Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2023

207- KHÔNG KHÉO SẼ BỊ ỨC CHẾ TÂM

 

207- KHÔNG KHÉO SẼ BỊ ỨC CHẾ TÂM

(24:09) Phật pháp nó có từ thấp đến cao. Bởi vì mấy con thấy cái niệm mà nó khởi đó là những cái thô, còn cái vi tế trong tâm của mấy con nữa. Cho nên Đạo Phật có ba cái giai đoạn tu giải thoát. Mình bỏ hết gia đình của mình, con cái tất cả những gì của gia đình bỏ hết rồi, mà mình vào đây mình tu thì quyết tâm phải làm cho được. Mà được ở gần bên Thầy cấp cho mấy con cái thất như vậy. Bây giờ nhập thất thì mấy con cứ nỗ lực tu, có cái gì sai thì trực tiếp hỏi Thầy.

Hôm nay gặp Thầy thì mấy con có cái gì, Thầy thấy mấy con viết thư hỏi lảm nhảm nó không đúng, phải hỏi đúng pháp tu mới được. Bây giờ con tu đó, con nhiếp tâm như vậy hay hoặc là con giữ tâm bất động như vậy, mà nó xảy ra như vậy như thế nào, tại sao mà con nhắc "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" mà nó cứ bắt con phải ngó ra ngoài cửa hoài, cứ nhìn người ta chạy qua, chạy lại xe cộ như vậy là sao?

Thì Thầy đem cái sợi dây Thầy trói cái đầu nó lại, không Thầy nói thiệt đó mấy con, cái người nào mà vậy đó, thì Thầy đem sợi dây, Thầy đem sợi dây Thầy cột ngay chỗ cái thất đó. Thầy bảo nếu mấy con còn ngó ra ngoài cửa mà nhìn nữa đó, con mắt mà ngó ra ngoài cửa nữa thì đây là cái sợi dây mà Thầy giao đây, tao trói đầu mày đó, thì nó không dám nhìn ra nữa, thì nó phải nhìn vô chứ sao! Như cái thất của con mà nó có những cái cửa thông hơi đó, (Dạ), trói cái đầu nó vô, phải không? Lôi nó vô, đừng có để cho nó phóng giật ra ngoài. Cho nên vì vậy mà mấy con nhớ, tâm không phóng giật, mà Đức Phật đã nhắc "Ta thành Chánh giác là nhờ tâm không phóng dật" mà mấy con trói cột nó không phóng dật được thì nó thành Chánh giác chứ sao!? Có phải không? Ráng mà trói, vậy chứ dây lơ mơ là nó bức đó.

(26:09) Tu sinh: Con sợ ức chế thưa Thầy, nên lâu lâu thỉnh thoảng con cho nó nhìn, rồi con kéo nó vô.

Trưởng lão: Đâu được! Sợ ức chế sao được, tôi đâu có ức chế, tôi ngồi tôi chơi vậy chứ tôi đâu có cố gắng ức chế.

Con biết cách thức ức chế như thế nào?

Tu sinh: Dạ không ạ!

Trưởng lão: Con dùng một cái câu Niệm Phật thì đó là ức chế, con dùng cái câu tác ý cứ niệm, cứ niệm: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sựTâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Đó là con dùng cái câu đó là ức chế cái tâm con. Sai! (Dạ)

Con đừng có niệm như vậy mà con nhắc "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" rồi con ngồi tự nhiên, con đừng có giữ cái tâm bất động của con. Con ngồi tự nhiên để, rồi con mắt của con mà giờ nó nhìn ra, bảo: "quay vô nhìn trên thân", rồi bắt đầu cái ý thức của con nó nhìn lại trên thân, thì con mắt nó theo đó mà nó cảm nhận theo ý của con, nó không nhìn ra ngoài đâu. Rồi bắt đầu nó nhìn xuống, nó nhìn ngay cái thân của nó, thì bắt đầu từ đó nó thấy từ chân lên trên đầu, từ đầu xuống chân, nó cứ nhìn vô như vậy.

Mà kỳ cục, nó không chịu nhìn vậy đâu, nó nhìn lúc cái nó nhìn ra. (Dạ). Bởi vậy Thầy mới lấy sợi dây trói nó xuống.

Tu sinh: Nó ác lắm Thầy! Cái lỗ tai đó, nó ác lắm, nó nghe ra không đó chớ, con kéo nó gần chết luôn.

Trưởng lão: Ờ! Lấy cái sợi dây trói cái đầu nó ghịt xuống cho nó nhìn xuống, con hiểu không? Đó là trói cho con mắt nó nhìn xuống. Bây giờ hai cái lỗ tai đó, bắt đầu lấy sợ dây mà xỏ hai cái lỗ, mà kéo nó xuống.

Tu sinh: Thầy nói nghe nó ớn quá!

Trưởng lão: Cho nó ớn! Chứ đừng có lấy bông gòn mà nhét nó, không có được!

Tu sinh: Chết luôn…​. (không nghe rõ)

Trưởng lão: Nói chứ cái câu tác ý của con đó là sợi dây trói nó đó, dẹp nó xuống đó.

Tu sinh: Dạ! Con tác ý mà không..

Trưởng lão: Không phải là lấy sợi dây, Thầy muốn nói mấy con phải hiểu.

Tu sinh: Dạ!

Trưởng lão: Nghĩa là mấy con lấy cái sợi dây để mà trói nó để cho nó xuống đó, khi đó nó nhìn ra đó mấy con nhắc con mắt phải nhìn vô thân, không có được nhìn ra ngoài. Bắt đầu nó cúi xuống nó nhìn đó, mà một hơi nó lén lén thì: “Quay vô, mày còn lén lén hả, chết với tao”. Cứ hằng ngày mình tu cái gì mấy con?

Tu sinh: Phòng hộ Thầy.

(28:19) Trưởng lão: Đó là mình tu đó mấy con, tu tập. Cứ lôi nó vào, lôi hoài, lôi chừng nào mà để tự nhiên nó có cảm nhận trên thân, biết thân nó "Thở ra thở vô, biết từ chân đến đầu của nó". Nhưng mình không tập trung trong hơi thở mấy con nhớ dùm Thầy. Chứ không khéo thấy nó biết "hơi thở ra vô" rồi ờ nó không có vọng tưởng đây, thôi mình nhiếp nó vô hơi thở đi "hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", coi chừng nó ức chế đó. Trời đất! Phải khéo léo, phải thiện xảo lắm mấy con.

Bởi vì tu theo Đạo Phật nghe thì nó đơn giản, nhưng mà tu mà cái kiến giải của mấy con nó sẽ tự kiến giải ra cái cách thức tu là mấy con chết cái chỗ đó.

Mỗi người cái câu nói của Phật nó ngắn, nó gọn, nó đầy đủ ý nghĩa. Nhưng cái người mà có kinh nghiệm người ta dạy cho mình mới đúng, chứ còn tự mình kiến giải ra câu đó, mình hiểu theo mình để mình giải ra cái sự tu đó thì mình sẽ lạc đường. Nó khó là khó cái chỗ đó đó mấy con. Bởi vì một cái câu nói mà người hiểu vầy, kẻ hiểu khác chứ không hiểu đúng hết đâu. Các con hiểu trong một cái vấn đề ngôn ngữ rất khó chứ không phải dễ, nhất là ngôn ngữ tu tập.

Ngôn ngữ tu tập nói: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Mấy con có nhận được sự bất động đó chưa? Hay là mấy con đang ức chế nó không cho nó niệm, rồi mấy con cho nó bất động. Bởi vì mấy con để tự nhiên mà nó bất động, chứ còn mấy con dùng một cái hơi thở hoặc dùng một cái gì cố gắng để mà cho nó đừng có khởi niệm, mấy con cho nó là bất động đó là mấy con ức chế ý thức, chứ không phải là bất động. Phải cố gắng sáng suốt nhận định cái chỗ này; phải xem xét từng cái tu tập của mình, coi nó tự nhiên hay là nó không tự nhiên. Lúc mình đang tu cái tâm bất động, coi nó tự nhiên không hay hoặc có sự gò bó nào trong đó. Có sự gò bó khép nó vào cái khuôn khổ nào đó, thì đó là bị ức chế. Các con hiểu không?

(30:30) Cho nên khi mình ngồi tu mình nghiệm lại coi thử coi mình có tu tập sai chỗ nào không? Mà tại sao người ta tu chỉ có một tuần lễ, cao lắm là bảy tháng người ta chứng đạo. Còn tại sao mình lại kéo dài hoài? Còn có nhiều người, người ta sáng nghe Phật nói chiều người ta chứng đạo rồi đó, trời đất.

Trong thời Đức Phật mấy con, Đức Phật vừa thuyết giảng xong thì chiều người ta chứng đạo hết. Bây giờ ai chửi người ta không giận, không buồn không phiền gì hết, Quan chức gì, điều kiện gì, người ta đều không trở về. Các con nghe trong thời Đức Phật có một số Quan mà Nhà Vua sai để đến rước Đức Phật đó. Mà đến rước Đức Phật, Đức Phật thuyết pháp cho một bài pháp, mấy ông Quan này không thèm về. Sáng nghe Đức Phật, chiều người ta chứng đạo, đâu có về làm quan nữa đâu. Quan đâu có bằng chứng đạo mấy con, làm quan đâu có sung sướng bằng chứng đạo, có phải không? Các con thấy giải thoát thật sự mà. Pháp Phật nó thực tế; nó không có cái gì mơ hồ hết. Nhưng mà tại sao đến hôm nay mà chúng ta chưa làm chủ được Sanh - Già - Bệnh - Chết như Phật. Tại vì chúng ta còn ham muốn thế gian, chưa dám bỏ. Chưa dám bỏ, bỏ mà còn ngồi nhớ à, có phải không? Mấy con thấy không?

Tu sinh: Dạ! Tại nó nhớ, thưa Thầy! Nó nhớ chứ con đâu có nhớ, con muốn giải thoát mà

Trưởng lão: Như vậy là con đổ thừa nó (cười)

Tu sinh: Nó ác lắm! Cái nghiệp nó ác dữ lắm.

Trưởng lão: Đó thì vậy, từ hồi nào tới giờ Thầy dạy con tác ý, thì con tác ý đuổi nó đi hoài; thì bây giờ nó phải đi.

Tu sinh: Con vừa tác ý cái nó nhảy vô nữa à!

Trưởng lão: Thì mình tác nữa, tác nhiều! Bây giờ Thầy nói như thế này nè! Một cái hồ nước như thế này nè, mà bền chí tát mãi thì hồ nước nó phải cạn. Còn đằng này con tác hơi nhìn sao mà nước quá nhiều, rồi hết, chán nản hết muốn tát rồi.

Tu sinh: Dạ!

(32:28) Trưởng lão: Một người tu theo Phật phải ý chí, phải dũng mãnh chứ, phải không? “Cho mày cái hồ lớn, bao lớn đi nữa tao tát sạch, cạn, không còn một chút”. Như vậy mới là con Phật chứ. Ý chí dũng mãnh không có sợ, như vậy là mới người tu mấy con, mấy con thấy chưa? Chứ còn mấy con nhút nhát, nhút nhát tát mới có năm, mười gàu nước cái nhìn lại, Trời! Còn nước quá trời làm sao làm nổi, như vậy là từ cái ý chí của mấy con đã.

Phật pháp có pháp Như Lý Tác Ý, có câu tác ý quá giải thoát rồi, để mình lấy cái chỗ đó để mình nghiệm ra cái sự giải thoát của mình và câu tác ý đó để giúp cho mình sống từng phút, từng giây để mình giải thoát! Mình xét lại không phải sung sướng sao!? Một phút giải thoát, thật sự ra ở ngoài đời tìm được sao mấy con? Người ta lăng xăng từng sự khổ đau điều này đến điều kia quá khổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...