Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

242-CÒN THỜI KHÓA LÀ VÌ TÂM CHƯA BẤT ĐỘNG HOÀN TOÀN

 

242-CÒN THỜI KHÓA LÀ VÌ TÂM CHƯA BẤT ĐỘNG HOÀN TOÀN

(37:40) Thầy Chơn Thành: Vậy còn thời gian có quan trọng lắm không? Trong mỗi thời tu tập, trong bốn cái oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Có cần nương vào thời khóa, bây giờ trong một thời là ba giờ, chia nhỏ thời gian ra và kéo dài thời gian, ví dụ trong ba giờ. Trước đây con tu là ba giờ một thời tu thì chia nhỏ nó ra ba giờ mỗi thời một giờ. Nhưng nay con không cần dùng đến ba giờ mà con chỉ cần mười lăm phút. Giữa mười lăm phút và một giờ thì có ảnh hưởng gì trong quá trình tu tập không?

Trưởng lão: Không cần thời khóa nào hết, bởi vì mình tu tới giai đoạn tâm bất động; chứ còn thời khóa là nương vào pháp để tu, tức là còn nương vào pháp. Cho nên mình tu một giờ, hai giờ, hoặc ba giờ, bốn giờ. Bây giờ buổi sáng tu bốn giờ, buổi chiều tu bốn giờ, buổi khuya tu bốn giờ, thí dụ vậy. Rồi tăng dần lên cho tới sáu giờ, sáu giờ thì coi như là không còn giờ, cho nên vì vậy buông luôn không có thời khóa, tức là tu luôn suốt ngày đêm hai mươi bốn tiếng đồng hồ, có phải không?

Còn bây giờ, con còn ở trong thời khóa, bốn giờ hay ba giờ trong một buổi rồi nghỉ. Thế là còn thời khóa, còn cái này không. Tu cái này có gì đâu, lúc nào cũng ngồi nghỉ, ngồi chơi. Có buồn ngủ thì khi ngồi mình chỉ cần tác ý nó cũng hết. Người mà tỉnh táo thì họ ngồi không buồn ngủ. Còn người buồn ngủ mà đi kinh hành là còn niệm si chưa có xả, chưa có xả tham, sân, si hết. Vì vậy phải đi kinh hành chứ không đi kinh hành thì nó không bao giờ hết cái si đâu, ngồi nó buồn ngủ. Vì vậy, người tỉnh táo hẳn hòi hoàn toàn thì họ không còn thời khoá. Còn si, còn hôn trầm thùy, miên thì còn thời khóa. Chứ con bỏ thời khóa thì lúc nào nó cũng có thể ngủ được mấy con. Bởi vì giờ nào mình cũng tu nhưng sức của mình, sự tỉnh của mình chưa đủ mức thì cái si sẽ đánh mình, giờ nào cũng gục được. Cho nên mình phân thời khóa cho mình đi kinh hành phá nó, hết giờ mình nghỉ. Chứ không khéo mình tu luôn cũng được. Hiện giờ căn cứ vào chỗ hôn trầm thùy miên của các con mà người ta mới phân ra giờ giấc, thời khóa. Còn khi mấy con hết hôn trầm thùy miên rồi thì người ta không cần phân chia thời giờ nữa, các con hiểu chưa?

(40:35) Thầy Chơn Thành: Thưa Thầy, theo con, qua sự trình bày cũng như trong các buổi học, những điều Thầy đã dạy, con thấy trong cái giai đoạn hiện tại mà nói thì hầu như chưa ai đạt được đến đây cả, con nghĩ thế. Bởi vì vẫn còn trong thời khóa, vẫn còn phải tác ý, tức là vẫn còn phải dựa vào các pháp chứ chưa ai mà không dùng pháp để mà buông xả hết. Chưa ai không có pháp mà buông xả được tham, sân, si, mạn, nghi, thất kiết sử cũng như là ngũ triền cái. Chưa ai làm được việc đó. Chính vì việc đó mà con nghĩ là nó rất khó.

Bởi vì qua thời gian, thực tế mà nói, con so với một số người thì con cũng vững, và cũng ở đây lâu nhất, mười bốn năm. ("Lão làng"- giọng Trưởng lão) Ở đây để mà diệt được ví dụ như ly gia, cắt ái thì con cảm nhận rằng đối với con không có gì vướng bận,. ("Là được"- giọng Trưởng lão), không có gì thương nhớ. Con nói chuyện tiền bạc này khác đối với con không có nghĩa lý gì hết. *("Con xả được rồi đó "- giọng Trưởng lão*). Cái đó là cái xả được nhưng còn những cái xả như Thầy nói, là những cái vi tế, thì nó rất khó. Nếu như Thầy không nói "khi nó đau không cần tác ý, nương vào chỗ đau đó là tác ý rồi" thì không ai hiểu cái đó để mà tu. Cho nên pháp của Phật rất khó chứ không phải Thầy dạy là được. Thực tế, hành được nó là cả một vấn đề cực kỳ khó khăn.

Trưởng lão: Không phải đâu mấy con. Bây giờ thí dụ đầu mấy con nhức này, mấy con chưa có biết tu cho nên vì vậy mà nó sẽ tác ý ngay cái chỗ đau. Vậy thì bây giờ tôi tác ý cách khác chứ. Tôi đâu có điên gì để tác ý cái nhức đầu: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nhức đầu kệ nó, đừng có lo", cái tâm mà nó tác ý nhức đầu nó bị cái kia đánh đi đi, nó phải tác ý chỗ bất động, thanh thản. Nó có cái pháp dẫn nó đi ra chỗ khác."Ý làm chủ, ý tạo tác. Ý dẫn đầu các pháp" mà. Bây giờ nó dẫn vô chỗ đau phải không? Tự nó dẫn vô chỗ đau, nó biết đau tức là nó tác ý ngay chỗ đau. Có phải ý của chúng ta nó khôn không? Khi nó dẫn vô, "Bây giờ mày không có được dẫn vô chỗ đau nữa nha. Tao tác ý tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Đi ra". Là nó ra đó mấy con, có phải không, con thấy không? Tức là kiểu cách của đức Phật dạy chúng ta dùng ý thức để làm chủ chứ bây giờ ý thức chúng ta nó luôn luôn nó dẫn vô chỗ khổ đau.

Người ta chửi mình thì ý của mình sao, nó dẫn vô chỗ giận đó, có đúng không? Mà mình biết cách thì mình dẫn nó ra. “Nhân quả. Nếu mà không có nhân quả làm sao người ta chửi mày. Đi ra, không có giận". Đó, thì mình dẫn nó ra, chứ không để cho nó sập ở trỏng.

(44:15) Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy, tất cả các pháp, duy nhất chỉ có câu tác ý "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Dù buồn ngủ, đau nhức hay tất cả các pháp ác như thế nào thì đều dùng pháp đó. Qua cái này. Con thấy câu này rõ ràng là hiệu nghiệm thật chứ không phải nó không hiệu nghiệm. Thí dụ bây giờ đang loạn tưởng, "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" thì lập tức nó không có trạng thái loạn tưởng nữa, mà nó quay trở lại nó biết cái bất động. Nhưng mà cái để nó lôi mình đi đấy thì theo con nghĩ chính là thiếu tỉnh giác.

Trưởng lão: Đương nhiên mình thiếu tỉnh giác nên nó dẫn mình cứ đau hoài mà mình quên tác ý cho nó ra. Đó là mình thiếu tỉnh giác. Nó đang mê đó mấy con, thiếu tỉnh giác. Cho nên ở đây cần phải tập tỉnh giác. Mà tập tỉnh giác thì có gì. Bây giờ nó đang quên thì nó tập trung vô. Một lúc nó nhớ ra là tác ý liền. Phòng ngừa là tập tỉnh giác. Tác ý ra là tập tỉnh, chứ có gì đâu.

(45:25) Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy là bây giờ trong bốn oai nghi đối với như chúng con thì cũng không cần dùng đến pháp nữa?

Trưởng lão: Đâu có gì đâu. Bây giờ trong thời gian mấy con tu, các pháp mà Thầy dạy mấy con tu là cách thức để cho người cư sĩ người ta thọ Bát Quan Trai làm quen với pháp thôi. Nhưng sau khi vào tu rồi thì nhất định ôm một pháp đi vào. Chân lý của đạo Phật là giữ gìn và bảo vệ nó bằng pháp Như Lý Tác Ý. Cho nên ở đây mấy con tu như thế kia cho nó quen với cách thức nhiếp tâm trong hơi thở, dùng Định Niệm Hơi Thở…​; nhưng mà sau khi vào đây rồi thì một pháp chứ không có ôm nhiều thứ nữa. Rồi, chỉ có một pháp thôi, các con thấy không? Các pháp kia mấy con nghiên cứu hết để mấy con biết đường đi nước bước của Phật pháp như vậy. Khi còn ở trong gia đình, không có được thân cận một vị thiện hữu trí thức hướng dẫn thì không được tu chuyên một pháp nào, mà phải tu nhiều pháp. Vì tu chuyên là ức chế. Còn khi vào với vị Thầy, người ta cho mình tu chuyên một pháp thôi. Pháp đó người ta biết, tại sao khi mà Thầy hỏi thì Thầy chỉ cho người này tu Định Niệm Hơi Thở mà người kia không được tu, các con thấy chưa? Người đó hồi nào tới giờ chưa có tu gì hết, chỉ thọ Bát Quan Trai thôi, trong cái tập thể của người ta, ở quê đâu vô đây Thầy dạy "Giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Thầy biết họ thuần tới chỗ nào rồi. Họ buông xả rồi thì Thầy dạy ngay liền.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...