Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

377- HƯỚNG DẪN TU TẬP PHÁP THÂN HÀNH NIỆM (1)

 

377- HƯỚNG DẪN TU TẬP PHÁP THÂN HÀNH NIỆM (1)

(45:59) Tu sinh: Dạ kính thưa Thầy. Theo như Thầy nói thì không có niệm thì ôm pháp Thân Hành Niệm. Đi như vậy. Mà có niệm (không nghe rõ)

Trưởng Lão: Con nên tập cái pháp Thân Hành Niệm từ từ. Từ từ mấy con. Chẳng hạn như bây giờ con phải phá cho hết cái si. Mà hết si thì tham sân nó không hết đâu. Bởi vì cái si nó độc lắm. Hễ khi mấy con còn ham ngủ này kia rồi đó thì nó còn si. Mà còn si thì nó còn tham sân. Cho nên vì vậy mà nhắm vào. Cái Pháp Thân Hành Niệm nó nhắm vào cái tâm si cho nên nó phá cái tâm si.

Vì vậy mà mình không có nên ép buộc nó quá thì nó lại si hơn. Tu từ từ từ từ rồi mình cứ tiến dần chiếm hết ngày đêm của nó thì khi con chiếm hết ngày đêm của nó, nó thấy cơ thể con khỏe khoắn. Thì tức là con đã làm chủ được cái tâm si. Bởi vì như Thầy bây giờ đâu có ngủ mấy con. Nằm xuống tâm tỉnh bơ nó không ngủ suốt đêm.

Mà nó có mất da mất thịt có bệnh đau chỗ nào đâu. Mấy con biết là Thầy không có ngủ. Nhưng mà mấy con không ngủ thì nghe nó mệt nhọc. Tại vì cái tâm lăng xăng của mấy con. Chứ mình không có lăng xăng xem. Cho nên mấy con tập.

Tu sinh: Vậy thì bây giờ con tập từ từ đúng không Thầy. Buổi sáng buổi trưa. Nếu mà cái cơ thể con nó thích nghi được rồi thì. Nếu mà nó không có gì thì thôi. Còn nếu mà nó có trở ngại, trục trặc gì con trình Thầy sau.

Trưởng Lão: Được rồi, con cứ tập. Khi nào mà, buổi trưa con muốn phá cái ngủ trưa con cứ đi kinh hành. Cứ đi. Đừng có để cho nó ngủ. Mình đi nó không ngủ được.

Tu sinh: Đi hoài luôn phải không Thầy?

Trưởng Lão: Ừ, mình đi hoài được mà. Tu sinh: Dạ.

Trưởng Lão: Đó là tốt. Đó là phải biết phá. Mà Thầy nói mấy con ôm pháp Thân Hành Niệm mà chứng. Không có cái pháp nào mà hơn pháp Thân Hành Niệm. Nhưng không nên vội vàng. Dùng nó quá ức chế mình sanh ra bệnh tật trên thân. Phải biết, phải biết dừng. Có cái gì mà khi ôm pháp Thân Hành Niệm mà có gì trở ngại thì phải xin gặp Thầy. Chứ đừng có để lâu giống con.

Tu sinh: Bạch Thầy, con bị ức chế trong tưởng, nay hết rồi, ví dụ con đi Thân Hành Niệm có được không?

Trưởng Lão: À được chứ con. Con đi Thân Hành Niệm cứ lấy thân hành ngoại đừng có tu tập Thân Hành Niệm. Tu tập nó bị chướng ngại vô hơi thở. Con tập cái bài, con bỏ hơi thở đi. Đối với thân hành ngoại, đừng lấy thân hành nội. Nội thân hành ngoại nó cũng đủ rồi con. Như dỡ chân lên đưa chân tới hạ chân xuống, từng hành động thân con. Rồi từng hành động tay con. Tất cả mọi cái hành động đó con hợp nó lại thành một cỗ xe kiên cố của pháp Thân Hành Niệm.

(48:56) Nhưng mà bỏ cái hơi thở ra. Hồi đó kết luôn cái hơi thở tức là.

Tu sinh: Bỏ cái hơi thở ạ?

Trưởng Lão: Bỏ cái hơi thở ra lấy cái thân hành ngoại, còn cái hơi thở. Thay vì con phải thở năm hơi thở rồi con mới tiếp tục đưa tay chống tay sau lưng chứ gì. Bây giờ con không cần thở năm hơi thở. Ngồi xuống thì ra lệnh đưa tay chống sau lưng hoặc để trước như thế nào rồi con tác ý. Con bỏ cái hơi thở. Bởi vì cái hơi thở nó rối loạn con. Tại vì con tập quá tập trung trong hơi thở. Cho nên mới sanh ra rối loạn hô hấp. Bỏ đi. Không có sao hết. Tập nội cái thân hành ngoại không nó cũng đủ giải thoát.

Tu sinh: Kính Bạch Thầy, vậy là con trong suốt cái thời gian mà con tập dần một tiếng hay là hai tiếng được không?

Trưởng Lão: À, bắt đầu bây giờ con đi từ nửa tiếng. Thấy khỏe con tăng lên, tăng lên, tăng lên. Chừng nào thấy khỏe nữa tăng lên suốt đêm. Chứ đừng có nghĩ mình tu tập chừng mấy tiếng rồi thôi thì không được. Pháp Thân Hành Niệm nó phải tu tập suốt ngày đêm. Rồi suốt ngày đêm được rồi mà thấy mình chưa đủ cái lực. Chưa đủ lực để làm chủ sự sống chết đi bảy ngày đêm luôn.

Tu sinh: không nghe rõ.

Trưởng Lão: Thì con tê ngưu một sừng mà. Đã là con tê ngưu. Con tê ngưu nó đâu có nằm nó đi không à, nó không có sợ ai hết đâu. Nó không có sợ ma. Còn con còn sợ ma.

Tu sinh: Kính bạch Thầy, lúc trước con ở chỗ Thầy đó, con bị ức chế hơi thở Thầy dạy con đi kinh hành đó. Con đi suốt ba tiếng đồng hồ con đi con không nghỉ chút nào hết, mà nó không có mệt.

Trưởng Lão: Nó không có mệt, không có uể oải, không có mỏi mệt. Thấy nó tỉnh táo nó khoan khoái. Đó là đúng. Đó là tốt. Vậy mà, phải tăng lên luôn. Đi vô trong kia ra ngoài này là chứng đạo rồi. Thiệt mà.

Tu sinh: Tại vì lúc đó con bị ức chế hơi thở mà.

Trưởng Lão: Thầy biểu con bỏ hơi thở mà.

Tu sinh: Giờ Thầy mới dạy con.

Trưởng Lão: Thôi bây giờ bỏ đi, mai mốt chứng cho rồi.

Tu sinh: Bạch Thầy, tu có thời hay là giờ nào cũng tu?

Trưởng Lão: Giờ nào cũng tu hết. Chứ còn bây giờ. Nếu mà các con tu lâu quá mà giờ còn thời khoá nữa thì nó xưa lắm rồi. Để cho mấy người người ta mới vào người ta dùng thời khoá. Còn mình tu lâu quá rồi, thì mình không có nên dùng thời khoá. Giờ nào mình cũng tu hết.

Bây giờ cái giờ đó không phải là giờ tu nhưng mà con không đi kinh hành con ngồi, con cũng để tâm bất động thanh thản, an lạc vô sự. Cũng đang tu đó nhưng mà ngồi chơi. Đó chứ không phải là tu mà tu. Cho nên tất cả giờ quyết tu. Nhớ kỹ như vậy.

Tu sinh: Kính thưa Thầy, nếu như mà bỏ hơi thở thì có lẽ mình đi hoài, chỉ có ngồi thở thưa Thầy.

Trưởng Lão: Không cần ngồi thở.

Tu sinh: Đi vậy đi suốt?

Trưởng Lão: Đi suốt ngồi xuống rồi đưa tay đưa chân rồi đứng dậy đi.

Tu sinh: Chứ không có ngồi, không có thở?

Trưởng Lão: Không có thở. Bỏ hơi thở.

Tu sinh: Vậy con bỏ luôn.

Trưởng Lão: Bỏ luôn. Không có sợ. Bởi vậy tu tập tới không thở nữa mà. Cho nên bỏ luôn.

Tu sinh: Không nghe rõ

(52:22) Trưởng Lão: Mình cứ tập riết rồi bỏ cái thời khoá luôn. Mình không còn tính giờ khắc gì nữa hết. Tôi cứ thoải mái thì tôi đi. Mà hễ mệt thì tôi nghỉ, có vậy thôi. Mà khỏe tui đi nữa. Tui lấy pháp Thân Hành Niệm tui làm pháp tu chứng đạo mà. Con đâu có tu pháp nào khác nữa đâu.

Tu sinh: Dạ. Con đi Thân Hành Niệm thì là giữ tâm bất động phải không Thầy?

Trưởng Lão: À, mình để tâm bất động thanh thản an lạc vô sự. Mà nó không bất động mà nó cứ niệm này niệm kia thì mình đưa cái tri kiến mình quán vô lậu xả nó đi. Nó có phương pháp mà. Trong cái pháp Thân Hành Niệm nó có những pháp quán mà áp dụng trong đó hết. Mà khi nó không có niệm gì hết thì mình ngồi chơi. Rồi chút không có mỏi mệt thì mình đi. Như vậy là chứng đạo chứ có gì. Rồi con hỏi Thầy gì con?

Tu sinh: Kính bạch Thầy. Hôm trước Thầy có cho phép con thức thêm từ mười giờ cho đến mười giờ rưỡi. Và con cũng có thực hành theo pháp môn Thân Hành Niệm. Nhưng mà con đi á thì nó rất là tỉnh táo và rất khoẻ. Đi tới sáng thì nó vẫn tỉnh nữa. Nhưng mà sao ban ngày con ngồi lại thấy lờ mờ lờ mờ vậy. Mọi khi con ngồi lại thấy lờ mờ lờ mờ con đi hoài. Lần này con không biết là ví dụ con không có ngồi mà giờ con đi Thân Hành Niệm có được không?

Trưởng Lão: Được mà con. Bởi vì pháp Thân Hành Niệm mà. Mình ngồi lại nó lờ mờ tức là nó không tỉnh. Vậy thì con cứ ôm pháp Thân Hành Niệm. Tao đánh cho mày xẹp luôn hết. Đừng có lờ mờ ở đây.

Tu sinh: Con cứ sợ. Tại vì có cái thời khoá mà ví dụ con đi hoài như vậy thì những cái giờ mà con ngồi giữ tâm bất động nó không được thì sao. Thành ra hỏi Thầy thì con bỏ hay là. Con có trình với sư cô Liễu Huệ thì sư cô Liễu Huệ nói thôi bây giờ giữ lại thời khoá bình thường đi. Có thể là thức khuya quá rồi nên ban ngày ngồi lại nó ngủ á. Thành ra con bỏ. Mà giờ Thầy dạy như vậy thì con đi Thân Hành Niệm không, con không có ngồi để giữ tâm bất động. Khi nào mà con mệt quá thì con ngồi lại giữ tâm bất động như vậy có được không?

Trưởng Lão: Được, nhưng mà bây giờ Thầy nói như thế này. Tuỳ theo mình phải biết cái khả năng của mình. Nếu mình thấy trên cái pháp Thân Hành Niệm mình tu tập mình thấy nó an lạc, nó tỉnh táo nó hoàn toàn nó không mệt nhọc thì có thể ôm được. Còn nếu mà thấy mình tu. Mình thử mà. Mình thấy mình đi vậy tới chừng đó mình ngồi lại chơi mà nó không tỉnh táo, nó cứ lờ đờ là biết cái sức mình tu. Cho nên vì vậy mình phải tu theo thời khoá. Tập dần đi lên. Thì đó bỏ thời khoá thì không được. Khi nào mình biết bỏ thời khoá mà khi nào không biết bỏ thời khoá là do sức tu tập của mình.

Tu sinh: Hôm trước Thầy dạy đi Thân Hành Niệm thì nó có ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là mình tác ý. Giai đoạn thứ hai là nghỉ thứ ba là hướng tâm. Nhưng trong giai đoạn này thì chúng con đi chỉ hướng tâm thôi. Mình biết từng hành động của mình thôi chứ không có cần tác ý đầu nữa phải không thưa Thầy?

(55:29) Trưởng Lão: Không, mới đầu thì con phải hướng tâm tác ý rất rõ. Tác ý bằng âm thanh. Dỡ chân lên, đưa chân tới, hạ chân xuống, hạ gót xuống rõ ràng. Coi như mình ra lệnh rồi mình làm theo. Sau một thời gian tu tập Thân Hành Niệm. Đi suốt đêm như vậy mà tác ý như vậy, đâu nó làm đúng đắn đó mà nó chưa ra lệnh mà nó đi trước thì không được. Mình chưa truyền mà nó đã bước trước rồi. Thì đó nó tu tập thành cái tưởng thành thói quen. Không được.

Mình phải ra lệnh rồi thì cái thân của mình nó theo cái lệnh đó nó dỡ chân lên thì đúng. Cho nên con tác ý bằng âm thanh để rồi con mới hành động theo cái lệnh đó. Sau khi con truyền lệnh được, nó làm đúng như vậy mà đi suốt đêm nó tỉnh táo nó khỏe khoắn trong người con thì bắt đầu con thay đổi. Không có tác ý bằng âm thanh nữa. Mà tác ý bằng ý. Ý tác ý. Cũng ở trong đó, ý con nó tác ý.

Thí dụ bây giờ Thầy nói dỡ chân lên. Đó là tác ý bằng âm thanh. Mà Thầy nói trong ý của Thầy, thì mấy con không nghe. Phải không? Đó là ý nó tác ý ở trong đó cho nên ở ngoài không ai nghe hết. Đó là cái ý. Còn hướng tâm là hướng tới cái bước. Tức là cái tâm của mình nó chú ý vào bước đi là hướng tâm thì cái chân nó dỡ lên. Hướng tới nó hạ xuống là nó hạ xuống. Đó, con thấy không? Cái đó là hướng tâm. Cái đó là vi tế. Cái đó là cái chỗ người ta chứng đạt.

Nó có ba cách tác ý, âm thanh, tác ý bằng ý thức ở trong đầu, rồi hướng tâm thôi. Bởi vậy sau này con hướng tâm muốn chết thì nó chết liền. Chứ không cần mà phải ra lệnh tịnh chỉ hơi thở đâu. Hướng tâm hơi thở ngưng thì nó ngưng. Chứ không phải ra lệnh nói như Thầy nói cho mấy con nghe. Nó vi tế đến cái mức độ mình chỉ cần muốn chết là hướng tâm chết thôi.

Cho nên sự tu tập chúng ta đi từ cái thô cho đến cái vi tế. Nó tập luyện cái ý thức lực của chúng ta.

Tu sinh: Thưa Thầy cho con hỏi. Thưa Thầy như khi mà mình đi kinh hành mà để trị hôn trầm, đối trị hôn trầm. Khi mình bắt đầu đi thì mình tác ý để mà phá, một câu tác ý để phá hôn trầm. Còn thí dụ mà đi, bây giờ mà đi liên tục như vậy á thì mình có dùng câu tác ý cái gì để mình đi như Thân Hành Niệm vậy?

Trưởng Lão: À, coi như pháp Thân Hành Niệm thì tác ý. Người mới tu đều phải tác ý âm thanh hết. Người tu sâu rồi thì chỉ tác ý trong cái ý của mình thôi. Mà tu sâu nữa thì hướng tâm chứ không có gì hết. Nhưng mà khi mà mình thấy cái hiệu quả của cái hướng tâm của mình, hướng ở đâu á. Thí dụ như bây giờ con hướng cái tay con đưa lên thì tự nó đưa lên. Nó có cái sự điều khiển của cái pháp hướng.

(58:23) Còn bây giờ con hướng, hướng cái tay con đưa lên mà nó không chịu đưa thì tức là nó chống lại con. Vậy như vậy, thì khi mà con hướng ở đâu thì thân con sẽ làm theo nấy thì con sẽ làm chủ được sự sống chết. Nó là cái pháp Như Lý Tác Ý mà. Mà Như Lý Tác Ý trên pháp Thân Hành Niệm. Cho nên tập nó làm sao nó kiên cố như cỗ xe như căn cứ địa. Nó mới trở thành một cái lực của nó. Còn nếu không nó không trở thành đâu.

Nên buộc lòng nó liên tục từ cái tác ý này cái hành động này cho đến hành động này nó liên tục nó không kẽ hở thì đó nó kiên cố mà. Con làm sao tu cho nó kiên cố. Thà là con tu ít. Con tu chừng ba mươi phút hoặc một giờ. Trong khoảng thời gian tu đó nó phải kiên cố để tập thành quen chứ không khéo con tập ba, bốn giờ mà rồi trong khoảng độ chừng một, hai tiếng đồng hồ có xen kẽ trong đó niệm này niệm kia ở trong đó thì như vậy tu hoài nó không hết đâu.

Phải tập ngay từ lúc đầu. Bây giờ tập một phút, năm phút, mười phút hoàn toàn phải kiên cố như cỗ xe. Không cho một cái niệm nào hoặc cái ý nào mà lọt vào ở trong cái thân hành của con thì kết quả của con sẽ tốt.

Tu sinh: Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch Thầy con xin hỏi. Con ở nhà thì con đi mười phút rồi con ngồi xuống con thở, rồi sau con đi kinh hành, rồi con đi Thân Hành Niệm, con đi mười bước rồi con ngồi xuống con thở. Nhưng mà con đi năm ngoái thì con đi con thấy nó vẫn thoải mái. Năm nay thì con cũng có việc nhà nhiều thành ra con không biết con sai cái gì, cho nên con tập thì nó vẫn có hôn trầm. Con tập ngồi thì con ngồi thì con tác ý là tâm bất động thanh thản an lạc vô sự. Rồi con ngồi chút thì nó có hôn trầm.

Vừa rồi con có vào con trình sư ông, Thầy Gia Hạnh. Thầy Gia Hạnh nói con đi thử. Con đi thử thì Thầy nói là con đi quá nhanh. Bước thì quá nhanh cho nên sửa lại. Thưa Thầy, thưa Trưởng lão là Thầy có chỉ thì con đi chậm lại. Con đi cứ nửa tiếng thì con tập nghỉ mười lăm phút. Rồi con cũng ham con đi nửa tiếng nữa rồi con nghỉ mười lăm phút, nửa tiếng rồi con đi.

Cái hôm qua trong người con nó như đống lửa vậy, nó bừng bừng hết. Thế con không biết làm sao. Con trai con biểu con xả, cái con xả hết rồi con vô trong con đọc. Rồi tới chiều thì con lên con trình với Thầy. Thì kính bạch Thầy, kính thưa Trưởng lão hoan hỷ chỉ dạy cho con để con ra con tập cho nó khỏe mạnh.

Trưởng lão: Sự thật ra thì nó có những cái sai con. Tu tập nó có những cái sai cho nên nó mới bị chướng ngại. Chứ nó đúng không bao giờ mà, pháp Phật tu nó giải thoát. Mà mình chỉ tu sai một cái phần nào đó thì nó bị chướng ngại. Nhất là khi tu tập thì mình phải giải quyết gia đình cho ổn. Chứ để cái tâm mình bị phân tâm vương vấn gia đình thì mình tu mình bị. Coi như là mình bị tưởng nó phá mình.

(01:02:15) Như trạng thái nóng như con nói. Tất cả những cái này đều là do cái tâm bị phân tâm. Ngồi tu thì con thấy nó bị gom lại trong cái Thân Hành Niệm mà không phân. Nhưng mà vì hoàn cảnh gia đình của mình, mình phân tâm để giải quyết. Con phân tâm phải không? Chứ lẽ ra mình tu rồi ngồi chơi không có để cho nó phân tâm gì, không lo lắng gì nữa hết. Buông xả hết thì con tu nó tiến bộ lắm.

Còn trái lại con tu rồi, bây giờ xả ra rồi phải lo cái chuyện đi nấu cơm hoặc là lo cơm nước này kia thì cái này bị phân tâm rồi. Không được. Phải không? Hễ tu là tu. Cho nên tại sao mấy con phải vào Tu viện tu? Để mình không có phân tâm. Chứ còn ở trong gia đình là bị phân tâm hết mấy con. Chỉ ở gia đình mấy con tu là tu xả tâm bằng tri kiến của mình nhân quả mà thôi.

Có chuyện gì mà trái ý nghịch lòng của mình thấy đây là nhân quả vui vẻ trả để cho cái tâm mình được an mà thôi. Cái đó là ở trong cái gia đình của mình. Mình làm mọi chuyện mà mình không có than trách cái này cái kia đó là mình xả tâm. Ở trong gia đình chỉ tu vậy thôi chứ không có khác được. Còn muốn đi xa hơn nữa phải về Tu viện. Có vậy mới được. Chứ ở trong gia đình không thể tu xa hơn được. Bởi vì cái sức Thiền Định nó không thể mà ở cái chỗ mà động. Thành ra hay nó động nó phá nát cái tâm định của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ

  506-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như l...