Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

392- GIẢI THOÁT NHỜ TRI KIẾN

 

392- GIẢI THOÁT NHỜ TRI KIẾN

(00:31) Thầy Thanh Quang: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Hòa thượng Trưởng lão, chúng con được nghe trong kinh nói: "Được sinh ra ở trong thời có đức Phật là điều hiếm, được gặp các bậc Minh Sư là điều hiếm, được nghe giáo pháp của Như Lai là điều hiếm, được gặp những người tu theo giáo pháp của Như Lai là điều hiếm".

Hôm nay có lẽ qua nhiều thiên niên kỷ cũng mới có một sự hội ngộ đủ các duyên lành này. Chúng con như đã hẹn nhau từ xa xưa để có mặt trong một thời khắc đặc biệt lịch sử này. Ơn trời biển của đức Trưởng lão từ khi chứng đạo và Ngài trụ lại tại thế gian chịu muôn vàng cay đắng vất vả vì chúng con. Ngài đã đứng ở đầu sóng để nhìn tất cả, lúc nào cũng từng giây, từng phút vì chúng con, vì niềm vui, nỗi khổ của chúng con.

Không có Thầy thì số chúng con ngồi ở đây chắc chắn rằng sẽ mãi mãi trong vô minh, mãi mãi trôi trong lục đạo, mãi mãi trong đau khổ, trong biển khổ. Nhưng từ khi có Thầy, tất cả chúng con những người ngồi ở đây, nhiều, ít mức độ khác nhau, đều được giải thoát theo lời chỉ dạy của Thầy, với giáo pháp của đức Phật. Làm được nhiều, ít là do tự bản thân của chúng con, đức Thầy đã cho chúng con những điều không có gì có thể mà so sánh được.

(02:11) Hôm nay tuổi cao, sức yếu, đức Phật 80, Ngài đã bỏ báo thân. Ngày hôm nay còn tất cả vẫn vì chúng con để chịu đựng tất cả mọi chướng ngại, công lao ấy không gì có thể sánh được. Thầy phải chịu cực khổ rất nhiều để hôm nay có mặt ở đây gặp đàn con của mình. Ngài vì chúng con, những việc Ngài làm, bậc Thánh mới có thể thấy được hết. Còn chúng con, đàn con dù yêu quý Thầy bao nhiêu cũng không thấy được hết những giá trị, những tình yêu thương mà Thầy đã mang tới cho chúng con.

Trong buổi này không biết nói gì hơn con xin thay mặt tứ chúng, tất cả chúng con đều gửi bày tỏ lòng thành kính, dâng lên Thầy ba lễ để bày tỏ lòng kính yêu của mình, xin Thầy hoan hỷ chấp lễ cho chúng con.

Xin mời tất cả các Phật tử:

Bái thứ nhất chúng con bái Đức Trưởng lão.

Bái thứ hai.

Bái thứ ba.

Xin mời các quý Phật tử an tọa.

Kính bạch Hòa thượng Trưởng lão, thời gian từng sát na ở đây quý báu không thể vàng bạc so sánh được. Chúng con, đàn con dại đã từ nhiều kiếp luân hồi, hôm nay đủ duyên hội tụ để được nghe Trưởng lão chỉ dạy, đó là niềm hạnh phúc lớn lao không thể so sánh.

Chúng con cũng không biết gì để thưa, để hỏi, vì trong sự vô minh, nên xin đức Trưởng lão vì thương xót chúng con và vì thời gian thật là hiếm và quý, xin Trưởng lão ban phát cho chúng con những lời chỉ dạy của bậc cha lành đối với đàn con hết lòng tôn kính Trưởng lão. Cuối xin Trưởng lão cho chúng con xin một thời pháp.

(04:40) Trưởng lão: Quý vị Phật tử hãy lắng nghe những lời Thầy đã nói, mà Thầy nói ở đây là lời của đức Phật ngày xưa.

Đức Phật nói: "Được thân người là khó".

Được thân làm người rất là khó mấy con. Mà làm thân chúng sanh thì dễ lắm như con trùng, con dế, con kiến rất là dễ. Chúng ta chỉ vô tình không sáng suốt đập chết con kiến dưới chân, con trùng dưới chân là chúng ta phải trả cái nghiệp nhân quả đó. Cho nên đạo Phật là đạo tĩnh giác từng phút, từng giây chứ không thể nào mà lơ là để cho chúng ta phải trôi lăng trong lục đạo trở thành những con kiến, con trùng, con dế.

Hôm nay Thầy xin nhắc lại một lần nữa: "Được thân người là khó, mà được Chánh pháp của Phật còn khó hơn".

Trước mặt Thầy cái số người đã được nghe Chánh pháp của Phật có bao nhiêu đâu, còn hàng tỷ tỷ người chưa được nghe Phật pháp. Chúng ta được nghe, chúng ta rất mừng, nhưng chúng ta rất thương những người không có đủ duyên để nghe được Chánh pháp của Phật.

(06:06) Phật là con người cũng như chúng ta, rồi đi tu giác ngộ thấy được con đường giải thoát của con người, nên ngài đem dạy lại cho năm anh em Kiều Trần Như. Và dạy lại cho đứa con trai của mình tức là La Hầu La.

Đọc cái bài mà đức Phật giáo hóa La Hầu La chúng ta rất xúc động. Một con người đức Phật gọi là Phật, sao tình cảm thương con như chúng ta là cha, là mẹ của các con vậy. Đúng con người là con người, phải biết thương con, phải biết thương những người thân trong gia đình của mình và biết thương mọi người vì mọi người có thân đều có khổ. Cho nên do đó Ngài, đức Phật mới thuyết giảng cho chúng ta hiểu, để chúng ta biết thương yêu và tha thứ.

Thương thì chúng ta có rồi, nhưng tha thứ thì chúng ta cố chấp lắm, không chịu tha thứ những lỗi lầm của người khác. Ai có muốn mình lỗi lầm đâu, nhưng vô tình mình lại lỗi lầm. Cho nên vì vậy mà mỗi lần có điều gì mà làm khổ mình, khổ người thì chúng ta khởi một niệm trong đầu: "Hãy thương yêu và tha thứ", các con nhớ điều đó. Vì chính những điều đó sẽ làm cho chúng ta hết đau khổ, làm cho chúng ta không còn buồn khổ nữa.

Cho nên nhớ kỹ mỗi lần khi có điều gì buồn phiền thì các con thấy: "Đây là nhân quả, nhân quả thì phải trả không thể trốn tránh được đâu". Do đó các con chấp nhận nhân quả là các con đã vượt lên trên nhân quả.

Còn chúng ta không chấp nhận nhân quả, thì chúng ta sẽ đau khổ. Lần lượt các con sẽ đọc tập sách Đạo Đức Nhân Bản Nhân Quả. Nhân bản là gốc con người, nhân quả là cái hành động hằng ngày để tạo niềm vui cho mình và cho người, không làm khổ mình, khổ người các con.

(08:28) Cho nên trong cuộc đời tu hành theo đạo Phật là tu tập đạo đức chứ không phải có gì khác. Các con đừng nghĩ rằng, một người ngồi thiền 5, 7 giờ, 1 ngày, 2 ngày đó là đạo Phật, không phải đâu, đó là tà đạo. Cho nên những người mà cố gắng ngồi Thầy nói: "Những người ngồi thiền như vậy chỉ là thành con cóc, chứ không thể thành Phật được".

Đạo Phật là đạo trí tuệ, mà trí tuệ thì phải là tri kiến giải thoát. Chúng ta có tri kiến, ai chửi chúng ta không giận.

Còn ngồi thiền thì chúng ta yên lặng đó, chứ khi xả thiền ra nhớ lại lời người ta mắng chửi thì nó muốn sôi gan mình à. Cho nên càng ức chế tâm mình thì càng tức giận nhiều.

Mà tri kiến giải thoát của chúng ta hiểu biết, xả bỏ thì chúng ta thấy sự giải thoát thật sự. Cho nên tu tập theo đạo Phật chúng ta không phải gò bó, ngồi kiết già tréo chân tức là chúng ta tự trói thân chúng ta làm cho chúng ta khổ, có giải thoát chỗ nào đâu.

Đức Phật nói: "Pháp ta không có thời gian để mà thấy". Khi chúng ta không tu theo đạo Phật thì thôi, chứ khi đã tu theo đạo Phật thì thấy ngay được sự giải thoát liền. Thế mà chúng ta lại ngồi kiết già thì chân đau, rồi phải ngồi thẳng lưng, không khòm lưng, cách thức phải gò bó bằng cách này, bằng cách khác. Như vậy có giải thoát không? Không giải thoát.

(10:16) Cho nên chúng ta đã đi sai con đường của đạo Phật, đi nhầm con đường của đạo Phật. Đi xuyên qua con đường Thiền Đông Độ của người Trung Quốc, không phải của người Việt Nam nữa mấy con. Cho nên người Trung Quốc họ hiểu Phật giáo theo kiểu họ, vì họ có những nhà hiền triết như Lão Tử, như Khổng Tử. Rồi chúng ta có, đất nước Việt Nam chúng ta có Trần Nhân Tông cũng nói rằng thiền Việt Nam, nhưng sự thật ảnh hưởng của Trung Quốc, chứ Việt Nam chưa có thiền.

Hôm nay Thầy là người đầu tiên dựng lại Chánh pháp của Phật, để nói thiền của đạo Phật không phải chỗ ngồi mà bằng tri kiến giải thoát, bằng sự hiểu biết giải thoát, chứ không phải bằng sự gò bó ức chế thân tâm của chúng ta.

Cho nên hôm nay các con người nào mà không không chịu ảnh hưởng của thiền Trung Quốc thì nghe, thì mấy con sẽ cởi bỏ ngay liền những điều gì sai. Còn nếu mấy con ảnh hưởng của người Trung Quốc thì phải suy ngẫm, suy ngẫm lại, những phương pháp chúng ta tu như vầy để giải thoát cái gì đây?

Nếu bốn sự đau khổ sanh, già, bệnh, chết…​ ‘sanh’ là cuộc sống hàng ngày của chúng ta, mà chúng ta cứ gò bó ngồi tréo chân thì đó là chúng ta có giải thoát đâu. Giải thoát ‘sanh’ là giải thoát cuộc sống của chúng ta, mà giải thoát cuộc sống của chúng ta thì chúng ta để tự nhiên…​Ngồi như các con bây giờ, ngồi như thế nào mà nghe tự nhiên, không gò bó, không khổ đau thì cứ ngồi.

(12:12) Đâu có phải bắt buộc các con phải ngồi bán già, kiết già, hoặc là ngồi thế này, thế khác mới đúng hay sao, không phải đâu. Mỗi một tôn giáo nó có tổ chức cách ngồi riêng của nó, nhưng chúng ta là người Việt Nam, thì chúng ta hãy đi vào con đường của đạo Phật, cách thức ngồi chúng ta ngồi đúng, cách thức nằm chúng ta nằm đúng, nằm như Phật nằm, ngồi như Phật ngồi.

Các con cứ nghĩ rằng, 49 ngày dưới cội cây Bồ Đề, đức Phật chắc ngồi thiền, nhập định cứng ngắc, không biết gì hết. Không biết sao lại cứu người mẹ có con bị chết. Các con thấy nếu mà ngồi thiền mà không cho khởi một niệm gì, thì người mẹ mà có đứa con chết mong nhờ, ẵm đứa con chết đến nhờ Phật cứu, thì đức Phật còn biết đâu mà trả lời, các con thấy đâu có phải.

Đức Phật khi ngồi dưới cội cây Bồ Đề nhưng trí tuệ phủ trùm cả nước Ấn Độ, mà phải nói trí tuệ phủ trùm cả không gian, thế gian. Ở đâu có sự đau khổ thì có ngay tâm từ của đức Phật, từ chỗ đó, đó mới gọi là đạo Phật. Cho nên hôm nay chúng ta hiểu lầm lạc đạo Phật mà chúng ta tu mãi, tu mãi không thành công. Còn hiểu đúng đạo Phật thì tu quá dễ dàng, đâu có gì khó đâu.

Cho nên Thầy lúc đầu mới vào, Thầy nói với mấy con là khi có người chửi mình, mình hiểu biết, tức là tri kiến hiểu biết: "Nhân quả mà, mình có chửi người khác thì bây giờ có người chửi mình, thì vui vẻ chấp nhận chứ sao lại buồn, lại giận". Do đó mình hết buồn, hết giận thì nó hết đau khổ chứ có gì đâu. Sự tu tập của đạo Phật đơn giản, quá đơn giản, không khổ đau.

Trong gia đình của mình, vợ chồng, con cái nhiều điều làm cho mình trái ý nghịch lòng, thì mình nghĩ, đã là gia đình thì nó phải có cái duyên nhân quả rồi, mà duyên nhân quả thì vui vẻ chấp nhận trả, chứ sao lại mình buồn. Mình buồn rồi nói lời nói cộc cằn làm cho người khác buồn, tạo thêm những cái nhân quả đau khổ.

Cho nên đến hôm nay Thầy khuyên lơn mấy con hãy cố gắng, cố gắng dùng tri kiến giải thoát mà tư duy suy nghĩ để xả những cái đau khổ trong thân tâm của mình. Rồi từ đó mấy con không còn đau khổ nữa mấy con. Là con người mà mình chỉ cần hiểu biết không đau khổ thì không đau khổ. Là con người mà không hiểu biết thì đau khổ này chồng chất trên đau khổ khác.

Cho nên nếu mà một con người hiểu biết Phật pháp, thì sự sống chết của mọi người và của chính bản thân mình cũng không lo mấy con. Bởi vì các con hiểu các pháp đều vô thường, đó là hiểu đúng, các pháp thường là các con hiểu không đúng. Bởi vì vô thường nay nó vầy, mai nó khác, chứ không thể nó đứng yên một chỗ. Mà khi mình hiểu nó vô thường thì mình đã không dính mắc, mình không dính mắc tức là giải thoát các pháp, các pháp không làm mình đau khổ mấy con.

Nên nghe lời Thầy cố gắng dùng tri kiến, hằng ngày tư duy suy nghĩ: "Mình ngồi mình tu, là mình tu cái gì đây?". Không phải ngồi để ức chế ý thức, không cho nghĩ niệm này, niệm khác, mà ngồi để nghe coi từng tâm niệm của mình nó còn tham muốn gì. Nếu tham muốn tức là còn sự đau khổ, nếu tham muốn thì không nên để trong tâm mình những sự tham muốn đó.

(16:15) Đời nó tham muốn là cái gốc làm cho cuộc đời đau khổ. Mà người tu, người biết đạo như hôm nay mấy con về đây được nghe lời Thầy, mà để lòng tham muốn của mình như vậy là không đúng mấy con, là không đúng. Hãy bỏ xuống đi, bỏ xuống đi, cho nên Thầy có một bức thư để gửi cho các con:

“Buông xuống đi, hãy buông xuống đi.

Chứ giữ làm chi có ích gì.

Thở ra chẳng lại còn chi nữa

Vạn sự vô thường buông xuống đi.”

Tất cả mọi các pháp đều vô thường, có gì của mình đâu mà mình cố mình giữ nó để cho mình đau khổ, mình buông xuống hết thì hết đau khổ mấy con, nhớ những lời này. Bài thơ tuy có bốn câu nhưng nó nói đến một cuộc đời giải thoát mấy con. Nhớ cuộc đời giải thoát nằm trong bốn câu thơ này mà Thầy đã cố gắng ghi chép lại cái ý của đức Phật qua bài thơ, làm cho mấy con dễ nhớ, không có quên được.

Nhớ, hôm nay các con phải nhớ dùng tri kiến, ngồi như Thầy trên ghế như thế này, ngồi như mấy con tự nhiên thoải mái, đừng gò bó. Đừng ngồi kiết già, đừng ngồi bán già, tréo chân khổ lắm mấy con, rồi nó tê chân, rồi nó đau khổ. Cho nên các con tìm cách ngồi duỗi chân rất tự nhiên, để rồi mình mới tư duy suy nghĩ từng tâm niệm của mình, mà gạt bỏ từng tâm niệm không đúng, tâm niệm ham muốn, tâm niệm ác, tâm niệm làm cho mình khổ, làm cho người khác khổ. Các con gạt, gạt hết những tâm niệm đó thì mấy con là Phật, chứ không phải Phật tu rồi là ai mà không giống con người thì đâu phải. Phật là con người cho nên người có khuôn mặt này, kẻ có khuôn mặt khác. Dù chúng ta tu thành Phật, thì khuôn mặt chúng ta vẫn là khuôn mặt chứ không phải thay đổi, nhớ như vậy.

(18:30) Nói: "Tôi thành Phật rồi, có hào quang, có ánh sáng", cái điều đó chúng ta không cần phải có. Mà chúng ta cần được cái "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", nhớ cái câu này mấy con. Khi gặp hữu sự, có điều gì làm cho mấy con bận tâm, đau khổ thì mấy con nhắc nó, tác ý nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, tất cả đều là nhân quả có gì mà phải lo, phải buồn, phải khổ".

Các con nhớ câu này, nó là thần hộ mệnh cho các con, làm cho con đường của các con sống được bình an, yên ổn, an vui. Mấy con cố gắng nhớ, những lời Thầy dạy là bùa hộ mệnh cho các con sống trong cuộc đời. Mang thân con người khổ lắm mấy con. Cho nên các con cố gắng nghe lời Thầy để buổi thuyết pháp này nó đủ duyên tạo cho mọi người, tạo cho gia đình mấy con có hướng đi rất tốt.

Đạo Phật không cầu ai tu theo pháp mình. Tu là có giải thoát, là có sự an vui yên ổn cho mình, cho gia đình mình, cho bản thân mình. Cho nên vì vậy đạo Phật không cầu ai, dạy là dạy, còn tu hay không tu là do quý vị. Chứ không phải dạy quý vị làm Tiên, làm Thánh, hoặc làm Thần, không phải, đạo Phật không dạy mấy con.

Mà dạy mấy con làm người, làm người có đạo đức đối với mấy con để mấy con không đau khổ.

Đến đây Thầy xin chấm dứt cuộc nói chuyện hôm nay mấy con. Mấy con có hỏi, có thưa gì thì mấy con cứ hỏi thưa. Các con có hỏi thêm gì không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...