268- PHẬT TỬ XIN THẦY DẠY CÁCH THỨC XÂY GIẢNG ĐƯỜNG
(01:19:28) Thầy
Thanh Quang: Con xin Thầy, Thầy vẽ cho con cái sơ đồ về cái giảng đường sẽ
dựng tới ở ngoài đấy, trưa nay con xin phép là buổi chiều hai giờ con đi về dưới
Đồng Tháp..
Trưởng
lão: Rồi rồi Thầy sẽ
cho một cái mặt bằng để mà biết cái vị trí mặt bằng và đồng thời, Thầy sẽ vẽ
cái mô hình của cái nhà, cái Thiền đường để mà Thầy đưa cho con cất.
Thí dụ như
bây giờ những cái mô hình mà dựng những cái nhà này, đều là Thầy phải vẽ mô
hình hết đó con. Đó, đây là cái nhà khách của chúng ta, là cái mô hình của nhà
khách như vậy đó; còn cái mô hình của các vị mà nhập thất tu là mô hình của một
cái thất, nó khác hơn. Rồi bây giờ một cái thiền đường, một cái nơi mà có thể
mình gọi là Thiền đường, chứ nó là cái giảng đường, thì cái vị mà đứng mà giảng
nó ở trên cái bực cao như thế này, và đồng thời từ cái chỗ đó đó nó đi lên có
cái dốc vậy nè, ở trong cái nhà nó có từng cấp từng cấp, mỗi một cấp là một
hàng ghế nó nằm một hàng vậy nè, đó phải vậy mới là cái giảng đường của người
ta. Phải không?
Chứ đâu phải
cất bằng mặt như thế này. Có nghĩa là từ cái chỗ đó đó, là cái người mà đứng giảng
á, chỗ đó nó thấp, sau khi cái người mà ở múc đầu xa trên kia nó phải cao lên,
cái giảng đường, xung quanh thì có hành lang đàng hoàng, có cửa có nẻo đàng
hoàng, ấm cúng, có micro, có đàng hoàng ở trong đó để mà thuyết giảng, gọi là
giảng đường đó con. Thì cái này là Thầy phải vẽ, Thầy có vẽ rồi mấy con.
Thầy
Thanh Quang: Con
kính bạch Thầy, một cái giảng đường năm bảy trăm chỗ ngồi lớn lắm, con chỉ còn
biết là động viên các Phật tử ở đó đào đá, để gắng sức lấy công của mình xây dựng,
còn quy mô nó đẹp được chừng nào thì tùy theo phước báu của chúng sinh và trông
vào hồng ân của Thầy, Thầy độ cho, từ trường ở đấy nó đậm thì chúng con lo việc
cho thuận hành hơn!
Trưởng
lão: Nói chung cái
kiểu cách, mình phải cất cho đúng cái kiểu cách con, chứ còn không khéo mình cất
cái nhà vậy mình cũng hô cái giảng đường, như cái nhà này cũng hô giảng đường
được, nhưng nó không phải quy cách của giảng đường vậy, không phải vậy.
Cho nên cái
về cách thức mà 1 cái nhà, hoặc là 1 cái chùa, hoặc là 1 cái giảng đường, hoặc
là 1 cái thiền đường… Đều là nó có cái cách thức của nó, xây dựng của nó và nó
có cái cách của nó, chứ không thể nào cái thiền đường với cái giảng đường nó
khác xa. Cái giảng đường thì nó có một cái độ dốc từ thấp, từ ở trên cao kia đi
xuống; còn cái thiền đường nó phải giữ cái mặt bằng, và đồng thời nó có cái khoảng,
cái khoảng để cho người đi canh, đi gác thiền, để đi khoảng giữa đó mà hai bên
là hai hàng của người mà tu thiền người ta sẽ ngồi thiền cách thức để cho mình
sửa cho người ta cách thức ngồi, gọi là Thiền đường.
Đó cho nên
mình đi như vậy chứ mình coi cái người đó ngồi quay mặt trong vách, người bên
đây hàng bên đây mình đi hàng giữa thì đó là cái Thiền đường, nó phải bằng mặt,
nó không thể đổ dốc, đổ dốc làm sao người ta ngồi. Còn cái giảng đường nó phải
đổ dốc từ cao đến thấp để cho cái người mà ở trên cao kia kìa, người ta vẫn
nhìn xuống người ta thấy được.
Chứ còn bây
giờ nó xa nó cỡ chừng mười sáu mười bảy thước cái chiều dài của nó rồi, thì những
cái người mà ngồi xa kia người ta không thấy được cái người giảng, cái người giảng
người ta không thấy, nó bị xa, rồi nó bị số người ngồi trước nó che khuất đi.
Cho nên cái số người ở phía trước á nó thấp, mà cái số người ở phía sau cứ lần
nó cao lên, cho nên người ta ngồi ở trên cao này xa người ta vẫn nhìn thấy được
cái người giảng. Mấy con hiểu, đó là tầm nhìn của người ta vậy mới được. Cho
nên phải có cái quy cách, cái quy cách của một cái nhà, nó thuộc về cái loại
nào, thì phải Thầy phải vẽ theo cái loại đó.
(1:23:39) Thầy
Thanh Quang: Thưa Thầy con sẽ gắng sức trong quý hai, quý ba để cố gắng làm
xong, để rước Thầy ra.
Trưởng
lão: À Thầy sẽ, đúng
lúc là Thầy đến à. À bây giờ ở ngoài đó con gọi điện thoại bây giờ con đang làm
cái Thiền đường, mà cái vị trí bây giờ đó, đông tây như vậy vậy, thì con vừa
nói thì ở trong này Thầy quan sát, Thầy quan sát Thầy: “không được, để Thầy ra
Thầy hướng dẫn, chứ bây giờ cất như vậy, cái mặt mà quay như vậy không đúng
cách đó”. Đó thì Thầy ra thay vì con quay con nghĩ cái hướng đó quá đúng chứ
gì, Thầy nói không đúng, quay trở lại. Tức là không thể nào mà Thầy ở trong này
Thầy nói mà con biết được cái hướng. Bởi vì cái hướng của con con nhìn đó là
đúng quá rồi chứ gì, mà Thầy ở trong này Thầy quan sát Thầy thấy phải quay qua
1 cái hướng khác, thay vì bây giờ con quay qua hướng đông thấy đúng, nhưng mà
Thầy thấy nó phải quay qua hướng đông bắc, hay hoặc là đông nam, nó mới được.
Cho nên bây giờ phải ra ngoài đó ngay liền, phải bay ra ngoài đó để không nó cất
rồi đây, bắt đầu bây giờ sửa phải đập phá hết à, có phải không?
Chưa có xây
gì hết nhưng mà cái hướng phải nhắm trước, nó phải hợp, Thì ra đó Thầy mới chỉ,
Thầy nói: "Bây giờ ở chỗ này con đường nó chưa làm, nhưng mà khoảng, sau
này chừng khoảng con đường nó sẽ làm đi ngang đây nè, mà bây giờ mình quay vậy
á nó không có, cái mặt nó phải quay ra đường nó mới hợp, chứ không quay ra đường
không hợp, mà làm vậy thì coi như con đường sẽ nằm bên cái hông nhà của mình,
nó không có quay ra được”. Cho nên bây giờ chưa thấy con đường mà Thầy bảo quay
ra đó, mai mốt con đường đó có, nó hợp. Cũng như bây giờ con ban một cái đám đất
đó bằng, con nghĩ cái đường đó nó sẽ vậy, nhưng mà nó sẽ thay đổi, thì con
không thể thấy trước được, mà Thầy thấy trước được, Thầy sẽ giúp đỡ, Thầy sẽ
bay ra Thầy giúp đỡ con liền tức khắc, yên tâm!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét