Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

244-PHẬT TỬ PHÁP THIỀN VẤN ĐẠO

 

244-PHẬT TỬ PHÁP THIỀN VẤN ĐẠO

Phật tử Pháp Thiền: Con thưa Thầy ạ, con thì nghiệp cũng rất nặng. Con bị mổ u trong não hai lần rồi, nó làm hỏng con mắt bên này. Lần trước năm ngoái vào thì Thầy cho con pháp Như Lý Tác Ý và Định Niệm Hơi Thở, vừa qua con tu tập thì cũng có những lần con ở trong trạng thái nhiếp tâm. Nhưng hôm vừa rồi con hỏi Thầy thì Thầy nói đó là do vô tình con vào được trạng thái an trú thôi ạ. Mấy hôm vừa rồi, con chỉ tu tập Định Niệm Hơi Thở đó thôi. Nhiều khi con không tu tập, con ngồi con chơi thì con thấy tâm nó cũng chẳng vui mà cũng chẳng buồn, thỉnh thoảng nó mới biết hơi thở. Có khi thì nó cũng chẳng có niệm gì ạ. Nhiều khi con không biết là nó ở trạng thái gì! Có những lúc, ví dụ như tối ngày hôm qua, con bị khối u trong não nên thỉnh thoảng con rất là đau đầu. Con mang sẵn thuốc trong túi nhưng hôm qua nhất định con không uống thuốc. Đúng lúc vào giờ chuẩn bị đi ngủ thì nó rất đau, con bảo là "Giờ này là giờ ngủ chứ không phải là giờ đau. Bây giờ mày phải đi ngủ, không còn đau đớn gì nữa". Cứ thế con nằm con ngủ thì nó tự nó hết. Đến sáng hôm sau, con thấy nó không còn. Nhưng đến sáng ngày hôm qua và sáng ngày hôm nay con lại bị cái xoang, cũng là bệnh từ trước của con rồi, sáng ngày hôm qua con tác ý rất nhiều để đuổi cái đó nhưng mà nó không đi ạ. Đến khi con ngồi con đọc sách sau đó con ngồi nghe đĩa Chánh Kiến thì nó đi lúc nào không biết ạ.

Sau đó con ngồi chơi thì tự nhiên mũi nó thông, nó không còn đau nữa. Con vẫn ở trong trạng thái khi con ngồi đúng như hôm nọ Thầy dạy là phải vào trong thất để độc cư thì tâm con mới tĩnh. Khi con vào thì quả thật con cũng chẳng thấy vui cũng chẳng thấy buồn. Và con cứ thấy bình thường mà nó rất an nhưng không phải là vui, nó rất an.

Trưởng lão: Cái đó là tốt nhất. Con có trạng thái nào mà nó làm cho tâm của mình ở trong cái trạng thái rất là bình thường thì đó là cái đó đúng. Đó là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.

Phật tử Pháp Thiền: Dạ, vâng. Con thì không biết đó là tâm bất động, thanh thản ạ.

Trưởng lão: Con ở đó, trong tâm bất động, thanh thản thì coi chừng nó bị phân tâm đó. Bấy nhiêu đó là nó mất.

Phật tử Pháp Thiền: Con cũng không chủ động tác ý. Từ hôm đấy con cũng không chủ động tác ý "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" ạ. Thỉnh thoảng con có tập Định Niệm Hơi Thở để đuổi bệnh ạ. Con có dùng để nhiếp tâm, an trú. Khi con đang nghe đĩa Chánh Kiến, như huynh đệ Tâm Thiện đã nghe hết bốn đĩa Chánh Kiến rồi, nhưng hiện giờ con mới đang nghe ở nửa đĩa số hai, con nghe thấy Thầy nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần là phải có tri kiến giải thoát mới làm chủ được tất cả. Chứ cứ ngồi đấy mà tu tập rồi cố gắng để cho an trú thì cái đấy cũng không đúng (“Bị ức chế” - giọng Trưởng lão). Hôm qua con cũng phải về đây để hỏi là con có cần phải làm bài về chánh tri kiến như các bác, như Thầy Thiện Thảo đây, hay không?

(1:21:40) Trưởng lão: Theo Thầy thấy thì bây giờ đọc để hiểu, làm tức là dựa theo những câu hỏi đó mình làm để mình triển khai tri kiến của mình cho nó sâu hơn nữa. Trong thời gian mình đọc, mình coi các bạn ở trong đó trả lời như thế nào, để mình học hỏi, để triển khai. Mình đọc tức là mình triển khai tri kiến hiểu biết của mình. Cái hay thì nó nhớ, nó không quên đâu con. Cái thường thường thì nó biết nó hay quên nhưng cái này sao nó hợp với mình quá, coi vậy chứ nó ghi vô nó nhớ. Mà nó nhớ thì nó sẽ sử dụng đó. Cho nên những tri kiến mấy con càng đọc sách bao nhiêu thì tri kiến của mấy con càng rộng lớn, hiểu biết càng tốt hơn. Thành ra những cuốn sách mà trước kia, bây giờ nó hết rồi, chứ những cuốn sách dạy về nhân quả, đạo đức, mấy cái cuốn sách đó cần quá, mà nó hết rồi. Hồi đó, Thầy in ra một loạt rồi phát, phát cho hết, chỉ trong vòng có một hai tháng là nó hết, rồi không có tái bản lại. Nó như loại sách này, đâu có tái bản, của cô Trang, học trò cô ấy giữ rồi cô lấy cô cho đó.

Tu sĩ Nguyên Tánh: Vậy là cũng hết rồi.

Trưởng lão: Hết đó con, hết rồi. Của Tu sinh áp dụng vô đó con.

Phật tử Pháp Thiền: Con cũng có một bộ nhưng mà con chưa kịp đọc hết bộ sách đó.

Trưởng lão: Nó áp dụng rồi nó ghi tri kiến của nó đó con.

Tu sĩ Nguyên Tánh: Bài viết của Tu sinh.

Trưởng lão: Ờ, bài viết của Tu sinh đó con. Nó viết, nó làm trong đó.

Tu sĩ Nguyên Tánh: Thầy vẫn còn giữ những bài viết của Tu sinh đó?

Trưởng lão: Có chứ. Nó viết rồi nộp, nộp cho Thầy, sau đó mới lấy những bài viết đó đóng thành kinh sách đó mấy con. Góp nhặt những bài tụi nó viết đó để thấy tri kiến triển khai, đưa vô trong máy mới đánh thành sách để thấy sự tu học nó vậy đó.

Phật tử Pháp Thiền: Thưa Thầy ạ. Trước khi con vào đây con cũng có xin nghỉ làm ở cơ quan, nghỉ không lương một năm. Tức là con nghỉ không có hưởng lương một tí nào ạ. Sau đó con xin phép cha mẹ con cho con vào với Thầy một thời gian nhưng mẹ con trước khi đi có dặn là vào chỉ được hai tháng thôi. Con nghĩ là con cứ chơi chiến thuật là con ở lì cho đến khi hết cái thời hạn mình báo ở cơ quan thì con sẽ cố gắng con về để giải quyết, con cố gắng xin nghỉ một năm nữa rồi con vào đây. Nhưng con xin hỏi Thầy là nếu mà giả sử con không ở trong Tu viện nữa mà con ra ngoài thì con có thể dùng pháp gì để giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự?

Trưởng lão: Con dùng tri kiến của con, hiểu biết của con về Phật pháp, vận dụng pháp đó thì con sẽ giữ được tâm bất động. Mọi ác pháp nó đến với con, con tư duy suy nghĩ, tức là Định Vô Lậu, con tư duy suy nghĩ con xả để con giữ cái tâm bất động. Con không cần tu cái gì cả, con tiếp xúc với mọi người, lấy đối tượng mọi người đó mà tư duy để mà xả cái tâm của mình, để giữ cái tâm mình bất động đừng để duyên theo đối tượng đó lôi mình lo lắng, buồn phiền, nghĩ ngợi. Ngay cả công ăn việc làm của con cũng đừng sợ. Thất nghiệp thì nghỉ, vô tu! Chứ đừng có sợ thất nghiệp. Chứ còn nó phân tâm, nó lo thất nghiệp rồi không nghề nghiệp này kia, lấy đâu sống này kia…​ Đừng có lo nghĩ cái đó. Sống có gì đâu mà phải lo!

Phật tử Pháp Thiền: Dạ thưa Thầy con thì con không lo cái việc thất nghiệp ạ (“Vậy tốt đó con” - giọng Trưởng lão). Nhưng mà việc con nghĩ đến cái khác, thực ra cái này cũng do một huynh đệ gợi ý, là con xin nghỉ không lương một thời gian để cho bố mẹ con an lòng thôi (“Đúng vậy con” - giọng Trưởng lão). Con xin nghỉ một thời gian để bố mẹ con an lòng là con sẽ quay lại. Mẹ con thì sợ con sẽ đi mất (“Đi tu đi luôn” - giọng Trưởng lão). Thế nên con mới dùng phương pháp là con xin nghỉ một năm. Con làm gia đình cũng yên tâm là con chỉ xin nghỉ một năm thôi, cho nên là kiểu gì con cũng phải quay lại.

Trưởng lão: Bây giờ hết giờ rồi, mấy con ra để mấy cô gặp Thầy. Mấy con lo mà sắp xếp gia đình cho ổn, mấy con hiểu không? Rồi tu có cái gì sai thì mấy con cứ viết thư hỏi Thầy: con tu vậy có đúng không thì Thầy sẽ xác định cho, còn khó khăn gì thì Thầy sẽ hướng dẫn. May mắn mấy con còn có được mấy cuốn sách đó.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...