Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

281- GIÚP NGƯỜI ĐÚNG CÁCH

 

281- GIÚP NGƯỜI ĐÚNG CÁCH

Phật tử 5: Thưa hỏi

(02:19:49) Trưởng lão: À trong cái vấn đề, Thầy nói như thế này nè, con đừng có nghĩ thiền tưởng, một khi mà con xoa con bóp cho người khác, con dùng năng lượng của con để giúp cho cái người đó giảm cơn đau là con bị giảm, không phải đâu! Cái cơ thể của con nó biết sử dụng, nó biết sử dụng, cái sức của nó, nó đến nó giúp người đó, nó biết nó không bao giờ làm cho nó suy yếu. Chỉ có con dùng cái tưởng của con, à bây giờ mình xoa mình bóp mình truyền năng lượng của mình cho cái người đó, thì mình sẽ hao thì tại cái tưởng của con, nó làm cho con suy yếu qua cái tưởng của con, chứ không phải cái thân của con nó tự điều khiển nó biết hết, nó biết hết!

Bây giờ nó giúp cho cái người nào đó, thì nó giúp với khả năng của nó, chứ nó không phải dốc hết đâu, nó không có dốc hết. Còn con dùng tưởng là coi như mình đã cho cái năng lượng của mình cho cái người đó, như vậy là bây giờ mình hết rồi, cho nên bây giờ nó uể oải. Con dùng quá sức của con, bây giờ con xoa bóp cho người ta con dùng hết cái sức của con con xoa bóp, thì con phải mỏi mệt chứ sao, tại con chứ, con không biết cái sức của con. Sao con đến giúp người ta thì giúp với cái sức của mình có được mình giúp, chứ ai biểu mình dốc hết, mình dốc hết thì mình phải chịu à!

Cũng như bây giờ cái sức của con bây giờ, con cuốc con vẫy cái đám đất đó thì có được phân nửa thôi, mà con nói thôi để ráng làm cho hết, thì nó phải hao sức con chứ sao, cái sức của con chỉ có làm phân nửa mà con làm hết khu đất đó, con phải vẩy cỏ hết thì tức là, con thấy sao bây giờ mình mệt nhọc quá, tại vì con dốc hết sức của con. Làm tất cả mọi cái mình phải thấy được cái sự an ổn cho chính mình; còn mình làm mà để đem đến sự đau khổ cho mình, tức là mình không có trí tuệ, quá ngu si! Phải không, người nào cũng phải có trí tuệ chứ, tui đâu có điên gì mà làm cho tui phải khổ sở như thế này, tôi phải làm như thế nào? Giúp người như thế nào? Nhưng tôi phải khỏe mạnh chứ! Chứ đâu phải tôi giúp người dốc hết.

Bây giờ con có bát cơm con đủ sống, mà trước cái cảnh đói của người khác thì con chẻ ra phân nửa, cho họ nửa bát còn nửa bát, thôi bây giờ tôi vì thương thôi tôi cho hết, ngày hôm đó con đói bụng con mệt lăn ra "trời ơi, tôi khổ quá!”, tôi thương người mà tôi khổ như vậy là thương cái gì? Không làm khổ mình, khổ người mới là thương người, con hiểu không? Có một bát cơm chẻ ra, bây giờ người này đói tôi cho phân nửa, còn phân nửa để lại tôi, như vậy là đủ rồi mấy con.

Phật tử 5: Kính bạch Trưởng lão! …​

Trưởng lão: À, mình biết chứ, mình phải biết chứ, cái khả năng của mình, cái sức của mình biết.

Phật tử 5: Chính bản thân mình biết khả năng, sức khỏe của mình, chỉ có tâm mình mình biết được thôi, thế nhưng có khi có người khác, người ta nhìn mình thấy là chưa quyết tâm thì như thế nào ạ?

(02:22:58) Trưởng lão: Ờ, người ta không biết, không cần người ta phải biết, mình biết mình, mình không dốc hết sức của mình để cho mình kiệt quệ thì mình biết mình rất rõ. Cho nên còn họ đòi hỏi đó là họ tham vọng, tôi không có ban cho mấy người hết để tôi chịu chết đâu, tôi cũng phải biết tôi không làm khổ người mà tôi không làm khổ tôi, chứ không phải tôi làm khổ tôi để cho mọi người được hạnh phúc, cái điều đó là điều sai! Mấy người được an, còn riêng tôi tôi phải chịu sao?! Tôi đâu có hy sinh cái điều đó đâu, tôi không có…​ Bởi vì, à bây giờ có bao nhiêu tôi giúp, tôi cho hết à bây giờ tôi trở thành người đói khổ, mấy người đó mấy người khùng, phải không? Mấy người, tôi thương người là với khả năng tôi có thể tôi giúp cho cái người đó mà tôi không làm cho tôi kiệt quệ, thì như vậy mới gọi là thương người.

Đạo Phật đã nói rõ "sống không làm khổ mình, khổ người" thì cái đạo đức nó rõ rồi, thì mấy con dùng hết cái khả năng của mình để cho người, nói ra mình tốt chứ sự thật ra mình không tốt chút nào đâu, mình chỉ bị ái kiết sử, nó sai cho mình làm cái điều khổ mà mình không thấy. À mình chẳng hạn bây giờ đó, mình có cái người thân của mình, mà mình dốc hết cho người thân của mình tới chừng mình kiệt quệ, họ đi chơi họ không cần ngó tới mình, chừng đó mình đâm ra mình tức "trời ơi! Hồi đó mình giúp họ tận tình, bây giờ họ mạnh khỏe, họ đi, họ không nghĩ gì đến tôi hết", còn đau khổ hơn nữa. Mình chỉ giúp với trí tuệ của mình, giúp với khả năng của mình, chứ không phải vét sạch, mình có cuộc sống chứ đâu phải mình cái người không có cuộc sống sao.

Cho nên mấy con đừng có nghĩ rằng "tôi làm cái việc đó hết mình, tôi mới làm phải”, không phải! Trí tuệ ở đâu? Đạo Phật là đạo trí tuệ, chứ không phải đạo ngu si, phải hiểu biết. Cho nên mình theo đạo Phật là phải có trí tuệ, cho nên mình triển khai cái tri kiến của mình nó trở thành cái trí tuệ của mình, để mình hiểu biết, giúp như thế nào, mà không giúp như thế nào, chứ không phải là vét hết, không phải vậy đâu con! Phải không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...