Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

336 - KHI NÀO TU PHÁP THÂN HÀNH NIỆM NHƯ CĂN CỨ ĐỊA

 

336 - KHI NÀO TU PHÁP THÂN HÀNH NIỆM NHƯ CĂN CỨ ĐỊA

(57:37) Tâm Thiện (Khoa): Dạ Kính thưa Thầy giảng cho chúng con thêm về pháp Thân Hành Niệm để trở thành cỗ xe, hay căn cứ địa.

Trưởng lão: Bây giờ đó, pháp Thân Hành Niệm, là cái mục đích đầu tiên của mấy con là mấy con dùng để phá hôn trầm, thùy miên. Con nhớ không? Phá hôn trầm thùy miên, nó chưa phải thành cỗ xe đâu? Để phá nó rồi ngồi, ngồi thấy tâm của mình để coi từng cái tâm niệm của mình xả. Tức là mình quán vô lậu mà, làm cho tâm mình vô lậu. Bây giờ tâm con nó thanh thản, an lạc, vô sự, nó bất động rồi, bắt đầu con ôm pháp Thân Hành Niệm. Con tác ý từng hành động nó kiên cố như cỗ xe, như căn cứ địa, thì khi mà nó siết vô như vậy đó, thì bắt đầu nó như cỗ xe, như căn cứ địa rồi. Thì ngay cái chỗ mà nó trở thành căn cứ địa, con đã chứng đạo! Chứng đạo ngay trên pháp Thân Hành Niệm.

Bởi vậy, Thầy viết cuốn sách mà: “Muốn chứng đạo phải tu pháp môn nào?”. Có phải Thân Hành Niệm không? Cho nên Thân Hành Niệm đâu có phải nội cái hành động đi đâu. Đầu tiên mấy con biết nó chỉ phá hôn trầm thôi, kế đó là mấy con dùng định vô lậu chứ gì. Mấy con phải dùng tri kiến mấy con xả từng niệm này, từng niệm kia. Thì trong khi đó xả đó thì mấy con phải dùng Định Niệm Hơi Thở, “an tịnh thân hành, an tịnh tâm hành…​” đủ loại hết. Để mấy con dùng áp dụng, để cho tâm mình nó được thanh tịnh với cái câu tác ý, chứ không phải ức chế tâm.

Bây giờ Thầy nói như thế này này. Ức chế tâm mấy con cứ ôm chặt cái hơi thở hít ra hít vô, hít ra hít vô, thì đó ức chế. Còn Thầy chỉ nói như thế này: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô theo cái tác ý của nó hai ba hơi thở. Rồi tác ý nữa, hai ba hơi thở tác ý nữa. Phải không? Các con thấy bây giờ tôi ngồi đây mà tôi bảo nó an, mà nó chưa an, nó cứ sanh vọng tưởng thì tui bảo nữa. Tôi cứ tác ý hoài. Đó là cách thức tu, cách thức tu nhiếp tâm.

Còn bây giờ cái tâm con bây giờ nó đã an ổn rồi, yên ổn rồi, nó không còn niệm, không còn này kia nữa, thấy nó xả rồi. Mà con ngồi đây thì thỉnh thoảng lâu lâu nó cũng còn một niệm, hai niệm, thì ôm chặt pháp Thân Hành Niệm kiên cố như cỗ xe, căn cứ địa coi. Thì con tu tập suốt đêm sáng hôm sau chứng đạo liền tức khắc. Cho nên con nghe rằng, ông Anan mà đi kinh hành suốt đêm mà chứng đạo. Đâu phải ông đi như mình đâu, ông đi có phương pháp đàng hoàng chứ.

Mà nghe nói, mấy con không biết ông tu cái pháp nào? Chắc ông đi kinh hành cứ đi vòng vòng hoài, đi sáng đêm cứ gục tới gục lui. Còn đi cái pháp Thân Hành Niệm nó ngủ được không? Các con hiểu chỗ Thầy muốn nói?

Ông Anan ông là con người cũng bằng xương bằng thịt như mình, mà suốt đêm như vậy ông không ngủ à? Có phải không?

(1:00:21) Mà ông đã học được cái pháp Thân Hành Niệm rồi. Cho nên sáng hôm sau là người ta đi vào hang mà người ta kết tập kinh sách. Ông là người gần gũi là thị giả Phật mà. Phật nói bài kinh nào ông cũng nghe, cũng hiểu, cũng thông suốt hết rồi. Nhưng mà không có ổng là ai mà kết tập kinh sách cho, có phải không? Cho nên ông quyết định là tu phải chứng. Ông Ca Diếp nói tu chứng A La Hán mới được vô, chứ tu không chứng A La Hán không được vô.

Cho nên cái cửa hang người ta đóng lại, tất cả các vị A La Hán người ta vô trong này người ta kết tập. Ông làm sao ông vô được? Ông phải chứng ông mới tàng hình ông biến hóa ông mới vô. Các con hiểu chưa? Cho nên ông lo lắng suốt một đêm đó, ông đi kinh hành pháp Thân Hành Niệm chứ cái gì? Cho nên nó kiên cố như căn cứ địa rồi. Vì vậy mà sáng hôm sau mấy ông không có mở cửa tôi vô như thường, mà cái hang núi của người ta mà ông vô được, thì mấy con biết. Mà đóng cửa người ta đâu có cho vô. Thế mà ông vô được. Thì ông vô ông kết tập. Thì ông Anan kết tập thôi, chứ có ai kết tập kinh sách.

Thì như vậy mấy con thấy không? Pháp Thân Hành Niệm phải chờ đến cái mức nào để chúng ta tu tập nó trở thành như căn cứ địa, nó trở thành. Chứ bây giờ tôi cũng muốn mau, mà tâm tôi nó như là cái chợ, ở ngoài chợ Trảng Bàng. Mà bây giờ tôi muốn ôm pháp Thân Hành Niệm, tức là tôi ức chế ý thức tôi còn gì? Các con hiểu chỗ Thầy muốn nói chưa? Cho nên mình phải biết được cái tâm mình nó tới cái giai đoạn nào để ôm pháp Thân Hành Niệm.

Cho nên mấy con bây giờ chỉ ôm pháp Thân Hành Niệm là phá hôn trầm, thùy miên. Mà hôn trầm, thùy miên mà chưa phá thì Thầy nói tham sân si nó còn nguyên, nó không có cái gì hết. Bây giờ mấy con nói là: “Bảy giờ cho tới 10 giờ không hoàn toàn không có buồn ngủ gì hết, nằm xuống nó cũng không muốn buồn ngủ nữa”. Phải không? Thì mấy con thấy ngày này, qua ngày khác. Rồi từ hai giờ con thức dậy tới 5 giờ sáng hoàn toàn tu cho tới 5 giờ rồi, mà khoảng 5 giờ đó thì còn nghỉ chơi thôi chứ gì? Mà nó cũng không buồn ngủ nữa, thì như vậy con phá được cái tâm si rồi. Mà phá được tâm si thì ôm pháp Thân Hành Niệm đi thì kể như là mấy con chắc ăn rồi. Chứng đạo liền tức khắc.

(1:02:36) Còn bây giờ tâm si chưa phá, còn buồn ngủ. Phải ôm pháp Thân Hành Niệm phá tâm si là phá để giữ gìn giờ giấc cho nghiêm chỉnh. Chứ đâu phải ôm pháp Thân Hành Niệm, mà lúc bấy giờ tâm mấy con mà chưa có được gì hết mà ôm pháp Thân Hành Niệm chỉ là phá cái si thôi, chứ tham, sân chưa có. Mà bây giờ mấy con còn buồn ngủ thì làm gì mà chuyện nó được đâu.

Người ta hết buồn ngủ rồi thì người ta mới là ôm pháp Thân Hành Niệm như kiên cố như cỗ xe, như căn cứ địa thì mấy con chứng đạo. Mà mấy con bây giờ thấy 10 giờ nghe nó lừ đừ lử đử rồi thì chắc chắn là chưa được. Mà 10 giờ lên ngủ nó không chịu ngủ, mà tới 2 giờ thức dậy nó cũng không buồn ngủ nữa. Thì như vậy mày sắp sửa là tu tập pháp Thân Hành Niệm được rồi. Tu pháp Thân Hành Niệm để nó trở thành kiên cố, chứ không phải là tu pháp Thân Hành Niệm phá tâm si.

Đó, mình phải nhận ra được cho được cái vai trò của cái pháp Thân Hành Niệm. Chứ mình nhận ra không được, bây giờ tôi phá cái tâm si của tôi hôn trầm thùy miên mà tôi muốn nó kiên cố. Kiên cố sao nổi? Nó không kiên cố đâu. Mình ráng cố gắng thì bị ức chế tâm. Còn cái kia nó tự nhiên mấy con. Tự nhiên là nhờ mình đã tu vô lậu, mình quán xét bằng cái tri kiến giải thoát của mình. Cho nên mọi mọi cái gì cũng không làm chướng ngại tâm mình bằng cái tri kiến của mình.

Đạo Phật là đạo trí tuệ mà! Nó giải thoát là ngay từ cái tri kiến của nó, chứ đâu phải là giải thoát bằng cái thiền định đâu. Còn cái kiên cố như cỗ xe, như căn cứ địa của cái pháp Thân Hành Niệm đó là thiền định. Nó phải phân biệt trước chứ, Giới, Định, Tuệ mà. Giới tức là cái đức hạnh của chúng ta chưa tròn thì định không có làm sao được. Định của Phật để nhập, chứ không phải định của Phật để tu.

(1:04:30) Cho nên giới mà chúng ta xong rồi, chúng ta sống không bị phiền não, không làm khổ mình khổ người. Hở chút người ta nói cái mình giận, buồn phiền tức là tự mình làm khổ mình rồi. Rồi mình tự làm khổ mình, mình chịu không được, cái mình la, mình hét, mình nói này, nói kia, làm người ta khổ nữa, thì có phải không? Do đó mình tự làm khổ mình, làm khổ người rồi, mà bây giờ mình muốn đi ra học cái pháp Thân Hành Niệm để kiên cố như cỗ xe thì mình bị ức chế.

Còn bây giờ mình dùng tri kiến mình xả. Tâm mình thanh thản an lạc vô sự, không giận, không buồn phiền, ai nói gì, ai làm gì đi nữa, mình chỉ là cục đất mà thôi. Ai muốn lăn đâu cũng được, do đó cuối cùng mình lại ôm pháp Thân Hành Niệm thì đi vào chứng đạo.

(1:05:15) Mình phải biết được từng cái tâm niệm, từng cái giai đoạn của mình tu tập thì mình thành công. Mình sẽ thành công. Cho nên mấy con nhớ, hễ tu tập như vậy là thành công. Bắt đầu mấy con tu tỉnh giác, thí dụ như Thầy nói mấy con làm cái gì đó, thì mấy con chú ý cái chuyện làm của mấy con, thì cái đó là tập tỉnh thức, cái ý, rất có ý trong vấn đề đó. Mình đi thì mình biết mình đi. Phải không? Nhưng mà không phải là cái giờ tu, mà giờ tu thì không được tập trung ức chế.

Còn mình làm công việc thì mình chú ý công việc rất là kỹ lưỡng, làm không sai sót. Lặt rau thì đừng có để cỏ dính ở trỏng thì đó là chú ý kỹ. Còn lặt rau ào ào vầy, tới chừng người ta ăn sao mà cỏ rác quá trời? Cái đó là sai, không đúng! Đấy mấy con thấy không? Đó là mình chú ý không kỹ trong cái vấn đề làm. Còn mình làm mình chú ý kỹ thì nó không có trật. Cho nên nhiều khi Mật Hạnh về gắp rau ăn có cọng cỏ, Thầy nói cứ ăn tuốt. Cho nên tu hành không khó đâu mấy con! Không có khó.

Con hỏi Thầy gì con? Con tu lâu lắm rồi đó, tóc bạc hết rồi. Thầy sắp sửa, Thầy thấy thời gian ngắn lắm đó. Phải nỗ lực! Lẽ ra mấy con gặp Thầy hôm nay mấy con đã chứng đạo hết rồi, người nào Thầy thấy cũng là Phật hết rồi, thế mà hở chút là giận hờn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...