206- GÌN GIỮ VÀ BẢO VỆ CHÂN LÝ ĐẠO PHẬT
(05:33) Mà
bây giờ Thầy truyền cho một cái chân lý của Đạo Phật thật sự: “Tâm Bất
động - Thanh thản - An lạc - Vô sự”. Tại sao mấy con không giữ gìn nó? Lại
nay nghĩ ờ bây giờ tôi nhức đầu, lại tập trung hoài quá, cho nó nhức đầu, rồi
phóng giật thấy cái này, cái kia, rồi sanh ra tưởng. Trời ơi! Sao ngồi đây giờ
ánh sáng cứ xẹt lên, xẹt xuống vầy, đó mấy con sanh ra tưởng.
Cho nên
trong khi tu, mấy con cứ nhớ rằng: "Giữ gìn và bảo vệ, cái chân lý
của Đạo Phật, đó là Tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự". Thầy đã cô đọng hết tất cả các pháp từ Mười chín cái đề mục của
hơi thở, cho đến Thân Hành Niệm, mười sáu cái đề mục, mười ba cái đề mục của
Thân Hành Niệm mà Thầy gạt bỏ hết, chỉ còn một pháp duy nhất là giữ gìn "Tâm
bất động" mà thôi!
Thế mà không
giữ được sao?
(06:30) Có
cái pháp Như Lý Tác Ý mà không giữ được. Bây giờ tâm của mình nó bất cứ nó xảy
ra cái gì? "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, ở đây không
phải chỗ mày vào”, cứ như vậy làm sao nó vào được mấy con. Mình tu từng
giây, từng phút làm chủ từng giây, từng phút. Bảo vệ tâm bất động của mình từng
giây, từng phút không được sao? Mà nỗ lực tu tập như vậy, không phải 7 tháng
không chứng đạo sao?
Chỉ mấy con
cứ nghĩ, à phải tu pháp này, tu pháp kia, bây giờ phải "Hít ra thở
vô" phải "An tịnh thân hành phải an tịnh tâm hành,
hít ra tôi biết tôi hít ra thở vô". Cái đó dẹp đi! Để cho cái người,
người ta mới chưa biết tu người ta mới đầu, người ta đến với Đạo Phật, thì tập
người ta thọ Bát Quan Trai phải tập những cái đó đó.
Còn bây giờ
mấy con xin Thầy thọ Bát Quan Trai. Trời đất ơi! Tu tới bây giờ rồi mà còn thọ
Bát Quan Trai, mặc chiếc áo như mấy con bây giờ mà còn như vậy đó, là tu sĩ rồi
mà còn xin thọ Bát Quan Trai à?
Thọ Bát Quan
Trai là để cho người cư sĩ, người ta mới vào đạo người ta tập tu, để cho người
ta làm quen với các pháp môn, chứ đâu phải họ tu vậy họ chứng đạo được sao? Còn
chính mấy con bây giờ chỉ ôm "Tâm bất động" để chứng
đạo. Chứng từng phút, từng giây, bây giờ giữ được cái tâm bất động của mấy con
là giải thoát ngay đó rồi mà. Một phút giải thoát, hai phút giải thoát, ba phút
giải thoát, mà một giờ được giải thoát, rồi một ngày, hai ngày, ba, bảy ngày là
đủ rồi. Chỉ có bấy nhiêu đó thôi! Các con thấy chưa?
(08:02) Cần
gì! Người ta cho ăn cái gì, miễn là mình ăn sống, có cơm muối cũng được. Thầy bảy
năm ăn lá cây trên Hòn Sơn, về trong gia đình ăn rau lang luộc với cơm với muối.
Mẹ Thầy hằng ngày nấu cơm cho ăn, sống như vậy không đòi hỏi ngon dở, mập béo
gì hết, cái thân còn như cái que tăm như vậy, mà có chết chỗ nào đâu. Bây giờ mấy
con thấy Thầy có chết không? Lúc bây giờ đó, cơm ăn rồi đồ ăn, đồ uống, mà bây
giờ mấy con thấy Thầy có ốm không? Trời đất ơi! Nó cho ăn kiểu này thiệt là Thầy
nói thật sự bây giờ đó nó sung sướng! Quá sung sướng, đầy đủ quá đầy đủ!
Tu sinh: Con cũng thấy vậy.
Trưởng
lão: Phải không? Mấy
con thấy không? Thầy có ốm đâu, ăn quá trời quá đất, mà không ăn thì ép, hỏi Mật
Hạnh với con Trang, cứ ép Thầy à, ráng ăn cho sống để không Thầy chết, sợ Thầy
chết. Thầy nói tới chừng Thầy chết thì Thầy chết, đừng có ép Thầy ăn, ăn nó mệt
chứ được gì mất công nhai nuốt, cực khổ chứ được gì?
Cho nên vì vậy
mấy con biết! Đừng có nghĩ đến ăn uống, người ta cho gì thì ăn nấy, ở đây chắc
chắn là không đến nỗi đâu. Nhưng khi mà phóng tâm như vậy về ăn uống như vậy là
mấy con chạy theo dục lạc mấy con, không ly dục lý ác pháp, sai rồi mấy con!
(09:24) Cho
nên phải nỗ lực tu, thật tu! Để thật chứng chứ không phải là nói chuyện thường.
Bởi vì cả một đời người! Chúng ta bỏ hết rồi, ở ngoài đời người ta dục lạc, người
ta chạy theo dục lạc, người ta khổ đau cái này, khổ đau cái kia, còn mình vô ở
trong cái Tu viện, tu như thế này để tìm từng phút giây giải thoát. Mà cái chân
lý đó nó chỉ thẳng cho chúng ta biết "Tâm thanh thản, tâm bất động,
an lạc, vô sự". Không còn sự việc gì sai chúng ta làm hết, thấy
cái sân dơ kệ, tao không biết, tao chỉ biết tâm bất động, chứ ở đây không có
sân dơ gì hết đâu, cái tâm dơ đây mà quét không được, mà còn ở đó đi quét sân,
có phải không?
Nói như vậy
là nói. Nhưng mà sự thật ra không phải giờ nào chúng ta cũng quét sân đâu,
chúng ta có giờ lao động, có giờ tu, có giờ tập, đâu hẳn hoi, chúng ta làm chủ
giờ khắc chứ đâu phải không làm chủ. Nếu mà chúng ta nói tu lu bù đó, sự thật
ra chúng ta không tu lu bù đâu; chúng ta tu có giờ khắc làm chủ từng giờ khắc
đó, đó là làm chủ tâm. Sau đó rồi chúng ta mới thấy là, chúng ta mới thấy "Tâm
bất động" thật sự.
Chứ bây giờ
mà nói, ờ tôi tu "Tâm bất động" luôn luôn như vậy
thì không có bao giờ có đâu, chuyện đó không có đâu. Nhưng mấy con phải biết,
cái thời khóa của mấy con, mấy con giữ gìn được giờ giấc nghiêm chỉnh trên tâm
bất động đó là quý lắm rồi! Chứ không phải là nói tôi giỏi, không có ông nào mà
giỏi đâu.
Thầy nói!
Nói thì nói một lẽ, mà giữ được cái tâm bất động mà nếu mà không thời khóa để
tu tập, thì không bao giờ mấy con nếm được mùi vị "Tâm bất động" nó
bất động thì phải có sự an lạc của nó chứ sao, cái mùi vị bất động của nó, nó
có chứ đâu phải không! Còn bây giờ mấy con ngồi giữ tâm bất động mà nghe coi nó
cực khổ quá, nó nhọc nhằn quá! Thì rõ ràng mấy con nếm mùi vị cay đắng của bất
động, chứ đâu phải là hỷ lạc của bất động. Sao mà nó cực khổ quá trời vậy, lát
còn, lát mất.
(11:24) Cho
nên ở đây đó, mấy con có những gì thắc mắc, có những gì khó khăn, thì phải thưa
hỏi, để Thầy biết cái đó nó nằm ở trong cái dạng nào của tâm mấy con, Thầy gỡ
và giúp đỡ cho mấy con vượt qua những cái khó khăn đó. Mấy con đừng có ngại cứ
trình bày đi. Còn người nào không dám trình bày “sao cái niệm nó khởi, cái niệm
nó nhớ nghĩ cái này cái kia gì đó”, mấy con chưa dám trình bày trước mọi người,
thì mấy con sẽ xin riêng, Thầy sẽ gặp riêng mấy con. Bởi vì mấy con là những đứa
con của Thầy rồi, Thầy sẽ dạy cho mấy con đi tới nơi tới chốn, không lẽ dẫn cho
mấy con đi tới đây để rồi mấy con chết ở chỗ này sao? Không làm chủ được sao?
Cái trách nhiệm bổn phận của một người Thầy như thế nào? Cái lòng thương yêu của
vị Thầy như thế nào đối với học trò mới gọi là lòng thương yêu?
Cũng như nói
Ông Phật thương chúng sanh như thương con của mình, như thương đứa con một của
mình. Tức là thương La Hầu La, vậy là thương đối xử như thế nào? Mấy con biết
không? Thầy ít ra Thầy đối với mấy con, Thầy không có Gia đình, không có Con
cái thì mấy con là con của Thầy rồi. Dù mấy con tuổi bằng Thầy cũng vẫn là con
của Thầy, tinh thần mà, đứa con tinh thần chứ đâu phải! Bởi vì cái tinh thần của
Thầy đó, nó đi đến cái chỗ bình an giải thoát. Còn tinh thần của mấy con nó
đang đau khổ, mà bây giờ Thầy hướng dẫn cho mấy con để mấy con đi đến chỗ bình
an, không còn đau khổ nữa. Thì mấy con là những đứa con, phải nắm tay, phải nắm
chân, phải dẫn dắt nó, cũng như một người mẹ mà dẫn dắt cho đứa con của mình biết
đi, đến khi mà để cho nó đi một mình được không té lên té xuống, như vậy mới gọi
là thương con chứ.
Thầy công việc
quá nhiều, lẽ ra thì Thầy phải thường xuyên gặp mấy con, nhưng công việc quá
nhiều, đối với mặt Chính quyền thì nhờ Cháu Trang, Mật Hạnh chạy đi tới, đi lui
lo giấy tờ. Còn đối với cái phần thơ từ Phật tử hỏi thưa, đối với cái phần này,
phần nọ kia nó đủ thứ chuyện để giải quyết chứ không phải một thứ chuyện để giải
quyết.
(13:42) Cho
nên mấy con nhớ trong cái vấn đề "Tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự", nhớ điều đó nha! Thầy trao cho mấy con cái chân lý của Đạo
Phật rồi đó, ôm giữ cái chân lý đó, bảo vệ, gìn giữ chân lý đó, thì mấy con sẽ
được giải thoát từng phút từng giây, từng giờ, rồi từng ngày, từng tháng từng
năm, nhớ kỹ chưa? Mấy con nhớ! Không theo Thầy thôi, theo Thầy là có giải thoát
ngay liền. Đức Phật nói "Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy".
Sự thật ra, đúng! Đức Phật nói đúng, mấy con: Tâm - Bất động - Thanh thản - An
lạc - Vô sự.
Bây giờ mấy
con nói lên đi, tác ý đi "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" rồi
ngồi lại im lặng nhìn lại coi tâm mình bất động hay không? Bất động thật, thanh
thản thật, vô sự thật, giờ nó ngồi đây nó có làm gì đâu, nó có nghĩ gì đâu mà gọi
là nó hữu sự đâu, đúng nó có, nhưng mà nó có không lâu, chút à! Rồi nó khởi niệm
nữa. Cho nên vì vậy mà cái pháp Như Lý Tác Ý đó nó sẽ diệt hết lậu hoặc vì nó
còn niệm tức là còn lậu hoặc, mà nó hết niệm tức là lậu hoặc hết. Tức là ly dục,
ly ác pháp xong.
Cho nên nó
có phương pháp đàng hoàng mà. Khi mà cái tâm bất động đó nó, nó bị mất bất động
đi, nó khởi một cái niệm là nó đâu còn bất động. Do đó phải nhắc lại "Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, chỗ này không được niệm nào
xen vô”, nói vậy rồi im lặng, im lặng để lắng coi thử nó có nói gì
không? Chứ đừng có ôm cái sự im lặng đó mà tập trung trong sự im lặng đó để diệt
ý thức chúng ta là sai. Phải khéo léo chỗ này mấy con, không khéo thì mấy con cứ
cố gắng giữ im lặng, để ý thức đừng có khởi vọng tưởng thì thôi, vậy tu theo
Thiền Đông Độ đi cho rồi đi. Bởi vậy mấy con sai là cái chỗ này.
Tu sinh: Sai chỗ đó, con sai chỗ đó.
(15:39) Trưởng
lão: Bởi vậy mấy con sai chỗ này mà cứ cố gắng làm cho cái ý thức của mình
nó diệt đi, mình để tự nhiên, đừng có tập trung, đừng có cố gắng cái gì hết, để
tự nhiên, rồi nó có niệm, thì mới thấy.
Bởi vì thường
thường Thầy dạy cho mấy con cái Định Vô Lậu, dùng cái tri kiến mình đã quán,
mình đã quán mình đã thông suốt hết rồi. Bây giờ không quán nữa, quán là động,
chỉ cần tác ý thôi, có một niệm tác ý: "Tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự, chỗ này không phải ái kiết sử vào". Cũng như bây giờ
con, nó khởi nghĩ nhớ mấy đứa con của mình chứ gì? Thì biết ngay liền ái kiết sử
chứ gì? Cần gì phải quán, thì ngay đó mình tác ý: "Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự.”
Vậy thì cái
ái kiết sử đó nó sẽ đi, cái niệm mà nhớ mấy đứa con của mình sẽ đi mất. Mấy con
thông suốt hết rồi, cho nên mấy con như vậy mới vào nhập Thất tu, đời có gì
đâu, các pháp đều vô thường. Cho nên cái bài kệ của Thầy đó, để nhắc nhở mấy
con:
"Buông
xuống đi, hãy buông xuống đi!
Chớ giữ
làm chi có ích gì?
Thở ra chẳng
lại còn chi nữa.
Vạn sự vô
thường buông xuống đi!"
Buông xuống
để cái "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" .
(16:50) Một
niệm nào khởi lên mấy con nhớ câu kệ của Thầy, mấy con cũng buông xuống được, Đời
có gì đâu!? Bây giờ chết thì mấy con mờ mịt không biết mình, cái nghiệp của
mình tiếp tục tái sanh làm cái gì đây!? Làm người nào, ở đâu, xứ nào? Làm con vật
gì? Chưa người nào biết hết, làm sao mà mình tu sao mà cái người ngồi trước mặt
mình, biết cái người này mà ở cái tâm trạng này mà không tu sẽ sanh làm con kiến,
con trùng, con dế gì biết hết, bao nhiêu con cũng biết hết. Rồi tới sanh làm
con người, sanh làm trai, làm gái cũng biết, ở trong gia đình nghèo giàu biết hết,
biết bao nhiêu đời chứ không phải một đời, làm sao mà ngồi đây mà cái đầu óc hiểu
biết như vậy đó, thì như vậy mới đáng tu.
Còn bây giờ
cái đầu óc của mấy con thật sự ra, thời gian và không gian, cái thời gian nó
chia cắt, tương lai thì không biết, không biết bây giờ ngồi đây nghe Thầy nói,
lát nữa không biết nó xảy ra cái gì cho mình, có biết gì đâu. Bởi vì cái thời
gian nó bị ngăn, nó bị chia cắt rồi, mấy con không biết, chỉ biết trong hiện tại.
Mà biết trong hiện tại lại là biết ác pháp, chứ phải biết thiện pháp thì cũng đỡ.
Cho nên mấy con thấy không? Tương lai thì không biết, thỉnh thoảng thì nhớ lại
quá khứ, để rồi ôm ấp những sự đau khổ, buồn phiền làm cái gì? Cho khổ mình giữ
vậy.
(18:15) Đó,
hôm nay gặp Thầy, Thầy khuyên mấy con: Tâm - Bất động - Thanh thản - An lạc -
Vô sự, đó là cái chân lý của Đạo Phật, cố gắng mà giữ gìn nó, để bảo
vệ nó, tức là bảo vệ sinh mạng của mình, bảo vệ tâm của mình.
Mỗi lần có
niệm gì thì: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Mà nó
khởi mong mình sẽ ngồi thiền nhập định thế này thế kia. “Dẹp! Ở đây tao
không cầu những cái thứ đó, tao chỉ Tâm Bất Động thôi, chỉ bấy nhiêu đó thôi,
không cầu cái gì hết. Tao không cầu làm Phật làm gì hết. Ở đây ráng tu, như thế
này thế khác tao không ước mong cái điều đó đâu. Tao chỉ “sống trong hiện tại,
quá khứ không truy tìm, vị lai không ước vọng, chỉ có hiện tại mà thôi."
Hiện tại sống
như thế nào?
Hiện tại với
Tâm - Bất động - Thanh thản - An lạc - Vô sự. Mấy con thấy phải không? Cái này
quá rõ ràng cụ thể mà tại sao chúng ta làm người sinh ra, làm người biết được
Phật pháp mà không bảo vệ bằng một cái chân lý của nó, nhất định tâm thấy người
kia: "Quay vô không có nhìn ai hết". Tức là mình phòng hộ
sáu căn của mình, chứ không thì thấy “à, cái ông này không biết nay ổng
tu ra sao mà thấy ổng đi tới đi lui hoài đây không biết?” - “người
ta kệ người ta, người ta đi được người ta đi, mắc gì mày lo cho người ta”.
Vậy chứ nó lo cho người ta, chứ nó không lo nó đâu.
Tu sinh: Đúng như vậy đó, nó ác vậy đó Thầy.
(19:37) Trưởng
lão: Thật sự, Thầy nói thật mà cái tâm lý của mấy con cứ lo cho thiên hạ chứ
không phải lo cho mình. Cho nên vì vậy, ai mặc ai kệ chẳng biết, mà khi nó khởi
nó nhìn thấy ai đó "quay vô, ở đây mày phải sống cho mày chứ đừng
sống cho người khác. Ai bảo mày nhìn chú Mật Hạnh làm gì! Chú làm
cái gì kệ chú, chú tu được thì chú nhờ, chú tu không được chú chạy đi đâu kệ
chú, chú chết tự chú chịu”.
Tu sinh: Nhà con có cái cửa sổ đó Thầy! Cái
thất của con đó là nhìn ngỏ đây đó thì khu Thầy, nhìn đằng trước đó thì khu
phân thức ăn, nhìn qua bên này là khu của bên nhà, con nói con phòng hộ thế mồ
luôn mà nó cũng phóng chạy ra.
Trưởng
lão: Đó! Thì vậy nó
có những cái điều kiện tốt để tu. Trời đất ơi! Đâu có phải kiếm cái thất được
như vậy, kiếm được cái thất như vậy là có chỗ để mà tu mà. Trời đất ơi! Nó có đối
tượng để tu, như vậy hằng ngày cái pháp tác ý mình liên tục, còn không có đối
tượng nói tôi tu tốt chứ sự thật, đem ra cái chỗ mà người ta để đồ ăn nghe mùi
thơm. Trời đất ơi, bây giờ nó đói bụng, cái kiểu chuyện này mình gặp đối tượng
nó lôi mình mất rồi.
Còn bây giờ
từng sống ở trong các đối tượng mà mình giải thoát rõ ràng rồi, tới chừng đó
“Ah, mình nhờ bên đây có cửa sổ, nhờ bên kia cái của cái, mấy cô nói chuyện sao
biết hết. Quay vô, quay vô, người ta nói chứ mày đừng có nói”. Đó, mình cứ rày
mình, mình cứ mình rèn mình thôi. Ở đây cứ giữ tâm bất động thôi, chẳng cần biết
ai hết, chỉ biết có cái thân của mình thôi và nó biết nó là tức khắc nó ở trên
Tứ Niệm Xứ thôi, Thân-Thọ-Tâm-Pháp, nó ở trên thân tâm nó thôi chứ sao.
(21:13) Cho
nên Thầy nói tâm định trên thân, mà trên Tứ Niệm Xứ Đức Phật
nói “có bảy ngày, bảy tháng, bảy năm là chứng đạo rồi”. Mà bây giờ
bảy năm rồi, mình đã theo Phật rồi mà nó chưa ở trên Tứ Niệm Xứ. Bây giờ được sống
độc cư nhập thất rồi, thì chỉ còn có bảy tháng chứ sao, đâu cần bảy năm nữa, mà
bảy tháng bao lâu mấy con! Trời đất ơi, mới đó Tết rồi mà bây giờ qua Tết mất rồi,
chú Mật Hạnh nói: “Trời ơi! Phải chi Tết nữa”. Các con nghĩ thử. Bởi vì
chú Mật Hạnh còn trẻ con lắm! Bao giờ cũng muốn Tết hoài, đó là một cái sự thật
mà. Chú trẻ con lắm mấy con, nhưng mà cái người trẻ con nó vô tư, khi mà chịu
tu rồi mau lắm đó. Bởi vì nó đâu có vướng bận trần ai.
Đó Thầy nói
thật sự với mấy con, còn mình đó mình chất chứa rất nhiều, rất nhiều cuộc đời ở
trên vai, cho nên vì vậy mình ngồi một mình mình thì không chuyện này đến chuyện
kia, nó nhớ nghĩ nó lo lắng. Cho nên mấy con dù sao đi nữa mấy con cũng đã chất
một cuộc đời của mấy con quá nhiều những sự việc. Cho nên hiện giờ mấy con dẹp
là chỉ còn có tâm bất động mà thôi. Chỉ có duy nhất với câu Như Lý Tác Ý của mấy
con là đủ rồi.
Pháp Như Lý
Tác Ý mà Đức Phật đã dạy: “Có Như Lý Tác Ý thì lậu hoặc chưa sanh sẽ
không sanh, mà đã sanh thì bị diệt”, con nhớ bấy nhiêu đó đủ rồi.
Nghĩa là luôn luôn mấy con nhắc câu: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự”. Nhưng mình biết cái tâm mình yếu thì mình chỉ ngồi chút thì nhắc
nó nữa. Bởi vì “Có Như Lý Tác Ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh” thì
mình tác ý nữa nó sẽ không sanh thì nó tiếp tục thêm mình được năm phút, mà năm
phút rồi không còn bất động, còn không bốn phút, chứ năm phút coi chừng nó vô,
phải không? Mấy con hiểu không? Mình phải tác ý nữa thì nó sẽ kéo dài thêm được
chút nữa và cứ tác ý hoài thì lậu hoặc không sanh, mà không sanh thì phải ly chứ
sao, nó sanh không được thì nó phải chết, mà nó chết tức là nó đoạn diệt tất cả.
(23:24) Nó
có ba cái giai đoạn để tu tập Đạo Phật để:
- Ly dục, Ly ác pháp.
- Từ bỏ. Thấy không, mấy con thấy
không? Từ bỏ dục và ác pháp.
- Rồi đoạn diệt dục và ác pháp.
Đầu tiên
mình ly dục ly ác pháp, chứ gì? Rồi từ bỏ dục và ác pháp; rồi mới đoạn diệt. Đoạn
tuyệt nó làm cho nó đứt đi. Nó ba cái giai đoạn tu tập của chúng ta, mà giai đoạn
ly nó cứ nhào ra, nhào vô thì chúng ta cứ tác ý hoài, chừng nào mà thấy nó yên
phăng phắc, nó không còn có ra vô nữa, bắt đầu chúng ta tu tập tới giai đoạn thứ
hai. Còn bây giờ mấy con có niệm vọng tưởng hoài mà mấy con tu giai đoạn thứ
hai thì tu mất công.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét