Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

497- TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO

 

497- TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO

(01:47:43) Tu sĩ 7Con gặp chướng ngại khi con ngồi hoặc con đi, thì con ngồi chơi con biết con ngồi chơi rồi cảm thấy là tâm bất động. Có nghĩa là con để tâm con ở trong trạng thái không nghĩ ngợi, không lo lắng gì hết. Thì không hiểu tại sao, cũng như lúc khi con đi vậy đó, con đi con biết con đi, rồi con không nghĩ ngợi, không lo lắng cứ thế mà con đi.

Thì một thời gian chừng mười bữa, nửa tháng thì con có cái cảm giác là, như có một sự thanh thản, nhẹ nhàng trong khi rõ biết mọi vật xung quanh mình. Cũng như thân con, con thấy thanh thản. Thì cùng lúc đó con có cái cảm giác bị ức chế là con nghe nặng bờ vai, tức ngực, đau nhức ở lưng đồ đó Thầy. Con không hiểu trong lúc con tác ý và con đi, hay là con ngồi. Do con cứ con nhớ chừng, hay là con nhìn ra ngoài, cảnh vật bên ngoài kia nhìn mọi vật xung quanh con thì rồi biết trở lại thân con, coi như cho ngồi cho đúng tư thế. Cứ như thế mà con làm thì con thấy nó rất là an ổn, lâu lâu cái có một sự vắng lặng, thanh tịnh. Thì cùng lúc đó con có cái cảm giác bị ức chế đó Thầy. Con không biết con sai chỗ nào? Mong Thầy từ bi chỉ dạy cho con.

(01:49:12) Trưởng lão: Con tu cái đó nó sai rồi con, con bị ức chế. Bởi vì khi mà tu, đạo Phật là đạo trí tuệ. Người ta dùng cái trí tuệ người ta để rồi người ta không có bị giận hờn, buồn khổ. Người ta không giận, không buồn khổ ai hết. Thì cái đó là cái chính của đạo Phật.

Còn bây giờ chúng ta chịu ảnh hưởng của Thiền Đông Độ rồi. Cứ gác chân ngồi, gom cái ý thức lại. Cái đó là cái sai của ngàn đời. Thầy tổ của chúng ta đã theo Thiền Đông Độ tu, có người nào làm chủ sanh, già, bệnh, chết chưa? Chưa! Bây giờ mà chúng ta còn đi theo con đường đó nữa thì…​ Bỏ! Buông xuống hết, bỏ đi con! Đừng có thèm tu những cái pháp, mà hãy tu ngay cái pháp của Phật dạy. Tu ngay cái pháp của Phật dạy thì nó quá dễ dàng, đâu khó đâu, bằng trí tuệ mà.

Người ta chửi mình, mình biết đó là nhân quả đời trước mình chửi người ta, thì bây giờ người ta chửi mình thì có gì mình phải giận dữ. Đó mình hiểu bằng trí tuệ của mình thì mình đâu có giận người ta làm gì? Mà không giận tức là giải thoát chứ có gì. Thầy đem cái ví dụ, biết bao nhiêu cái ví dụ khác, mà cuộc đời chúng ta gặp phải. Nhưng chúng ta thấy đều là nhân quả. Nếu không nhân sao có quả?! Nếu không nhân sao hôm nay họ lại chửi mình?! Thành ra mấy con yên ổn, quá yên ổn.

(01:50:40) Biết Phật pháp rồi thì giải thoát liền tức khắc: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”. Không lẽ ông Phật, ông nói câu nói đó nói láo với chúng ta sao? Nói thật mà, đâu có cái gì đâu. Nhưng mà tại sao chúng ta không giải thoát? Tại vì chúng ta không làm theo, không tin theo, cứ tin theo Thiền Đông Độ. Rồi cứ ngồi đó lo nhiếp ý thức của chúng ta bằng cách này, bằng cách khác. "Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp", làm gì mà diệt cái ý thức của chúng ta làm gì? Để cho nó hoạt động đủ thứ. Thì chúng ta gọi là trí tuệ, đạo Phật là đạo trí mà.

Cho nên Thầy nói rất nhiều về cái vấn đề này. Chúng ta tu theo Phật chứ không phải tu theo Thiền Đông Độ. Nên chúng ta không có theo ngoại đạo mà chúng ta theo chính Phật. Mà Phật thì quá đơn giản, quá dễ. “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”, giải thoát ngay liền tức khắc.

Không lẽ bây giờ Thầy ngồi đây, không ai chửi Thầy, Thầy phát khùng, Thầy giận để làm gì cho khổ Thầy?! Thầy đâu có điên khùng vậy!

Có người xăm xăm ở ngoài cửa vô đây chửi mắng Thầy, Thầy vui vẻ Thầy không buồn, không giận người đó. Thầy thấy đó là nhân quả mà. Nếu mình không chửi người ta thì bây giờ người ta chửi mình làm gì? Do đó Thầy cũng không buồn, không giận ai hết.

Mà lại còn thương yêu, họ đang gieo cái nhân không tốt, cho cái quả về tương lai. Còn mình ở đây đang trả thì vui vẻ mà trả có gì đâu mà phải buồn, phải phiền.

Tu hành có nhiêu đó thôi. Khi mà hiểu biết rồi Thầy nói thật, mấy con giải thoát hoàn toàn. Không ai làm động mấy con được.

(01:52:35) Tu sĩ 7Bạch thầy cho con hỏi, vậy trong lúc con ngồi hoặc con đi. Con phải để cái tâm con như thế nào? Con cũng ngồi thư giãn bình thường chứ không có bắt chân kiết già. Nhưng khi con vào ngồi con không để tâm con nghĩ mà tại sao trạng thái đó xảy ra, con không biết giờ con phải giữ tâm con như thế nào hay cách ngồi chơi như thế nào cho đúng?

Trưởng lão: Đức Phật cũng đã nói: “Bình thường tâm thị đạo”. Để tâm mình bình thường, nó nhìn cây, nhìn cỏ, nhìn lá, nó phân biệt cái này, cái nọ, cái kia. Mà trong tâm của mình, mình biết nó không giận, không hờn, không buồn phiền ai hết. Thì đó là cái tâm của mình để chỗ đó chứ chỗ nào! Con hiểu không? Nó cũng thấy cái nhà này nó biết, nó cũng thấy cái nhà này đẹp, nó cũng biết đẹp, xấu cũng biết xấu. Nó thấy những người huynh đệ cùng nhau ngồi nghe pháp, người thì hiểu vầy, kẻ hiểu khác nó cũng biết. Thì đó là con để cái tâm con trên tất cả những cái sự hiểu biết của huynh đệ của mình có gì đâu. Chứ đâu phải ghìm ghìm cái tâm mình chỉ có biết cái thân thôi. Biết một cái nào đâu, không có đâu? Cái đó là cái sự tu sai, không đúng.

(01:53:46) Tu sĩ 7Như trong sách Thầy dạy là khi đi con biết con đi, khi ngồi con biết con ngồi như vậy thì con bước từng bước con đi, thì …​

Trưởng lão: Cái đó là con đang ôm cái pháp, con tu cái pháp. Còn cái tâm bình thường con khác, con phải biết phân biệt. Cái tâm mà con sống bình thường thì nó biết đủ thứ hết. Còn cái tâm mà ôm pháp, thì con đã ôm cái pháp thì phải tu đúng cái pháp chứ. Thân Hành Niệm thì phải đi đúng Thân Hành Niệm. Pháp nào ra pháp nấy, chứ để lộn xộn mất pháp sao. Hễ khi mình tu thì nó khác rồi, mà con ghìm con tu thì nó khác rồi. Chứ không phải lúc nào mình cũng tu hết. Nói tui lúc nào tôi cũng giữ tâm tôi tu cho chứng mau. Chắc cái này không có bao giờ chứng cái kiểu đó hết. Không có, không phải vậy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...