Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

365- SÁCH TẤN TU SINH

 

365- SÁCH TẤN TU SINH

(00:35:07) Cho nên cái pháp Thân Hành Niệm đó, các con tu tập sao mà nó kiên cố như cỗ xe, như căn cứ địa tức là cái bước đi này tới bước đi này, mà đi suốt đêm như vậy đó thì mấy con chứng đạt. Tức là sức tỉnh thức cao. Cho nên cái sức tỉnh thức cao rồi ấy, thì không có một ác pháp nào, không có một tâm dục nào lừa mấy con được. Trong khi mấy con kiên cố thì nó đủ cái lực của mấy con, thực hiện Tứ Thần Túc.

Thế thì mấy con nghe thấy pháp Thân Hành Niệm mà. Muốn chứng đạo phải tu pháp môn nào? Phật nói Thân Hành Niệm. Thầy có viết cuốn sách đó mà, nhưng mấy con tu không kiên cố, bởi vì khi đã kiên cố rồi thì mấy con không có buồn ngủ nữa, hết ngủ. Pháp hôn trầm hết sạch. Mà khi hôn trầm không còn, suốt ngày mấy con tỉnh táo, không còn buồn ngủ, không còn gục tới gục lui thì mấy con chứng đạo. Đấy mấy con thấy mà khuya khuya mà mấy con gục như vậy thì mấy con chưa chứng nổi, bởi vì còn si, các con hiểu chưa?

Cho nên khi mà mấy con mới vào tu, thì bên nam thì mấy con mới vào thì mấy con sẽ hỏi những cơ bản cách thức sống trong giới này kia, thì Thầy giảng kỹ. Còn bên nữ thì chắc chắn là có cô Út giảng, còn khi gặp những cái gì mà khó khăn thì hỏi ngay cái ông Thầy Mật Hạnh đó giùm Thầy. Ông coi vậy chứ mà ông biết sâu lắm đó. Ông hoàn toàn mà như vậy chứ ông biết cách thức để mà xả tâm. Cho nên hỏi về xả: "Cái tâm của tôi bị như vậy như vậy giờ xả cách nào?" thì ông dạy cho mình cách xả. Cái kinh nghiệm, mà mang cái đặc tướng ông giống của mấy con, ông dạy rồi mấy con xả được hết. Bởi vì ông sống gần Thầy lâu lắm mấy con.

(00:37:07) Chín mười tuổi thì ông được theo Thầy, rồi Thầy nuôi dưỡng cho tới bây giờ, tức là Thầy đi đâu thì ông theo đó. Bởi vì Thầy biết cuộc đời tu hành của mình nó dễ mang tiếng lắm. Một mình Thầy đi ra người ta đổ thừa Thầy cặp với cô này cô kia, ai chứng minh cho Thầy? Thầy nói ai tin? Nhưng mà có người thứ hai đi với Thầy, thì ai nói được. Nói được, tôi thấy rõ ràng mà, bằng chứng, phải không? Mấy con thấy, khó lắm. Bởi vì người ta sẽ hạ Thầy, mọi cách. Nhất là hạ Thầy bằng cách phụ nữ, các con biết phải không? Cái danh dự của con người đâu phải dễ mấy con. Khi người ta dùng phụ nữ người ta hại mình, mình không có gỡ ra được. Mà khi có một người nam gần bên Thầy, người thị giả sát bên Thầy, ông A Nan sát bên Thầy, có ai lại đổ thừa được. Cho nên Thầy cũng khéo léo, biết ông A Nan thì bây giờ biết ông Thầy Mật Hạnh cũng trợ giúp mình được những việc đó. Có phải không?

Các con thấy rõ ràng mà từ khi mà Thầy tu chứng thì Thầy lôi ông Mật Hạnh về liền. Còn hồi mà tu chưa chứng thì một mình mình, ai nói gì cũng được, ở đâu cũng được, không ai nói gì. Nhưng mà khi mình tu chứng rồi, tự làm chủ rồi thì người ta sẽ dập nát mình hết. Hồi mình tu chưa chứng thì không ai dập mình đâu, không ai nói cái gì đâu. Mà hễ khi nghe mình tu rồi, mình chứng rồi, làm chủ sinh, già, bệnh, chết rồi, thì gần bên mình mà không có người thứ hai chứng minh thì họ sẽ dập nát hết. Cũng như bây giờ nếu như Thầy không cẩn thận đi ra họ giết Thầy, họ đang ghét Thầy ghê gớm lắm.

Không Thầy nói mấy con cứ…​, người nào mà có lên mạng mấy con sẽ thấy được. Bởi vì Thầy dập nát hết những kinh sách Đại thừa. Thì mấy ông Thầy Đại thừa mà cố chấp. Còn các ông Thầy Đại thừa không cố chấp, họ thấy nó đúng. Còn mấy ông Thầy Đại thừa mà cố chấp đó, thì họ thấy tức quá. Cho nên họ tìm mọi cách diệt ông này đi cho rồi. Nhưng mà Thầy đâu có dễ diệt, mấy con ôm lựu đạn ngồi đó là Thầy biết rồi, giờ có ném ném đại đi, chết có chết một đám mình.

(00:39:45) Cho nên ở đây Thầy nói thật mấy con ráng tu, Thầy thì cũng không sống dai nữa đâu, đức Phật tám mươi tuổi ra đi rồi, mà Thầy hôm nay trên tám mươi tuổi, còn hơn ông Phật rồi. Cho nên vì vậy mà Thầy làm sao đào tạo cho mấy con được. Chứ không khéo ông Phật đi rồi mà mấy con suốt đêm còn đi kinh hành như ông A Nan thì thiệt khổ cho mấy con quá. Ông A Nan vì gần được bên Phật, những cái gì mà ông Phật nói thì ông A Nan là người thông minh, đều thuộc hết, được nghe hết. Nhưng mà kết tập, khi kết tập ông Ca Diếp kết tập. Không cho ông vào kết tập, tại vì ông tu chưa chứng, có phải không? Ông buồn khổ quá, Phật còn sống thì mình ỷ y mình ở gần Phật không chịu tu, bây giờ ông Ca Diếp ông ỷ mình làm anh ông ấy chơi cho mình ra rìa.

Cho nên một đêm ôm pháp Thân Hành Niệm ông đi kiên cố như cỗ xe mà mấy con, các con có nghe ông A Nan đi một đêm mà sáng chứng đạo không? Cửa hang người ta đóng kín không có cho ai được vào hết, người ta kết tập mà. Ông chui vô, nghĩa là ông bay vô, ông tàng hình ông vô liền. Tức là ông Ca Diếp ông không gợi cái lòng căm tức của ông A Nan thì ông A Nan không chứng đạo, cái lòng từ của ông Ca Diếp nó cao lắm mấy con, chứ không phải, ông thương em ông ấy lắm chứ không phải ông ghét, nhưng và ông kia vì bị chọc tức, mà ông nỗ lực tận cùng. Cũng như trong mấy con, có khi phải cần dùng cho mấy con tức, mấy con mới nỗ lực thật tình mấy con mới chứng, còn không thì mấy con chứng ngọng, nói dịu dịu nhẹ nhẹ mấy con không dùng hết sức lực của mình.

Cho nên vì vậy mà Thầy, từng người một để mà chọn lấy một cái đặc tướng ở chỗ này, nếu mà cần chọc tức Thầy sẽ chọc tức để mấy con tận cùng. Các con hiểu chỗ đấy chưa? Cho mấy con tức mấy con chết cho rồi chứ. Nếu mà không chứng đạo thì chết quách cho rồi sống làm chi. Thì như vậy Thầy là bậc Thầy Thầy phải biết tâm niệm mấy con đó chứ. Cho nên phải biết để mà đưa mấy con tới nơi tới chốn. Các con hiểu chưa?

Cho nên ở đây đó, dù là mấy con là cư sĩ, thì mấy con còn phải sắp xếp nhiều. Khi mà sắp xếp ổn rồi, thì mấy con trở thành. Coi như là mình không cạo tóc, nhưng mà mình tu sĩ. Coi như đương nhiên là mình tu sĩ. Còn ở đây các con là tu sĩ, nhất định là mình phải nỗ lực mình tu, chứ không thể mặc chiếc áo tu sĩ, mà cứ hình thức như thế này thì không nên, phải nỗ lực thực sự tu y như Phật làm chủ bốn chỗ đau khổ.

(00:42:23) Thầy tin rằng người Việt Nam chúng ta có đầy đủ ý. Một đất nước nhỏ sống gần bên nước lớn, mà luôn luôn chủ quyền độc lập không có đầu hàng giặc. Ý chí ngút ngàn đó là dân tộc Việt Nam. Vậy thì dân tộc chúng ta có thì trong mỗi người Việt ngồi trước mặt Thầy không phải là thiếu điều đó, ý chí của mấy con, ý chí độc lập. Mà đây hôm nay, trước kia dân tộc của chúng ta đánh đuổi ngoại xâm xâm chiếm nước chúng ta. Các con thấy tầm vông vót nhọn mà đánh với xe tăng thiết giáp của Pháp mà một trăm năm mà đuổi hết đi. Đâu có phải dân tộc Việt Nam mình nhát gan thì chắc chắn là chúng ta chỉ làm tay sai nô lệ không còn cách nào khác nữa. Thế mà đuổi được Tây đi.

Một ngàn năm đô hộ người Trung Quốc mà cái nước lớn đông dân nhất. Chúng mà xúm nhau phun nước miếng chúng ta cũng chết ngợp chứ đừng nói, vì dân cũng đã ít, người ta ví như vậy thì mấy con cũng đã biết mà, vậy mà vẫn đuổi giặc Tàu chạy mất. Cho nên bây giờ mấy con nghe người Tàu họ lăm le ở ngoài biển Hoàng Sa, Trường Sa, cũng là mục đích xâm chiếm đó mấy con, chứ không phải không đâu. Nhưng mà làm gì, tới Việt Nam chúng ta, con cháu chúng ta anh hùng lắm.

Đừng có nghĩ bây giờ Thầy không nói, nhưng thực sự ra con cháu của Thầy hoàn toàn anh hùng. Ngồi đây trước mặt Thầy biết đâu chừng có Quang Trung Nguyễn Huệ. Ăn Tết muộn, một năm ăn Tết ở Hà Nội, tức là đuổi giặc ra khỏi rồi mới ăn Tết. Thì chúng ta phải biết rằng dân tộc chúng ta anh hùng. Thì sự tu tập đâu có nghĩa là đất nước Ấn Độ có một đức Phật, mà đất nước Việt Nam cũng có chứ. Đức Phật tu chứng làm chủ sinh, già, bệnh, chết thì đất nước Việt Nam chúng ta cũng làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Không thua, đâu có thua. Hiện giờ đất nước Việt Nam chúng ta không thua Ấn Độ, mà nước Ấn Độ bây giờ lai căng ba cái tà giáo ngoại đạo, chứ đạo Phật đâu phải là chuyên, có để mà người ta đến người ta chiêm ngưỡng nhưng sự thật ra dân tộc Ấn Độ không làm được như Việt Nam.

(00:44:33) Cho nên Thầy loại trừ hết tất cả những kinh sách chịu ảnh hưởng của Trung Quốc, tức là Đại thừa. Dẹp hết, chỉ thực hiện cái tạng kinh của Hòa thượng Minh Châu dịch từ tiếng Pali lời Phật dạy, những bài kinh nào mà không đúng của Phật ở trong kinh tạng Pali đó thì dẹp hết, không đúng. Thì chúng ta còn lại những cái lời chân chính của đức Phật. Chúng ta là người Việt Nam chúng ta triển khai giáo pháp, để chúng ta thắp sáng lại cái ngọn đèn của Phật giáo.

Bởi vì dân tộc chúng ta chịu ảnh hưởng của Phật giáo rất là sâu. Các con thấy ảnh hưởng như thế nào? Nhà nào người ta cũng thờ, người ta tin tưởng Phật. Không bao giờ ai chê bai Phật, ai dám nói Phật, đó tức là lòng chúng ta rất trung thực. Mặc dù đất nước chúng ta có nhiều tôn giáo đến đây, nhưng mà làm sao hơn được Phật giáo mấy con? Không làm sao hơn nổi. Phật giáo, cái số lượng mà tín đồ của Phật giáo ở Việt Nam đông hơn tất cả các tôn giáo khác. Mặc dù tất cả các tôn giáo khác người ta mua chuộc dân tộc chúng ta bằng cách này bằng cách khác. Các nhà đem tiền cho, đem cái này cái kia cho, cho ăn đã rồi thôi chứ nhất định không theo. Thì mấy con thấy cái tinh Thần ấy.

(00:46:05) Cho nên Thầy ước ao rằng trong số mấy con tu ở đây, chúng ta sẽ cố gắng thực hiện có sự hướng dẫn của Thầy, nỗ lực. Đừng lo lắng, đừng chùn bước, nỗ lực hàng ngày. Bởi vậy mà Thầy nói ngồi lại từng tâm niệm của chúng ta để xem xét nó như thế nào, chứ không diệt ý thức mấy con. Phật dạy chúng ta: "Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp". Như nãy giờ Thầy nhắc chúng ta xét từng cái tâm niệm. Ngồi chơi mà, mấy con được cái thời gian ngồi trong thất một mình, rồi cứ xét từng cái tâm niệm của mình, xả bỏ ngay liền. Và cuối cùng mấy con sẽ trở thành con tê ngưu một sừng.

Bài kinh Con Tê Ngưu Một Sừng Thầy đã làm xong rồi, thì mấy con đọc mấy con hãy làm như con tê ngưu một sừng, không chơi với người nào. Bởi vì mấy con chơi mấy con nói chuyện nó làm cho mấy con lãng phí uổng mất thời giờ và đồng thời tâm con không cô đọng lại. Cho nên mình sống một mình, tập sống một mình.

Nghĩa là Thầy nói tập chứ không phải bây giờ ép mấy con vô mà sống một mình chắc mấy con ở trong đó mấy con thành bà vọng phu mất. Các con tại sao ngồi đó mà cứ hướng ra ngoài thấy người ta cứ đi tới đi lui, mình không được buồn quá, thì cái này là bà vọng phu. Cho nên tốt hơn hết mình tập. Quyết định trong một tuần nay tôi khép mình ở trong cái khuôn khổ độc cư sống một mình không chơi với ai hết, không nói chuyện với ai hết. Tôi xét từng tâm niệm tôi, mà rồi tôi xả ra, tôi chưa dám đi lui, tôi xả ra nghỉ, nghỉ tuần hay là hai tuần đi, rồi vô một tuần nữa coi nó còn cái gì nữa không, tôi biết, rồi tôi xả ra nghỉ, tôi cứ tập từ từ từ từ. Được, tôi thấy được bây giờ mày muốn thêm một tuần nữa phải không? Được, một tuần lễ mày không thấy khổ sở, cho tăng lên hai tuần. Rồi hai tuần được thì ba tuần, ba tuần được thì một tháng, có gì đâu. Rồi chừng mấy con được rồi ba tháng, ba tháng được thì sáu tháng. Cái người mà tu tập mà sống độc cư sáu tháng mà biết cách tu tập sáu tháng chứng đạo giải thoát. Không khó đâu.

Cho nên đức Phật dạy mình đâu có khó pháp ta đâu có khó khăn gì, Phật pháp không khó. Cho nên mình biết cách tập, tu tập là làm cho nó thành một cái thói quen, thói quen giải thoát. Còn mình không tập, ép buộc nó, ức chế nó, buộc nó thì cái đó trật mất, nó không làm chúng ta giải thoát, phải không. Vì bây giờ mấy con thưa Thầy gì không, hết rồi phải không? Có gì không con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...