Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

272- PHÁ HÔN TRẦM THÙY MIÊN VÀ LOẠN TƯỞNG BẰNG CỔ XE THÂN HÀNH NIỆM

 

272- PHÁ HÔN TRẦM THÙY MIÊN VÀ LOẠN TƯỞNG BẰNG CỔ XE THÂN HÀNH NIỆM

(01:43:40) Thầy Thanh Quang: Thưa Thầy con đang tu tập cái chỗ để giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự thì con nghĩ là sau khi tập con cũng thấy là nó dẫn đến mấy cái trạng thái như thế này: một là khi mình giữ được một lúc tâm thanh thản, an lạc, vô sự rồi, thì nó sẽ dẫn đến cái tình trạng có thể là nó rơi vào hôn trầm, nếu như ban đêm. Hoặc là có lúc nó dẫn tới cái tình trạng nó tuôn trào, nó dồn ập đến nhiều thứ mọi việc. Thế thì muốn để, đây là một cái chướng ngại trong quá trình nhiếp tâm, an trú tâm chưa được tốt nên nó mới chịu cái chướng ngại đó.

Trưởng lão: Đúng là vậy.

Thầy Thanh Quang: Thế bây giờ muốn khắc phục nó thì đồng thời mình cũng phải giữ, trước nhất là phải giữ giới luật thật tốt; phải nhiếp tâm được thì nó cái đoạn ngồi giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự kia nó mới ít chướng ngại. Thế và, khi mà hôn trầm không còn nữa rồi thì sẽ phải đối phó với cái việc, thì dụ 10 phút, 15 phút, 20 phút nó bắt đầu có khởi niệm, thì phải luôn tỉnh thức, không tỉnh thức thì biết đâu để mà tác ý được, (Trưởng lão: Đúng vậy) thế nên là khi nó tới một cái thì phải tỉnh thức ngay, kéo dài được tỉnh thức tức là kéo dài được cái giữ ở trạng thái an lạc vô sự. Thưa bạch Thầy có đúng như thế không?

Trưởng lão: Đúng. Bây giờ chẳng hạn bây giờ nói, bị hôn trầm thùy miên thì mấy con có pháp Thân Hành Niệm, nó buồn ngủ đó, mấy con không thể ngồi đó mà chống với nó ở đâu, cho nên buộc lòng mấy con phải đi kinh hành. Phải không, mấy con đi kinh hành tức là đi pháp Thân Hành Niệm, mà nếu nó nặng thì mấy con phải tác ý từng hành động của thân của mấy con, tác ý từng hành động của thân: "Dở chân lên, dở chân xuống, đưa chân tới, hạ chân xuống, hạ gót xuống" đều là tác ý từng hành động của nó để cho nó rất tỉnh, đó là phá hôn trầm thùy miên.

Mà khi nó không có hôn trầm thùy miên nó bị loạn tưởng, loạn tưởng nó nghĩ niệm này chưa hết nó tới niệm khác đúng không, nó phóng niệm nó lung tung nó không có dừng ở trong cái đầu của mình được, nó tỉnh mà bây giờ nó tỉnh rồi nó không có ngồi yên được, nó loạn tưởng. À nó loạn tưởng thì mấy con ôm pháp Thân Hành Niệm phá sạch nó xuống, loạn tưởng cũng giống như hôn trầm thùy miên. Nhưng hôn trầm thùy miên thì nó si nó ngồi nó quên mất, nó cứ gục tới gục lui phải không?

Còn loạn tưởng thì nó ngồi nó tỉnh bơ, mà nó cứ nghĩ tới niệm này rồi nó nghĩ tới chuyện khác, nó nghĩ lung tung, nó nghĩ không có dứt. Niệm này nó chưa hết cái nó lo nó niệm khác nó tới nữa rồi, niệm khác nó tới nữa rồi, thì đó là loạn tưởng. Loạn tưởng thì cũng chỉ ôm pháp Thân Hành Niệm mà dập nó xuống, hai cái này đều ôm pháp Thân Hành Niệm hết. Chớ mấy con nó loạn tưởng rồi mấy con ngồi đó mấy con tư duy quán, nó không có kịp đâu, không có làm cái gì mà dẹp nó được đâu, chỉ có cái pháp Thân Hành Niệm để mấy con tập trung trong cái thân hành của mấy con, mấy con tác ý từng hành động mấy con mới dẹp phá nó được thôi.

À thì nó có pháp đối trị nó, tức là pháp Thân Hành Niệm, pháp Thân Hành Niệm. Mà pháp Thân Hành Niệm mấy con tập cho nó thuần thục thì mấy con phá nó dễ lắm, mà không có ôm pháp Thân Hành Niệm thì mấy con phá hôn trầm thùy miên không được, phá loạn tưởng không được!

(01:46:43) Còn cái niệm mà nó lâu lâu nó có một niệm, chừng 1 phút nửa phút nó có một niệm, thì cái chuyện đó thì dễ rồi, mấy con ngồi tác ý: "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". À thì nó có niệm thì mấy con tác ý, cứ 1 phút hay nửa phút nó có niệm thì mấy con tác ý: "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" thì cái niệm đó nó sẽ bị diệt đi; còn nếu mà nó loạn tưởng thì thôi, chỉ còn có, không có tác ý gì cái câu bất động nổi hết đâu, chỉ còn tác ý hành động của mấy con, thân hành của mấy con phá mới được.

Áp dụng cho đúng pháp mấy con, nó mới phá mới sạch bởi vì nó nặng rồi, kêu là bệnh nó nặng quá rồi thì không thể nào mà dùng thuốc thường được, mà phải dùng thứ thuốc mạnh kìa, mới dẹp nó được. Thì pháp môn Thân Hành Niệm, là pháp môn đi kinh hành tác ý á, là cái pháp môn để phá nó, nếu mà con tập nó trở thành kiên cố như cỗ xe, kiên cố như căn cứ địa, thì không có một cái loạn tưởng nào mà xen vô được, không có một cái hôn trầm nào mà xen vô cái chỗ căn cứ địa của con được. Căn cứ địa tức là cái căn cứ quân sự của con để bảo vệ cái tâm con, thì nó trở thành cái pháp như vậy đó, thì con phải tập nó trở thành căn cứ địa, trở thành như cái cỗ xe kiên cố, thì lúc bấy giờ cái pháp Thân Hành Niệm nó chạy tới đâu thì nó cán nát tới đó, không có cái chướng ngại nào mà nó cán không nát, đó cái pháp xe Thân Hành Niệm mà!

Thì mấy con phải, bình thường mấy con chưa có những cái hôn trầm thùy miên, mấy con tập cho nhuần nhuyễn nó đi, chừng nó có rồi mấy con dùng cái xe đó mấy con chạy là nó cán sạch hết đó. Chứ mấy con chờ cho nó có rồi, chừng mà nó làm biếng rồi mấy con đi, trời đất ơi! Thô tôi kiếm cái chỗ nào, hốc nào tôi ngồi tôi ngủ cho đã, chứ còn cái kiểu này nghe nó mệt nhọc, nó lười biếng, nó không muốn đi chút nào hết hà. Lúc mà nó buồn ngủ, nó lười biếng kỳ lạ lắm mấy con, nó không có chịu đi đâu, đừng nói chuyện dễ. Cho nên khi mà nó không buồn ngủ này kia, mấy con mới tập cái pháp Thân Hành Niệm, tập nó như cái cỗ xe như kiên cố. Khi gặp cái trường hợp mà chướng ngại pháp nó đến, hôn trầm thùy miên hay loạn tưởng rồi, thì mấy con ôm cái xe đó cho nó chạy, nó cán nát hết.

Bởi vậy người ta mới cho mấy con cái pháp chứ, còn nếu mấy con không chịu luyện tập thì đợi tới có bệnh rồi mấy con mới đem nó ra trị, cái xe con nó chạy xẹo qua, xẹo lại làm sao nó cán?! Cái xe chạy gì mà chạy coi yếu quá, máy móc gì mà lạ lùng?! Còn mấy con tập nó kiên cố rồi, máy nó mạnh lắm à con, nó chạy còn hơn là thiết giáp đó, nó đụng đâu nó cán nó hết đó. Cho nên phải tập luyện mới được con.

Bởi vì Phật pháp mà, nó có những cái phương pháp để đối trị các cái nghiệp chướng của giặc sanh tử mà; bởi vì ở đây mấy con thấy, cái giặc sanh tử nó độc đáo lắm mấy con, cho nên nó có nhiều cái chiến thuật chiến lược của nó để đánh, nó đánh mình bại; cho nên vì vậy mà đức Phật viết rất rõ, cho nên đưa ra nhiều cái pháp, tức là chiến thuật chiến lược để cho mình chiến thắng giặc sanh tử, mà mấy con không rành chiến thuật chiến lược đó, thay vì mấy con phải dùng cái phương pháp đó để áp dụng đúng thì mấy con dùng cái phương pháp khác thì mấy con làm sao thắng giặc, có phải không? Cho nên học Phật pháp phải học cho đúng, biết cách cho đúng, áp dụng vào cái đối tượng của nó thì mấy con sẽ thành công!

(01:50:13) Thầy Thanh Quang: Con kính bạch Thầy, pháp Phật thì vi diệu như thế, điều Thầy dạy thì rõ ràng như thế, mà sự làm thì, cái Ánh ấy, Phật tử Ánh con trai của con đấy. Bữa trước là về chùa Ngọc Thanh tu, mà nó bị viêm gan siêu vi trùng, xét nghiệm ở Liên Xô ở Việt Nam đều thế, mà tu tập được thời gian xong xét nghiệm hết. Ở bệnh viện Y học dân tộc trung ương quân đội xác định là hết, đến mức nó không tin nó sang Liên Xô xác định cũng hết, không còn gì cả. Nó vô cùng là thiên, nhờ ôm pháp tu hành, đi từ hai tiếng đồng hồ đi Thân Hành Niệm. Và cũng như thế, dạ dày bị bệnh dạ dày, bị viêm thế thời gian vừa rồi tu cũng hết, dạ dày không có chuyện gì nữa, quay trở lại uống rượu thử, tất cả không sao, đấy nhờ ôm pháp tu tập nên thế. Nhưng mà con ở đấy thì con chỉ làm được những việc bệnh nhỏ nhỏ, thì con đuổi được nó, chứ con bệnh nặng thì con đành phải chịu, không có cách gì…​ Con thua!

Trưởng lão: Con dở hơn nó, vậy nó coi như là nó làm thầy con được rồi đó!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...