82-TỨ BẤT HOẠI TỊNH
Còn tu Tứ Bất
Hoại Tịnh, tức là niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Giới. Trước khi mà con
muốn vào tu Định Niệm Hơi Thở thì con phải tu Tứ Bất Hoại Tịnh
- Niệm Phật: Tức là con sẽ hiểu biết
Phật sống như thế nào cho thông suốt gọi là Niệm Phật. Các con tập sống thử
coi làm như Phật được không? Cũng như bây giờ con đến đây mà con ngày ba bữa,
mà Phật thì ăn ngày một bữa. Rồi Phật thì bỏ hết, ly gia cắt ái, vô rừng sống,
còn mình coi mình bỏ được hay còn nhớ nhà hay không. Đó cách thức sống như
Phật. (01:12:15)
- Niệm Pháp: Pháp Phật dạy như thế
nào? Chúng ta thấy pháp Phật dạy “ngăn ác, diệt ác - sinh thiện, tăng trưởng
thiện”. Pháp của Phật thì có giới luật. Giới luật có giới Sa di. Các giới
như thế nào thì mình đều phải nghiên cứu thông suốt những điều đó hết. Do
đó, con thông suốt như vậy đó gọi là Niệm Pháp.
- Niệm Tăng: Bây giờ con chọn một
cái vị tăng nào mà người ta tu giới luật nghiêm chỉnh. Con thấy oai nghi
tế hạnh của vị đó như thế đó đó, thì con sẽ học cái hạnh của vị tăng đó.
- Kế đó, con nghiên cứu 250 giới
của người nam, của các vị Tỳ kheo. Trong bộ giới hiện giờ có 250 giới đó,
thì nó chỉ là giới cấm, cho nên nó chưa phải Giới Đức. Con tìm bộ Giới Đức
đọc, con sẽ thấy từng cái hành động giới của nó, những cái hành động nhỏ
nhặt.
Thí dụ giới
tham lam trộm cắp, mấy con muốn đến lấy của người ta, thì đó là tham lam trộm cắp.
Đằng này, con không lấy của người ta, con chỉ khởi một cái ý thôi là đã có tham
lam ở trong đó rồi. Đó là cái hạnh mà cái ý của con đã phạm vào cái giới rồi, rất
là nhiều.
Thí dụ như
bây giờ về cái giới là không sát sanh, cấm sát sanh. Nó thực hiện Đức Hiếu
Sinh, nhưng mà các con bước đi mà con quên chú ý dưới cái bước chân đi là con
phạm giới rồi. Vì cái oai nghi tế hạnh của một vị tăng là phải tỉnh táo đến cái
mức độ bước đi là không phạm giới, là phải tỉnh táo trên bước đi, chứ còn phạm
giới là không được. Con phải đọc cái bộ Giới Đức của bộ 250 giới của Tỳ kheo mà
Thầy đã soạn để xin phép. Nhà nước cho phép rồi mới in, chứ còn phổ biến ra
chưa có giấy phép thì mình có lỗi, là phạm lỗi, cho nên chờ xin phép rồi mới
in.
(01:14:25) Đạo
Phật mà, nó đầy đủ oai nghi tế hạnh của Giới Đức của nó thì mình học cái đó. Những
cái đó gọi là Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới. Cho nên tu Tứ Bất Hoại
Tịnh là con còn ở đời, chứ không phải con vô trong chùa mà tu Tứ Bất Hoại Tịnh.
Tu Tứ Bất Hoại Tịnh trong chùa là sai pháp.
Con còn ở
ngoài đời, con sẽ tu Tứ Vô Lượng Tâm, Tứ Bất Hoại Tịnh. Con còn sống ở ngoài đời
thì con tu mấy cái này. Sau khi con nhập vô chùa thì con …? Chứ không khéo con
không biết tu Tứ Bật Hoại Tịnh, Tứ Vô Lượng Tâm là tu lúc nào. Vô trong này mà
con còn phải khởi tâm từ, tâm bi, tâm hỷ, tâm xả, thì nó không đúng đâu, bởi vì
giới luật của đạo Phật ở chỗ nào, thì phải tu đúng cái pháp ở chỗ nấy. Chứ còn
vô đây thì mấy con chỉ còn có sống độc cư, rồi dùng pháp Như Lý Tác Ý để xả cái
nội tâm của mình, chứ không phải là hoàn cảnh. Còn những cái pháp đó là những
cái pháp để tu ngoại cảnh chứ không phải là tu ở trong này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét