248- NHƯ LÝ TÁC Ý
(03:50) Trưởng
lão: Nhưng mà tâm chúng ta bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì
chúng ta sẽ có 4 cái lực làm chủ được sự sống chết, chứ không có cách thức nào
mà chúng ta rèn luyện nó được cái điều đó, mà chúng ta chỉ cần giữ gìn được cái
tâm bất động là chúng ta sẽ có được Tứ Thần Túc - bốn cái lực như Thần để mà
chúng ta làm chủ sinh, già, bệnh, chết; chứ không phải cái lực mà làm chủ sinh,
già, bệnh, chết phải luyện tập thế này thế khác, biết bao nhiêu ngoài đạo tập
luyện đủ cách nhưng không có cái lực đó. Còn đạo Phật dạy chúng ta chỉ bảo vệ
giữ gìn cái tâm bất động là sẽ có bốn cái lực đó. Chúng ta không rèn luyện nó,
nhưng chúng ta có được tâm bất động là chúng ta có nó.
Thì tâm bất
động là một chân lý diệt đế của đạo Phật, cái chân lý giải thoát thật sự của đạo
Phật mà người nào cũng có. Đã nói chân lý là một sự thật, cho nên khi mà Thầy dạy
mấy con dùng Pháp Như Lý Tác Ý, đức Phật đã nói: "Có Như Lý Tác Ý
lậu hoặc chưa sanh thì không sanh, mà đã sanh thì bị diệt". Lậu hoặc tức
là sự đau khổ mấy con. Thân đau khổ, tâm đau khổ. Cái Tâm giận hờn, phiền não
là đau khổ; mà cái thân đau nhức chỗ này chỗ kia nó là đau khổ, mà trong danh từ
kinh sách gọi là "Lậu hoặc". Có Như Lý Tác Ý lậu hoặc tức
là đau khổ sẽ bị diệt, mà đã sanh ra thì bị diệt, mà chưa sanh thì không sanh.
Chẳng hạn
bây giờ mấy con thân chưa có đau, mấy con tác ý: "Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự. Tất cả cảm thọ đều là pháp vô thường, đừng sợ hãi
nó", thì cảm thọ nó sẽ không đến thân mấy con, mấy con không có bệnh
đau. Trái lại mấy con không chịu tác ý cho nên đến mà khi đợi cho nó có đau bệnh
rồi, thì mấy con phải tác ý đuổi nó đi: "Tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự. Cái cảm thọ đau nhức này, cái đầu nhức hay hoặc là cái bụng đau
á, đi rời khỏi thân ta", thì nó sẽ đi được khỏi thân mấy con, khỏi
uống thuốc, khỏi tốn tiền đi bác sĩ gì cả hết, chỉ có phương pháp của Phật mà
giúp cho chúng ta được giải thoát.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét