Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

371- VỌNG TƯỞNG VÀ HÔN TRẦM KHI ĐI KINH HÀNH

 

371- VỌNG TƯỞNG VÀ HÔN TRẦM KHI ĐI KINH HÀNH

(01:27:57) Tu sinh: Con bạch Thầy là bây giờ con đang tu Thân Hành Niệm. Có đi kinh hành Thân Hành Niệm. Lúc nào mà hôn trầm đúng giờ mà con đi đúng giờ, còn lúc nào mà hôn trầm thì con đứng dậy con đi. Nhưng mà con đi chỉ ba mươi phút thôi, không đi nhiều. Nhưng mà cái thời gian vừa rồi ấy thì con đi tầm khoảng bốn năm ngày, tức là lúc nào hôi miệng, hôi lắm con mới chịu dừng. Thì ngay đó con bạch Thầy thì Thầy cho con biết cái này là cái tưởng hay là cái gì?

Trưởng lão: Cái tưởng, nó làm cho mình cảm nhận được cái mùi hôi, mùi thối hoặc mùi thơm đều là do tưởng xuất hiện hết. Bất cứ một cái gì mà mấy con thấy sao nó lạ, bữa nay sao thơm quá, thì coi chừng, bữa nay sao thối quá. Bây giờ con phải nghe cái miệng của mình nó thở ra thở vô nghe thối quá như cái cầu, thì tức là bị tưởng hết mấy con. Bởi vì Thầy nói cái tưởng nó xuất hiện, nó độc đáo lắm. Khi mà cái ý thức của mình nó không hoạt động bình thường được rồi, nó có lúc yên lặng rồi, thì coi chừng cái tưởng của nó, thì ngay đó mà nó xuất hiện.

(01:29:06) Tu sinh: Bạch Thầy con biết là có vọng tưởng con đuổi là vài ngày sau nó đi. Thứ hai là khi mà con đi kinh hành mà chân con ngoài Bắc thì những cái sẹo nó khô lắm, mọi người nứt nẻ, con cũng nứt nẻ, nhưng mà khi vào trong này chân con nứt nẻ đi rất chi là đau.

Trưởng lão: Trong khi mà nó có những chướng ngại như vậy đó, khi mấy con đi kinh hành mỗi lần đi nghe nó tốt mà bữa nay, mấy con phải gan dạ đừng có sợ, đừng có nghĩ. Ta cho mày chết. Thì mấy con cứ nỗ lực mấy con đi đúng pháp dạy nó sẽ qua. Cũng như bây giờ mấy con bất cứ một cái bệnh đau nào trên thân, mấy con đừng có rên la mấy con, nhất định tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, các pháp đều vô thường. Cái thân thọ này nó bệnh đau thì cũng là vô thường, chẳng sợ gì hết. Thì nó còn đau thì nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Hay hoặc là mấy con dùng cái câu đó mấy con thấy nó không hiệu quả, nó cứ tập trung trong cái đau, thì mấy con nhắc: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra", rồi mấy con nhiếp tâm trong hơi thở ra vô năm hơi thở rồi mấy con tác ý câu đó nữa, cứ tác ý cái câu "An tịnh thân hành…​", một lúc nó không còn đau nữa, nó hết. Mấy con nương vào hơi thở mấy con tác ý là nó hết đau bởi vì nó ôm được vào trong hơi thở rồi, cái tâm mấy con ôm được hơi thở thì bệnh nó hết. Còn bây giờ nó cứ tập trung trong cái đau nó đau mà mấy con gan dạ, mấy con không sợ, mấy con thanh thản, an lạc vô sự, mày đau kệ đau, một hơi nó cũng hết nữa. Nhưng mà mấy con không đủ sức cho nên mấy con cứ dùng cái hơi thở, cho nên mười chín cái đề mục của hơi thở đó mấy con thấy "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Nó rõ ràng mà. Đức Phật dạy chúng ta đủ pháp để chúng ta khắc phục được những cái khó khăn, những cái khổ sở trên thân tâm của chúng ta mà.

(01:30:52) Vì vậy cho nên mấy con mà bị hôn trầm hồi nãy mấy con hỏi hôn trầm đó, trong Phật pháp nó có những phương pháp để phá hôn trầm chứ đâu phải đợi chúng ta đi kinh hành, phải không? Các con thấy: "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra", mấy con có đọc cái câu ấy chưa. Có hết rồi phải không? Vậy các con hít vô bình thường thì nó buồn ngủ phải không, mấy con hít chậm chậm chậm chậm chậm, thiệt chậm cho hết sức, rồi thở ra chậm chậm chậm chậm cho hết sức, ba hơi thở nó hết ngủ liền. Mấy con cứ buồn ngủ làm thử đi. Nhưng cái câu đó mấy con tác ý "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra", đừng có thở hơi thở bình thường mà thở hơi thở dài. Đấy thì trong Định Niệm Hơi Thở có hơi thở dài, hơi thở bình thường, hơi thở dài, hơi thở ngắn mấy con. Còn cái vọng tưởng đó mà mấy con thở ngắn thì trời ơi nó chạy hết, đâu có gì đâu, còn thở dài để phá hôn trầm thùy miên đó mấy con. Ông Phật ông kê cho mình đủ pháp hết mà ông đâu có thiếu pháp nào đâu, tại mình không biết chứ. Còn cái pháp Thân Hành Niệm là cái pháp chứng đạo, nó ôm pháp Thân Hành Niệm đi suốt đêm sáng ra nó chứng đạo có gì đâu.

(01:32:04) Tu sinh: Con bạch Thầy con còn câu hỏi. Tức là con đi kinh hành, thỉnh thoảng con có những cái khởi niệm ấy, thì trong khi đi như thế có khởi niệm thì nên dừng lại rồi tri kiến hay là cứ thế đi kinh hành?

Trưởng lão: Bây giờ mà đang trong cái giờ mà đi kinh hành đó con, thì con nên tác ý cái hành động của con thôi. Con đừng có đứng lại mà con triển khai cái niệm của con, không phải. Con triển khai cái niệm là lúc con ngồi, chứ còn lúc đi kinh hành thì bây giờ nó khởi niệm thì con tác ý một cái nó dẹp ngay. Bởi vì con nghe cái xe Thân Hành Niệm không, nó cán nát tất cả những cái pháp mà. Cho nên mình cho nó cán đi, đừng có để mình khởi niệm nữa thì cái xe của con nó đứng lại nó không chạy, có phải không? Cho nên con cho cái xe nó chạy tới luôn. Chân trái bước rồi thì bắt đầu cái chân phải nó cán cái niệm đó liền tức khắc. Cho nên con nghe cái pháp Cái xe Thân Hành Niệm nó chạy mà, nó kiên cố nó chạy, hầm hố nó đều vượt qua hết.

Tu sinh: Khi mà con đi kinh hành, khi khởi niệm đó trong khi đi thì con dùng tri kiến đó…​

Trưởng lão: Không được, đừng có dùng tri kiến. Khi mà con đi kinh hành bình thường nó vậy đó. Bắt đầu con đang đi như vậy đó, mà nó có những cái niệm, con đừng có vừa đi mà vừa khởi niệm đó, thành thói quen của con. Ngay đó ôm pháp Thân Hành Niệm tác ý thân hành liền, cán nát nó liền. Còn bây giờ con ngồi con tu cái khác mà con có ngồi tu mà nó có niệm thì tức là con triển khai cái niệm để triển khai tri kiến. Còn cái đi kinh hành nó phá hôn trầm. Cái tập pháp nào nó ra pháp đấy mấy con. Chứ không khéo đi kinh hành rồi cứ vừa đi vừa niệm, khởi đến, nghĩ lăng xăng sau này pháp Thân Hành Niệm cũng giống như là ngồi thì thôi rồi, nó không thành pháp Thân Hành Niệm. Rồi có ai hỏi gì nữa không?

(01:34:07) Tu sinh: Bạch Thầy là con còn một chút nữa là đêm qua thưa Thầy, từ lúc chín rưỡi là con dùng pháp Như Lý Tác Ý "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", khi mà nó an tĩnh nó trú lúc ấy thì con hết buồn ngủ và nó giúp tỉnh táo. Khi đến mười giờ con cũng không tắt điện mà con cứ để đấy con thức cho đến hai giờ luôn. Thì có lẽ là đấy con vi phạm nội quy ở bên ngoài. Thế rồi sau đó nó bám chắc lấy con, con chuyển tư thế dù ngồi hoặc là nằm xuống, sau đó con đứng dậy con đi thì con thấy nó vẫn như là một thứ chất dẻo ấy, nó bám riết lấy người con. Và ngay kể cả trong khi mà ốm rất lười nhác trong việc tư duy, trong việc suy nghĩ những việc khởi niệm đó, thì lúc đó con mới đến con trình với lại Thầy Gia Hạnh về việc đấy. Thầy dạy cho con là nên xả bỏ những cái niệm ấy, không ôm lấy. Đấy là những cái niệm xảy ra hôm qua, như thế là con sai.

Trưởng lão: Được rồi con có gì con hỏi thì Thầy Gia Hạnh, Thầy chỉ cho. Cho nên trong những cái thời khóa, giờ thức thì mọi người đều bật đèn thức, mà giờ ngủ mọi người đều tắt đèn ngủ, mình cũng làm y như vậy hết. Trong khi mình ngủ được, không được nhất định không mở đèn. Hễ mở đèn làm chướng người ta.

Thôi hết rồi mấy con. Có gì nữa không? Xong rồi thôi Thầy về đi nghe không. Rồi lần lượt từng người từng người Thầy sẽ giúp đỡ cho mấy con tu tập tới. Còn con thì về xin cha mẹ cho đàng hoàng, vô đây tu cho đàng hoàng. Tu tới nơi tới chốn chứ không được tu chơi, được không, ráng nghe con. Còn ai nữa không? Hết rồi đúng không. Rồi đây Thầy về rồi từng ngày có thể Thầy gọi ai thì đến gặp Thầy, phải tu tập cho tới nơi tới chốn.

HẾT BĂNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...