn như vậy, có đúng không? Bởi vì còn phải tin qua một người có kinh nghiệm như Thầy, để coi cái sự mình, sắp sửa để trình bày ra. Bây giờ con tu được vậy, giải thoát vậy, mấy Cô tu được vậy, quý thầy tu được trình bày ra. Thầy tuyên bố với mọi người ở đây Tu viện này ở đây có năm người, mười người đã chứng đạo rồi. Trời ơi! Mấy cô khác phấn khởi lên liền. Tôi chứng đạo sao? Giải thoát hoàn toàn mà; người ta làm chủ mà, tại sao người ta có thân người ta làm được? Còn mình cũng có thân mà sao mình chịu khổ như vậy!? Đau bệnh mình đuổi không được. Còn người ta, người ta bảo "Thọ là vô thường, bệnh này đi ra khỏi thân này" người ta chỉ la cái, cái nhức đầu nó đi mất, cái đau bụng không còn đau nữa. Trời ơi! Bác sĩ kỳ này chắc là thất nghiệp, bệnh viện không còn ai nằm. Ôi! Thầy dạy cái pháp này quá tuyệt! Như vậy là kể như là bệnh viện đóng cửa rồi. Nếu mọi người cứ nghe theo Thầy đi, rồi nỗ lực coi thử bệnh viện có đóng cửa không? Bệnh viện có ai!? Nếu không có bệnh nhân làm sao có bệnh viện? Còn tại mấy con muốn vô bệnh viện nằm chơi cho biết, có phải không? Mấy con còn thương Bác sĩ sợ nó thất nghiệp. Thầy nói thật sự đó, cầu cho nó thất nghiệp, chứ mà nó còn nghề nghiệp nó mấy con đâu có thoát khỏi.

Cho nên hôm nay đó mấy con tu như thế nào, trường hợp như thế nào? Nhiếp tâm như thế nào? Tâm được bất động chỗ nào, cứ trình bày. Thầy sẽ cố gắng hướng dẫn cho mấy con, hướng dẫn, mấy con nhớ! Thầy nhắc lại cho mấy con nhớ, khi mà tâm nó phóng ra một niệm thì mấy con kêu nó hoài vô, không được cho nó phóng ra.

Rồi con cứ quỳ rồi trình cho Thầy biết, không sao đâu.

(41:45) Tu sinh: Con tập tu thì bốn loại định đó, thì trong khi đó con bị trở ngại về Định Niệm Hơi Thở thưa sư Ông! Cô Trang có dạy cho con là nhiếp tâm bằng cách: "Đưa cách tay ra cánh tay vô" và lâu lâu thì cũng trở lại hơi thở để xem như thế nào. Thì từ ngay lúc đầu con bị trở ngại, ngay lúc đầu mà đến nay đó, thì con cũng chưa có làm quen được với hơi thở.

Ví dụ như bây giờ một khi con ngồi con tu bất cứ cái giờ nào, như con ngồi bình thường thì không sao hết, mà con mắt cứ nhòe lên và giống như có một cái vật gì nó cuộn cuộn dưới ngay chấn thủy, nó làm cho cái thân con nó khó chịu.

Mà như theo như trong sách mà Sư ông dạy đó, về Định Niệm Hơi Thở nó rất là quan trọng trong vấn đề đẩy lui chướng ngại pháp. Nhưng mà nếu tu tập không có vị Thầy có kinh nghiệm hướng dẫn đó, thì sẽ rất là nguy hiểm, nên con cũng lo sợ. Lâu lâu thì con cũng có suy nghĩ. Con nói, con nghĩ rằng: "Cái đó là cái nhân quả của mình, nên nếu mình có lo sợ thì mình cũng, nếu mà mình có cái bệnh thì nó cũng không đến". Thì con nghĩ vậy thì con không có lo cái vấn đề đó nữa, nhưng mà lâu lâu thì nó cũng khởi niệm lên và không biết nó có bị cái gì trong cơ thể không, mà nó cứ trở ngại nó nặng nề, tức ngực hoài đó thưa Sư ông, con xin Sư ông chỉ dạy cho con.

(43:23) Trưởng lão: Bây giờ Thầy nói như thế này cho con rõ. Nếu mình có nhân duyên với cái phương pháp nào đó, thì mình sẽ tu mình thấy nó an ổn, nó nhiếp tâm cũng như cái phần tâm của mình nghe nó an ổn, phần thân của mình nghe nó không bị gặp chướng ngại; còn mình không có duyên với cái pháp đó, cho nên mình tu tập là mình gặp chướng ngại liền, mà không có duyên thì không nên tu.

Cho nên mấy con thấy bây giờ, thí dụ như chẳng hạn mấy con không có duyên với cái pháp hơi thở, thì con tu sẽ gặp chướng ngại của hơi thở, không thể không chạy khỏi, con hiểu không? Cho nên con sẽ bỏ hơi thở. Không phải chỉ có hơi thở tu đâu.

Về pháp Thân Hành Niệm đó! Thì Đức Phật có dạy mười ba pháp chứ đâu phải một pháp đâu. Cho nên trong mười ba pháp đó, nếu mình có nhân duyên với cái pháp nào trong pháp Thân Hành Niệm, thì mười ba pháp trong một pháp Thân Hành Niệm mà tu, kiên cố như cỗ xe thì mấy con cũng chứng đạo. Chứ đâu phải chỉ có hơi thở mới chứng đạo sao? Cho nên khi nó gặp chướng ngại thì bỏ pháp đó đi, tôi sẽ hỏi Thầy tôi, coi đặc tướng của tôi hợp với cái pháp nào, thì tôi sẽ tu. Cho nên cô Trang dạy con dùng cánh tay thay thế hơi thở, con lấy cánh tay thay thế hơi thở thì con đã bị chướng ngại hơi thở, phải không?

Tu sinh: Vâng, thưa Thầy!

Trưởng lão: Đó rõ ràng rồi.

(44:43) Tu sinh: Kính bạch sư ông! Khi con bị như vậy rồi con đi kinh hành mà rèn nghị lực đó, pháp ngồi xuống thở năm hơi thở bằng cách thay thế đưa cánh tay ra vô.

Trưởng lão: Đưa cánh tay ra vô.

Tu sinh: Còn pháp Thân Hành Niệm cũng vậy đó.

Trưởng lão: Đúng vậy con! Nó sẽ tu cái pháp nào mà con nhiếp tâm được, tức là nó, con nhiếp với một cách tự nhiên mà nó không có bị niệm khởi, không có gì hết để tự nhiên, mà thấy cái tâm mình nó thanh tịnh, nó thanh thản, an lạc, vô sự thì đó là nó có duyên với pháp đó thì mình hãy tu. Thí dụ: Khi đưa tay ra, vô. Nếu nó không có chướng ngại gì hết, đó là mình có duyên với cánh tay đưa ra vô, đó là Thân Hành Niệm ngoại, còn cái kia hơi thở là Thân Hành Niệm nội. Bởi vì Thân Hành Niệm nội, cho nên Thầy mới nhắc ở trong sách vở, Thầy nói: "Muốn tu hơi thở đó phải được gần Thiện hữu Tri thức", chứ không có được tu đại, con hiểu không?

Tu sinh: Vâng ạ!

Trưởng lão: Mình tu đại thì không có được đâu, nó là cái nội rồi cái hoạt động nội, nó tự do, nó đã hoạt động luôn luôn. Bây giờ con không tập nó nó cũng tự thở rồi, cho nên đụng tới nó là nguy hiểm, nguy hiểm lắm! Cho nên muốn tu đó, thì phải có Thiện hữu Tri thức dạy mình về hơi thở. Cho nên trong phương pháp hơi thở mấy con thấy đầu tiên thở bình thường, rồi thở hơi thở dài, rồi mới hơi thở ngắn.

Con thấy phải tập luyện đó, mà một cái người có nhân duyên với hơi thở người ta mới dạy cho mình, chứ còn nếu không có nhân duyên với hơi thở thì người ta sẽ không dạy được. Nhưng mà cái nhân duyên của người đó, người ta biết người đó dùng hơi thở để đi tới chỗ giải thoát người ta sẽ dạy. Còn người ta biết cái người này chỉ dùng hơi thở tu tập, sự thật như vậy chứ không có đủ duyên để đi tới giải thoát, người ta cũng không dạy nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...