Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

314-ĐỘ NGƯỜI HỮU DUYÊN

 

314-ĐỘ NGƯỜI HỮU DUYÊN

Tu mau vậy chớ. Rồi bắt đầu tu rồi đó, tu mà vô bảy ngày rồi nó đủ thần lực rồi, thì bắt đầu ngồi chơi coi mình có duyên ở chỗ nào. Có duyên thì ra độ mà không có duyên ngồi chơi, tôi không ra. Tôi ra nói mấy người có nghe không. Tôi không ra, tôi ngồi chơi một mình tôi cho sướng. Rồi chờ cái duyên, chẳng hạn mà bây giờ trong cái giai đoạn này thì thí dụ bé Như đó, nó quan sát nó chưa thấy có đủ duyên độ những người nữ bên nó, nó không ra đâu.

Nhưng mà từ đây về sau, một năm này năm nữa có nhiều người đến đây thì cái số người sau này có duyên rồi, bắt đầu đến nghe nói bé Như tu vậy giải thoát rồi, mấy người này quá ngưỡng mộ, thì nó biết cái duyên nó tới rồi, bấy giờ nó ra giảng đạo thì mấy người này theo tu với nó, con hiểu không? Chứ mấy cái người mà từ lâu tới giờ mà Thầy hướng dẫn, con hướng dẫn, bây giờ bé Như ra nói họ không có tin đâu. Họ không tin tức là không duyên. Cho nên nó đâu có điên gì mà giờ nó ra. Các con hiểu chưa. Bởi vì nó thấy nó biết rồi, nó không ra, nó ngồi chơi cho sướng. Sau khi mà có những người có duyên với nó rồi nó sẽ ra độ. Người tu vậy đó.

(1:09:32) Gia Hạnh: Cô này sao xả tốt thế, hình như thời gian cô ở đó tới giờ là một năm, như vậy là cô tu rất đúng đường.

Trưởng lão: Đúng đường đó con. Sau khi Thầy cho những câu hỏi cho những bài rồi, trả lời Thầy đúng pháp rồi, nhỏ này tu đúng. Còn bao nhiêu trật hết rồi, thì tức là tu sai pháp rồi không chứng. Còn này tu đúng. Mà sự thật Thầy nói được, lúc mới vô coi nó có độc cư không. Đúng bỏ nó đâu như bây giờ một mình nó cũng như con tê ngưu vậy, ai làm gì cũng được. Trúng rồi nó đâu còn ngán chỗ nào nữa đâu.

Gia Hạnh: Nhưng mà thưa Thầy, con nhìn thấy thí dụ trong quá trình vừa qua Thầy cũng chuẩn bị rất là nhiều nhưng mà làm như cái thời điểm những người tu chứng chưa tới, chưa đúng duyên thành ra nhiều khi nó chưa có người. Nhưng mà thời gian sau này con thấy là Thầy mở ra rất là rộng rãi về cái vấn đề mà để đào tạo, vấn đề mà chọn người này kia đó, con nghĩ là tương lai thì chắc nó sẽ có nhiều.

Trưởng lão: Phải rồi con, nó sẽ có nhiều người con. Nam nữ có đủ hết.

Gia Hạnh: Dạ, chớ không phải ít. Bị vì làm như nó có đủ duyên rồi đó Thầy, thành ra con thấy cái hướng của Thầy như vậy thành ra, con nói nó thôi giờ vậy xin Thầy hoàn việc khác lại, con vô trong này cho nó dễ.

(1:10:58) Trưởng lão: cho nên mấy con biết nó đủ duyên nó mới được còn không đủ duyên, thường thường là những người muốn tu là người ta sẽ đến chùa này chùa kia nên chịu ảnh hưởng quá nặng rồi. Mà chưa có đủ duyên thì họ đến để tu để xem xét để thử thôi chứ sự thật chưa quyết tâm đâu, cho nên họ đến đây: “trời ơi tu kiểu này sống một mình khổ quá”, rồi họ bay ra hết. Con hiểu không.

Cho nên vì vậy mà họ đọc sách Thầy họ cũng thấy hay, nhưng mà sống vô họ đụng cái hạnh độc cư thì họ bung ra liền: “Trời đất ơi khổ gần chết. Sống một mình nó buồn bã vô cùng lận”. Thành ra họ bị bung cái chỗ hạnh độc cư. Cho nên Thầy nói đúng là cái hạnh độc cư nó cản đường những cái người tu chơi, tu không thật, nó đưa họ đi ra hết. Cho nên từng đó nó có thời gian dài như vậy nó mới đủ duyên để cho cái người sau này người ta mới nỗ lực. Những người đó họ đi qua rồi thì mấy con thấy, như mấy sư mấy thầy còn gặp con mà nói này nói kia rồi đó, là cái hạng đã tu lâu năm rồi đó chứ không phải ít đâu, năm bảy năm rồi. Nhưng mà hạng đó coi như là họ đã nhiễm ô những phương pháp của Đại Thừa nhiều lắm rồi. Cho nên họ cứ nghĩ như vậy vậy là chứng này kia, họ muốn nghĩ làm sao cho cái niệm đừng có khởi thì họ mới nhập thiền định. Nhưng mà không ngờ là Phật pháp dạy phải ly được ác pháp chứ không phải ức chế ý thức. Họ không ngờ cho nên họ cứ bị cố chấp cái đó, cho bây giờ Thầy có nói họ cũng không có đủ niềm tin đâu.

Cố chấp nó ghê gớm lắm, bởi vì nó thành một cái thói quen của họ rồi, mà bị cái pháp nữa rồi, rất khó. Cho nên lần lượt rồi cái người sau rồi kế người sau người sau, bây giờ tất cả người sau đó có người tu chứng, giải thoát hoàn toàn thực tế mà họ nhìn thấy hoàn toàn mà chớ đâu phải nói đùa được. Do đó lần lượt rồi sẽ có những tín nhiệm. Cái thời điểm nó sẽ đến lúc mà có nhiều người tu chứng. Đức Phật còn có thập đại đệ tử mà. Thầy bây giờ chưa có thập đại đệ tử mà, thầy chưa.

Gia Hạnh: Nhưng mà như vậy thưa Thầy, nếu mà như vậy ở ngoài đó mình phải khép người ta cho nó chắc phải không Thầy, nếu được hay không được thì cho ra hết

(1:13:25) Trưởng lão: Đúng rồi. Đặng cho nó dễ mà các con. Chứ lỏng lẻo nó vô trong này là nó quậy hết, tan nát hết. Thành ra ở ngoài cái mặt của con là khép kỷ luật rất là chặt. Được người nào tốt người nấy mà không được, dẹp. Mình không cần. Bởi vì mình cần một số ít mà tu chứng, nam cũng vậy mà nữ cũng vậy. Phải không, mấy con yên tâm. Thầy còn đây mà chưa chết đâu. Thầy chưa…​

Gia Hạnh: Những cái pháp, cái cách hướng dẫn thí dụ như những người đăng ký vô để xuất gia tu học lâu dài đó Thầy, như vậy mình cũng vẫn áp dụng những cái phương thức cũng như trong sách vở Thầy dạy, đi từ căn bản này lên căn bản kia, rồi tới nhiếp tâm an trú cho nó chắc chắn ?

Trưởng lão: Mà con cư khép vô cái hạnh độc cư, vô đó là khép họ vô đó. Bắt đầu chấp nhận vô đây tu để giải thoát chứ không phải vô đây năm ba ngày rồi về. Ở đây không có chấp nhận những cái người mà tu năm ba ngày, tu thử, tu chơi đó đâu, không phải. Ở đây không có đến chơi, mà có quyết tâm tu thì ở lại đây tu tới chứng đạo thì chúng tôi chấp nhận cho ở. Rồi cái nội quy cái kỷ luật của mình đưa ra, thấy được không? Được thì chấp nhận, rồi bây giờ làm được, ký tên.

Rồi bắt đầu con hướng dẫn cách thức con ngoài đó, đúng kỷ luật của nó con khép vô. Được xong rồi cái người nào mà thấy được rồi thì ngay đó mình đưa vô khu của mình, chuyên tu trong này. Còn cái khu ở ngoài đó ai ở không được thì cho về. Có vậy thôi. Chớ họ bao giờ người ta đến ở ngoài chỗ con người ta cũng muốn vô đây hết à.

Minh Đức: Như con thì không đi theo con đường cơ bản là nhiếp tâm an trú, chẳng hạn khi đi ngang vào định thì chính con còn nhiều cái vọng niệm con cũng không quan tâm lắm. Sau đó con xả, con cần tập nhiếp tâm an trú gì nữa Thầy.

(1:15:40) Trưởng lão: Rồi bây giờ con cứ tập từ từ. Tuần lễ thôi, rồi con xả ra rồi con tiếp xúc, con làm công việc chung với mọi chúng, con thấy ở trên cái đối tượng khác mọi người đó con còn xả tâm nữa, rồi con lại vô thất tu tập nữa. Cứ như vậy con ra vô từng thất từng thất, cứ bảy bữa thôi không cần nhiều, rồi để xem xét thấy và đồng thời con ở trong cái khu bên đó là mình quan sát không những riêng mình mà coi mấy người đó nữa.

Ở trong đó có đặt người để mà coi bên nam đó, chứ không phải không đâu. Còn cái người nào, như thầy Chơn Thành đó trong khi Thầy đưa thơ rồi mà thầy Chơn Thành thầy không có chịu sửa đổi, thầy không chịu sám hối, thầy phải đến sám hối với Minh Châu đàng hoàng chứ không phải lơ mơ đâu. Phải đến sám hối hoàn toàn này kia với Minh Châu đàng hoàng vì cái sự hiểu sai này kia đó. Vì cái ngã vẫn còn, nói thật tình là xin sám hồi thì được mà thầy Chơn Thành không sám hồi. Tức là cái ngã rồi. Thì Thầy tìm cách Thầy đưa thầy Chơn Thành đi ra. Chứ không cho thầy phải ở khu đó đâu thầy phải đi. Bởi vì con thấy Thầy cất nhà cửa là ở trong đó Thầy đặt nhiều khu rồi, trong khi đó Thầy chưa nói ra đâu, chừng đó mà Thầy rào khu nào ra khu nấy rồi thì đương nhiên Thầy đưa qua: “bây giờ thầy qua khu bên kia nó thanh tịnh hơn cho thầy ở đó”. Nhưng mà Thầy dồn cho số người mà cái kiểu đó hết, không tu, con thấy không. Họ đâu có biết đâu. Nhưng mà cái khu đó Thầy cũng không phải bỏ họ đâu. Thầy sẽ viết từng cái bức tâm thư, Thầy nói rõ những cái tâm niệm của họ, phải xả như thế nào thế nào, phải tu như thế nào thế nào để họ đọc học nhắc nhở cho họ, họ quán xét họ xả. Chớ còn người ta tu tốt mà để họ ở chung trong cái cảnh đó thì đâu có được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...