Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

275- CHỈ SỐNG TRONG HIỆN TẠI, MUỐN ĐI XA PHẢI VỀ TU VIỆN

 

275- CHỈ SỐNG TRONG HIỆN TẠI, MUỐN ĐI XA PHẢI VỀ TU VIỆN

(01:58:18) Phật tử Thanh Ngọc: Con kính bạch Thầy, trước khi vào gặp Thầy, con cũng có đôi lời tâm ý, tức là viết ra thư để trình bày với Thầy, thê nhưng mà bây giờ nghe Thầy dạy thì con đã thấy mọi cái điều con viết ra thì cũng gần như là vô duyên, con trước Trưởng lão, trước đại chúng thì con cũng xin bộc bạch lại cái tâm tư của mình ở trong cái lá thư để về Thầy không khỏi mất nhiều thời gian nữa ạ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Kính bạch Trưởng lão Thích Thông Lạc!

Tên thật của con là Phạm Thị Chính, pháp danh là Thích nữ Thanh Ngọc, hôm nay đã có đủ duyên lành được Thầy tiếp kiến, con vô cùng sung sướng và hạnh phúc. Nhân dịp đầu xuân năm mới và cũng là lần đầu tiên được chiêm bái Thầy, con xin nguyện thỉnh Thầy trụ thế lâu đời để dẫn dắt, động viên và khích lệ chúng con trên con đường tu tập giải thoát. Kính bạch Thầy, cha mẹ cho con thân này, kể từ khi biết hành động tạo tác là con đã tạo rất nhiều nghiệp chướng, và sống trong gia đình không có đầy đủ thiện pháp, là con đã biết nhiều kiếp con cũng đã tạo nghiệp.

Hôm nay về đây trước vị Thầy nghiêm trì giới luật, con xin sám hối tất cả mọi tội lỗi mà con đã gây tạo, con cũng xin sám hối cho tất cả cha mẹ, chồng con, anh chị em thân bằng quyến thuộc, nhiều đời nhiều kiếp cho đến ngày nay, biết ăn năn quá khứ, phải tránh điều dữ, nguyện làm điều lành, để cho thân tâm bớt khổ, con xin Thầy chứng minh cho lời sám hối của con! (Trưởng lão: Ừm!)

Con kính bạch Thầy, kể từ khi Thầy Thanh Quang về Quảng Ninh, được nghe pháp của Thầy thì mặc dù con chưa có công phu tu hành, xong bản thân con cũng, thực ra thì một chặng giải thoát, và nếu có công phu thì hành trình, thì con tin chắc rằng con sẽ tiến bộ lên rất là nhiều. Xong cái nếu cũng chỉ là cái bao biện cho cái giãi đãi, cái không tinh tấn, con kính mong Thầy luôn luôn theo dõi từng bước đi của con để thời gian của con trên cuộc đời này không bị lãng phí.

Con kính bạch Thầy, là cách đây gần, những cái lời này thì, có lẽ là qua Thầy, vừa mới giải pháp cho chúng con, thì con cũng được giải thoát rất là nhiều; nhưng mà con biết mình là, tức là con biết rằng cái thân này thân nghiệp, cho nên là nó rất là mong manh, nay có mai tàn. Con luôn nghĩ rằng là, khi cuộc đời con thì còn quá ngắn, huân tập toàn làm thiện để kiếp sau được tái sinh vào nhà thiện pháp, và được chánh pháp để tu tập, thì bởi vì là con cũng đã huân tập rất là nhiều cái xấu rồi, thì con cũng xin Thầy giải tỏa cho con cái băn khoăn này. Thì sau cùng là con muốn Thầy chỉ dạy cho con phải tu tập như thế nào để phù hợp với đặc tướng, đặc tính của con và cái công việc của con, thì xin Thầy từ bi chỉ dạy!

(02:01:56) Trưởng lão: Đức Phật có dạy rất rõ qua một cái bài kệ như thế này:

"Quá khứ không truy tìm

Vị lai không ước vọng

Chỉ sống trong hiện tại"

Nghĩa là trước kia đó mấy con làm tội lỗi đủ thứ hết, mấy con đừng sợ, hiện tại mấy con biết được Phật pháp mấy con sống trong hiện tại thôi, đừng nghĩ tương lai tôi sẽ thành Phật, hay hoặc là tương lai tôi sẽ như thế này, đừng có nghĩ! Cho nên cái câu kệ đức Phật dạy rất rõ "quá khứ không truy tìm" tức là không nhớ lại chuyện quá khứ, mình làm tội lỗi gì kệ không cần biết nó. Phải không, "quá khứ không truy tìm. Vị lai không ước vọng" không có mơ tưởng gì tương lai, mà chỉ có sống hiện tại cho đúng. Bây giờ con biết sống hiện tại, giữ gìn 5 giới, là người cư sĩ là đủ rồi; rồi tu pháp giữ "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" là giải thoát rồi, có vậy đủ rồi!

Cứ sống trong hiện tại thôi, ngày mai ra sao cũng chẳng cần, chỉ hiện tại giải thoát là tương lai sẽ giải thoát; mà hiện tại không giải thoát là tương lai sẽ không giải thoát; còn quá khứ làm bao nhiêu tội lỗi, nó đều chuyển biến hết, thay đổi. Bởi vì hiện tại nó tác động mình không được. Bây giờ về quá khứ con làm tội lỗi thì thân con phải trả cái nhân quả của tội lỗi đó, là nó đau bệnh hoặc tai nạn đến xe đụng hoặc là như thế này thế nọ khác đủ thứ nó xảy ra, nhưng tâm con trong hiện tại con thanh thản an lạc vô sự, thì nó chuyển rồi; bởi vì nó, tâm con nó không có bị làm cho con đau khổ được thì tức là con đã chuyển tất cả nhân quả trong hiện tại, cho nên sống trong hiện tại thôi.

"Quá khứ không truy tìm, vị lai không ước vọng, chỉ hiện tại mà thôi, chỉ sống trong hiện tại”, mà sống trong hiện tại thì sống trong pháp "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Như nãy giờ Thầy nói là mấy con đang sống trong hiện tại đó mấy con. Rồi khi nó đi qua rồi bây giờ nó có niệm nó xảy ra ở trong tâm mấy con, nó không bất động nó có niệm thì nó đã đi quá khứ rồi, cái niệm kế đó hiện tại thì mấy con sống tâm bất động nữa; còn tương lai thì không quan trọng, tuy nói ngày mai chứng đạo hay không chứng đạo cũng không quan trọng cái vấn đề đó đâu, phải không? Nhưng mà trong hiện tại này, tôi làm đúng, tôi sống đúng, không có vi phạm giết hại chúng sanh, không có nói láo vọng ngữ, không có làm những cái điều tội lỗi, mà năm cái điều giới luật của Phật tôi đã hiểu biết rồi, tôi sống đúng. Thì đó là trong hiện tại mấy con rồi chứ gì? Thì mấy con chỉ lấy hiện tại mấy con giải quyết hết tất cả những điều đã qua và tương lai sẽ luôn luôn tốt.

(02:04:24) Và trong cái pháp tu thì như nãy giờ Thầy đã dạy mấy con rồi, mấy con cứ tu và mấy con sắp xếp được đàng hoàng, thì bây giờ cái pháp tu đó là nó tu ở trong mọi hoàn cảnh; mọi hoàn cảnh. Gia đình mấy con tu vẫn được, có chuyện gì làm cho mấy con buồn phiền, mấy con nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", nó sẽ không buồn phiền, nó không giận hờn thì đó là cứu cánh giải thoát cho mấy con rồi. Sống ở trong gia đình mọi người thì ý vầy, ý khác chứ gì, nhưng mà mình có tâm bất động thôi, trong hiện tại mà, thì đó giải thoát.

Còn bây giờ mấy con sắp xếp để mấy con đi sâu hơn vào, thì mấy con phải vào đây, Thầy nói thân cận thiện hữu tri thức, mấy con không thân cận thiện hữu tri thức mấy con ở ngoài đó mấy con tu được sao?! Bao nhiêu gia duyên của mấy con, xung quanh gia đình của mấy con, làm sao mấy con cắt đứt được nó?! Đâu phải chuyện dễ đâu. Mấy con chỉ còn có bây giờ ba y một bát như đức Phật bỏ cung vàng điện ngọc, vợ con của mình bỏ cả xuống hết, đi qua một cái nước khác tu tập như đức Phật ngày xưa, thì giải thoát chứ sao!

Thì bây giờ mấy con đang ở ngoài đó, mấy con bỏ hết mấy con vào trong này, thì mấy con chẳng còn lo lắng gì hết vào đây, thì tức là cũng như đức Phật mà còn có mang ba y một bát đi xin ở nước khác mà tu tập chứ không có ở trong quê hương của mình. Đó là cái chỗ của đạo Phật rất là cụ thể, rõ ràng, cho nên vì vậy đó là giải quyết để giải thoát.

Đó, con thấy chưa? Cho nên trong khi đó con xin pháp Thầy đã cho pháp rồi, mà con quyết đi sâu hơn thì con phải ở, thân cận thiện hữu tri thức chứ sao để người ta chạy tới; còn con không thân cận thiện hữu tri thức ở ngoài đó con muốn tu, trời ơi! Nội cái chuyện gia duyên của con mà con tác ý để mà xả được cái tâm bất động đó là quá tốt rồi, còn đòi hỏi gì nữa. Ở trong cái cảnh động đó mà tu thì tu sao đi thanh tịnh cho tới nơi tới chốn được, con hiểu không? Chỉ giải thoát được cái tâm của mình đó là tốt rồi, chứ đừng giải thoát luôn cả cái thân của mình để làm chủ sự sống chết nó, thì không thể được! Cái hoàn cảnh đó không thể bảo: "Hơi thở tịnh chỉ ngưng, nhập Tứ Thiền" thì nó không bao giờ nhập được! Con hiểu chưa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...