Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

98-BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH KHÁC TỨ THIỀN

 

98-BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH KHÁC TỨ THIỀN

Phật tử: Dạ thưa Thầy, con không ăn, không ngủ hai ngày

Trưởng Lão: Con bây giờ nhập vào cái định bất động tâm, thì coi như là nó cũng không ăn, không uống, nhưng mà nó không sâu. Coi như là con có thể, khi Thầy nhập vào cái Bất Động Tâm của Thầy được rồi, con có thể tới gần Thầy được. Nhưng mà Thầy nhập Tứ Thiền ấy thì nó có một cái vạch, cái từ trường của nó. Cái từ trường của Tứ Thiền, con đứng ngoài, coi như có lồng kiếng, con đứng ở ngoài chứ con không đến gần được. Nó khác. Cho nên nó không ăn, không uống là do sức thiền định của nó. Còn nhập Bất Động Tâm, nó cũng bất động, nó không đói không khát gì nữa con, nó không buồn ngủ nữa, nó ngồi yên lặng như người bình thường như mấy con vậy, mấy con không biết đâu.

(2:05:16) Phật tử:

Trưởng Lão: Ngồi thế này mà nó không ăn, bởi nó luôn luôn ở trong cái đó, nó bất động mà. Thân nó bất động. Còn mấy con còn động cho nên nó còn đói còn khát, còn Thầy bất động. Đây là tầng định của nó, mà tầng Định bất động đó là Tứ Niệm Xứ. Con mới ở trên cái Chánh Niệm của nó thôi, chứ chưa phải định đâu. Còn vô cái định của Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền thì lại khác rồi. Nó có cái vòng định, như cái lồng. Nó nhốt Thầy trong cái lồng; cái từ trường phóng ra, cái từ trường định nó phóng ra. Mấy con không có lại gần. Ví dụ như Thầy ngồi đây, mấy con mở cửa, mấy con vô không được.

Phật tử: Dạ thưa Thầy! Thầy nhìn thấy được chúng con không ạ?

Trưởng Lão: Coi như khi nhập định, ở trong định của Tứ Thánh Định, coi như là hoàn toàn Thầy ở trong cái trạng thái định. Còn cái Tâm Bất Động thì mấy con làm gì thì Thầy biết hết, mà Thầy bị không bị duyên với trần, các con ở đằng sau đứng làm gì Thầy biết hết. Không có bị cái tâm nó phân ra. Thầy thấy cái sai, cái đúng của mấy con. Các con làm gì Thầy biết hết. Như bây giờ Thầy ngồi, bất động tâm này, mấy con làm gì biết hết, mấy con ngồi đây viết viết gì Thầy cũng biết hết. Nhưng mà Thầy chẳng quan tâm vấn đề của mấy con.

Nó chỉ có ở chỗ bất động vậy thôi. Vậy mà suốt bảy ngày đêm không ăn uống. Nó ở chỗ bất động. Nó còn động, nó còn đói khát, nó còn ăn uống thì nó đâu phải là bất động. Đã nói bất động, nó ở Tứ Niệm Xứ bảy ngày đêm. Trạng thái của Tứ Niệm Xứ là Chánh Niệm của động. Nó ghê lắm. Bởi vì Thầy dẫn dắt mấy con đi vào Tứ Niệm Xứ nên bây giờ tâm mấy con bám vô hơi thở. Mà mấy con vừa dứt hơi thở mà cảm nhận toàn thân thì đó là Tứ Niệm Xứ đúng. Đó là nhờ mấy con tu Tứ Niệm Xứ mà mấy con đi vào, tức là vào cái tâm bất động của Tứ Niệm Xứ. Chứ còn vào con đường khác là trật. Cho nên, bây giờ hướng dẫn mấy con về Tâm Bất Động là vào Tứ Niệm Xứ hết.

Phật tử: Dạ thưa Thầy chúng con đều có đau ốm, mà không có phiền não

Trưởng Lão: Bởi vì nói chung, cái tâm của mình dễ ảnh hưởng đến cái thân. Phiền não giận hờn làm cho cái thân dễ bệnh đau. Còn cái tâm không phiền não giận hờn thì cái thân ít bệnh đau. Bắt đầu bây giờ nó có Lực Như Ý Túc rồi, khi cái thân nó có bệnh đau là nó ly, nó không đau. Khi mà người lớn tuổi như Thầy bị ảnh hưởng thời tiết, cũng như những người già khác, chứ Thầy không da đồng xương sắt đâu. Không phải đâu. Nó cũng y như những người già khác. Thời tiết thay đổi, thì nó cũng nhức cái đầu gối, cũng nhức cái chân, hoặc nhức cái tay, cũng y như mọi người. Thầy nói: “Thọ là vô thường, đau cái đầu gối này đi, ở đây không có chỗ mầy đau”. Nói vậy thôi, nó quải gói nó đi. Nó không có đau, tức là nó hoảng quá nó đi, cho nên đối với Thầy, đau là đuổi nó đi hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...