273- CHỨNG PHÁP NHÃN THANH TỊNH
(01:51:16) Thầy
Thanh Quang: Thế con thưa Thầy về cái chỗ chứng pháp nhãn thanh tịnh thì
như thế nào ạ? Trong kinh có nói chỗ chứng pháp nhãn thanh tịnh là sao ạ?
Trưởng lão: À pháp nhãn thanh tịnh tức là mình
đã hiểu rõ được, thấy rõ được cái pháp gọi là pháp nhãn thanh tịnh, con đã thấy
rõ được cái pháp. Thí dụ bây giờ Thầy nói: "Tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự", à cái pháp nhãn của con là trí tuệ của con nó hiểu
đúng rồi, cái này là pháp giải thoát rồi, chỉ còn đặt trọn cái niềm tin của nó
con ôm pháp này tu, thì đó là pháp nhãn thanh tịnh; còn con tu mà lơ mơ là còn
chưa có pháp nhãn thanh tịnh.
Thầy
Thanh Quang: Thưa Thầy,
chỗ đó vẫn thuộc phạm vi của ý thức, tức là nó mới chỉ ở mức độ cũng là mới hướng
lưu chứ chưa phải nhập lưu.
Trưởng
lão: Chưa!
Thầy
Thanh Quang: Vâng!
Trưởng
lão: Mà nó thấy nó đặt
trọn niềm tin rồi, nó không còn pháp nào ngoài pháp này ra, đó là pháp nhãn
thanh tịnh.
Thầy
Thanh Quang: Thưa Thầy,
thế thì trong hằng ngày các Phật tử chúng con trong tứ chúng, nhiều người chứng
pháp nhãn thanh tịnh ở nhiều vấn đề..
Trưởng
lão: À đặt trọn niềm
tin ở cái lời Thầy dạy về cái pháp tu rồi thì mấy con đã chứng pháp nhãn thanh
tịnh rồi; còn mấy con mà không có đủ trọn niềm tin ở cái pháp mà Thầy dạy á,
thì coi như chưa phải là chứng pháp nhãn thanh tịnh.
(01:52:24) Thầy
Thanh Quang: Bạch Thầy, từ chỗ Thầy dạy mấy học đến lớp trước lớp đào tạo
chứng quả A La Hán ấy, từ đấy trở đi cho đến bây giờ, bất cứ lúc nào sự việc gì
con cũng đều chỉ nghĩ đến nhân quả thôi, sự việc nào xảy ra dù lớn nhỏ, kiểu gì
chăng nữa cũng tìm thấy mối quan hệ nhân quả của nó, từ cái nhân nào và từ cái
quả nào, cái tự nhiên nó làm cho mình thanh thản vô cùng ở trong lòng, không
còn có gì phải phiền muộn về những chuyện đó nữa, không trách cứ gì vì chuyện
đó nữa, vì nó là nhân quả, là tất yếu rồi. Thế thì thấm thía cái điều nhân quả
đó thì đấy chính là đã xác định tới cái chỗ pháp nhãn thanh tịnh.
Trưởng
lão: Pháp nhãn thanh
tịnh của nhân quả.
Thầy
Thanh Quang: Nhưng
làm sao để phải hiểu điều đó như thật, nó nằm ở trong đó nó là máu là thịt là
chính nó, cũng như Thầy vừa dạy hồi nẫy là các quan đại Thần theo Phật mà đến
lúc nghe Phật nói một cái là bỏ hết ngay lập tức, chính là họ đã ở chỗ nhập
lưu, họ đã thấy như thật, còn chúng con mới thấy ở phần ý thức, ở phần lý trí
thôi.
Trưởng
lão: Mới có pháp
nhãn, còn kia là chứng thật, như thật, người ta buông xuống hết, người ta không
tiếc nữa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét