Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

148-PHÂN BIỆT TÂM VÀ Ý THỨC

 

148-PHÂN BIỆT TÂM VÀ Ý THỨC

(01:31:24) Phật tử 3: Thưa Thầy cho con hỏi thêm một câu này, trong cái bài pháp mà Thầy giảng về cái bài kinh Pháp Cú của đức Phật, Thầy giảng là: “Tâm tạo tác, Tâm dẫn đầu các pháp” thì ở đây Thầy giảng: “Tâm là ý thức của con người”.

Thế trong bài pháp khác Thầy giảng là: “Ý thức nó thuộc về một trong sáu thức: nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân và ý thức”, thì Thầy bảo ở đây ý thức nó không phải là tâm. Bởi vì nếu như ý thức này là tâm, thì nhãn thức cũng là tâm, ý thức cũng là tâm hay sao? Đó, chỗ này con đang phân vân, chưa hiểu ý thức là tâm như thế nào?

(01:32:09) Trưởng lão: Tâm như thế nào? Ý thức như thế nào?

Chữ "Tâm" là gồm sáu cái thức của chúng ta mới gọi là tâm. Còn cái "Ý thức" là một ở trong cái tâm của chúng ta, không thể nói ý thức là tâm được. Cho nên thường thường người ta cứ nghĩ rằng mình suy nghĩ cái này cái kia là tâm. Sai, không đúng. Cái tâm của chúng ta có mắt tức là nhãn thức, tai - nhĩ thức, lỗ mũi - tỷ thức, lưỡi - thiệt thức, thân chúng ta cảm nhận - thân thức, ý thức.

Sáu thức mới gọi là "Tâm" chứ, chứ đâu có thể. Chữ "Tâm" có thể gồm chung nó là sáu thức cho nên mới gọi là “Sắc uẩn” là Thân ngũ uẩn của chúng ta. Sắc uẩn thì nó có sáu cái biết của nó, mà sáu cái biết của nó mới gọi là “Tâm” chứ không thể nào mà Tâm chỉ có cái ý thức không, không được, sai. Phải hiểu rành như vậy mới được, chứ không khéo lúc thì không biết cái tâm là cái ý hoặc cái ý là cái tâm. Còn mắt cũng là cái "Tâm" sao được, mắt là mắt, nhãn thức là cái biết của mắt.

(01:33:18) Bây giờ cái biết của mắt là như thế nào? Thấy cái cây nó xanh, tươi, héo, vàng, úa là con mắt thấy chứ không phải cái ý thấy được, có phải không? Âm thanh nghe sao (bằng) con mắt, cái nhãn thức không thể nghe âm thanh được, mà nhĩ thức mới là nghe âm thanh. Cái phận sự anh làm việc đó thì anh phải nghe thôi: Ai nói to, nói nhỏ, nói lớn, la lối gì đó thì cái lỗ tai anh nghe, có phải không? Mà nó sáu cái thức trong đó. Bây giờ anh nếm cái miếng đó mặn, lạt thì cái vị giác của anh biết chứ đâu cái lỗ tai anh biết mặn lạt được, con mắt anh biết mặn lạt được sao?

Cho nên vì vậy tất cả những cái này gom lại gọi là Tâm. Cho nên cái Tâm gồm chung. Còn bây giờ con ngồi con nghĩ này kia là ý thức chứ không phải là cái tâm. Cái ý thức của con làm việc, cho nên: “ý dừng lại”, “ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”, trong kinh Pháp Cú nói mà, cái Ý nó sẽ dẫn tất cả mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý được hết. Bây giờ con mắt nhìn này, “quay vô”, ý bảo mà, ý làm chủ mà, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp mà, bảo: “tai đừng có nghe, quay vô”, đó là ý mà. Các con thấy cái ý làm chủ mà dẫn chưa, có phải không?

Đức Phật biết rõ nó làm chủ ở trong sáu cái biết này, lấy nó mà dẫn nó vô, mà nó tạo thành ý thức lực, chứ có ai nói nhãn thức lực bao giờ, có phải không, mấy con đã hiểu chưa? Không có bao giờ ai nói nhĩ thức lực, không bao giờ nói chuyện đó, mà ta nói ý thức lực. Một cái lực của ý thức, chứ không thể nói lực của con mắt được. Con thấy chưa, nó chỉ ra lệnh cho con mắt quay vô chứ không có được ngó ra ngoài, đó là cái ý thức lực.

Nhưng mà tất cả sáu cái biết này gom lại, nó có cái tên chung là Tâm. Chứ nói cái ý thức là tâm tôi không chịu, chỉ nói ý thức của anh là ý thức thôi chứ không nói là tâm. Nghe chỗ nào cũng truyền lệnh được hết, tưởng đâu là tâm, không phải. Bảo ý thức anh có biết màu vàng không? Anh phải truyền lệnh qua con mắt của anh nó mới biết đó là màu vàng màu đỏ, các con hiểu chưa?

(01:35:46) Bởi vì, nói chung là trong vấn đề Hán tự, mà chúng ta chịu ảnh hưởng của Hán tự của Trung Quốc nhiều, nhứt là Phật giáo Việt Nam không triển khai theo cái chiều hướng dân tộc của chúng ta, theo ngôn ngữ Việt mà triển khai về Hán tự. Đọc kinh sách Phật giáo toàn bộ Việt Nam đều là danh từ Hán, cho nên bây giờ mà Thầy ngồi viết lại cái cuốn Tổ Chức Các Giới Đàn toàn bộ nói bằng Hán tự, thành ra rất là khó sửa đổi Hán tự trở thành ngôn ngữ của Việt Nam. Lòng xót thương, đó là tiếng Việt Nam; Từ bi lân mẫn là Hán tự, con thấy không? “Từ bi lân mẫn”, cái người mà thâm Hán thấy hay, còn người Việt mình thì nghe nó khó, người bình dân nghe "từ bi lân mẫn" không biết nói gì hết, nhưng mà nói lòng xót thương thì họ hiểu ngay, có phải không?

Cho nên Thầy đang làm cái vấn đề này, Việt Nam là phải dùng ngôn ngữ Việt Nam, không có dùng Hán tự, cả một vấn đề đó mấy con. Bởi vì, Việt Nam có ngôn ngữ rất giàu, không nghèo, nhưng mà chúng ta cứ xen Hán tự ở trong đó, chúng ta chịu ảnh hưởng các thầy Tổ của chúng ta. Chúng ta không phải bài bác Trung Quốc, nhưng chúng ta phải có tinh thần của dân tộc Việt Nam, ngôn ngữ Việt Nam chúng ta có, chúng ta đừng có vay mượn ngôn ngữ ngoại quốc làm ngôn ngữ của mình.

Phật tử: …​ (Không nghe rõ).

Trưởng lão: Con yên tâm đi Thầy sẽ giúp đỡ con, Thầy không bỏ đâu. Con viết một bức thư nói hoàn cảnh của con, Thầy sẽ trả lời trong đó, sau khi đọc bức thư Thầy con sẽ biết cách chuyển nhân quả, đó là chuyện riêng gia đình con, Thầy sẽ giúp đỡ mấy con, Thầy cảm thông được cái điều đó, con viết bức thư đi con, nói hết cái hoàn cảnh, cái tâm của con như thế nào con nói hết, từ đó Thầy sẽ viết bức thư, trong bức thư đó không riêng con đọc mà người người khác nữa, làm cho thay đổi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...