Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

331 - NIỆM ÁC DIỆT THÌ TÂM MÌNH Ở ĐÂU

 

331 - NIỆM ÁC DIỆT THÌ TÂM MÌNH Ở ĐÂU

(28:06) Đức Phật dạy ngăn ác, diệt ác mà sinh thiện, tăng trưởng thiện chứ. Cái niệm thiện đâu diệt, cái niệm ác mới diệt chứ. Mà khi toàn bộ còn cái niệm thiện mà niệm ác nó hết rồi thì nó tâm mình ở đâu? Nó sẽ ở trên Tứ Niệm Xứ. Cho nên Tứ Chánh Cần phải tu trước, mà Tứ Niệm Xứ thì tu sau. Các con thấy không? Mà Tứ Niệm Xứ mà khi mà tâm nó kéo dài bảy ngày đêm mà tâm bất động thanh thản an lạc vô sự, thì nó sẽ vào Chánh Định, nó sẽ vào Chánh Định.

Không phải nó vào Chánh Định bằng cách đơn giản đâu. Khi tâm bất động rồi thì nó có Tứ Thần Túc, Định Như Ý Túc nó xuất hiện. Cái lệnh của nó, cái lệnh truyền của nó, nó vào định. Nó nhập Sơ Thiền nó ra. Nó ra lệnh của nó: “Diệt tầm tứ, nhập Sơ Thiền”. Thì ngay đó thân tâm chúng ta đi vào Sơ Thiền tức khắc. Mà nó ra lệnh nó bảo mấy giờ một ngày, hai ngày, nhập Sơ Thiền là nó một ngày hai ngày nhập Sơ Thiền. Nó là Định Như Ý Túc mình, định như ý mình muốn mà.

Chứ không phải là cái định của Phật mà ngồi thiền mà nhập định. Mấy người mà ngồi thiền nói tôi ngồi thiền tôi nhập định, sự thật ra thiền tưởng chứ đâu phải thiền. Thiền của Phật là ra lệnh mà nhập, chứ không phải ngồi thiền mà nhập được. Mấy con hiểu như vậy mới đúng Phật pháp. Mà chỉ có Chánh Niệm trên Tứ Niệm Xứ, Tâm Bất Động thì nó mới có Tứ Thần Túc, mới có Định Như Ý Túc. Có Định Như Ý Túc thì muốn nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, hay Không Vô Biên Xứ tưởng, Thức Vô Biên Xứ hay Diệt Thọ Tưởng Định nó làm hết được. Nó truyền lệnh nó vô, thân tâm chúng ta sai sao nó nghe nấy. Dục Như Ý Túc mà, Tứ Thần Túc mà, Định Như Ý Túc này, Dục Như Ý Túc này, Tuệ Như Ý Túc này, Định Như Ý Túc này. Các con thấy không? Bốn cái Tứ Thần Túc của người ta rõ ràng mà.

(30:07) Nhưng mà con ở trong Tứ Niệm Xứ tâm bất động thanh thản an lạc vô sự thì có Tứ Thần Túc. Tuệ Như Ý Túc thì mấy con thấy, nếu mình có Tuệ Như Ý Túc, tức là Tam Minh rồi chứ gì? Rõ ràng mình muốn biết chuyện tương lai sắp sửa xảy ra, ngày mai, ngày mốt, một năm, hai năm, mười năm sau có sẽ chuyện gì chuyện gì, trong ngày giờ nào, tháng nào, mấy con đều biết hết.

Về quá khứ mấy con muốn nhớ lại cái chuyện mấy đời của mấy con, mấy con đều nhớ hết. Đời trước đời nay tôi là ai? Làm gì? Con vật gì ở đâu chỗ nào? Làng xã, nước nào, đều biết hết. Không có chỗ nào mà còn giấu về quá khứ, mà không có chỗ nào về tương lai còn mờ mịt. Trời! Tu sao mà nó hay quá vậy, mà không tu? Tại sao có mình Thầy làm được, Phật làm được mà mọi người không làm được như thế này? Ai cũng có cái đầu óc như nhau hết, mà tại sao cái đầu của Thầy vậy mà cái đầu của mấy con không làm được? Mà chỉ có cái tâm bất động thanh thản an lạc vô sự, có nhiêu đó thôi.

Mà Thầy căn dặn đừng có ức chế nó, thì đúng. Mà bắt buộc ức chế nó thì sai. Cứ nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” rồi ngồi chơi, không kìm giữ một chút nào hết. Khi cái tâm mà nó bất động, thì cái tâm của mấy con nó sẽ biết hơi thở ra, hơi thở vô. Cứ ôm chặt hơi thở cứ hít ra thở vô thì sai.

Khi mà nó thấy biết, nhớ kỹ cái này mấy con, khi mà nó cứ biết hơi thở thì nhìn ra cái cây kia cà, đừng có cho nó nương vào cái hơi thở thì mấy con nguy hiểm đó. À nhìn ra cây, rồi nhìn con chim, rồi nhìn cái bó củi, gốc cây, củi, đuốc, rồi nhìn cái xe, nhìn cái vách, nhìn cái mái tôn, đặng cho nó nhiều cách, đặng cho nó làm loãng đi. Chứ để không, nó tập trung vào một cái thì không được. Nhưng mà nhìn cái nào nó cũng không vướng mắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...