Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

498- XẢ TÂM BẰNG CÂU TÁC Ý VÀ TRI KIẾN

 

498- XẢ TÂM BẰNG CÂU TÁC Ý VÀ TRI KIẾN

(01:54:43) Tu sĩ 8Kính bạch Thầy! Thầy cho con hỏi. Mình xả tâm bằng cái câu tác ý và xả tâm bằng cái tri kiến giải thoát, là cái nào có lợi lạc hơn?

Trưởng lão: Con hỏi cái câu xả tâm, tác ý cái câu nào?

Tu sĩ 8Dạ xả tâm bằng cái câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” và xả tâm bằng cái tri kiến giải thoát, con muốn hỏi là xả tâm bằng cái nào nó tốt hơn, và đem đến lợi ích hơn ạ?

Trưởng lão: Cái câu tác ý nó trợ giúp cho cái tâm của mình nhanh hơn. Bởi vì mình chỉ cần tác ý cái nó nhớ ngay liền, nó xả ngay liền cái đối tượng. Nó làm cho tâm mình an ổn ngay.

Còn cái kia nó luyện phải dùng cái trí tuệ mình quán xét nó, nó thấm nhuần nó mới xả. Một cái mình sử dụng trí tuệ, còn một cái mình dùng tác ý để cho nó buông xả ngay liền tức khắc.

Tu sĩ 8Thưa Thầy như vậy xả tâm bằng câu tác ý nó có bị ức chế không thưa Thầy?

Trưởng lão: Cái ngay liền mà mình xả tâm. Bởi vì cái vấn đề đó không phải là ức chế. Mà cái vấn đề đó đâu phải là con tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi cố kìm giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự là ức chế. Sai! Không đúng.

Còn con chỉ, bây giờ không có gì khởi trong đầu hết: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Thì cái đó nó buông xuống liền, cái niệm đó nó buông xuống liền. Thôi, con không tác ý nữa, chứ không phải cứ ngồi tác ý hoài, đó là bị ức chế. Mình phải phân biệt cái chỗ này, chứ không khéo là mình tưởng đâu cái tâm của mình, cứ kêu gọi nó riết rồi nó bất động, đó là cái chỗ tu chứng, không phải.

(01:56:28) Tu sĩ 8Con kính thưa Thầy cho con hỏi. Con tu rất là tỉnh táo. Con ngồi có khi tới hai tiếng đồng hồ mà con không có thấy buồn ngủ gì hết. Vậy con có thay đổi tư thế đi hoặc là sao hay ngồi để cho con tu có kết quả hơn?

Trưởng lão: Trong cái vấn đề mà con chưa thuần thục cái pháp Thân Hành Niệm thì con sẽ tập hai tiếng hay hoặc là ba tiếng, điều đó là điều con tập luyện pháp mà. Nhưng mà khi thuần thục pháp rồi không có tập nữa. Bây giờ nó bị buồn ngủ, hôn trầm, thùy miên gì đó. Lấy cái pháp ngay liền, dập tắt liền tức khắc. Rồi ngồi chơi. Đạo Phật là đạo giải thoát chứ đâu phải là đạo mà cứ ôm pháp ghìm ghìm cái đầu hoài đó đâu. Vậy thì đâu phải đạo Phật! Con hiểu không? Đạo Phật là đạo giải thoát, đạo ngồi chơi, thì nó thanh thản. Thành ra ngồi vầy ai làm gì cũng biết hết nhưng mà không dính mắc cái gì hết.

Tu sĩ 8Kính thưa Thầy thời gian gần đây con ngồi xả tâm nhưng mà có một cô cứ theo con nhìn ngó con hoài, nhìn lâu lắm. Rồi con cảm thấy khó chịu và mất tự nhiên. Xin Thầy dạy cho con.

Trưởng lão: Mình đến mình nói cái người quản chúng đó. Mình xin đổi thất hoặc là đi chỗ khác tránh duyên, để không người ta phá, đó cũng là một cái duyên tiền kiếp, người ta kiếm, người ta phá trong cái giai đoạn mình tu. Mình xin mình đổi, thì mình cũng nói rõ cho cái người đó, đổi cho mình cái chỗ yên ổn mình tu.

Tu sĩ 9Bạch Thầy, cho con xin hỏi. Thưa Thầy con ngồi tu tâm bất động, tức là bây giờ con tỉnh táo, con không hôn trầm, mà con coi như là con không còn vướng vọng niệm gì về thất kiết sử, ái kiết sử. Và coi như chướng ngại trên thân, đau bệnh trên thân thì con cũng đỡ nhiều.

Con cứ ngồi được 30 phút thì con đứng lên con đi 15 hoặc 30 phút. Nhưng mà thường thường là 15 phút, thì con thoải mái và tỉnh táo, con không có buồn ngủ, không có hôn trầm. Như vậy con xin hỏi Thầy là con có phải cần đi tăng dần lên không hay là cứ đi như thế và con có phải tập thêm?

(01:59:01) Trưởng lão: Khi mà con tu như vậy đó, thì trong cái khoảng thời gian mà con tu con thấy con nhiếp tâm con tu được như vậy, con không cần tăng lên. Con dùng cái tri kiến của con, con coi cái trí tuệ con nó phát triển như thế nào. Ngày xưa nó hiểu như thế nào, bây giờ nó hiểu như thế nào? Mà nếu nó chưa phát triển, nó chưa hiểu gì hết đó thì con biết đó là con tu sai pháp. Nó dễ lắm, khi mà tri kiến người ta phát triển rồi người ta hiểu, cái sức hiểu người ta hiểu rộng lắm. Nó không ai dạy hết, mà người ta hiểu. Thí dụ như nhìn cái cây đó, người ta biết cái duyên gì mà cái cây đó nó từ đâu mà nó lên. Còn mình nhìn cái cây mình không biết cái duyên gì, cái nhân duyên gì? Thì đó là mình mờ, chưa.

Tu sĩ 9Con bị hiện tượng, là con rất là tỉnh táo.

(01:59:58) Trưởng lão: Nhưng mà cái tri kiến, cái trí tuệ của con, con không chịu triển khai, cái biết của con nó cùng mục mất, uổng! Con phải triển khai. Khi mà mình thấy mình có được cái sự hiểu biết đó rồi, thì mình triển khai mỗi ngày mỗi hiểu biết.

Thấy một đống gạch thì mình nghĩ ngay biết bao nhiêu là công lao của những con người. Mình phải hiểu, thì bây giờ cất lên được cái nhà thì biết bao nhiêu công lao của những người. Đó mình phải nghĩ tới, nghĩ tới. Cho nên từ đó con người của mình nó biết trước chuyện, nó biết cái này, cái nọ, cái kia nó biết. Chứ còn con mà để cái trí tuệ của con, nói bây giờ tôi có trí tuệ rồi, con không chịu triển khai thì nó là cục mịch. Nó thấy đống gạch thôi nó không biết gì hết.

(2:00:50) Tu sĩ 10Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Dạ bạch Thầy, thời gian con đến nơi đây con tu tập thì con cũng thấy thấm nhuần pháp môn của đạo Phật. Con thấy rất là chân thật. Thì con cũng ước nguyện duy nhất là, con xin Thầy cho con xin một pháp danh để con nương theo ánh sáng từ bi của Phật và của Thầy để con tu hành được giải thoát. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Và câu hỏi thêm là như nếu mà đi Thân Hành Niệm, thì như Thầy có nói rằng đi nhanh và đi chậm. Nhưng mà theo bản thân con thì con thấy lúc thì con đi nhanh khoảng hai ba phút, còn có lúc thì con đi bình thường, là con đi khoảng là năm phút. Thì con nghĩ như vậy là theo đặc tướng của mình, hay là mình đi theo kiểu nào cho đúng hơn. Bây giờ con đang tu pháp môn xả tâm và Thân Hành Niệm. Kính bạch Thầy xin Thầy chỉ dạy con và cho con xin pháp danh. Chỉ bao nhiêu thôi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

(02:01:49) Trưởng lão: Về con xin cái pháp danh Thầy cho con là Thanh Tâm. Tâm thanh tịnh đó con. Cố gắng, con hiểu không?

Tu sĩ 10Dạ bạch Thầy, Thầy nói cho con nghe rõ chứ con không có nghe rõ được tiếng.

Trưởng lão: Thanh Tâm. Còn về cái pháp môn tu thì sẽ có người hướng dẫn con. Chứ không phải là Thầy hướng dẫn. Chừng nào mà con tu cao Thầy hướng dẫn. Con hiểu không? Về cái pháp môn tu thì có người, người ta sẽ, con muốn tu, nó có lớp lang để cho cái người đó, người ta ở trong cái lớp đó, người ta hướng dẫn nhiều người chứ không phải riêng con đâu. Chứ còn Thầy mà hướng dẫn từng người, từng người chắc là Thầy chết mất.

Thôi bây giờ hết giờ rồi.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...