Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

251-KHÔNG LƯU Ý CẢM THỌ MÀ CHỈ TÁC Ý TÂM BẤT ĐỘNG

 

251-KHÔNG LƯU Ý CẢM THỌ MÀ CHỈ TÁC Ý TÂM BẤT ĐỘNG

(47:55) Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy con muốn hỏi chỗ này. Bây giờ trạng thái của con là như thế. Thí dụ như con mắt này bình thường nhìn ra, nếu con che bên này thì hoàn toàn bên kia nó như là đeo cái mạng, (“nó bị lanh” - giọng Trưởng lão), tức là hoàn toàn nó đen kịt. Nó vẫn nhìn thấy những hình ảnh nhưng mà nó không rõ thôi. Còn bên này nếu con để nó thế này thì nhìn thấy bình thường. (“Thì đó là một con mắt bình thường, một con mắt đang yếu, đó là con thấy mà yếu thôi” - giọng Trưởng lão). Bên này nó đen kịt như là đeo cái mạng. Đó là những cái mà con thấy nó. Thế con mới nói là mình cùng lắm là đến như ông A na luật thôi chứ không có đi đến đâu cả. Chính vì lẽ đó con mới nói tình hình như thế mới mua thuốc về. Cách đây một tháng rưỡi rồi, nếu mà con mà không vững vàng thì đến ngày hôm nay chắc cũng phải đi bệnh viện rồi, chứ không thể để tới một tháng rưỡi (“Đui hai mắt luôn rồi” - giọng Trưởng lão).

Trưởng lão: Bởi vì nói chung là có pháp chứ nếu mà không pháp, tinh thần mà yếu đuối, không có đi trị, kể như con còn sự yếu đuối như ngoài đời thì hai con mắt nó đã mù rồi chứ không phải là một con. Cho nên vì vậy có pháp nó cũng đỡ nhưng mà còn yếu, nó còn tác ý vô con mắt này, che con mắt này thấy con mắt còn lại như đám mây mù thì đó là con còn tác ý chỗ đám mây mù của con. Đừng có thèm tác ý nó, đừng có hữu ý nó. "Tao biết. Hai con mắt này phải sáng ra". Vì bây giờ mình biết hai con mắt nó đã yếu rồi.

Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy vậy là bây giờ mình không cần phải nghĩ gì đến nó cả?

Trưởng lão: Không cần nghĩ là khỏi tác ý. Có vậy thôi, mình chỉ lo tu thôi thì nghiệp nó chuyển chứ nó không phải để. Con ở ngoài đời thời gian mà nghiệp của con đến thì hai con mắt con nó đau, nó mù như thế nào thì đến giờ phút đó nó phải trả thôi, không thể nào mà trật được. Ở trong Đạo thì nó chuyển biến, nó thay đổi, nó giảm đi rất nhiều. Nhưng con đừng có lưu ý đến nó thì nó không có, nó thay đổi luôn. Nó đến rồi nó sẽ hết. Bởi vì mình cần gì lưu ý. Mà mình không có lưu ý tức là không tác ý về con mắt. Thế là nó hết. Chứ còn tác ý là còn chú ý nó, còn nghĩ đến con mắt này sao nó mờ. Đó là mình còn tác ý về cái mờ đó.

(50:30) Thầy Chơn Thành: Thế là tất cả các cảm thọ chứ không phải riêng gì…​?

Trưởng lão: Không riêng gì con mắt đâu, tất cả các cảm thọ. Mình đừng có tác ý vô cái cảm thọ của mình thì nó theo cái ý đó mà nó tăng trưởng cái cảm thọ, cái bệnh nó tăng. Còn mình không tác ý thì nó lui.

Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy cách đây bảy tám năm con bị những bệnh nặng như Thầy biết nhưng mà chỉ tác ý một vài tiếng đồng hồ là nó hết. Bây giờ cả tháng, tháng rưỡi nó mới hết. Kể ra tinh thần như thế thì ai mà không hoang mang.

Trưởng lão: Hoang mang như vậy là nó báo cho con biết tâm con hay phóng ra mà không chịu gom vào thân. Con cứ xét đi. Tại nó phóng ra nó nhìn người này người kia rồi nó so sánh mình tu lâu rồi thế này thế khác, không ai tu bằng, nghĩ nó hơn thế này thế kia, thì nó phóng ra rồi. Chứ đừng nói chuyện, nó nhiều chuyện ở trong tâm con lắm chứ đâu phải có một thứ đâu. Vì vậy trong khi đó chỉ một điều kiện là tâm bất động, mà con còn để cho nó động, thì nó phải vậy thôi. Bởi vì Thầy thấy hiện tượng xảy ra Thầy biết tâm con chưa bất động hoàn toàn, trên đúng chân lý của đạo Phật. Do nhìn thấy điều đó đó thì mình biết liền, biết liền thì cố gắng khắc phục.

Bởi vì con biết tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự đó là chân lý của đạo Phật. Người chứng đạo là người ta cũng chứng ở chỗ đó. Phật thành đạo cũng chứng ở chỗ đó, chứ không có ở chỗ khác được. Còn bây giờ chúng ta nhờ Thầy triển khai mới biết được chân lý. Từ đó chúng ta ôm chân lý chúng ta đi vào. Nó có một pháp thẳng đường mà chúng ta vào: nó mau, nó ngắn, nó gọn không còn đi lòng vòng. Chứ không khéo đi lòng vòng nó mất thời giờ dữ lắm. Còn ngay đó mình ôm chân lý "Tâm bất động" thì bây giờ ai mà làm động nó được. Nó chứng đạo thôi chứ sao, nó nhanh lắm. Bởi vì Thầy dạy mà mấy con còn muốn động, mấy con còn muốn đau khổ, mấy con còn ôm ác pháp, bỏ uổng, phải không? Mấy con sợ mất hết sân của mình đi, cho nên vì vậy mấy con ôm cái sân vô chứ còn thật sự mấy con quyết tâm giải thoát thì "Tâm bất động", ngay đó sân chạy mất hết. Tại vì mình không quyết tìm giải thoát, phải không? Bây giờ, thí dụ "Tâm bất động" thì cái đầu có đau nhức, cái bụng này có đau nhức, cái mình này có đau nhức, con mắt có mờ cách gì thì "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sựThọ vô thường, các pháp vô thường”, có gì đâu mà sợ. Thầy không sợ gì hết. Nó mù thì Thầy cũng không có sợ nữa. Thầy không nghĩ gì đến nó nữa thì nó hết. Còn đằng này cứ tác ý, tức là Thầy nghĩ đến nó. Thầy tác ý thì nó phải mù hoặc là nó đau chứ sao! Do chính mình tạo ra bệnh mà mình không thấy. Bởi vì "Ý làm chủ, ý tạo tác. Ý dẫn đầu các pháp". Ý nó dẫn vô bệnh đau mà mình cứ tập trung trong bệnh đau thì nó phải bệnh đau chứ sao! Kinh Pháp cú, đức Phật dạy quá rõ. Thay vì ý của mình nó dẫn vô chỗ bệnh mà mình không chịu dẫn ra thì mình phải bị thôi.

Thầy dạy pháp dẫn ra mà không chịu tác ý dẫn ra. Cứ nghĩ, cứ tác ý cái bệnh thì mình phải chịu thôi. Chứ làm sao bây giờ? Thầy dạy một đường mấy con tu một ngả thì mấy con phải chịu đau khổ thôi. Thầy dạy bây giờ thân mình có nghiệp thọ như vậy thì đừng có tác ý đến cái thọ đó mà tác ý câu bất động. Mình ngồi chơi mình đừng có tác ý bệnh thì bệnh không có. Tại vì mình tác ý bệnh. Hầu như mấy con hỏi cả trên hành tinh này ai cũng tác ý bệnh cho nên nó mới có bệnh. Đau nhức chỗ nào họ biết liền tức là tác ý ngay chỗ đó. Còn nhức cái chỗ này thì đừng có nghĩ đến chỗ nhức này, đừng có tác ý vô đây thì làm sao nó chú ý đến chỗ đau mà bệnh. Nó bệnh nhẹ rồi nó bệnh nặng là tại vì mình chú ý nó nên nó bệnh nặng chứ sao. Phật pháp hay quá mà tại sao con người tu không được? Ý sao mà nó nhanh quá trời, chỗ nào đau nhức nó nhảy vô chỗ đó liền, nó tác ý chỗ đó liền. Mình không tập mà nó tự nó nhảy vô ngay chỗ đau. Còn mình lôi nó ra thì vất vả vô cùng.

(54:10) Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy, như thế nó khó là khó ở chỗ đó. Chứ mấy người có cái tinh để biết được như vậy. Nếu Thầy không dạy thì làm sao mà biết được.

Trưởng lão: Đúng rồi. Nói chung là mấy con đều nhờ Thầy hết vì Thầy là người đi qua rồi.

Thầy Chơn Thành: Nhờ Thầy mới biết được, Thầy nói như thế thì lần sau rõ ràng là không sợ nữa. (“Như vậy đó” - giọng Trưởng lão). Thầy chưa nói thì thấy nó đau ở trong người là sợ rồi chứ làm sao mà không sợ, là con người cơ mà, chưa phải là bậc giải thoát, là người còn đang tu, phàm phu, thấy nó đau chỗ này, đau chỗ khác (“Thấy là đã tác ý” - giọng Trưởng lão) thì hoang mang chứ làm sao mà không hoang mang được.

Trưởng lão: Mình thấy, mình cảm nhận được cái chỗ đau là mình đã tác ý vô chỗ đó, con hiểu không? Mà câu Pháp cú "Ý làm chủ, ý tạo tác. Ý dẫn đầu các pháp", nó dẫn vô chỗ bệnh đó, ý nó dẫn vô mà mình không biết.

Thầy Chơn Thành: Bạch Thầy, con thấy nó khó ở chỗ đấy.

Trưởng lão: Nói chung mình tập một thời gian thì không thấy nó khó nữa mấy con. Và ý chí, nghị lực của mình nó không còn sợ cảm thọ nữa. Cho nên nó đau mặc nó, mình chỉ dựa vào tâm bất động của mình thôi. Có vậy thôi thì bệnh đi. Tại vì tôi không tác ý bệnh thì nó đi thôi. Cho nên mấy con càng tập trung ở trong cái đau nhức thì bệnh nó càng tăng. Mà mấy con không cần tập trung, mấy con không lo lắng gì thì bệnh đau của mấy con nó nặng bao nhiêu chăng nữa, đến mức bác sĩ kêu bó tay, nam y không còn trị được nữa, nó phục hồi được hết. Đừng có chú ý cái bệnh của mình nữa. Làm ơn đừng có tác ý vô đó nữa! Bệnh gì cũng kệ nó. Nào là hở van tim, nào là này kia nọ, đừng có nghĩ chuyện đó. Mà làm ơn nghĩ tâm bất động giùm cho Thầy thôi! Tất cả cơ thể của mấy con theo sự bất động đó mà phục hồi, nó không còn bệnh đau, bệnh đau đi nơi khác. Pháp hay lắm, mấy con có duyên gặp Thầy, Thầy chỉ cho, không khéo, không ai biết đường đâu hết. Thật sự ra Thầy không nói thì mấy con không biết đường đâu. Mấy con không biết ý của mình nó bén nhạy, nó sắc bén ghê gớm lắm, hở ra chỗ nào là nó nhảy ngay chỗ đó nó tác ý liền.

(56:25) Thầy Chơn Thành: Nếu như mà Thầy không chỉ dạy như thế này thì khi đọc trong kinh Thầy viết, Thầy không chỉ ra đây là kinh mà Thầy viết là cho Đại thừa, cho mọi người, chứ không phải để cho mình tu trong đó. Nếu mà Thầy không giải thích như thế thì hiểu trong đó rõ ràng cho là hiểu bản chất. Nếu mà hiểu theo đúng trong kinh sách Thầy viết thì rất hoang mang (“Đúng vậy” - giọng Trưởng lão). Con dẫn chứng cụ thể như trong "Mười hai cửa vào đạo", nếu đối chiếu với kinh Nguyên Thủy của Phật thì giữa cái đó có gì mâu thuẫn. Thí dụ Thầy khẳng định là "Không có đời trước", con chỉ ví dụ như thế thôi. Sau khi Thầy nói là "đây là viết để cho Đại thừa người ta biết rằng không phải Thầy không biết những pháp khác, không phải chỉ biết tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự mà còn biết rất nhiều các pháp khác”. Chứ còn hiểu cái kiểu trong kinh Thầy viết như thế, con nói đọc trong kinh của Thầy đã khó hiểu rồi chứ đừng có nói làm sao hiểu được kinh Nguyên Thủy hay kinh này kinh khác, không ai hiểu được hết.

(59:00) Trưởng lão: Nói chung, kinh nghiệm tu chứng của mấy con là chưa có cho nên mấy con đọc kinh sách của Phật, kinh Nguyên Thủy, thì sự hiểu biết của mấy con là sự hiểu biết của con người phàm phu. Cho nên mấy con hiểu nghĩa của nó là nghĩa phàm phu, mấy con làm sao hiểu được. Thí dụ như trong "Những lời gốc Phật dạy", đó là Thầy dựa vào những lời gốc Phật dạy, Thầy giải thích ra để cho mấy con hiểu đức Phật dạy như vậy, chứ không phải như mấy con hiểu, các con hiểu chưa? Cho nên nhờ Thầy mà mấy con đọc sách của Thầy rồi, giờ mấy con đọc sách của Phật thì mấy con hiểu nó rất dễ. Nhưng mà trong đó, thật sự ra Thầy tu chứng, Thầy Chơn Thành tu chứng, hai người đọc trang sách này người ta hiểu theo kiểu của người tu chứng, mà người ta nói mấy con không hiểu đâu. Bởi vì tri kiến của mấy con làm sao hiểu được tri kiến giải thoát của người ta! Tri kiến phàm phu làm sao hiểu tri kiến của Thánh được, các con hiểu không? Cái hiểu của bậc Thánh nó khác. Người ta dùng cái ngôn ngữ người ta nói mấy con điên cái đầu của mấy con đó! Ngôn ngữ người ta nói, mấy con nghe lời nói đó mà mấy con nghe đông hiểu ra tây! Cho nên Thầy nói hai người tu chứng người ta nói chuyện mấy con không có hiểu được đâu! Còn bây giờ một mình Thầy nói ngôn từ tu chứng của Thầy thì mấy con ngồi đây như là người không có nghe biết gì được hết, không có hiểu nổi.

Thầy nói vậy đó, mấy con biết. Bởi vì tâm Thánh với tâm phàm phu nó khác. Hiểu biết của phàm phu với hiểu biết của Thánh nó khác. Chứ người ta làm chủ sanh, già, bệnh, chết, đó là Thánh rồi. Nói cái làm chủ của nó, như Thầy mượn mấy từ như "Từ trường"…​, "Nó phóng suất ra từ trường". Người ta dùng ngôn từ của người ta, nó phóng suất ra như vậy đó, chứ không nói từ trường đâu.

Thầy nói cánh tay đưa ra như vậy là từ trường nó phóng ra trong không gian. Nói cái đó là dùng từ khoa học để mấy con dễ hiểu thôi. Chứ hai người tu chứng, người ta nói vấn đề đó là người ta thấy cái đó rõ ràng. Cho nên ngôn từ người ta dùng, nó làm giàu từ điển ngôn từ của Việt Nam lắm. Nhưng mà mọi người chúng ta không hiểu nên người ta không có dùng. Chứ sau này bộ từ điển Việt Nam mà có nhiều người tu chứng quả A La Hán, hai ông A La Hán nói chuyện với nhau thì từ điển Việt Nam nó dày lên, nó thêm từ lên, làm giàu ngôn ngữ lắm, hay lắm. Thật sự có những từ Thầy biết, Thầy nói ra bây giờ mấy con không hiểu đâu. Nhưng mà có người hiểu thì nói ra, mà nói ra thì làm giàu từ điển. Bởi vì có người hiểu được nghĩa của nó thì từ điển chúng ta sẽ chép vô được. Cho nên cố gắng tu mấy con. Lập trường cho vững, đừng sợ, không có uổng cuộc đời của mấy con đâu, lập trường cho vững, cố gắng tu, không khéo nó dao động lắm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...