Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

491- LÀM CHỦ GIỜ GIẤC

 

491- LÀM CHỦ GIỜ GIẤC

(39:47) Khi tu tập thì mấy con đặt cái thời khóa tu, giờ nào ra giờ nấy. Tức là mình tập làm chủ từng thời gian, thì không thể nào mà thay đổi cái thời gian đó để chạy theo cái tâm dục. Các con hiểu chưa?

Chính mình đặt cái thời khóa để mình tu tập đó là mình làm chủ thân tâm của mình đó.

Ờ, một giờ phải thức là một giờ phải thức. Còn mấy con không đặt một giờ thức thì nó lại bữa nay nó thức dậy một giờ, ngày mai nó thức dậy hai giờ, bữa kia nó thức dậy ba giờ. Cái thân tâm của mấy con nó không có làm chủ nó như vậy đó. Cho nên muốn làm chủ nó thì mấy con phải đặt cái thời khóa tu tập. Mà giữ gìn cái thời khóa chắc chắn. Bằng mọi cách mấy con phải khắc phục được cái tâm dục của mấy con, chứ không phải dễ, phải ráng cố gắng mà tu tập. Chứ không phải ăn ít, không phải ăn giống Thầy, giống Phật.

(40:55) Hỏi: Còn hiện tượng khó ngủ. Buổi trưa, buổi khuya có nên tăng giờ thức, giảm giờ ngủ không?

Không, nó mà có cái hiện tượng mà xảy ra như vậy đó, thì càng khắt khe với giờ giấc nữa: “Giờ này ngủ tao cho mày ngủ mà giờ thức mày phải thức. Mày không thức thì lát tới giờ khác thì mày phải chịu chứ tao không có tha thứ mày đâu!”. Mình cho mạnh mẽ chứ không có yếu đuối, không có tùy thuận theo nó.

Bởi vì nó là, hiện giờ mấy con mang cái tâm dục ở trong thân của mình, mà mình tùy thuận theo nó là cái dục nó sẽ dẫn dắt mình đi tứ tung. Nó làm cho mình lệch con đường tu của mình. Cho nên mình thấy tôi ngủ không được, thôi bây giờ mình tăng cái giờ đó ngủ trong cái giờ khuya hơn, hay hoặc là những cái giờ mình ngủ được mình tăng lên. Không! Tao cho giờ nào thì phải giờ đó ngủ, mà giờ đó không ngủ phải tới giờ khác thì phải thức. Chứ không phải là ngủ bằng cách là gục tới, gục lui.

Còn nó không nghe lời, Thầy dạy cho mấy con, ra ngoài kia chặt một cái cây tầm vông như thế này, quất cho nó mấy cây. Nó đau nó phải ớn thôi, mình phải tự răn mình, mình phải tự đánh mình. Bởi vì mình muốn giải thoát mà, mà nó không nghe mình thì mình phải biết đánh nó chứ sao. Chứ cái thân này đâu phải dễ đâu.

(42:32) Còn cái câu này thì mấy con lại hỏi xa, quá xa.

Hỏi: Khi tu Thân Hành Niệm như một cỗ xe thì đi mấy vòng, và xét nghỉ bao lâu, và nghỉ bao lâu?

Có ai tu Thân Hành Niệm được chưa? Coi ai tu Thân Hành Niệm được rồi đi ra đây đi cho Thầy xem. Không biết đi đúng không nữa chứ đừng nói chi mà ở đó mà nói chuyện mà đi mấy vòng. Cho nên vì vậy đó, mình tập rồi chưa chắc đã là mình đi Thân Hành Niệm đúng.

Bởi vì: “Muốn chứng đạo phải tu pháp môn nào?” Thân Hành Niệm! Cái câu của đức Phật dạy quá cụ thể rõ ràng. Do Thân Hành Niệm mà chứng đạo. Mà giờ hỏi Thầy bây giờ đi Thân Hành Niệm như cỗ xe rồi, đi mấy vòng? Mấy con đi đúng chưa? Hay là cỗ xe chạy quênh quang tới kia nó xúc bánh ra. Cái đó là cái sai mấy con. Ít ra mấy con phải nói : "Ờ hôm nay đó con tu, à con tu tập con kết hợp được cái thân hành này với thân hành kia, nó liên kết như một cỗ xe, để con đi Thầy xem coi đúng hay sai, Thầy sửa cho con.”. Cái đó câu hỏi đúng. Còn hỏi Thầy đi mấy vòng, thôi chắc Thầy không dám nói. Bởi vì cái xe này, nó không phải là cái xe, cái cỗ xe đi như vậy đó.

Cho nên những cái gì cần phải thưa hỏi cho kỹ, mấy con tu mà. Mình đem hết cuộc đời mình tu thì phải hỏi cho kỹ. Khi mình làm được một cái gì, chưa chắc đã là đúng. Mình hiểu rằng chưa chắc đã là đúng. Chỉ có những người đi trước, người ta có kinh nghiệm, người ta mới biết cái đó đúng, cái đó sai.

(44:41) Hỏi: Hiện tượng khó ngủ buổi trưa, buổi khuya có nên tăng giờ thức, giảm giờ ngủ không?

Bởi vậy Thầy nói làm chủ giờ mà, cho nên giờ nào mình đặt giờ nấy, giờ ngủ cho ngủ, giờ thức cho thức chứ không có tăng, không có giảm. Ở đây tập làm chủ, làm chủ thân tâm, làm chủ bốn sự đau khổ sanh, già, bệnh, chết.

Sanh là cuộc sống của mình hằng ngày, từ cái sống này đến cái sống kia mình phải làm chủ nó mà. Cho nên vì vậy đó mình phải hiểu biết, làm chủ được cái sống chưa? Chưa làm chủ cái sống mà đòi làm chủ cái sống chết. Thầy nói thiệt ra ảo tưởng đó, làm sao làm được. Tâm nó còn dục, nó còn ham muốn cái này, cái kia mà đòi làm chủ sự sống chết thì cái chuyện đó không có.

Cho nên mình làm chủ sanh trước, coi trong cuộc sống của mình coi cái tâm của mình, mình có làm chủ được những cái hành động cái cuộc sống của mình chưa. Thường thường cuộc sống của mình nó nhiều chuyện lắm, nó nhiều thứ lắm, mà nó mọi thứ nó đều cám dỗ mình. Nên do đó mình phải dè dặt cẩn thận.

Ở đây còn hỏi câu hỏi thêm nữa.

Hỏi: Và sau khi tác ý xong thì ý thức điều khiển hành động hay chỉ theo dõi hành động của thân?

Vậy ý thức là cái gì? Mà theo dõi hành động là cái gì? Mấy con hiểu ý thức là cái gì? Cái ý thức nó theo dõi hay là cái ý thức để nó ngồi chơi? Phải không? Mấy con phải hiểu chứ. Mình có cái ý thức chứ đâu lẽ đâu một người ba bốn cái ý thức ở trong đó sao? Cái thì theo dõi còn cái ngồi đó chơi. Nó không có điều đó đâu.

Khi mình đặt ra câu hỏi thì mình phải cẩn thận, kỹ lưỡng, mình hỏi đâu phải đúng đấy chứ không phải muốn hỏi là hỏi đại. Mình phải hiểu cái câu hỏi của mình nó có nghĩa không. Nó vô nghĩa, thì bỏ cái câu hỏi đó đi, để mất thì giờ vô ích.

(46:57) Đây còn:

Sự khác biệt giữa tỉnh thức và tỉnh giác.

Đúng là tỉnh thức với tỉnh giác. Cũng như bây giờ Thầy ngồi đây, ai nói gì Thầy cũng nghe cũng biết hết đó là tỉnh thức. Nhưng mà ai làm cái gì xung quanh đây Thầy đều biết hết, người té, người đánh lộn hay hoặc là người chặt củi, người bửa củi đều Thầy biết hết đó là giác. Mấy con hiểu không? Còn Thầy ngồi đây mà Thầy chỉ biết có ở đây thôi chứ ở ngoài kia ai làm gì Thầy không biết, đó là không phải gọi là tỉnh giác mà gọi là tỉnh thức. Mình phân biệt được cái từ thì mình mới biết được cái chỗ tu của mình. Ờ thì mấy con hỏi câu hỏi đó là do vì mấy con không biết, mấy con hỏi là đúng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...