Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

234- PHẬT TỬ THƯA HỎI CÁCH THỨC TU TẬP PHÙ HỢP

 

234- PHẬT TỬ THƯA HỎI CÁCH THỨC TU TẬP PHÙ HỢP

Phật tử Hạnh Đức: Con kính bạch Thầy!

Trưởng lão: Ừ con.

Phật tử Hạnh Đức: Thưa Thầy con là Hạnh Đức 1. Hôm nay thì con cũng nhờ duyên lành được về bên Thầy và được tu tập mấy ngày thì con biết là về Tu viện này thì tu tập theo cái nội quy của Tu viện. Nhưng duyên của con thì được bốn ngày, sau đó con lại ra Hà Nội. Thì bây giờ con xin Thầy bố thí cho con một pháp nào cho nó phù hợp với căn cơ, đặc tướng của con. Thưa Thầy bình thường thì con cũng đọc sách của Thầy thì con cũng hiểu là bây giờ con đang là một người cư sĩ tại gia, thì con rất là cố gắng thực hành cái ba đức mà Thầy đã dạy. Và con cũng có được cái sách của Thầy là luôn mang theo cho mình cái thanh gươm thư hùng kiếm để con áp dụng vào pháp tu Tứ Chánh Cần. Một thời gian tu tập thì con cũng thấy nó có rất là nhiều an vui Thầy ạ. Nhưng từ khi mà con đọc cái “Bức Tâm Thư” của Thầy trả lời với các cư sĩ là các cư sĩ thì con có thấy Thầy nói là bây giờ tất cả buông hết chỉ tập mỗi cái pháp môn là ngồi trong ba mươi giây để tác ý là: “Tâm bất động, thanh thản”. Thế thì khi con thực hiện cái pháp tu đấy thì con thấy rất là hôn trầm và thùy miên. Thì con cũng hiểu là lúc đó phải đi kinh hành thế thì con cũng áp dụng, nhưng không nhiều. Duyên lành về đây được bên Thầy, con xin Thầy bố thí cho con một pháp cụ thể để con tu tập.

Trưởng lão: Rồi! Con cứ ngồi xuống đi con. Bây giờ con muốn tu một cái pháp cụ thể với cái đặc tướng của con thì nó cũng đơn giản chứ đâu có gì. Thầy cũng đã dạy rồi, nhưng mà con chưa biết cách tu thôi, phải không? Bây giờ con thấy con ngồi lại, cái tâm con nó lăng xăng, nó lộn xộn, nó nghĩ cái này kia chứ gì phải không? Thì con nhắc: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi con hít vô, thở ra, rồi con tác ý nữa. Và cứ như vậy, con vừa tác ý, vừa hít vô, thở ra và cuối cùng cái tâm con hết lăng xăng, lộn xộn. Đó là cái thứ nhất.

Cái thứ hai đó, về cái thân của con, con bị hôn trầm thùy miên, con bị buồn ngủ đi. Nó hay lặng xuống nó ngủ đi, hay hoặc là nó đau nhức bất cứ ở trên thân, con chỗ nào thì con đều nhắc cái câu: “An tịnh thân hành”. Hồi nãy “Tâm hành” nghe con, con nhớ chưa? Tâm là tại vì cái tâm nó lăng xăng, nó lộn xộn, thì con nhắc cái tâm của con. Còn về cái thân của con mà nó bất an, nó cứ nó ngủ hoài, nó quên đi thì con nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi con hít vô, thở ra. Rồi con nhắc nữa, tác ý nữa.

Con tu trong vòng ba mươi phút thôi, đừng tu nhiều. Để xem coi trong ba mươi phút đó mình vừa tác ý, vừa hít thở như vậy, coi nương vào hơi thở, mình có làm chủ được nó không? Nếu làm chủ được thì con sẽ viết thơ, bây giờ Thầy dạy con tu tập như vậy, bây giờ con phải tu như thế nào? Thì bắt đầu nếu mà con làm chủ được trong một giờ, nhiếp tâm ở trong cái hơi thở qua cái câu tác ý như vậy đó. Thì bắt đầu con buông hết hơi thở, con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi để tự nhiên của cái tâm con biết nó hơi thở ra, hơi thở vô mà nó an trú được, con hiểu không?

(2:13:14) Bây giờ nó an trú chưa được mà con nhiếp tâm, để mà trong cái câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” thì nó bị hôn trầm. Thay vì đi kinh hành, thì đi rồi tới chừng ngồi, nó cũng lại nó cũng không muốn. Cho nên vì vậy mà con theo cái đề mục của hai cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở mà tu tập. Để dẫn cho nó vào cái sự an của cái tâm và dẫn cho nó vào cái sự an của cái thân. Đó là cái phần của con.

Phật tử 3: Con thì khi con ngồi con bắt chân bình thường thì con bắt đầu ngồi kiết già thì tự nhiên cái hơi thở nó rất là dồn dập. Thì con cũng để, cũng tĩnh một lúc thì con mới đầu cũng tác ý là: “Mắt tập trung về phía nhân trung”, tức là hít vô tôi biết, thở ra tôi biết. Thì con thở độ năm hơi thở xong, sau đó thì con tập được một thời gian đó thì tự nhiên ruột gan nó cứ cồn cào. Theo con nghĩ thì chắc là mình không phù hợp với cái pháp môn Định Niệm Hơi Thở. Thì bây giờ như vừa rồi Thầy cho con hai pháp môn này, hít vô thở ra là an tịnh tâm hành, an tịnh thân hành.

Trưởng lão: Cứ nhắc, cứ nhắc.

Phật tử 3: Thì con bây giờ con cứ thực hiện hai cái pháp đấy.

Trưởng lão: Hai cái pháp con. Bởi vì khi mà cái thân mình nó cồn cào đó, thì con nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Con đừng có vận dụng cái hơi thở dài ngắn gì hết, dùng hơi thở tự nhiên thôi. Mình cứ như vậy tu thì cái thân con nó sẽ không bị cồn cào, không bị đói, có vậy thôi. Còn cái tâm con nó lăng xăng thì con nhắc cái tâm. Nó nhờ cái câu tác ý, nó ổn định được cái thân, được cái tâm của con, con hiểu không?

Phật tử 3: Thưa Thầy là, tuy con hiểu là nếu mà thân tâm nó an tịnh được thì là phải qua giai đoạn nhiếp được tâm, xong đến an tịnh tâm. Ví dụ như con chưa nhiếp được tâm thì con có thể con còn nặng căn?

Trưởng lão: Đúng rồi, bây giờ theo Thầy thiết nghĩ đó thì con nên nhiếp theo cái câu tác ý của vừa hơi thở, vừa câu tác ý thì nó dễ dàng hơn. Đó là cũng cách thức nhiếp tâm đó con.

Phật tử 3: Tức là vừa hơi thở, vừa tác ý.

Trưởng lão: Tác ý đó con, để cho mình nhiếp được trong hơi thở. Chứ mình để mình biết hơi thở ra vô như vậy đó thì nó khó lắm, có vậy thôi mấy con.

Phật tử 3: Vâng, con cảm ơn Thầy.

Trưởng lão: Thôi bây giờ thì mấy con nghỉ hén con. Nhớ ráng tu. Thầy sẽ, mấy con quyết tâm đó thì mấy con cứ về đây, bất cứ một đứa nào đi nữa. Thầy thấy mấy con mà sống đúng một cái hạnh mà Thầy đã đưa ra rồi, thì Thầy sẽ đưa mấy con ở gần bên Thầy, để Thầy giúp đỡ mấy con tu tới nơi tới chốn. Thầy không bỏ đứa nào hết đâu, mấy con ráng tu tập mấy con. Thôi bây giờ thì thôi mấy con.

Phật tử 4: Con còn một câu hỏi.

Trưởng lão: Được rồi, con cứ hỏi đi.

Phật tử 4: Trong ba ngày tới có lúc nào Thầy rảnh tới một hoặc hai tiếng đồng hồ không?

Trưởng lão: Thầy bây giờ nói chung đó là Thầy nếu mà tập trung lại đó thì Phật tử họ đến đông lắm mấy con. Cho nên vì vậy mà hôm nay với một số mấy con đó thì nó ít vầy. Chứ mà Thầy tập trung lại thì chắc phải cất cái giảng đường, đông lắm. Phật tử họ tha thiết gặp Thầy lắm, nhưng mà họ nghe chứ sự thật ra họ tu chưa được đâu mấy con, tu chưa được. Bởi vì muốn gặp Thầy cho biết Thầy một. Hai là được nghe trực tiếp Thầy dạy pháp, có vậy thôi. Chứ còn cái tu, Thầy biết họ chưa tu tập. Nhưng mà trong này thì tại sao mà hôm nay Thầy gặp mấy con? Chứ chưa chắc để gặp mấy con đâu nha. Có người sẽ tu tốt nha, mấy con biết. Mấy con đừng có hỏi ai. Trong mấy con đó có người tu tốt đó. Mấy con ráng tu tốt thì có người đó đó, các con hiểu chưa?

Cho nên mấy con ráng nỗ lực tu. Vì vậy mà có cái duyên Thầy đến đây để tiếp mấy con. Mà tại sao Thầy không tiếp ban ngày? Tiếp ban đêm Thầy hạn chế mọi người mấy con. Tiếp ban ngày, trời đất ơi! Mấy cái thất này nó tập trung, ở trong kia nó ra nữa. Phải không? Mấy con thấy nó đông lắm. Rồi Phật tử họ nghe tin mà nói, bây giờ Thầy đã thuyết giảng cho một số phật tử mấy con được nghe, họ nói sao không cho họ về? Nếu ban ngày thì họ về, thì Thầy nói đông lắm mấy con, chứ không ít đâu. Cho nên Thầy muốn cái số lượng của các con ít, được nghe Thầy và mấy con nỗ lực tu là Thầy dạy mấy con tu. Chứ không phải là số lượng nghe cho đông để mà khoe cái lực lượng của mình. Thầy không khoe lực lượng Phật tử đông đâu mấy con. Các con hiểu không?

(2:18:12) Cho nên ở đây đó là do cái duyên để mà các con có duyên để mà tu tập. Thì trong số các con đó, nó không phải là toàn bộ hết đâu. Người nào có duyên đó thì qua cái ý chí, cái dũng mãnh của các con quyết tâm tu. Thì mấy con sẽ thu xếp, mấy con sẽ đến với Thầy, Thầy biết có người. Tất cả mấy con có một người, chứ không phải là không có. Rồi đây rồi mấy con sẽ thấy, hãy nỗ lực tu.

Phật tử 4: Tụi con xin phép Thầy trong mấy ngày chúng con ở lại đây được gặp Thầy thêm một vài lần nữa.

Trưởng lão: Thì bây giờ đó con. Thí dụ như bây giờ có những cái gì mà con muốn hỏi Thầy, thứ nhất là con ở đây mấy bữa con tu tập, phải không? Con sẽ viết thư con hỏi: “Bây giờ con tu tập trong hoàn cảnh vậy, con thấy cái gì gì…​”. Thầy thấy cần, mà bây giờ cái này cần phải gặp Thầy, thì giải quyết cho Thầy đến gặp, con khỏi lo. Còn Thầy thấy cái này chưa cần, chưa cần tức là Thầy sẽ dạy con phải ở trong thất tu tập thêm.

Phật tử 4: Gặp là đến gặp chung anh em mọi người hay sao ạ?

Trưởng lão: Bởi vậy, cho nên thí dụ chẳng hạn bây giờ con xin Thầy ở lại con tu tập. Trong cái thời gian tu tập đó, con nỗ lực, con tu theo những lời Thầy dạy. Gặp những cái trạng thái gì, bất cứ một cái gì đó, con cứ viết thư ngay. Thầy thấy cần phải gặp Thầy, Thầy đến gặp. Thầy gặp cái người, Thầy đến. Ví dụ như Thầy đến đây đó, Thầy cho người đến cái thất con kêu con ra đây, một mình. Chứ để dạy hết mấy con đó, bao nhiêu bắt đầu tập trung, tu bậy bạ hết không có được, các con hiểu chưa? Dạy từng người mà.

Bởi vì cái người đó người ta nỗ lực người ta tu như vậy người ta mới thấy cái trạng thái đó. Còn mấy con nghe dạy, trời! Dạy người này tu hay quá bắt chước mình tu. Thì mấy con bắt đầu khùng hết, chắc chắn là đi ra mấy con cứ cười không đó chứ bộ. Bây giờ nó hết ráo. Thay vì cái người đó, cái duyên của họ như vậy đó Thầy phải dạy, Thầy phải dạy. Cho nên con cứ nỗ lực tu đi, có cái gì thì con viết mấy chữ, con gửi Minh Đức hay gửi ai, nhà bếp ai, họ sẽ mang đến cho Thầy. Thầy thấy cần gặp. Còn nếu mà không cần, Thầy thấy đó là thường thôi thì Thầy sẽ ghi mấy chữ: “Con hãy nỗ lực tu tập”. Mà bây giờ không đủ duyên con về. Khi khác con sắp xếp đi, con sẽ đến đây con tập. Chứ còn không khéo gặp những cái trường hợp này thì không nên.

Phật tử 5: Dạ kính thưa Thầy! Thầy dạy cho con thêm hiểu thêm ích lợi, ý nghĩa của các giới của cư sĩ có, Thầy có nói cái giới thứ tư ạ, còn giới thứ năm và thứ mười, Thầy dạy cho chúng con, con quyết tâm con cố, con quyết tâm con cố giữ gìn giới ạ.

Trưởng lão: Không! Bây giờ thì trong khi còn là cư sĩ đó thì mấy con giữ gìn trong năm giới của Phật thôi. Không cần. Nhưng mà khi nào mà đạt được đến cái giới luật mà nghiêm chỉnh của năm giới rồi, Thầy mới bắt đầu, Thầy dạy năm giới sau của cái người Sa di, của người xuất gia. Rồi từ năm giới đó thì mấy con giữ không ăn uống phi thời, tất cả những giới luật của Phật, không nằm giường cao rộng lớn. Tất cả những cái giới luật của người Sa di xong rồi mà những cái hạnh con sống được rồi Thầy mới dạy hai trăm năm chục giới của người tu sĩ. Sau khi dạy rồi thì mấy con mới trở thành người tu sĩ mới xứng đáng. Chứ còn bây giờ mà khi không mà xuất gia cho mấy con đó thì phạm giới hết, không có được đâu.

Bây giờ cho mấy con xuất gia mười giới thôi. Năm giới trước của người cư sĩ thì mấy con thấy giữ được, chứ năm giới sau chưa chắc giữ được đâu. Không cho ăn phi thời thôi. Giờ này cái tư tưởng của mấy con đó, thí dụ như thấy cái bánh muốn ăn là mấy con đã phạm giới ăn phi thời, ăn bằng thức của mấy con, phải không? Cho nên vì vậy người ta dạy cho mấy con cái giới đó đó là mấy con phải nhìn, phải quán những thực phẩm là bất tịnh như thế nào? Cho nên vì vậy mấy con phải quán như thế nào, để rồi cái tâm của mấy con nó nhàm chán, nó ghê gớm. Ăn để sống chứ không phải ăn, cho nên không con thấy thèm. Phải như vậy mới được. Rồi mới cho con thọ cái giới đó.

Nói mười giới Sa di chứ có những cái giới không nằm giường cao. Trải ở dưới sàn nhà nè, ở dưới cái nền này nằm, chứ đâu có nằm trên giường. Đâu có cái chuyện mà mấy con mà. (2:22:46) Bởi vậy sau này mấy con muốn đi ra gốc cây nằm mà không sợ chết. Chứ không mà để nằm giường hoài đó, tới chừng đó đi ra gốc cây mà nằm như đời sống của tu sĩ của Phật giáo đó, cũng như ông Phật đó, mấy con bị hơi đất mà chết hết chứ ở.

Phật tử Tâm Thiện (Khoa): Con là Tâm Thiện, con tới con cũng xin kính bạch Thầy! Tại vì chúng con là những cư sĩ con nhiều gia duyên ràng buộc. Con có đọc sách thì con biết là khi mà muốn tu thì mình phải thông suốt những gì cần thông suốt, trau dồi những gì cần trau dồi. Nhưng mà hiện nay thì cái, các cư sĩ ở đây thì cũng nhiều người có cái căn cơ cũng không thể nào mà với tới được. Thì con mong Thầy giảng thêm cho làm sao cho chúng con có thể tu tập xả tâm cũng được, cách hiệu quả nhất trong cái cuộc đời như thế nào?

Trưởng lão: Thầy cho mấy con một cái pháp để xả tâm rất là thực tế và cụ thể, phải không? Khi mà có những cái ác pháp đều đến với con thì con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, tất cả đều là nhân quả”. Chỉ bây nhiêu đó thôi, cái tâm con nó sẽ trở về bình thường, thanh thản, an lạc, vô sự là đủ rồi. Nó có chướng ngại gì thì tác ý để giữ cái tâm bất động đó, thấy không, con hiểu không? Không có còn cái pháp nào khác nữa, chỉ có pháp này mà thôi.

Còn về giới luật, bắt đầu bây giờ mấy con giữ gìn năm giới, Thầy sẽ kiểm tra hết. Kiểm tra năm giới của mấy con. Năm giới mấy con giữ gìn đúng rồi, hạnh của mấy con có rồi, bắt đầu Thầy mới dạy Thập Giới Sa Di - năm giới sau. Năm giới sau thì đó là những cái oai nghi tế hạnh của người tu sĩ. Thầy sẽ giải thích nó lợi ích như thế nào cho bản thân của mấy con khi mà giữ gìn giới. Chứ không phải là giữ gìn giới để gò bó của mình gọi là giới cấm đâu. Mà đây là cái giới để nó đem lại cái sự bình an cho thân, tâm của chúng ta. Giới luật mà, nó là cái pháp tu chứ đâu phải là cái pháp để mà chúng ta lấy nó mà gò bó chúng ta. Bắt buộc chúng ta bằng cách này, cách khác theo kiểu Đại Thừa đâu.

Thầy dạy thí dụ như một cái giới khi mà mình đi vào trong một cái nhà cư sĩ. Nhà cư sĩ thôi thì cách thức mình ăn mặc, cách thức bước vào nhà. Vào nhà mình phải ngồi chỗ nào sao sao, nó có nơi có chốn đàng hoàng. Chứ đâu phải muốn ngồi đâu ngồi, muốn đi đâu đi tuồng luông trong nhà người ta được. Thì giữ gìn cái hạnh, cái oai nghi của người ta. Đó người ta dạy từng cái giới, từng cái hành động. Mà bây giờ mấy con nghe cái giới như thế nào? Mấy con cứ theo cái phong tục, theo cái thói quen. Cái giới luật của mấy con chưa có những cái oai nghi tế hạnh khi bước vào cửa nhà người khác. Khi đứng ở ngoài đường nói chuyện như thế nào đúng, như thế nào sai. Chứ đâu phải muốn nói chỗ nào nói đâu. Khi học giới thì mấy con đứng nói, đứng ngoài đường nói chuyện là không được .

Cho nên cái này là học giới, nó khác rồi. Nó thực hiện được cái hạnh của một người tu. Nó thực hiện được cái đức, cái đức của người tu. Chứ nó không phải là giới luật để gò bó chúng ta trong cái khuôn khổ của nó, gò ép chúng ta đâu. Mà nó nói lên được cái hạnh của một người, dù là người cư sĩ. Cái hạnh của người tu người ta phải có cái đức hạnh của nó mà. Cái lời nói nó phải sao sao, người ta dạy này kia, các con hiểu chưa? Cho nên cái này đó, phải chờ Thầy mở lớp. Chứ mà Thầy không mở lớp thì chắc chắn nói chung chung, thì không có được đâu.

Bữa nay mấy con sẽ học cái giới thứ mấy? Bây giờ giới thứ nhất, dạy cái giới của các con đó là cấm sát sanh. Không nên sát sanh thì đây là cái đức gì? Cái đức hiếu sinh. Vậy cái đức hiếu sinh đó nó như thế nào, thế nào và thực hiện cái lòng thương yêu của chúng ta như thế nào? Thương yêu bản thân của mình, thương yêu những người xung quanh của mình, thương yêu Tổ quốc của mình, nó dạy hết chứ. Nó dạy những cái hành động, chứ đâu phải. Nó dạy bằng cái hành động, chứ nó không phải dạy bằng cái ngôn từ. (2:26:57) Mấy con chờ cái lớp học này. Mà Thầy nói nếu mà Thầy mai mà Thầy có chết đi, có học trò Thầy đứng dạy, con hiểu chưa?

Thầy đang đào tạo những cái người mà có thể đứng lớp, tám lớp phải có tám người. Cái lớp Chánh Định đó, là cái lớp dành riêng cho Thầy, Thầy sẽ dạy Chánh Định. Còn cái lớp Chánh Kiến phải có ông thầy dạy Chánh Kiến. Bây giờ Thầy dạy đầu tiên. Thầy dạy cái lớp đầu tiên Chánh Kiến. Khi mà Thầy lên cái lớp Chánh Tư Duy đó, thì cái thầy đó vô dạy cái lớp đó. Bởi vì khi mà cái số học sinh này nó lên lớp thứ hai thì cái lớp thứ nhất này nó sẽ có một số Phật tử, người ta học tiếp. Nó tiếp tục tám lớp, nó liên tục. Cái lớp này nó ra. Bởi vì nó tu tới Chánh Định nó đạt được cái kết quả làm chủ sự sống chết nó rồi, thì Thầy nói ai lại không muốn vào cái Tu viện này tu tập. Các con hiểu không? Cho nên vì vậy mà nó không còn chỗ, Thầy chưa mở. Con có gì không con?

Phật tử 5: Chúng con hỏi thêm là cho đến giờ phút này huynh đệ Thanh Hóa chúng con mới được biết đến Chánh Phật pháp. Mà chúng con hiện tại các huynh đệ đã biết đã có pháp danh rồi, còn năm huynh đệ đến từ Thanh Hóa của chúng con thì chưa có pháp danh gì cả. Cho nên là hôm nay chúng con đến mong Thầy, trước tiên là chúng con xin được Quy y Ba ngôi báu. Sau đó thì mong Thầy cho chúng con có được pháp danh. Để có thể ôm pháp tu chúng con chưa biết gì cả, con xin Thầy từ bi chỉ chúng con.

Trưởng lão: Được rồi con! Bắt đầu bây giờ con ghi tên tuổi con, rồi địa chỉ ở đâu hen, đặng Thầy nhận con làm đệ tử của Thầy. Thầy cho con, Thầy làm một cái chứng điệp, tức là giấy tờ đàng hoàng. Sau này mà con giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh rồi làm đệ tử của Thầy thì phải giới luật rồi đó. Giữ gìn năm giới thì Thầy cấp cho mấy con cái thẻ- cái thẻ chứng nhận con là đệ tử của Thầy. Cái thẻ như giấy chứng minh của mấy con vậy đó. Thấy không? Đó là mới chính thức đó. Chứ còn cái tờ giấy mà chứng điệp đó, đây là Phật tử chung chung thôi, Thầy nhận thôi, chứ chưa giữ gìn giới trọn vẹn. Sau khi mấy con giữ gìn giới trọn vẹn mà Thầy cấp cho cái thẻ. Đó bắt đầu rồi bây giờ mấy con mới là đệ tử chính thức của Thầy. Từ đây về sau Thầy kiểm tra rất là chặt chịa để mà dẫn dắt mấy con tới nơi, tới chốn. Đệ tử của Thầy phải có giấy tờ chứ đâu phải.

Nói chung là nó không quan trọng, nhưng nó phải cần thiết để nói lên cái niềm tin của mấy con. Bây giờ đệ tử của Thầy mà mấy con làm sai như vậy, đâu có được phải không? Đã là muốn làm đệ tử của Thầy thì phải giữ gìn, mà Thầy cho cái miếng giấy này chứng nhận là mình là đệ tử của Thầy, thọ Tam Quy, Ngũ Giới. Ở trong cái giấy, cái thẻ nó để thọ Tam Quy, Ngũ Giới đàng hoàng mà. Cho nên mấy con giữ trọn vẹn bắt đầu từ đó đó mấy con, cho đến khi mấy con có cái giấy thứ hai, mấy con thọ Thập Giới Sa Di. Rồi từ cái thọ Thập Giới Sa Di được rồi đó, Thầy cho mấy con tới cái thẻ thứ ba đó là thọ. Thí dụ như nam đó là thọ hai trăm năm chục giới, nữ thì ba trăm bốn mươi tám giới. Coi như mấy con thực hiện được một giới tu sĩ đẹp đẽ rồi đó.

(2:30:22) Mà Thầy cấp giấy đó rồi, coi như là tu sĩ đàng hoàng mấy con. Oai nghi tế hạnh đều là được Thầy dạy cách thức đi, đứng, ăn mặc như thế nào, thế nào dạy hết mấy con. Cho nên vì vậy mà con cứ ghi tên tuổi, Thầy sẽ chấp nhận mấy con là đệ tử của Thầy. Thầy cho một cái điệp phái, rồi Thầy cho cái pháp danh. Từ đây về sau đó con giữ gìn cái pháp danh của con, cái tên của con đó. Cái tên của con nó tượng trưng cho cái đặc tướng của con để con giữ gìn nó, tức là con bảo vệ cái pháp tu của con.

Thí dụ như bây giờ Thầy đặt con cái pháp danh Thích Tịnh Thiền, thì Thầy sẽ giải thích cái tên Tịnh Thiền đó như thế nào? Hay hoặc là Thầy đặt con một cái pháp danh Thích Thanh Tịnh thì chữ Thanh Tịnh này Thầy sẽ giải thích con như thế nào để con biết con giữ cho đúng cái tên của con. Lúc nào nó cũng phải thanh tịnh như thế nào? Trong sạch như thế nào? Tâm tư của con nó phải giữ gìn như thế nào? Đó, Thầy mới cho cái pháp danh.

Chứ còn mà cho pháp danh rồi không biết cái tên của mình cái nghĩa như thế nào, thế nào đây? Thì như vậy là cho để kêu cái tên này với tên khác cho nó, người ta phân biệt thôi thì nó không có cái nghĩa lý gì hết. Còn không, ở đây Thầy cho cái pháp danh là cái đặc tướng của con. Giữ gìn được chỗ đó là tu mới được, mình phải xứng đáng với cái tên.

Phật tử 1: Thưa Thầy, danh sách những người muốn là con Thầy thì con đã ghi ở đây, có ba mươi mốt người.

Trưởng lão: Vậy hả con?

Phật tử 1: Con đã ghi tên tuổi, địa chỉ các thứ rồi.

Trưởng lão: Được rồi, Thầy sẽ cho các điệp phái.

Phật tử 1: Dạ vâng! Thầy cho mỗi người cái điệp phái và ý nghĩa của tên pháp danh.

Trưởng lão: Rồi bắt đầu bây giờ đó Thầy sẽ cho con cái điệp phái lớn. Rồi sau đó mấy con về giữ gìn năm giới được rồi đó, Thầy sẽ cho mấy con cái thẻ, phải không? Chứ bây giờ cho cái thẻ, học trò Thầy bây giờ năm giới mà nó về nó ăn thịt chúng sanh, ăn cá, ăn thịt thì thôi. Thầy cho kiểu này nó mang giấy nó nói tôi đệ tử của Thầy Thông Lạc đây mà nó đụng đâu nó ăn đó. Thôi trời đất ơi! Đệ tử thầy Thông Lạc gì mà tạp nhạp quá vậy, phải không? Cho nên vì vậy mà mấy con cố gắng. Bởi vì cái này đó, làm cái giấy như vậy là cái khích lệ cho mấy con giữ gìn giới, chứ không phải là Thầy làm khó mấy con đâu, các con hiểu không? Khi mấy con giữ được cái giới như cái thẻ chứng minh của mấy con đó là coi như mấy con phải giữ giới, năm giới cho rất kỹ mấy con. Bởi vì trong đó Thầy để thọ Tam Quy Ngũ Giới mà. Đệ tử của Thầy đã thọ, đã chịu những cái này, đã chấp nhận những cái này rồi, cho nên không còn vi phạm. Thì Thầy cho đó là Thầy khích lệ mấy con lắm đó, thấy không? Mấy con ráng Thầy cho. Sau khi cho mấy con cái tờ điệp phái lớn, sau đó thì những cái tên của mấy con Thầy ghi, Thầy sẽ làm cái giấy như cái giấy chứng minh, được cán bọc nhựa đàng hoàng, có hình ảnh. Mấy con sẽ gửi hình ảnh Thầy dán, đóng dấu đàng hoàng, đây là đệ tử của Thầy. Đó vậy đó mới được mấy con. Có gì không con? Con ngồi đi con.

Phật tử 6: Dạ kính bạch Thầy! Con cũng bạn của Dũng, con ở Thanh Hóa hôm nay có một người có nhân duyên với đoàn Hà Nội, hôm nay chúng con đến để cầu pháp của Thầy (nghe không rõ) của Thầy, bởi vì chúng con là người mới.

Trưởng lão: Được rồi, Thầy sẽ coi danh sách của mấy con ghi đó, Thầy sẽ cho cái pháp danh trên cái giấy này. Rồi sau này mà Thầy thấy mấy con giữ gìn giới được, Thầy cho một cái thẻ, coi như là đệ tử chính thức của Thầy rồi đó. Kì này đệ tử của Thầy mà phải giữ gìn giới thì coi như là Thầy rất mừng. Khích lệ mấy con được cái thẻ như thế này xứng đáng quá chừng rồi thì phải giữ chứ. Thôi bây giờ xong rồi mấy con, Thầy về, mấy con nghỉ. Thầy xá mấy con mấy con. Thôi Thầy xá, Thầy chào mấy con. Đừng có lạy Thầy, xá Thầy thôi. Rồi Thầy chào mấy con, thôi Thầy về. Thôi bây giờ Thầy cảm ơn mấy con mấy con, Thầy nhận cái này mấy con.

Phật tử (đồng thanh): Chúng con kính chào Thầy.

Phật tử 1: Danh sách này là từ đầu đấy ạ! Từ số một, số hai, số ba đến cả bên này nữa ạ, ba mươi mốt người, còn đây là một số cái (nghe không rõ).

Trưởng lão: Có tiền đồ không con?

Phật tử 1: Không có tiền đâu ạ, tiền con gửi riêng cô.

Trưởng lão: Cô Trang rồi phải không? Đừng có lo! Rồi như vậy là thơ Thầy sẽ trả lại. Thầy cảm ơn mấy con! Thôi Thầy ra mấy con, Thầy ra mấy con. Làm sao mấy con trở thành những cư sĩ, tu sĩ của Thầy đi.

Phật tử: Dạ vâng.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...