Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

370- DÙNG TRI KIẾN ĐỂ ĐỐI TRỊ ÁC PHÁP

 

370- DÙNG TRI KIẾN ĐỂ ĐỐI TRỊ ÁC PHÁP

(01:24:31) Tu sinh: Bạch Thầy, thí dụ như mình biết rõ từng tâm niệm của mình, mình tác ý đuổi đi, là một. Hai là dùng, nếu mà mình diệt nó thì mình dùng cái câu của trạch pháp Như Lý Tác Ý: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc" để mình diệt. Nhưng mà nếu mà con cảm thấy, ví dụ như là cái tâm dục của mình nó chưa có ly, mà mình hay là chưa hiểu cái niệm đó như Thầy nói, mà mình dùng cái câu trạch pháp: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" mình diệt nó mình đang ức chế nó, có phải không?

Trưởng lão: Ức chế đó.

Tu sinh: Cho nên là con bị mắc kẹt lại ở chỗ tri kiến đó. Ví dụ như mình không biết rõ tâm niệm đó. Có nhiều tâm niệm mình biết, ví dụ như ái kiết sử mình biết này, tâm dục mình biết này, rồi tham dục mình biết. Còn những cái niệm mình không biết mặt nó, cho nên là nó khởi lên mà mình rút xuống, mình không có biết. Cho nên là đôi khi mình cũng dùng cái tâm bất động diệt nó luôn.

Trưởng lão: Không được nha. Tâm bất động khi nào mà con tác ý là sau cái niệm đó xong con hiểu xong rồi con mới tác ý tâm bất động. Chứ còn đừng có tác ý trước đó rồi nó dừng mất, bây giờ không biết nó là sao đây. Bây giờ đã lỡ khởi niệm rồi, coi thử cái niệm này là ái kiết sử hoặc là niệm sắc dục hay niệm gì, tư duy tôi quán xét, nó tạo cho tôi thêm cái Định Vô Lậu nữa. Nó làm cho tâm sắc dục của tôi nó nhàm chán, nó ớn bởi vì tôi quán bất tịnh mà, cho nên nó nhàm chán. Càng có niệm bất tịnh sắc dục thì cái niệm bất tịnh của mình mình lại thực hiện nó thì càng tốt chứ có sao. Cầu cho có niệm nhiều. Mà khi mà mình quán nó thông suốt nó hết rồi thì tự nó nó không còn đến nữa, thì như vậy là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Cho nên khi mình quán xét hiểu được cái niệm đó rồi thì sau đó mới đuổi nó bằng cái câu tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Mày cứ nhớ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, đừng có nhớ nó nữa. Ý của mình muốn nhắc nó vậy thôi, thấy chưa. Chứ mới vô đầu mới khởi niệm cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự nó lặn mất rồi bắt đầu đi tìm nó, kiếm làm sao.

(01:26:19) Tu sinh: Hèn gì lúc trước con hay dập ngang nó rơi vào ức chế nó rơi vào tưởng không, nó không niệm.

Trưởng lão: Cái đó là cái trật.

Tu sinh: Nó kéo dài ngày này qua ngày khác nhưng mà nó xuất hiện cái tưởng đó, nó làm cho cũng thích thú này nọ. Nhưng mà nó cảm giác người nó rất là khó chịu, nó bị trạo cử thì nó cứ ngứa ngáy nó cự.

Trưởng lão: Bởi vậy pháp tu sai một chút là tu sai.

Tu sinh: Cho nên là lúc đó con đọc sách của Thầy con tự tìm hiểu một câu thôi chứ con cũng chưa thực sự nắm kỹ những cái pháp Thân Hành Niệm và mỗi pháp môn khác mà Thầy viết, con đọc rồi con tự lấy con tu. Vô đây nhập thất đó, đa số là nhiều khi mình thấy là ủa sao mình tu thế này, Thầy dạy như vậy mà tu một thời gian nó bị ức chế, nó cứ rơi vô ức chế ức chế liên tục. Mà có lúc thì đâm ra nó lại rơi vào cái tâm ngã mạn nghi ngờ, nghi ngờ cái pháp môn tại vì mình tu cái pháp môn của Phật mà tại sao nó không hiệu quả? Thí dụ mình đi Thân Hành Niệm mình phá cái hôn trầm, mình đi sao mà nó không phá mà nó lại mệt, nó lại đổ ác pháp tuôn trào. Tâm nghe nó, chính vì cái chỗ mà mình tu pháp Phật mà mình tu sai, mình không hiểu thì nó lại đưa đến cái hậu quả như là tu pháp môn ngoại đạo nó ức chế thân tâm. Không được kết quả gì hết.

Trưởng lão: Đúng vậy đó con ạ. Tu Phật pháp mà rốt cuộc ra ngoại đạo. Thôi được rồi bây giờ còn ai hỏi Thầy gì nữa không con, lần lượt thôi, từng người. Rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...