Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

172- TU THEO ĐẶC TƯỚNG

 

172- TU THEO ĐẶC TƯỚNG

(58:42) Trưởng lão: Sự thật ra thì theo cái đặc tướng của mấy con đó, thì như bây giờ Thầy nhìn đúng là cái đặc tướng của con phải tu tập nhiếp tâm. Nhưng mà nhiếp tâm mà không có Thầy thì bị ức chế tâm. Cho nên con bây giờ đi xa mà không có Thầy dạy, bởi vì khi mà dạy nhiếp tâm đó, thì phải, nó có mười chín cái đề mục của hơi thở để dạy.

Thì dạy nhiếp tâm đầu tiên là lấy cái hơi thở bình thường để tập nhiếp tâm “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô thở ra. Bây giờ đó, thí dụ bây giờ con được ở gần bên Thầy, thì Thầy mới dạy chứ còn con tự động cái kiểu đó không có được. Con tu thời gian sau sao nó tức ngực, tu sai. Còn có Thầy, Thầy biết bây giờ đó con chỉ thở ba thở tới năm hơi thở tức ngực, Thầy không cho con tu tới năm hơi thở đâu, con tu ba hơi thở. Để rồi bắt đầu từ trong ba hơi thở đó, mà tập trung nó thuần quen rồi Thầy mới cho con tập cái hơi thở dài, rồi hơi thở ngắn. Dài ngắn, bình thường, dài ngắn. Sau khi rèn luyện được cái hơi thở này, mỗi lần thở có ba hơi thở nó không tức ngực, chứ còn hơi thở bình thường không hơi thở bình thường thôi, nhưng mà con thở, thí dụ như cái sức của con nó chỉ có được có một phút mà con tu năm phút là con bị ức chế, con bị rối loạn hô hấp của con, mặc dù nó thở bình thường.

(1:00:12) Cho nên nói về hơi thở thì phải có Thầy hướng dẫn, mà cái đặc tướng của con là cái đặc tướng nhiếp tâm, phải nhiếp tâm, tâm nó mới đứng yên được. Mà không nhiếp tâm thì tâm nó lộn xộn, con hiểu không?

À cho nên vì vậy đó, mà muốn tu tập mà có, để mà đúng cái đặc tướng, thì mỗi người nó có cái đặc tướng, thí dụ như con, thí dụ bây giờ Thầy nhìn con nè, con phải tu, không có tu hơi thở, mà con dùng cái tri kiến để mà quán, để quán các pháp vô thường. Thì Thầy dạy cách thức con ngồi, con sẽ dùng cái tri kiến hiểu biết của con con quán.

À, bây giờ con quán cái gì? Thầy đưa ra một cái vật, như cái bình hoa này, con quán nó vô thường như thế nào, thì con sẽ quán nó vô thường, con hiểu không? À bây giờ các con phải quán là bây giờ hoa hôm nay nó trổ, ngày mai nó sẽ tàn, rồi như thế nào, đó là cái sự thay đổi vô thường của nó. Con hiểu chưa?

Đó, cho nên vì vậy mà khi mà dạy cho con cái đề mục này quán rồi, thì Thầy đưa đến cái đề mục khác, để cho tập con quán vô thường.

Rồi con, có gì con?

Cô Trang: (Không nghe rõ.)

Trưởng lão: Thầy thấy mấy con mắc công quá vậy?

Phật tử 1: Dạ, nhưng mà trước khi Thầy qua bên đó với đoàn kia qua, thì con xin, con với Chân Đức có một việc để gặp Thầy tí xíu, chừng vài phút. Thôi chuyến này chúng con về thôi, không nói gì mấy con, kêu là từ bi thương xót.

(01:02:18) Trưởng lão: Không, Thầy nói chung là Thầy dạy cho mấy con ngắn gọn cái pháp, để tu tập cho nó dễ dàng, nó không theo cái đặc tướng, tu được. Chứ còn riêng mà tu mà theo cái đặc tướng, thì nó phải có Thầy kèm một bên.

Đó, bây giờ con không thể nào mà tu nhiếp tâm mà con phải dùng cái tri kiến để quán tất cả các pháp vô thường. Đầu tiên Thầy đưa cái đề mục vô thường của cái bình hoa, rồi đến đó Thầy đưa cái đề mục vô thường của một cái ly, rồi cái màn, rồi cái nhà, rồi tất cả mọi vật Thầy mới đưa vào. Chứ còn đâu phải là lúc nào con cũng ngồi con tự quán vô thường, con có biết cái gì đâu mà con quán cái pháp nào là cái pháp vô thường, nhưng nó phải đi từng cái tri kiến để mà triển khai cho nó ra. Cái tri kiến là cái sự hiểu biết của mình ở trong cái đầu của mình đó, mình phải triển khai ra, từ cái vô thường của cái hoa này, thì mấy con thấy nó nở hôm nay chứ ngày mai nó tàn thì mình thấy rõ rồi, tới cái ly đó nó vô thường thì nó phải bể nó mới vô thường chứ. Các con hiểu cái sự vô thường nó phải bể, mà nó bể đâu phải bây giờ mình lấy mình đập nó xuống nó bể. À, bây giờ cái trường hợp nó bể là nó không may mình vấp mình đang bưng cái mâm như vậy nó vấp nó té xuống nó mới bể, các con thấy không? Đó là cái trường hợp vô thường của nó nó tới. Vậy thì nó phải đúng cái nhân quả của nó chứ. Mà nếu không dạy thì mấy con làm sao biết quán vô thường.

Cô Trang: (xin Thầy giảng tiếp cho các nhóm đang chờ ở ngoài, còn rất đông)

(1:03:52) Trưởng lão: Bây giờ Thầy thật sự ra bây giờ…​ (À, thôi mấy người đó không có đủ duyên thì mấy người ở bên đó đi. Rồi, rồi con nói mấy người ở bên đó đi, không có đủ duyên, để chờ buổi khác, trời đất ơi!)

Bây giờ, cái phương pháp dạy cho mấy con ở đây, để cho mấy con nắm vững mấy con tu, mà nói đứt đoạn như vậy đó, sau đó mấy con không đâu tu đó. Thầy chỉ nói chơi với mấy con thôi chứ rốt cuộc rồi mấy con không biết được đâu. Thầy đang tiếp tục Thầy nói cho mấy con, phân biệt từng chút để mấy con nắm cho vững cái ý của mấy con, để từ đó mấy con về mấy con tu có kết quả. Còn bây giờ mà dứt đoạn đi qua bên đó, rồi bắt đầu khởi sự nói trở lại, đầu tiên, rồi bắt đầu coi như là…​ thôi rồi, hết rồi.

Cô Liễu Thành: Dạ thưa Thầy con xin Thầy cứu con, Thầy cho con một pháp để ở nhà con tự tu Thầy.

(1:04:55) Trưởng lão: Bởi vậy cho nên Thầy mới dạy cho con, vì Thầy đã hồi nãy Thầy sắp sửa ra đi không còn ở trên thế gian này nữa. Là tại vì tuổi đời của Thầy nó quá lớn hơn Phật rồi, đâu còn nhỏ nữa. Phật tám mươi mà Thầy tám mấy rồi, còn ở lại cuộc đời này làm gì, mà Thầy đã để lại bao nhiêu giáo pháp, cái sai cái đúng Thầy đã viết sách để truyền lại đủ rồi, không còn gì nữa hết. Chỉ còn có đủ duyên với chúng sinh nữa, còn cái còn nữa là cái còn của mấy con tu.

Cho nên mấy con tu mấy con nhớ rằng Thầy dạy mấy con đọc ở trong kinh sách của Thầy, cứ kinh sách của Thầy đọc lại coi thì Thầy dạy mấy con tu như thế nào?

Mấy con hôm nay còn có duyên gặp Thầy chứ không khéo Thầy không bao giờ gặp. Đó, mấy con thấy cái đoàn đó muốn xin, xin làm sao khi mà Thầy đang giảng ở đây, cái bắt đầu Thầy phải đi. Thầy đâu bao giờ lệ thuộc một con người nào. Các con hiểu, thật sự ra đối với Thầy, Thầy đâu bị người khác sai Thầy. Thầy dạy là Thầy dạy vì cái duyên mà thôi, chứ bây giờ thật sự ra Thầy đâu phải vì Phật tử. Phật tử vì Thầy, đến Thầy, mấy con cầu pháp chứ không phải Thầy cầu pháp của mấy con, phải không? Mà bây giờ Thầy dạy mấy con có tu thì mấy con nhờ, còn không tu mấy con chịu, đó là cái duyên của Thầy.

(01:06:20) Phật tử 1: Dạ con xin thưa ở đây có hai vị này có hai đặc tướng riêng, còn bao nhiêu đây là chung đặc tướng, hay là còn ai có đặc tướng riêng nữa thì xin Thầy từ bi chỉ dạy cho chúng con luôn Thầy.

Trưởng lão: À thì Thầy nói mấy con có những cái đặc tướng đó thì mấy con phải biết rằng trong cái điều kiện nó phải thuận tiện để mà gặp một vị sư thầy, có duyên với mình để người ta dẫn dắt mình thôi. Còn không thì mình, chung chung với cái pháp chung mà Thầy dạy thôi, chứ không thể nào mà ông thầy ông dạy có người học trò thì ông không bao giờ ông dạy, các con hiểu?

Bây giờ cái số mà đặc tướng như con phải cần phải nhiếp tâm như vậy, họ phải chọn lấy một cái lớp học riêng họ mới dạy, chứ không có dạy một người, không thể dạy một người. Bởi vì cái đặc tướng của con là phải nhiếp tâm, mà không nhiếp tâm thì tâm con loạn, con hiểu không?

Cho nên nó khó là khó cái chỗ từng cái đặc tướng riêng của mấy con nó có cái khó của nó. Nhưng mà vì mà cái tạo cho thành được một cái nhóm mà cùng nhau một cái đặc tướng để người ta dạy cho mình cái pháp, để mà người ta hướng dẫn mình từng bước đi, từng pháp, cái đó là cái khó. Có người ai dạy, không thể nào mà dạy có riêng có mình con. Mà dạy, thí dụ như Thầy nói rồi, con về con tu chưa chắc con đã tu đúng, con nhiếp tâm sai là con đã làm tự làm rối loạn hô hấp của con rồi, nó không phải chuyện dễ đâu.

(1:08:04) Cô Liễu Ngọc: Dạ bạch Thầy! Con tên là Liễu Ngọc, hôm trước con có nghe được một ít thơ pháp của Thầy, với lại sách của Thầy từ thầy Duyên Giác đó, con chưa biết cách tu tập như thế nào hết. Bạch Thầy hôm nay con được về đây gặp Thầy, Thầy chỉ giúp con đường đi.

Trưởng lão: Như nãy giờ Thầy đã nói, thì mấy con đã biết, Thầy chỉ dạy mấy con để giữ tâm bất động, mọi người, dù có đặc tướng, không có đặc tướng, đều tu được hết.

Còn Thầy dạy riêng cho mấy con từng pháp, à bây giờ phải tu 19 cái đề mục của hơi thở, thì không thể được. Thầy dạy cho mấy con tu Tứ niệm xứ, bốn pháp để quán thân, thọ,…​ cũng không được. Bởi vì phải nói là tùy theo đặc tướng của mấy con, thì phải có một vị thầy trực tiếp.

Cho nên nãy giờ Thầy muốn đưa chung một cái pháp là một cái chân lý của đạo Phật, mấy con nghe mấy con thu thập từng cái đặc tướng riêng biệt của mình, mà hãy nghe mấy cái lời này bởi vì Thầy sẽ không còn ở trên thế gian này nữa. Chừng đó mấy con nương vào đâu? Mấy con cứ nghĩ điều mà Thầy đã nói. Cho nên vì vậy mà cứ nghe Thầy ẩn cư, ẩn bóng là mấy con biết Thầy không phải còn ở trên thế gian này nữa. Thầy không còn cái duyên với mấy con nữa rồi. Cũng như đức Phật bây giờ, chúng ta muốn gặp Phật, muốn hỏi Phật làm sao hỏi được nữa mấy con? Thì mấy con phải tự, tự cứu lấy mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...