Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

403- CÁCH TƯ DUY QUÁN XÉT ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ

 

403- CÁCH TƯ DUY QUÁN XÉT ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ

(9:47) Phật tử: Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, con kính bạch Thầy ạ! Con có một số câu hỏi con muốn hỏi thêm Thầy. Con tự nhận thấy khi mà mình tư duy quán xét về cái đề mục thì nó không được liền mạch lắm, nó cứ hay bị lằng nhằng rắc rối và xong rồi vọng tưởng lại lôi biến đi đâu mất. Con xin Thầy dạy cho con cái cách tư duy làm sao cho nó được sáng suốt, rõ ràng và có hiệu quả ạ?

Trưởng lão: Đúng rồi! Bây giờ Thầy trả lời câu hỏi thứ nhất cho con. Bởi vì cái tâm của con nó đang lăng xăng nghĩ ngợi cái này cái kia, ít ra con phải tập cho nó im lặng nó đừng có nghĩ ngợi khoảng từ năm phút đến mười lăm phút, trong khoảng thời gian con phải tập luyện được như vậy thì bắt đầu cái tri kiến hiểu biết của con nó sẽ dẫn đường sáng suốt, cái gì nó chăm chú cái đó cho đến khi nó hoàn thành sự hiểu biết cái đối tượng đó rồi thì nó mới đi vào cái khác. Còn bây giờ con cái này chưa xong nó đã nhảy qua cái khác rồi, cái tâm của con nó chưa có cái Định, con hiểu không? Thầy muốn nói: Nó có định thì nó mới có nằm yên đó mà nó quan sát, còn nó chưa có định, cái này nó chưa xong nó nhảy qua cái khác nghĩ rồi. Cho nên đầu óc mình nó cứ lăng xăng mà nó không giải quyết được cái gì cả hết. Đó là câu thứ nhất Thầy trả lời con, cố gắng tập Định.

Phật tử: Cụ thể phương pháp tập Định của con thì như thế nào?

Trưởng lão: Phương pháp tập Định của con rất là dễ dàng, không khó gì hết. Bây giờ con sẽ ngồi ở trên cái ghế như Thầy hoặc con ngồi như mấy Anh, mấy Chị như vậy, nhưng con lắng nghe cái tâm của mình coi nó nói cái gì? “Cái này nó làm khổ mình, khổ người thì mày thiếu đạo đức tao dẹp, không cần, không suy nghĩ cái này nữa. Dẹp! Ở đây không có nhảy vô cái thứ này nữa” thì một lát bây giờ nó im lặng nó thiện. Nhưng mà một lát nữa nó khởi nghĩ: “Bây giờ mình thấy Chị kia, Anh nọ đang khổ quá! Mình hãy tìm cách để giúp đỡ”, thì con sẽ suy nghĩ: Cái niệm thiện giúp đỡ người đang khổ, mình hãy làm ngay liền không được bỏ, bởi vì người ta đang khổ mà mình giúp đỡ liền thì sẽ cũng như mang hạnh phúc, sự yên vui đến cho họ thì con nên cố gắng làm thiện. Con nhớ điều đó! Còn nếu mà làm đau khổ người thì nhất định không làm, đó là thiếu đạo đức. Mình đứng trên đạo đức mình dạy như vậy đó là những cái điều thứ nhất con cần phải tu tập.

(12:19) Và con phải tập ngồi thiền định bằng cách nào? Đó như Thầy nói hồi nãy, khi nó có những niệm thiện, niệm ác đến vậy thì con dẹp nó là thiền định. Chứ không phải thiền định mà gom cái ý thức con lại không cho nó nghĩ ngợi như Thiền Đông Độ, thì đó là sai lệch rồi, nó làm sau này con lọt vào thiền tưởng con ngu ngơ, như là con bị bệnh thiền nữa. Bệnh thiền tức là con lạc thiền, con sẽ trở thành con người không bình thường. Có khi nói theo con thì con hiểu đó là tốt, nhưng mà người khác thấy dường như con bị điên. Con hiểu điều đó chưa?

Cho nên tu thiền thì phải có Thầy, nhưng mà Thầy hướng dẫn cách thức đó, bây giờ không có con tu cũng trật. Bởi vì con ngồi đây con có nhiếp tâm, con có cột trói cái ý thức con đâu, con để nó hoạt động. Mà nó thấy thiện thì nó phát triển nó làm, thấy người đó nghèo cần giúp đỡ, thì bây giờ mình có điều kiện mình phải tìm cách để giúp đỡ người nghèo, thì điều đó điều tốt, đâu có gì mà hại cái ý thức của con! Rồi bắt đầu bây giờ con thấy điều đó là có hại, làm cho con khổ và làm cho người khác khổ hoặc là làm cho người khác khổ mà con được an vui, con nhất định không làm điều đó, ích kỷ quá! Đó thì cứ như vậy con sống bằng cái tri kiến vậy gọi là: Thiền định của Phật Giáo.

Bởi vì Đạo Phật là đạo trí tuệ chứ đâu phải đạo ngồi như gốc cây.

Con hỏi Câu kế tiếp nữa đi con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...