Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

505- Y CỦA PHẬT

 

505- Y CỦA PHẬT

(44:47) Cô Thanh Như: Dạ. Bạch Thầy! Mà con hỏi một câu cuối nữa. Hồi xưa mà Đức Phật mà mặc cái y mà hở cái vai là cái gì? Bạch Thầy?

Trưởng lão: Ngày xưa mà Đức Phật mặc cái y hở vai là do trời ở bên Ấn Độ nó nóng quá, đường xích đạo nóng quá. Thành ra nếu mà mặc bít bùng. Trời đất ơi! Nó hầm, chắc ông để ông về ổng ướt như tắm. Con hiểu không? Con thấy cái y đó mà trùm vô một cái cũng như là mình lấy mền mình trùm vô. Nực lắm. Mà cái y, nhất là cái y mà của người Tu sĩ nó không phải là cái y bằng vải mỏng hay hoặc là hàng tốt.

Toàn là miếng vải chắp vá lên. Trời ơi, cái y làm như là cái áo lạnh vậy con.

Minh Châu: Con bạch Thầy là ngày xưa vẫn có mặc áo mà nay.

Trưởng lão: Áo bà ba? …​ Cái y con, có chứ.

Ban đời sống: Con tưởng là bên Đại Thừa chế ra.

Trưởng lão: Không phải con, nguyên thủy. Mình thấy mấy người nguyên thủy còn đại y. Còn Đại Thừa thì chế ra cái áo tràng như Thầy mặc. Nó là cái áo tràng có tay. Do mình chế ra, do người Trung Quốc chế ra để mặc cho nó mau lẹ. Còn cái y họ quen rồi, vắt ở trên vai này, quăng qua sau lưng thì cái mối bên đây nó thòng xuống đây. Phải không? Kéo ra vậy, nó cũng kín mà nó ấm. Mình kéo mình gom nó lại. Cái y nó tiện lắm con.

Cô Thanh Như: Dạ, Bạch Thầy giờ có một số Tu sĩ của mình ở đây thì cũng vẫn mặc y hở vai.

Trưởng lão: Không được.

Cô Thanh Như: Không được là sao, Bạch Thầy?

Trưởng lão: Tại vì, cái y hở vai là do khổ hạnh mình tu hành ở trong rừng, trong rú. Còn ở đây nhiều người hở vai nó bày da, nó bày da nó bày thịt không có tốt. Bởi vì mình ở trong một cái tập thể. Chứ không phải là mình ở trong rừng có mình mình. Con hiểu không?

Còn kia Đức Phật tu ở trong rừng một mình mình.

Bé Linh: Thưa Thầy, khí hậu ở đây cũng không đến nỗi. Khí hậu bên đây cũng tốt hơn.

Trưởng lão: Tốt chứ con.

Cô Thanh Như: Vậy Bạch Thầy, ngày xưa Đức Phật mặc áo hở vai là nguyên nhân là do trời bên đó nực quá.

Trưởng lão: Không phải! Tại vì dân Ấn Độ nó có cái y đó thôi. Nó có cái chăn, nó không có mặc quần như mình đâu. Nó có cái miếng vải nó kéo lên đây, cuộn vậy đó. Rồi. Còn cái y mà nó choàng là nó choàng cái mình của nó. Thành ra nó không phải là như mình. Ấn Độ, thì Đức Phật là người Ấn Độ, sống theo cái phong tục của dân Ấn Độ thì làm sao biết dân Việt Nam, làm sao mặc quần với áo? Còn Việt Nam mình, bây giờ người ta may sẵn, người ta cúng dường. Hoặc là mình có tiền Phật tử cúng dường cho cái mình bỏ ra.

(48:12) Cho nên ở chùa Thầy thường nói với cô Trang. Coi chúng người nào mà tu hành tốt thì mình mua cho họ bộ đồ. Thì cái áo, cái áo dài đó, mấy con biết cái áo dài, tay nhỏ nhỏ như vậy nó gọn gàng. Chứ không rộng như Trung Quốc, nó gọn hơn. Nó giống như cái tay áo dài của mình. Người Việt Nam mình cái tay áo dài nó hẹp, nó nhỏ, nó không phải rộng. Do đó mình phải sống theo cái đạo đức của dân tộc Việt Nam.

Tôi là người Việt Nam, chứ không phải người Trung Quốc. Không phải rộng vậy đâu. Mà tay rộng con thấy nó thừa vải nhiều quá. Mình phải tiết kiệm chứ con! Thành ra từng chút, từng chút, từng tấc vải đều là có sự tiết kiệm ở trong đó. Vì mồ hôi nước mắt người ta làm ra cực khổ, chứ đâu phải khi không mà có miếng vải cho mình mặc.

Thành ra cứ ngồi mà giựt dệt, giựt dệt khung cửi. Con thoi mà đi qua đi lại, đi qua đi lại, mà ngồi giựt rồi cái rồi phóng lại. Cứ hai cái tay làm lia lịa. Mà được tấm vải mà may quần áo thì vất vả lắm mấy con. Bây giờ máy móc chạy, người ta dệt mau. Còn ngày xưa, trời đất ơi khó khăn. Nên vì vậy mà trong cái sự tu tập mấy con nhớ kĩ là mấy con thường tác ý, đừng có …​

Cái gì mà thấy pháp ác, chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành, tự tịnh kỳ ý. Cái câu kinh Pháp Cú nói rất rõ ràng. Chư ác mạc tác, tất cả các pháp ác đều là phải xả.

Mình thấy ác, mình biết cái ác là cái chỗ nào? Ác, làm khổ mình, khổ người, khổ chúng sanh. Đó là ác. Bây giờ tôi đi tôi đạp kiến chết, đó là ác pháp rồi. Cái bước đi của mình đã là ác pháp nằm trong đó rồi. Do đó mới đạp chết con kiến. Còn cái người cẩn thận đi ban đêm mà đi thì người ta cẩn thận, không thấy đường đi thì người ta rọi. Người ta coi có con vật gì, rọi từ đây tới đó, người ta thấy không có, người ta bước đi.

Còn các con phải chạy ù ù ù ù, làm như sợ ma. Cho nên vì vậy mà đối với người tu, không sợ ma, sợ cọp gì hết, không sợ ai hết. Nghĩa là lúc nào là cũng giữ tâm bất động. Cho nên vì vậy mình đi rất là cẩn thận. Cái người tu, càng tu mấy con càng cẩn thận.

Thầy nói nhà bếp mà nấu cơm này kia. Mới tu thì mình chưa cẩn thận. Tu riết thời gian nó cẩn thận, làm nhanh, làm gọn. Chảo, nồi, xoong đâu ra đó đàng hoàng. Để khi mà xong rồi nhìn lại, coi như là ngăn nắp. Còn không thì bừa bãi thì thôi. Đổ cả đống như vậy. Thì người mà người ta đi rửa hoặc là người ta cất cực khổ. Còn làm đâu nó gọn ghẽ đó, nó gọn.

Cô Thanh Như: Dạ, Bạch Thầy! Sáu giờ rồi bạch Thầy! Dạ, chúng con cám ơn Thầy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...