Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

315-ĐÓNG GÓP KINH NGHIỆM TU TẬP QUA LỚP HỌC

 

315-ĐÓNG GÓP KINH NGHIỆM TU TẬP QUA LỚP HỌC

(1:17:52) Minh Đức: Thưa Thầy là con nhiều lúc con có ý tưởng như thế này, như là con thấy các sách mà Thầy viết ra thì phần lớn rất là mô phạm, ví dụ những cái quan trọng trực tiếp nhất là cái xả tâm, cái xả những cái tâm niệm bình thường ấy giống như có mấy cuốn cẩm nang, ví dụ như là liệt kê những cái tâm niệm, từng cái ví dụ hoàn toàn bình thường những cách xả v.v, mọi người đọc cái đó, thì người ta được tham khảo những kinh nghiệm. Chẳng hạn như tâm niệm bình thường như người này nhớ cái này nhớ cái kia hoặc là công việc hoặc là nhà cửa, sao trăng, những cái này cái kia, khía cạnh v.v, những cẩm nang đó giới thiệu những cách xả như thế để người sau đọc thực tế, thì con thấy vẫn hơn là đọc gián tiếp. Bởi vì con thấy những cuốn sách Thầy viết chẳng hạn như quán thân bất tịnh v.v vẫn là cái gì đó rất là mô phạm, chứ không phải là cái cụ thể, mà cái cụ thể là những cái gần gũi với những suy nghĩ của mình nhất. Nhiều lúc con nghĩ như vậy, khoảng tầm một trăm tâm niệm thường đến chẳng hạn.

Trưởng lão: Đúng vậy, có những kinh nghiệm của bản thân của mọi người mà con.

Minh Đức: Dạ, con thấy nếu có thì thật là hay.

Trưởng lão: Thầy lần lượt mà mấy con nỗ lực tu tập rồi, thì sau đó mỗi người đều có một cái ý, một cái kinh nghiệm của người ta người ta viết ra, để trở thành một cái cuốn sách kinh nghiệm của tu sinh mình, chứ không phải riêng người nào. Đọc thấy kinh nghiệm người ta xả tâm như vậy vậy đó. Cái đó chính xác lắm con, nó kinh nghiệm rồi.

(1:19:41) Thậm chí sau này thì coi như là mình sẽ đóng góp nhau từng cái kinh nghiệm của mình trên cái con đường tu tập đối với huynh đệ của nhau ở trong cái Tu viện. Mà mình phổ biến được cái kinh nghiệm đó thì quá tốt. Cái người mà mới vô mà được đọc những kinh nghiệm của các đàn anh đàn chị của mình nó rất là thích. Người ta tu giải thoát như vậy, người ta xả tâm vậy, người ta nói ra những cái điều người ta xả được những cái tâm niệm người ta vậy, rồi tại sao mà giống tui quá vậy.

Gia Hạnh: Nhưng mà cũng đâu có ra ngoài cái đó được đâu Thầy, cũng nằm ở trong đó hết, quy luật ở trong đó hết.

Trưởng lão: Để thấy được sự giải thoát của người ta vậy. Sau này lần lượt rồi mình sẽ có sự đóng góp với nhau. Cũng như lớp học của Thầy, cái lớp Chánh Kiến của Thầy trước kia mà Thầy dạy, Thầy đưa ra bài vở, những cái ý kiến của họ họ đưa bài làm của họ, họ làm cái bài trời đất ơi sáng tỏ lắm chớ đâu có phải lơ mơ cái chánh kiến của họ. Cái thấy hiện tại họ biết cái đó đúng hay sai, họ làm bài nêu lên tất cả những cái trả lời câu hỏi của Thầy mà.

Người thấy góc độ này, kẻ thấy góc độ khác con, nêu lên cái lớp Chánh Kiến quá rõ, đứng ở trên góc độ nhân quả mà. Làm mọi người người ta, từ cái tri kiến mình không hiểu mà mình đặt vô cái tập sách tri chánh kiến của các tu sinh đó, mình thấy mình hiểu được cái chánh kiến của mình, nó không có tà kiến trong đó. Tiếc vì cái lớp Chánh Kiến - Chánh Tư Duy của mình, Thầy không có duy trì được dài, là tại vì càng lúc dạy càng lúc nó càng đông đó con, rồi mình không có xin phép trước thành ra chính quyền họ đến khuyên mình phải làm giấy tờ thủ tục, phải qua Bộ giáo dục này kia, Thầy nói thôi, cực khổ quá. Nó cực quá, giấy tờ nó cực.

Gia Hạnh: Thưa Thầy những cái sai lầm của những cái tu sinh ngoài đó thưa Thầy, là phần đông là người ta hay có những cái kiến giải riêng của người ta, cái tri kiến riêng thí dụ như người ta coi trên mạng hay là người ta đọc sách, rồi người ta tự tu nhiều hơn người ta trực tiếp người ta trao đổi với mình. Mình cũng nhắc nhở hoài nhưng cái tình trạng đó cũng rất là nhiều.

(1:22:15) Trưởng lão: Con nói đó, bởi vì nó rất là phổ biến. Phổ biến những cái phương pháp tu hành ở trên mạng quá nhiều. Họ đọc họ thấy nó phù hợp với họ, với sở thích của họ đó, người ta cho cái đó là đúng nhưng mà họ không ngờ là họ đáp vào với cái pháp đó họ không đi đến đâu. Thành ra mình khuyên thì họ không đủ niềm tin. Thì coi như là họ nói vậy thì mình cũng nói bởi vì vô đây thì mình phải đi từ cái căn bản con nhớ không, chứ không phải coi trên mạng vậy rồi mấy người biết cái nào là căn bản mấy người tu đâu.

Phải đi vào chỗ này là căn bản: Đầu tiên mấy người phải tập sống một mình. Đó, mấy người hiểu biết vậy rồi mấy người sống giữa chợ mấy người tu được không. Đâu có được đâu. Sống một mình được rồi thì mấy người phải tu căn bản. Tâm mấy người vừa vọng động thì người ta sẽ dạy mấy người nhiếp tâm, nếu mà nhiếp tâm mà như vậy thì mấy người kéo dài cái thời gian trong một tiếng đồng hồ, hai tiếng đồng hồ thì như vậy ức chế ý thức rồi, thì không được. Cho nên mấy người phải có cái vị thầy hướng dẫn chứ mấy người muốn tu sao tu sao được, không được đâu.

Thí dụ như cái người này cần nhiếp tâm một giờ, còn người này người ta chỉ cho nhiếp tâm ba mươi phút thôi, tại vì cái đặc tướng của người này ba mươi phút thì nó chưa bị rớt trong tưởng, mà cái người này một giờ nhiếp tâm nó chưa rớt trong tưởng.

Phật tử: Thưa Thầy con xin nghe được không?

(1:23:34) Trưởng lão: Ờ được con. Con ngồi ghế con, không có gì đâu con.

Cho nên cái sự tu tập nó cần phải có một vị thầy người ta kiểm tra con, người ta biết từng cái căn cơ của mấy con người ta mới cho. Chứ còn không khéo, tại sao người ta cho người này nhiếp tâm ở trong cái hơi thở ba mươi phút thôi. “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, đó là hơi thở bình thường.

Mà bây giờ người ta biết căn cơ người này phải dùng hơi thở dài mới được, cho nên cái người này họ sẽ dùng hơi thở dài để họ phá hôn trầm thùy miên, phá loạn tưởng. Bây giờ dạy tập cái hơi thở dài của họ trong ba, năm hơi thở, mười hơi thở, rồi cho họ xả nghỉ rồi họ tập lại chứ không để họ thở hoài. Thở hoài là họ bị rối loạn hô hấp con.

(1:24:22) Cho nên cái người dạy về vấn đề ly dục ly ác pháp, vấn đề xả tâm thì đầu tiên hết, đầu tiên mà vô dạy là người ta dùng cái niệm hơi thở hết: Mười chín cái đề mục Định Niệm Hơi Thở. Mà thay vì bây giờ sau khi người ta bảo con ngồi con hít thở người, ta dạy thở con ngồi hít thở đó trong một phút đi, con ngồi hít thở theo đúng như cái đề mục “hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi con hít vô thở ra, người ta theo dõi từng cái hơi thở của con, người ta biết con sẽ tu hơi thở dài hay hơi thở ngắn hơi thở bình thường.

Được rồi cái bắt đầu người ta cho con bây giờ vào cái đề mục con phải xả cái tâm của con, “An tịnh thân hành” hay “An tịnh tâm hành” đó, các con phải tu cái đề mục đó. Tác ý rồi các con hít thở, tác ý rồi hít thở, tác ý rồi hít thở, để cho cái tâm con nó an ổn, nó không bị loạn tưởng. Cái thân ngồi nó mỏi mệt này kia thì người ta dạy con “An tịnh thân hành”. Phải dạy căn bản để khi có cái gì đó thì con dùng pháp Định Niệm Hơi Thở phá cái chướng ngại đó.

(1:25:28) Còn coi như mấy con bây giờ là tu không có căn bản, không có đi từng lớp. Tám cái lớp của người ta, trong tám cái lớp Bát Chánh Đạo của người ta, cái lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Thầy dạy cho mấy con hết mấy cái mục này trở thành một người tu sĩ đàng hoàng mà Định Niệm Hơi Thở là cái phương pháp mấy con rèn luyện đó. Cho nên Thầy nói với cháu Trang với Mật Hạnh mấy con phải cố gắng cất cho tám cái lớp học.

Bắt đầu Thầy ra Thầy dạy cái lớp Chánh Kiến, rồi cái năm mà lớp Chánh Kiến xong rồi thì người nào tốt nghiệp thì họ lên cái Chánh Tư Duy, còn cái người nào mà kiểm tra họ rớt thì họ ở lại học lớp Chánh Kiến lại với cái số người mới. Cứ lần lượt như vậy đến cái lớp Chánh Định. Thì nó có lớp lang như vậy mới dạy Định Niệm Hơi Thở coi như là căn bản ở trong những cái lớp Chánh Kiến, chứ không phải lơ mơ đâu mấy con.

Nó đưa Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo, ba mươi pháp môn của Phật, Thầy hướng dẫn từng chút. Bây giờ thí dụ như Ngũ Căn Ngũ Lực, Ngũ Căn mắt tai mũi miệng thân ý chứ gì mấy con. Cho nên Ngũ Căn nó phải tu như thế nào người ta dạy cách thức để con phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý. Bởi vì những cái pháp đầu tiên mà. Rồi trong khi đó mấy con dùng cái câu tác ý để trở thành cái Ngũ Lực của mấy con. Con mắt có cái lực của con mắt, mà cái lỗ tai có cái lực của lỗ tai, ý thức có cái lực của ý thức.

Bây giờ cái lỗ tai mấy con nghe như thế nào mà nó trở thành cái lực của lỗ tai, để nó không bị dính cái âm thanh ngoài kia vào. Chứ nó không có lực nó dính đó. Người ta chửi lộn cái bắt đầu nó đi dỏng tai nghe, không được. Thành ra những cái lớp đó nó sẽ dạy cho mấy con đúng Ba Mươi Bảy Pháp trợ đạo của Đạo Phật để chúng ta trợ cái đạo, trợ cái sự giải thoát của chúng ta, trợ giúp cho cái Tâm - Bất - Động - Thanh Thản của chúng ta khi mắt tai mũi miệng thân ý của chúng ta hoạt động mà chúng ta làm chủ hoàn toàn tâm chúng ta không bị duyên ra ngoài, không bị lôi kéo không bị dính mắc.

Bởi vì Thầy nói Thầy hiểu hết rồi nhưng mà có cái điều kiện là chưa có đủ phương tiện. Hễ đủ phương tiện rồi Thầy dạy lớp một, Chánh Kiến, thì lên cái lớp Chánh Tư Duy thì trong cái lớp Chánh Kiến cái người nào mà tu hay nhất thì lên cái lớp Chánh Tư Duy mà học, thì cái người đó thay Thầy dạy cái lớp Chánh Kiến của lớp mới vô. Con hiểu không.

Cứ vậy. Cứ vậy mà Thầy vừa đào tạo giảng viên mà vừa trở thành những cái lớp học của Đạo Phật đầy đủ. Chứ một mình Thầy thì đâu có giờ này dạy lớp Chánh Kiến giờ sau Chánh Tư Duy đâu có nổi. Cho nên Thầy nói đủ duyên, mà Thầy chưa chết chắc chắn còn làm được. Nếu mà Thầy có chết chắc là khi nào mà Thầy thấy cái duyên Phật pháp nó không đủ xây dựng thì Thầy ra đi. Mà Thầy ra đi thì thế gian này chắc là đau khổ lắm. Không có trường lớp tu tập, không có trường lớp dạy Đạo Đức.

Rồi cái Chánh Kiến, Chánh Tư Duy không bao giờ có cái ác pháp xen vô vào trong con người mình được. Con suy nghĩ không bao giờ có suy nghĩ cái điều ác. Mà tất cả những cái điều ác mà lọt trong cái sự suy nghĩ con là bị quét ra hết đó. Chánh Tư Duy mà nó đâu có tà tư duy được. Còn Chánh Kiến là mọi vật đều là thấy chân chánh mà cái tà là không chấp nhận nó dính vô đâu. Chánh Kiến mà, con nhìn thấy nghe thấy biết tất cả mọi cái, đều là Chánh Kiến thì không bị dính mắc những cái tà kiến. Họ nói gạt con là pháp này hay pháp kia hay, hoặc là cái này tuyệt vời hoặc cái này hay, là không có lọt vào đôi mắt Chánh Kiến của người ta. Toàn là thứ giả dối giả tạo, nó gạt ra ngoài hết đó là Chánh Kiến.

(1:29:37) Rồi Chánh Mạng nè, Chánh Tư Duy rồi Chánh Mạng Chánh Nghiệp, Chánh Nghiệp rồi Chánh Mạng phải không. Con thấy những cái lớp này đều là phải học. Chánh Nghiệp là cái hành động miệng mình nói ra, tay mình làm, ý mình suy nghĩ, tại sao nó là chân chánh, tức là nó nằm ở trong thiện pháp nó không làm khổ mình khổ người thì nó chân chánh, mà nó đã có làm khổ mình khổ người thì nó không phải là chân chánh, nó không phải là Chánh Nghiệp. Nó là tà nghiệp. Chớ không phải nghề nghiệp mấy con.

Mà trong đó trong cái nghiệp nó có cái sự sống của chúng ta, anh làm nông dân mà anh xịt thuốc rầy là tôi không chấp nhận anh rồi. Anh chấp nhận tu anh chấp nhận anh làm lúa này. Bởi vậy Chánh Nghiệp là nghề nghiệp, mà Chánh Nghiệp còn là cái hành động chúng ta chân chánh không làm đau khổ mình, đau khổ chúng sanh. Đó gọi là Chánh Nghiệp, thấy không. Mà cái lớp này có ai dạy đâu mà biết đâu là Chánh Nghiệp thành tui làm tùm lum tà la, phải không.

Chánh Nghiệp rồi Chánh Mạng. Chánh Mạng là nuôi cái mạng sống, nuôi cái thân sống bằng Chánh Mạng của nó, từ cái suy nghĩ nuôi dưỡng bằng cái tinh thần chân chánh chứ không phải bằng cái tinh thần sai trái. Nó nuôi cái tinh thần của nó, Chánh Mạng mà. Nó nuôi mạng sống bằng cái tinh thần của nó, nó nuôi cái mạng sống không bằng những cái ác pháp, cho nên bao giờ mà những cái người mà học cái lớp Chánh Mạng, mà bao giờ họ còn giết thịt cá họ ăn. Chánh Mạng mà, họ không làm cái ác nuôi thân mạng họ kiểu đó đâu. Nó vừa nuôi bằng cái tinh thần thiện, mà vừa nuôi cái thân của họ bằng thiện pháp, Chánh Mạng.

(1:31:26) Còn Chánh Tinh Tấn thì mấy con biết rồi, Chánh Tinh Tấn là Tứ Chánh Cần rồi. Phải siêng năng hàng ngày ngăn ác - diệt ác - sanh thiện - tăng trưởng thiện. Còn Chánh Niệm thì mấy con cũng biết rồi, nó là Tứ Niệm Xứ, tâm bất động - thanh thản - an lạc - vô sự đó là Tứ Niệm Xứ. Cho nên bảy ngày nó ở trên Tứ Niệm Xứ là nó đủ Tứ Thần Túc rồi nó có Định Như Ý Túc rồi, cho nên Định đâu có cần phải tu, Định là phương pháp để nhập chứ không phải phương pháp để tu.

Cho nên ai nói tu ly dục ly ác pháp để nhập Sơ Thiền thì người đó chỉ nói chứ không biết. Tôi có Định Như Ý Thức thì tôi bảo: “ly dục ly ác pháp nhập Sơ Thiền", ngay đó thân tâm tôi nhập chớ không tu. Tôi tác ý, tôi ra lệnh nó nhập, chớ không phải tôi tu để tôi nhập Sơ Thiền đâu. Tôi bảo: “Tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền” thì ngay đó nó ngưng hơi thở nó nhập Tứ Thiền. Bởi vì Định Như Ý Túc mà, định như ý mình muốn mà. Mình muốn như thế nào thì nó làm như thế nấy.

Cũng như bây giờ con không cần phải nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền mà con muốn Tứ Thiền con bảo nó vô Tứ Thiền liền, chớ không phải là bây giờ nhập Sơ Thiền rồi xuất Sơ Thiền rồi mới nhập Nhị Thiền, xuất Nhị Thiền rồi nhập Tam Thiền, cái kiểu đó là kiểu không biết Phật pháp. Mà khi mà con nhập bốn thiền rồi mà có Tứ Như Ý Túc thì có Tuệ Như Ý Túc là trí tuệ Tam Minh rồi còn cái gì. Lúc bấy giờ là chứng đạo rồi còn cái gì đâu, còn cái chỗ nào đâu cần phải chứng.

Gia Hạnh: Cái quan trọng nhất con nghĩ là Chánh Kiến và Chánh Tư Duy, nên con nghĩ ai có nền tảng chắc chắn thì lớp sau chắc là khỏe vô cùng.

Trưởng lão: Bởi vì Đạo Phật hay quá mà không được triển khai tận cùng của nó để trở thành cái môn giáo dục cho mọi người, hạnh phúc lắm mấy con, Thầy nói đúng là chưa đủ duyên, Thầy cũng cố gắng lắm mà chưa đủ duyên, mà Thầy tin rằng cái đời của Thầy mà chưa đủ thì đời mấy con sẽ tiếp nối dần nên sự nghiệp này cho dân tộc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...