256- PHẬT VÀ A-LA-HÁN
(29:12) Trong
thời đức Phật, có nhiều vị chứ không phải có riêng Phật đâu, nhiều vị chứng quả
A La Hán, mà chứng quả A La Hán thì người nào người ta làm chủ cũng được, chữ "A
La Hán" tức là danh từ của người Ấn Độ, người Trung hoa dịch là A
La Hán. A La Hán có nghĩa là cái tiếng Việt mà dịch theo Hán tự thì nó là "Vô
lậu", còn chữ "A la hán" là dịch nôm cái âm
của người Ấn Độ. Còn cái nghĩa của nó là vô lậu, không còn đau khổ, A La Hán mà,
không còn đau khổ, chứ không có gì hết. Còn tiếng Việt của mình gọi là không
còn đau khổ. Các con thấy không? Dễ hiểu quá.
Cho nên cái người chứng quả A La Hán là không còn đau khổ, người ta làm chủ được bốn chỗ sanh, già, bệnh, chết. Nhưng tại sao bậc A La Hán không gọi họ là Phật? Tại vì chỉ có một ông Phật duy nhất thôi, ông ta tự truy tìm ra được cái phương pháp tu tập làm chủ bốn sự đau khổ thì cái ông đó gọi là ông Phật. Còn những vị khác cũng làm chủ được bốn sự đau khổ nhưng phải theo cái lời dạy của cái ông này, chứ ông ta đâu có tìm, ông A La Hán ông đâu có tìm pháp mới ông tu để chứng quả A La Hán đâu, họ cũng phải nương theo cái giáo pháp, cái lời dạy của đức Phật, ông nỗ lực ông thực hiện được ông chứng đạo, ông cũng làm chủ được sự đau khổ, cho nên gọi là A La Hán. Mình phân biệt được như vậy thì mấy con thấy, như Thầy bây giờ Thầy có làm chủ được Thầy cũng A La Hán mà thôi, chứ không thể gọi Thầy là Phật được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét