Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

358- PHÂN BIỆT ĐỊNH TỈNH VÀ ĐỊNH TĨNH

 

358- PHÂN BIỆT ĐỊNH TỈNH VÀ ĐỊNH TĨNH

Phật tử: Bạch Thầy, có một số Phật tử họ thắc mắc, ghi trong giấy, xin Thầy từ bi giải đáp cho chúng con.

Trưởng lão: Vậy hả con? Rồi, rồi.

(38:45) Hai cái câu này, cái này không biết của ai hỏi Thầy nè. Nhưng mà cái câu hỏi mà câu tác ý đó, mà hai câu này nó chỉ có một câu thôi. Khi tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, khi đó nó bất động thì nó quay vô nó nhìn bốn chỗ trên Thân nó: Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi là Tứ Niệm Xứ. Mà nó chưa bất động thì nó sẽ thấy hơi thở ra, hơi thở vô thì mấy con ôm hơi thở đó tức là mấy con dùng hơi thở để ức chế ý thức, là sai pháp. Cho nên mấy con để tự nhiên, rồi mấy con sẽ tác ý nữa, “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” rồi để tự nhiên một cách hồn nhiên để cho nó bất động thôi. Chứ còn mấy con mà sử dụng hơi thở để biết hơi thở ra vô là mấy con dụng hơi thở để diệt ý thức của mấy con, rồi gọi là bất động, chứ sự thực không bất động. Mấy con dụng pháp. Cho nên hai câu này nó chỉ là một mà thôi. Nhưng phải biết cách tu, chứ không khéo rồi nó lạc đường đó.

(39:50) Câu hai: Chữ định tĩnh với định tỉnh, cái dấu ngã, dấu hỏi. Chữ tĩnh này là tĩnh lặng, dấu ngã nó là tĩnh lặng. Phải không? Mà khi mà chúng ta giữ cái tâm mà im lặng đó, giữ cái tâm im lặng thì định tĩnh. Phải không?

Còn giữ cái tâm định tỉnh, nghĩa là tỉnh táo đó, tỉnh. Còn chữ táo nữa là dấu sắc đó đó, thì tức là hỏi đó. Phải không? Đây là những từ, những cái từ nhưng mà nó định nghĩa được cái ý nghĩ của cái danh từ của Việt ngữ của chúng ta. Dấu hỏi, dấu ngã thôi, nó nói được cái ý nghĩ của nó. Định tỉnh tức là con ngồi đây mà con tỉnh táo, con thấy cây cỏ này kia, người qua kẻ lại đều thấy biết hết đó, gọi là định tỉnh, tức là dấu hỏi.

Còn bây giờ mà con ngồi đây im lặng phăng phắc, tức là thân tâm con nó ngồi, nó bất động, nó ráng nó gò bó nó bất động, nó định tĩnh, tĩnh là sự im lặng của nó đó, thì cái này là định tĩnh, tức là sai pháp. Còn định tỉnh, tức là tỉnh táo đó biết tất cả những sự kiện xảy ra, tức là cái đó là đúng. Phải không? Định ở đây không phải có nghĩa là thiền định. Chứ còn mấy con cứ nghĩ rằng định, tức là phải ngồi thiền không vọng tưởng này kia là định, không phải. Cái Định của Phật giáo, nó không phải định của ngoại đạo.

Thầy xin nhắc lại khi nào mà tâm mấy con bất động trên Tứ Niệm Xứ tức là Chánh niệm thì mấy con mới nhập được Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, đó là Định của Phật giáo. Định của Phật giáo không phải tu mà Định của Phật giáo để nhập. Cho nên tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì mấy con có Định Như Ý Túc. Ở trên Tứ Niệm Xứ mà tâm mấy con được thanh thản, an lạc, vô sự thì tự nó có cái sức của nó gọi là Định Như Ý Túc, muốn nhập cái Định nào thì mấy con ra lệnh thì nó nhập cái Định nấy. Chứ không phải Tứ Thiền của Phật là mấy con tập, mấy con nhập tứ thiền, không bao giờ có điều đó. Định của Phật là để nhập chứ không phải để tu. Cho nên mấy con lấy tu là sai. Đó, mấy con phải hiểu.

Cho nên ở đây nhờ những cái danh từ này, mà Thầy giải thích để cho mấy con hiểu, phải không? Đó là Định của Phật, chứ không phải…​ Còn cái này là cái tâm mình tỉnh táo, ngồi đó gọi là định chứ không phải Định. Hiểu chưa? Không phải Định, tỉnh táo thôi. Còn tĩnh là im lặng, bất động, đó!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...